Có thể gặp nguy nếu trị ngứa vùng kín bằng nước muối sai cách

Ngứa vùng kín tuy không hẳn là một bệnh phụ khoa nhưng nó lại là một tác nhân khiến cho cuộc sống của chị em bị rối loạn, từ cuộc sống sinh hoạt cho đến cuộc sống vợ chồng. Chính vì vậy, chị em luôn có tâm lý phải chữa càng nhanh càng tốt, thông thường những cách dân gian là sự lựa chọn đầu tiên.

Sử dụng nước muối khi bị ngứa vùng kín là một phương pháp khá đơn giản. Với những công dụng như sát khuẩn, sát trùng và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm… muối được sử dụng rất nhiều trong việc rửa vết thương, súc miệng, thậm chí là vệ sinh vùng kín… Thế nhưng, trị ngứa vùng kín bằng nước muối nếu sai cách thì sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Trị ngứa vùng kín bằng nước muối nếu muốn hiệu quả phải thực hiện đúng cách

Những ảnh hưởng khi trị ngứa vùng kín bằng nước muối sai cách

Có nhiều trường hợp chị em vệ sinh vùng kín bằng nước muối nhưng lại thực hiện thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo hoặc ngâm vùng kín trong nước muối với thời gian quá lâu. Ngứa vùng kín rửa nước muối như vậy là hoàn toàn sai cách, nếu tiếp tục thực hiện việc này chị em sẽ gặp phải những ảnh hưởng sau:

+ Ngâm vùng kín trong nước muối sẽ tạo cơ hội cho những loại vi khuẩn có thể dễ dàng di chuyển và lây nhiễm từ vùng hậu môn sang vùng âm hộ, âm đạo của chị em và gây nên viêm nhiễm.

+ Bình thường môi trường âm đạo có tính acid mà nước muối có tính kiềm. Chính vì vậy nếu thực hiện trị ngứa vùng kín bằng nước muối không đúng cách, đặc biệt là ngâm vùng kín với nước muối sẽ làm thay đối tính acid ở âm đạo, đây chính là điều kiện để các vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm.

+ Có khá nhiều chị em nghĩ rằng, khi vệ sinh với nước muối để mang lại hiệu quả cao thì càng thụt rửa sâu vào âm đạo càng tốt. Thế nhưng đây là một cách làm hoàn toàn sai, bởi nếu càng thụt rửa sâu vào âm đạo sẽ đưa các vi khuẩn ở bên ngoài âm đạo vào sâu hơn, mặt khác cũng sẽ làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo.

+ Nếu chị em pha nước muối quá mặn, không đúng tỷ lệ và thực hiện nó thường xuyên thì sẽ làm cho vùng kín bị khô rát, những triệu chứng ngứa ngáy khó chịu lại càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đó là những nguy cơ mà nếu chị em sử dụng muối để trị ngứa vùng kín không đúng cách. Vậy, trị ngứa vùng kín bằng nước muối như thế nào mới đúng?

Trị vùng kín bằng nước muối sai cách có thể dẫn đến sự thay đổi độ pH âm đạo

Cách trị ngứa vùng kín bằng nước muối đúng cách

Pha nước muối thông thường thì không có gì khó khăn, nhưng pha nước muối để trị ngứa vùng kín thì không phải ai cũng nắm rõ. Bởi trị ngứa vùng kín bằng nước muối chỉ mang lại hiệu quả khi chị em pha đúng tỷ lệ cũng như thực hiện đúng cách.

Cách pha nước muối trị ngứa vùng kín:

Cách pha nước muối hợp lý đó chính là pha theo tỷ lệ 1:10, có nghĩa là một phần muối thì chị em cho 10 phần nước. Pha theo tỷ lệ này sẽ giúp tạo môi trường PH thích hợp để vừa có thể trị nhiễm khuẩn, vừa trị ngứa lại có thể tránh làm tổn thương đến vùng kín.

Mặt khác, nếu lo lắng với các pha nước muối của mình thì chị em có thể sử dụng các dung dịch muối đã được pha sẵn tại các hiệu thuốc để vệ sinh.

Cách thực hiện:

+ Trước tiên, chị em phải rửa sạch sẽ vùng kín với nước sạch.

+ Dội nước muối đã được pha loãng trước đó vào bên ngoài vùng kín. Sau đó dùng tay để mát xa nhẹ nhàng để làm sạch vùng kín.

+ Chị em thực hiện rửa trong khoảng 5 phút thì rửa lại một lần nữa với nước sạch. Sau đó sử dụng khăn khô để lau vùng kín.

+ Với cách trị ngứa vùng kín này chị em thực hiện một tuần 3 hoặc 4 lần để làm sạch vùng kín cũng như ngăn trạng viêm nhiễm.

Pha nước muối với tỷ lệ 1 phần muối 10 phần nước

Lời khuyên khi trị ngứa vùng kín bằng nước muối

Thứ nhất, ngứa vùng kín chữa trị bằng nước muối có thể mang lại hiệu quả, tuy nhiên không phải chị em nào cũng có thể áp dụng. Nếu mắc các vấn đề sau thì chị em không nên thực hiện phương pháp này:

+ Người bị viêm nhiễm tử cung – âm đạo nguyên nhân do nấm Candida;

+ Bị viêm loét âm hộ – âm đạo;

+ Có các tổn thương hở tại vùng kín.

Thứ hai, khi vệ sinh với nước muối chị em không được chà xát mạnh mà chỉ mát xa nhẹ nhàng để không làm trầy xước, gây xót tại vùng kín.

Thứ ba, nếu những triệu chứng ngứa không thuyên giảm hoặc có cải thiện thì chị em vẫn phải đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Như vậy, có thể thấy rằng cách trị ngứa vùng kín bằng nước muối cần phải được thực hiện đúng cách, pha nước muối đúng tỷ lệ. Nếu không sẽ có thể gây ra những ảnh hưởng đến kết quả điều trị thậm chí là ảnh hưởng trực tiếp đến độ pH trong âm đạo. Mặt khác, trước khi áp dụng chị em phải hỏi ý kiến của các bác sĩ để đảm bảo cách này phù hợp với tình trạng của mình để có kết quả tốt nhất. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Ngứa vùng kín và đau bụng dưới có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo