Ngứa âm đạo là bệnh gì? Thông tin hữu ích chị em nhất định phải biết

Ngứa âm đạo là bệnh gì và dấu hiệu nhận biết

Hiện tượng ngứa âm đạo không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh mà còn tác động rất lớn đến đời sống vợ chồng.

Ngứa âm đạo là bệnh gì?

Thực tế đã có rất nhiều người đặt ra câu hỏi “ngứa âm đạo là bệnh gì?” và đến nay không ít người vẫn còn nhầm lẫn rằng ngứa âm đạo là một bệnh.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, ngứa âm đạo không phải là bệnh mà đó chỉ là biểu hiện của các bệnh phụ khoa hoặc kết quả do vấn đề vệ sinh không đúng cách, dị ứng với các dung dịch vệ sinh… mà thôi.

Ngứa âm đạo là một biểu hiện của một số bệnh phụ khoa

Hiện tượng ngứa âm đạo được chia thành ngứa âm đạo bệnh lý và nấm âm đạo sinh lý, cụ thể:

+ Ngứa âm đạo bệnh lý chính là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa mà chị em có nguy cơ mắc phải, điển hình như: Viêm âm đạo do nấm, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung…

+ Ngứa âm đạo sinh lý: Tình trạng ngứa âm đạo này xảy ra khi vùng kín của chị em không được vệ sinh sạch sẽ, đúng cách. Hoặc đơn giản là dị ứng với các dung dịch vệ sinh như chúng tôi nói ở trên hay do mặc quần áo ẩm ướt…

Dấu hiệu ngứa âm đạo

Biểu hiện ngứa âm đạo như thế nào còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên tình trạng này. Tuy nhiên, các triệu chứng ngứa âm đạo chị em sẽ có thể nhận biết như:

+ Cảm giác ngứa ngáy tại vùng kín, bên cạnh đó có thể xuất hiện khí hư màu trắng và rất dày.

+ Vùng kín có hiện tượng sưng, nóng rát, chảy dịch và dịch có mùi tanh. Thường dấu hiệu này chị em gặp phải khi bị ngứa âm đạo do khuẩn BV.

+ Một số chị em có thể xuất hiện tình trạng ngứa ở vùng xung quanh âm đạo rất khó chịu.

Ngứa vùng kín là biểu hiện điển hình của ngứa âm đạo

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Ngứa âm đạo ở nữ giới được gây ra bởi một số nguyên nhân sau đây:

+ Do việc vệ sinh không sạch sẽ: Vệ sinh không sạch sẽ là một trong những yếu tố gây nên ngứa âm đạo sinh lý. Khi vùng kín ẩm ướt các vi khuẩn và nấm sẽ có cơ hội tốt để sinh sôi và gây ngứa âm đạo.

+ Do vấn đề tâm lý: Nếu tâm lý của chị em không ổn định, thường xuyên bị căng thẳng sẽ khiến cho nội tiết tố thay đổi, thậm chí là rối loạn nội tiết dẫn đến tình trạng âm đạo bị mẩn đỏ, ngứa.

+ Do chị em bị viêm âm đạo: Viêm âm đạo có thể do loạn khuẩn, nấm Candida hoặc trùng roi.

+ Do chị em bị bệnh xã hội: Các bệnh xã hội như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, bệnh Chlamydia trachomatis… cũng là những bệnh gây nên tình trạng ngứa âm đạo ở nữ giới.

+ Nguyên nhân khác: Ngoài ra, chị em khi đến tuổi mãn kinh, sử dụng thuốc kháng sinh nhiều, mặc quần lót quá chật…

Điều trị ngứa âm đạo như thế nào?

Bên cạnh việc hiểu được ngứa âm đạo là bệnh gì, những dấu hiệu và nguyên nhân chị em cũng nên tìm hiểu về những cách điều trị hiện tượng này không bị rơi vào thế bị động khi gặp phải.

Về cách điều trị ngứa âm đạo, chị em có thể được các bác sĩ chỉ định dùng các thuốc kháng sinh có tác dụng kháng nấm, diệt vi khuẩn. Ví dụ như: Polyen, Pyridone và loại thuốc có chất Azole, thuốc Ketoconazole (sử dụng theo đường uống). Hoặc các loại thuốc bôi có tác dụng giảm ngứa.

Điều trị ngứa âm đạo có thể dùng các loại thuốc kháng sinh

Ngoài ra, chị em cũng có thể thực hiện các bài thuốc chữa ngứa âm đạo theo dân gian như: Lá trầu không, nước lá chè xanh, lá húng quế, đậu bắp… Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và có hiệu quả thì trước khi áp dụng chị em nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ điều trị ngứa âm đạo cũng như giúp tình trạng này không tái phát chị em nên thực hiện những chú ý sau:

+ Giữ cho vùng kín của chị em luôn khô thoáng, sạch sẽ và thực hiện quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn.

+ Tránh mặc những loại quần bó sát, quá chật, thay vào đó chị em hãy sử dụng những loại quần làm bằng chất liệu thoáng mát, thoải mái khi mặc.

+ Trong bữa ăn chị em hãy bổ sung những thực phẩm có chứa các loại vitamin A và D để tăng cường miễn dịch giúp cải thiện sức khỏe từ đó sẽ giúp nhanh chóng đẩy lùi ngứa âm đạo.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây thì các chị em đã hiểu được ngứa âm đạo là bệnh gì rồi. Dù đây không phải là một bệnh nhưng cũng không được xem thường, vì vậy chị em hãy đến cơ sở y tế nếu nghi ngờ ngứa âm đạo nhé!

Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem Thêm: Nhận dạng triệu chứng ngứa âm đạo

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Bảo Trâm says: Trả lời

    Cứ mỗi lần ngứa vùng kín mình thường lấy lá trầu không xông rửa khoảng 1,2 tuần gì đó là tình trạng ngứa hết luôn. Ce có thể tham khảo pp điều trị này nhé! 

  2. nguyễn thanh mai says: Trả lời

    Xông rửa bằng lá trầu không công nhận là giúp đỡ ngứa thật và vùng kín cung trở nên sạch sẽ, khô ráo hơn nhưng mà chị em lưu ý là pp này chỉ hiệu quả với trường hợp bệnh nhẹ và bị viêm nhiễm ngứa ở bên ngoài thôi chứ viêm nhiễm ở bên trong dùng pp này không khỏi được đâu vẫn phải đến gặp bác sĩ cơ. Mà mình còn nghe nói là dùng lá trầu không xông rửa nhiều còn khiến cho vùng kín bị thâm nữa đấy.

  3. Ngọc Huyền says: Trả lời

    Ngứa âm đạo là biểu hiện của rất nhiều bệnh phu khoa, mỗi bệnh lại có 1 pp điều trị khác nhau nên là muốn điều trị nhanh khỏi và khỏi triệt để thì chị em cần phải đi khám để xác định nguyên nhân nhé đừng có chủ quan tự lên mạng đọc rồi xin ý kiến linh tinh tự chữa ở nhà nhé. Các bệnh phụ khoa ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh con nên không có chủ quan được đâu. Mn đều biết là giờ càng ngày càng có nhiều người vô sinh hơn rồi đấy.

  4. Hoàng Anh Bo says: Trả lời

    đúng rồi đấy. các chị rút kinh nghiệm từ em này. em bị ngứa âm đạo kèm khí hư ra nhiều hơi vàng vàng và hơi hôi hôi cứ nghĩ là bị viêm âm đạo thông thường lên mạng đọc thấy mn chia sẻ đơn thuốc bác sĩ kê xong tự mua về dùng nhưng mà bệnh không khỏi mà còn nặng hơn ấy :((( đến lúc đi khám thì bs bảo là e bị viêm lộ tuyến độ 3 rồi và phải điều trị bằng pp đốt điện. huhu thấy biểu hiện đơn giản ai ngờ bệnh lại nặng như thế chứ. may sao là sau khi đốt điện xong thì mình đã khỏi hẳn nên cũng đỡ lo.

  5. Hạnh Nhi says: Trả lời

    Chị ơi chị đốt điện ở đâu thế cho em xin cái địa chỉ với! E cũng bị viêm lộ tuyến và bs cũng bảo e phải đốt điện nhưng mà vẫn chưa biết nên làm ở đâu cả. À liệu đốt điện xong có ảnh hưởng đến việc có con không?

  6. Hoàng Anh Bo says: Trả lời

    Mình đốt ở pk sản phụ khoa Vietmec bạn nhé. Bs Hằng là người trực tiếp đốt cho mình. Bs có hơn 20 năm kinh nghiệm nổi tiếng mát tay trong điều trị các vấn đề phụ khoa đấy à. Có nhiều ce điều trị viêm lộ tuyến chỗ bs Hằng khỏi rồi đấy, mình thấy có cả 1 topic trên webtretho nữa cơ, thấy nhiều chị đốt xong vẫn có con bình thường đấy

    https://www.webtretho.com/forum/f4696/diem-danh-cac-me-da-dot-viem-lo-tuyen-cho-bac-si-hang-o-phong-kham-vietmec-thanh-cong-2648393/index2.html 

  7. Bảo An says: Trả lời

    Để phòng tránh các bệnh phụ khoa cũng như để bệnh k tái phát các ce cần chú ý giữ vùng kín khô ráo, đừng để ẩm ướt. Khi vệ sinh, lau bằng giấy thì từ trên xuống, tránh lau từ dưới lên, nên kiêng qhtd trong thời gian bị bệnh… Sau khi đi khám, có thấy đỡ hơn thì vẫn cần duy trì khám định kì. Giặt quần áo sạch sẽ, phơi khô, ủi nóng nhé. À ko dùng bvs hàng ngày nữa nhé! Khi có bệnh thì cần điều trị triệt để, theo đúng chỉ định của bs.

  8. Trang_1704 says: Trả lời

    Hâu như phụ nữ ai cũng có thể bị viêm nhiễm phụ khoa, chị em đã quan hệ rồi thì nên đi khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần nhé! Mình phải chủ động phòng và bảo vệ sức khoẻ của mình. Đi khám để nếu chẳng may có vấn đề gì thì phát hiện sớm điều trị sớm vẫn đơn giản và hiệu quả hơn nhiều hơn nữa còn giảm thiểu những ảnh hưởng của bệnh có thể tác động đến sức khoẻ sinh sản của chị em nữa.

  9. Nguyễn Ánh Nguyệt says: Trả lời

    Bệnh gì thì bệnh, nhất là bệnh phụ khoa thì các bác cũng đừng tự ý ở nhà, rồi tự ý mua thuốc nhé. E thì hay vào trang này để tham khảo kiến thức, nếu có gì thắc mắc thì liên hệ nhờ họ tư vấn hotline xong nếu cần thì đặt lịch gặp bs luôn, rất tiện

    https://vietmec.org  

  10. Đỗ Thu Hương says: Trả lời

    Em đang bị viêm âm đạo dai dẳng đây ạ, tình trạng cũng kéo dài được cả năm trời rồi. Ban đầu chỉ ngứa đơn giản thôi nên em cũng tự áp dụng mấy biện pháp dân gian tự chữa ở nhà rồi nhưng không khỏi, sau đó cũng đi mấy phòng khám rồi nhưng bệnh cũng chỉ đỡ được một thời gian. Chị em nào đã từng bị cái này và chữa khỏi rồi không cho em xin ít kinh nghiệm với chứ thế này thì khổ quá à.

  11. Ánh Nguyễn says: Trả lời

    Bạn đên pk công lập sản phụ khoa Vietmec điều trị thử xem. Pk ở 282 Khương Đình nằm trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân ấy. Mình thấy nhiều ce chữa khỏi viêm âm đạo dai dẳng ở đây rồi lắm, mình thì chữa khỏi viêm lộ tuyến ở đây rồi. Nói chung là chuyên môn bs giỏi, dịch vụ tốt, giá cả thì chấp nhận được

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

     

  12. Thị Trâm says: Trả lời

    Tớ cũng chữa ở đó rồi. Tay nghề bác sĩ thì khỏi nói rồi toàn những bác sĩ trên 20 năm kinh nghiệm, không những thế dịch vụ ở đây cũng rất tốt. Mình toàn gọi điện đặt lịch trước rồi qua khám nên gần như chẳng phải chờ đợi gì. Chi phí của các dịch vụ thì cũng được công khai và cũng đều rất hợp lý không sợ bị chặt chém như một số phòng khám khác đâu. À mà phòng khám này còn áp dụng chi trả bảo hiểm cho một số dịch vụ nữa đấy, các chị em qua đây khám cứ phải gọi là yên tâm từ chất lượng dịch vụ đến giá cả nhé!

  13. Hiền Hoà says: Trả lời

    E đang có mấy cái dấu hiệu bất thường: khí hư nhiều, màu đục và mui hôi hôi tanh tanh nữa nên hoang mang quá k biết là bị làm sao nữa, thấy các ce review pk Vietmec nhiều quá, e vừa mới gọi điện xin họ tư vấn và đặt lịch mai qua khám xem sao đây. Chưa sử dụng dịch vụ đâu nhưng mà nghe cách họ tư vấn đã thấy ưng lắm luôn rồi. Tư vấn rõ ràng và lúc nào cũng trong trạng thái trấn an tinh thần khách hàng chứ k doạ nạt như 1 số pk khác.

  14. Lee Dung says: Trả lời

    Giờ các ce hay dùng dd vệ sinh phụ nữ để vệ sinh âm đạo là rất tốt nhưng mà các ce k nên lạm dụng và cần sử dụng loại có độ ph phù hợp nha. Nếu sử dụng các dung dịch vệ sinh vùng kín không phù hợp, quá lạm dụng hoặc khi vệ sinh có thao tác thụt rửa sâu âm đạo sẽ có thể làm các vi khuẩn có lợi bị chết và các vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm đấy nhé

  15. Diễm Nguyễn says: Trả lời

    Chắc vì đợt này mùa mưa nên là mình phơi quần chíp nó không được khô hẳn hay sao ấy khiến vùng kín tự nhiên ngứa ngứa. Thấy có biểu hiện lạ nên mình có mua lá chè tươi về đun nước để xông rửa. hihi dùng cái đó xong thấy đỡ hẳn không còn bị ngứa nữa. Ce nào ngứa thì áp dụng thử nhé!

  16. Minh Phương says: Trả lời

    huhu ban đầu e cũng chỉ bị ngứa thôi quan hệ thì hơi đau rát đi khám thì em bị viêm cổ tử cung. em đã đặt thuốc triền miên mãi rồi nhưng nó không khỏi, em đang lo quá không biết nó  có tiến triển thành ung thư không nữa :(( ce ai đã từng chữa viêm cổ tử cung rồi chỉ cho em xin cái địa chỉ uy tín với ạ chứ cứ thế này mãi em lo lắm

  17. Linh bánh bao says: Trả lời

    Viêm cổ tử cung k đc điều trị có thể làm tăng nguy cơ ung thư nhưng mà k phải ai bị viêm cổ tử cung cũng bị ung thư nên đừng lo quá. Bạn qua pk công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec ấy, ở đây có bs Hằng, bs Hương nổi tiếng điều trị các bệnh phụ khoa đặc biệt là mấy vấn đề về tử cung này đấy. Các bs toàn hơn 20 năm kinh nghiệm thôi đã chữa khỏi cho nhiều người, trong đó có m. Bạn qua khám rồi đề nghị bs làm luôn cho cái xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung luôn nữa cho nó yên tâm nha.

  18. Đàm Thị Bích says: Trả lời

    Các chị ơi, ai có triệu chứng như ngứa, khí hư không bình thường thì nên đi khám ngay và luôn đi ạ, còn kịp thời chữa trị. Trước đây em cũng bị, cũng nghĩ là tự dùng thuốc hoặc dùng pp dân gian là được. Nhưng bệnh ko thể khỏi, nặng hơn hoặc là đỡ một tgian rồi tái phát. Mình ko hiểu rõ về các loại thuốc nên ko thể tự dùng, còn đun nước lá trầu không rửa chỉ có tác dụng sát khuẩn bên ngoài như các loại dung dịch thôi các chị ạ. Cho các chị một địa chỉ tin cậy, em đã khám và chữa thành công chuyện tế nhị của em ở 282 khương đình, chỉ là đặt và kết hợp uống thuốc, rất nhẹ nhàng và mau khỏi. các chị có thể liên hệ tư vấn trước khi đi cho yên tâm nhé.

  19. Lan Thư says: Trả lời

    Tớ nghĩ chị em nên đi khám định kỳ, chứ không bệnh tật ẩn dật trong người chẳng biết để mà chữa trừ khi nó phát ra. Nên đi khám ở những bệnh viện lớn, uy tín, hoặc chọn pk dịch vụ của nhà nước, miễn là sạch sẽ, làm việc đàng hoàng.

  20. Thuý Thuý says: Trả lời

    Hôm trước em đi cùng chị dâu tới một pk phụ khoa ở Mễ Trì. Em thấy khám đắt ơi là đắt, thiết bị thì toàn tiếng gì gì và nhìn còn khá cũ. Bữa đấy chị em khám hết tận 7-8 triệu. Trước khi đi em cũng có ý định khám cho yên tâm mà thấy thế thì bỏ luôn ý định. Chị em về còn không khỏi bệnh cơ, thế mới tức. Đang tìm một pk uy tín đây, mẹ nào tư vấn cho em đi.

  21. Nguyễn Thục Trinh says: Trả lời

    Giờ nhiều pk vẽ bệnh lấy tiền chặt chém kinh lắm à, ce cần phải tỉnh táo khi lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh nhé! Một là cứ vào viện cho yên tâm 2 là đến pk công lập cũng đc. Chỗ đó giống như là pk dịch vụ ở trong các bệnh viện hay có ấy. Giá thì cao hơn 1 chút nhưng mà dịch vụ tốt, nói chung là đáng đồng tiền bát gạo. Họ cũng chịu sự quản lý chặt chẽ của nhà nước nên k thể đội giá dịch vụ các thứ và chặt chém bệnh nhân được đâu.

  22. Nga Ngố says: Trả lời

    Mấy cái bệnh phụ khoa này đúng là chẳng chừa chị em nào chỉ là bị nặng hay bị nhẹ mà thôi. Tốt nhất là các chị em cứ đi khám phụ khoa định kỳ để có vấn đề gì còn biết sớm giải quyết sớm chứ để càng lâu chữa lại càng tốn thời gian và tiền của. Em là em cứ 3 tháng đi khám phụ khoa định kỳ một lần. Chi phí cũng không hết nhiều nhưng được cái yên tâm các chị em ạ

  23. Bạch Tũn says: Trả lời

    ngoài ngứa thì dấu hiệu khí hư bất thường là biểu hiện của rất nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm vì thế các ce phải chú ý đến nó nhé, có gì thì đi khám luôn nha.

    https://benhviemphukhoa.net/khi-hu-la-gi-nhung-hieu-biet-co-ban-ban-gai-nao-cung-phai-biet-n5313.html 

  24. Hằng HM says: Trả lời

    Cách đây gần một năm m có bị viêm và ngứa âm đạo,  bị ngứa hơn 1 tháng kèm thêm dịch trắng như ván sữa, cảm giác thật khổ sở. không dám đi khám phụ khoa vì thấy mắc cỡ nên m có lên mạng tìm các phương pháp chữa trị tại nhà, nếu không khỏi thì mới tới bác sĩ khám. Hic cuối cùng thử đủ cách chả xi nhê, sau lại phải lọc cọc đi chữa, may tìm đc chỗ tốt thấy đang đỡ dần rồi

  25. Pink Rose says: Trả lời

    Híc e bị ngứa âm đạo cũng áp dụng mấy pp dân gian rồi nhưng chỉ đỡ thôi chứ k khỏi đc thế là em vừa mới phải qua khám bên Vietmec đây. Bs kết luận em bị nấm candida và cho em thuốc đặt cũng như dung dịch vệ sinh. bác sĩ còn dặn em phải bỏ hết đồ lót cũ đi cũng như đồ lót phải phơi thật khô chỗ có nắng,….đại loại là dặn dò cẩn thận lắm. Em mới thực hiện theo đc 1 ngày nên chưa biết kết quả như nào nhưng mà rất ưng với sự nhiệt tình của bác sĩ của phòng khám.

  26. Tran LinhTruc says: Trả lời

    Viêm nhiễm phụ khoa k điều trị triệt để sẽ rất khó có bầu, nếu may mắn có bầu thì bệnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến em bé đó vì đó là chỗ mà em bé làm tổ và chui ra nên em bé rất dễ bị vi khuẩn gây viêm nhiễm tấn công, tội em lắm. Mà viêm nhiễm cũng thường biểu hiện bằng việc ngứa, khí hư có dấu hiệu bất thường kèm 1 số biểu hiện khác nên chị em nhớ để ý nhé!

  27. Vân Emy says: Trả lời

    ce cần lưu ý vấn đề vệ sinh nhé vì nó là nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh phụ khoa. Vệ sinh sạch sẽ nhưng mà đừng có sạch quá như e nhé dùng dung dịch vệ sinh nhiều quá xong rồi còn rất hay thụt rửa nữa thế nên là dạo này âm đạo e cứ khó quan hệ bị đau và bị giảm hứng thú, k biết là có bị viêm nhiễm gì chưa nữa, chắc phải sắp lịch đi khám mới đc.

  28. Kim Cúc Nguyễn says: Trả lời

    Cách đây nửa năm em bị viêm âm đạo ngứa ngáy, nghe trên mạng bày, ngày nào em cũng rửa bằng nước muối ấm pha loãng. Rửa vài hôm đầu thấy bớt ngứa hẳn nhưng đến ngày thứ tư tự nhiên ngứa nhiều hơn, chịu không nổi em phải dùng tay gãi. Cả tuần sau thì chỗ ấy sưng lên, đi tiểu thấy đau buốt. Rồi tình trạng rát buốt tăng lên mỗi ngày, tiếp theo là dịch có màu xanh hôi như mủ ra nhiều đến độ em phải dùng băng vệ sinh để thấm hút cho khô. Những ngày tiếp theo thấy dịch mủ ra ngày càng nhiều, sợ quá em phải đi khám phụ khoa. Bác sĩ bảo tự chữa là tự hại mình đó các mẹ à

  29. Min Min says: Trả lời

    Ce đặc biệt chú ý nhé bị viêm phụ khoa thì cũng cần phải điều trị triệt dể theo chỉ định của bs, trong qúa trình điều trị thì cần phải kiêng quan hệ thì việc điều trị mới nhanh khỏi được nhé, nếu đặt thuốc thì tránh đặt những ngày đèn đỏ nhé vì đặt những ngày đó thuốc cũng k có hiệu quả đâu à.

  30. Tragg Anhh says: Trả lời

    Viêm phụ khoa có thể gặp ở bất kỳ ai kể cả ở những bạn chưa từng quan hệ và đặc biệt rất hay mắc phải ở phụ nữ mang thai vì trong thời kỳ mang thai sức đề kháng của mẹ bầu thường rất kém, nội tiết tố lại thay đổi nữa. Bị viêm phụ khoa khi mang thai nguy hiểm lắm đấy nha

    https://benhviemphukhoa.net/viem-am-dao-khi-mang-thai-va-nhung-tac-hai-khong-ngo-n5369.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo