Viêm âm đạo khi mang thai và những tác hại không ngờ

Đôi nét về viêm âm đạo khi mang thai

Thời gian mang bầu là khoảng thời gian nhạy cảm của cơ thể và sức khỏe của người phụ nữ. Chính những sự thay đổi từ nội tiết, sức đề kháng khiến cho nhiều thai phụ đứng trước nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa cao hơn, trong đó có viêm âm đạo.

Viêm âm đạo khi mang thai là tình trạng thường gặp ở các thai phụ

Và viêm âm đạo là chỉ hiện tượng viêm nhiễm xảy ra tại vùng kín của nữ giới bởi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm men, trùng roi…

Các yếu tố khiến cho những tác nhân gây bệnh này nhanh chóng phát triển và gây viêm âm đạo khi mang thai đó chính là:

+ Do thai phụ trong thời gian không chú ý vệ sinh vùng kín một cách đảm bảo, chính điều này khiến cho vùng kín ẩm ướt, vi khuẩn có hại dễ dàng phát triển và xâm nhập gây viêm nhiễm. Nấm Candida là một trong những tác nhân chủ yếu gây viêm âm đạo ở phụ nữ có thai lúc này.

+ Chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách, thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo, dẫn đến độ pH trong âm đạo sẽ bị thay đổi. Vi khuẩn có hại sẽ lấn át vi khuẩn có lợi, một khi chúng phát triển mạnh thì vùng kín sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm.

+ Viêm âm đạo khi mang thai ở các chị em còn có thể do sự thay đổi về lượng đường cũng như lượng axit trong cơ thể.

Khi mắc bệnh thai phụ sẽ có những biểu hiện khó chịu như: Khí hư ra nhiều và có sự thay đổi về màu sắc (khí hư từ trắng trong sang nâu, trắng đục, xám, xanh hoặc vàng tùy vào tác nhân gây bệnh); ngứa vùng kín; âm đạo bị sưng tấy; ngoài ra chị em có thể gặp hiện tượng xuất huyết âm đạo nhưng lại ngoài chu kỳ kinh.

Xuất huyết âm đạo là một biểu hiện của viêm âm đạo khi mang thai

Nếu chị em có những biểu hiện, triệu chứng viêm âm đạo khi mang thai trên đây thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra. Từ đó có thể tránh được những hậu quả đáng tiếc của bệnh gây ra.

Những tác hại của viêm âm đạo khi mang thai và cách phòng tránh

Những tác hại không ngờ của viêm âm đạo khi mang thai

Viêm âm đạo dù gặp ở các chị em bình thường hoặc đang mang thai đều phải được điều trị càng sớm càng tốt. Đặc biệt là với chị em đang mang thai, nếu để bệnh kéo dài, không điều trị sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng.

1. Tác hại đến thai phụ

Đầu tiên, viêm âm đạo trong thời gian mang thai với các biểu hiện ngứa vùng kín, âm đạo sưng tấy, tiểu buốt, tiểu dắt sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt.

Mặt khác, tâm trạng của chị em sẽ luôn trong tình trạng lo lắng vì sợ rằng bệnh tình của mình sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đặc biệt nếu như viêm nhiễm nặng các vi khuẩn có thể lây nhiễm ngược lên các cơ quan khác như tử cung, cổ tử cung… từ đó gây nên những biến chứng nguy hiểm hơn, thai phụ dễ sinh non, sảy thai.

2. Tác hại đến thai nhi

Với thai nhi, khi người mẹ bị viêm âm đạo bệnh sẽ gây ra những tác động tiêu cực sau đây:

Trẻ dễ bị sinh thiếu tháng nếu mẹ bị viêm âm đạo

+ Nếu bị viêm âm đạo khi mang thai thai phụ dễ có hiện tượng sinh non, khiến bé sinh thiếu tháng. Dẫn đến bé sinh ra sẽ nhẹ cân và yếu, bị suy dinh dưỡng so với trẻ bình thường.

+ Trường hợp thai phụ sinh thường, khi trẻ sinh ra theo đường âm đạo sẽ dễ tiếp xúc với nấm hay vi khuẩn… Nguy cơ trẻ mắc các bệnh viêm da, viêm mắt… là khá cao.

+ Với bé gái khi sinh ra bé dễ mắc phải viêm âm đạo bẩm sinh từ mẹ. Và trường hợp này việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn do hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn yếu.

Cách phòng viêm âm đạo khi mang thai

Có thể thấy rằng, viêm âm đạo mang đến cho thai phụ và thai nhi rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Chính vì vậy, ngoài việc thực hiện theo phác đồ điều trị viêm âm đạo khi mang thai của bác sĩ, chị em cần nắm được những cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Cụ thể như sau:

+ Việc đầu tiên chị em cần làm đó chính là chăm sóc vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, không thụt rửa sâu vào âm đạo trong khi vệ sinh “cô bé”.

Mẹ bầu cần hạn chế ăn đồ ngọt, đồ nhiều đường để tránh viêm âm đạo

+ Khi mang thai chị em nên hạn chế ăn các loại đồ ngọt và những đồ có chứa nhiều đường. Thay vào đó chị em hãy bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả vào thực đơn của mình.

+ Chú ý uống đủ lượng nước tiêu chuẩn một ngày để giúp sức khỏe luôn đảm bảo và phòng bệnh hiệu quả.

+ Trước và sau khi quan hệ tình dục chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

+ Cuối cùng chị em nên thực hiện khám phụ khoa thường xuyên theo định kỳ. Ngoài ra, khi có dấu hiệu bất thường hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra.

Như vậy, có thể thấy rằng viêm âm đạo khi mang thai tiềm ẩn nhiều tác động tiêu cực đến cả mẹ và bé. Hi vọng với những thông tin trên đây chị em đã hiểu rõ được nguyên nhân gây bệnh cũng như cách phòng tránh hiệu quả cho mình.

Chúc chị em có một thai kỳ khỏe mạnh!

Xem Thêm: Cách trị viêm âm đạo hiệu quả thực hiện ngay tại nhà bạn phải biết

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hà Trang says: Trả lời

    Khi mang thai cơ thể thay đổi nên các bà bầu dễ bị viêm nhiễm phụ khoa lắm. Mặc dù mình rất chú ý tới việc vệ sinh vùng đó nhưng cũng ko tránh dc. Đi xét nghiệm nước  tiểu mới biết là bị. Mình cũng thử mua lá chè xanh về đun nước rửa, nhưng không thấy tiến triển gì.

  2. Mon says: Trả lời

     

    Viêm âm đạo khi mang thai không chủ quan được đâu ạ nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi đấy. Trước em cũng bị viêm nhưng viêm nhẹ thôi. Hồi đó e siêu âm và làm xét nghiệm ở pk sản phụ khoa VietMec và phát hiện ra nên được điều trị luôn.

  3. Đào Hoàng Anh says: Trả lời

     

    Ce nào có ý định mang thai mà đang bị viêm nhiễm hay gì thì nhớ kế hoạch để điều trị khỏi bệnh rồi hãy mang thai nhé nếu k vi khuẩn gây viêm nhiễm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của e bé đấy.

  4. ngọc hà says: Trả lời

     

    Khi bị viêm phụ khoa mà điều trị bằng thuốc thì ce lưu ý loại thuốc mình dùng nhé vì k phải thuốc nào cũng dùng đc cho phụ nữ có thai đâu, tốt nhất là nên theo chỉ định của bs.

  5. Thanh Thanh says: Trả lời

     

    Mình cũng bị viêm từ trc lúc mang thai cơ, cứ bị đi bị lại, về sau mình được 1 người quen giưới thiệu đến VietMec, mình kể tình trạng của mình ra cho bác sĩ. Cứ nghĩ trường hợp của mình không có nhiều, nhưng bác sĩ bảo viêm âm đao trước lúc mang  thai và phải chữa trị trong khi mang thai là chuyện bình thường của chị em. Mình được bác sĩ thăm khám và tư vấn tận tình, mình đã khỏi viêm trước khi sinh bé. Trộm vía bé ko có gi khác thường cả ^^ .

  6. ketty baby says: Trả lời

     

    Từ lúc phát hiện mình bị viêm âm đạo trong lúc đang mang thai, em cứ sợ sẽ làm ảnh hưởng đến bé. Được bác sĩ chữa khỏi cho mình mà em vẫn cứ lo sẽ ảnh hưởng đến bé. Hôm vừa rồi,đi siêu âm ở VietMec, bác sĩ bảo bé vẫn phát triển bình thường thì em mới an tâm.

  7. Hà zím says: Trả lời

    Ôi m cũng bị viêm âm đạo rồi và còn bị dai dẳng luôn chữa k biết bao nhiêu chỗ rồi mà k khỏi, may sao gặp đc bs Hằng ở pk sản phụ khoa Vietmec nên mình mới có thể chữa khỏi đc đấy

     

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

  8. mây của trời says: Trả lời

     

    Trước em cũng chủ quan trong việc giữ vệ sinh lắm, chỉ qua loa sơ sài, nhưng từ ngày mang thai và đi khám ở VietMec, các bác sĩ đã tư vấn cho mình tầm quan trọng của vệ sinh trong thời kì mang thai nên mình đã thay đổi quan điểm và biết cách vệ sinh vùng kín trong lúc mang thai rồi.

  9. Ánh NGuyệt says: Trả lời

     

    Ngày trước nhờ bs Hằng của pk sản phụ khoa Vietmec mà e đã điều trị khỏi viêm lộ tuyến cổ tử cung và giờ đang mang bầu. Có bầu cái e cũng qua đây để siêu âm luôn, bs siêu âm cũng giỏi mà quan trọng nữa là nếu gặp vấn đề phụ khoa gì thì lại có bs Hằng giúp cho rất tiện lợi. Các mẹ bầu cũng nên chọn cho m 1 địa chỉ như vậy nhé!

  10. Lavender says: Trả lời

     

    Ce khi mang bầu ngoài việc cần phải chú ý đến các bệnh phụ khoa thì cần phải chú ý lựa chọn địa chỉ siêu âm thai, khám thai uy tín nhé. Siêu âm thai và làm các xét nghiệm thai kỳ là việc vô cùng quan trọng giúp phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ở trẻ nếu có và có phương án xử lý kịp thời.

  11. Thu Cúc says: Trả lời

     

    E đã phải sinh mổ để đảm bảo an toàn cho con chỉ vì trong thời kỳ mang thai bị viêm âm phụ khoa chữa mãi cho đến cuối thai kỳ mà không khỏi. Nói chung viêm nhiễm phụ khoa rất nguy hiểm đặc biệt là khi mang thai nên ce phải cẩn thận nhé!

  12. Minh Hoà says: Trả lời

    Các chị ơi cho em xin cái địa chỉ khám thai uy tín với ạ, em mang thai lần đầu chưa có kinh nghiệm muốn tìm chỗ bs giỏi để theo siêu âm cả thai kỳ mà chưa biết đi đâu nên chị em có kinh nghiệm giới thiệu em với nhé!

  13. Vu Thuy says: Trả lời

     

    Đúng rồi đấy, siêu âm là pải tìm bs giỏi cho an tâm. Mình biết bs Mai ở pk sản phụ khoa Vietmec siêu âm thai giỏi lắm luôn mà bs lại nhẹ nhàng cẩn thận nữa. Địa chỉ ở 282 khương đình, Thanh Xuân nhé, mẹ nó xem có tiện k nha. CÒn đây là thông tin của bs cho mẹ nó tìm hiểu thêm https://vietmec.org/bac-si-sieu-am-nguyen-thi-tuyet-mai-la-ai-n3436.html

  14. Huyền Lương says: Trả lời

    Nghe nhiều mẹ đánh giá tốt về phòng khám VietMec, đặc biệt là bác sĩ sieu âm Tuyết Mai nên hôm vừa rồi em có đến siêu âm thai thử xem sao. Ngoài việc được siêu âm 4D siêu nét ra, em còn được bác sĩ tư vấn rất nhiều về sức khỏe cho mẹ và bé trong thời gian thai kì. Hơn nữa, em cũng nhận được những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ về chế độ dinh dưỡng trong khi mang thai của em. (Em ăn thừa đạm quá các mẹ ạ) <3. Sau lần đó,em chuyển hẳn sang đây khám thai luôn vì bác sĩ có tay nghề lại tận tình nữa ạ.

     

  15. Nguyễn Hạnh Giang says: Trả lời

     

    Mình sắp đẻ rồi mà cũng vẫn bị viêm âm đạo đây,từ ngày mới chửa đã bị, có chữa 1,2 lần nhưng nó vẫn k hết,thế là thôi mình chẳng chữa nữa, nhưng mà giờ đọc bài này lại thấy lo k biết là liệu lúc sinh con có ảnh hưởng gì đến con k nữa :((

  16. Tâm Puu says: Trả lời

     

    Các mẹ ơi, nếu ai bị viêm nhiễm đường âm đạo thì nên chữa dứt điểm nhé nếu không sẽ tái phát nhiều lần. nếu nặng còn phải dùng thuốc cho cả bố bé nữa đấy. Đặc biệt là các mẹ mang thai mà không chữa sẽ ảnh hưởng đến em bé sau này như sảy thai, đẻ non hoặc gây bệnh mắt cho em bé sau này…

  17. Phan Hằng says: Trả lời

     

    Các mẹ đừng tự đoán rồi tự mua thuốc hay đặt theo lời bạn bè mà phải đi xét nghiệm để biết bị viêm âm đạo loại gì (như viêm AĐ do khuẩn, do nấm…), lúc đó đặt thuốc hay uống mới đúng thuốc, đúng bệng rồi sẽ hết thôi. Đặc biệt là các bạn có thai thì càng nên theo toa BS để tránh có ảnh hưởng baby. Vệ sinh sạch sẽ, thay quần lót thường xuyên và giặt quần bằng nước nóng, phơi nơi có ánh sáng. Tránh vùng tam giác bị ẩm ướt.

  18. Nhimsocola says: Trả lời

     

    Các chị ơi, em thấy khí hư màu vàng, đôi khi ra như nước mũi ý nhưng không đau, ko ngứa. Lúc quan hệ thì đau lắm, ko biết có phải em bị viêm âm đạo không nhỉ?

  19. Thu Hiền says: Trả lời

     

    Hic, dấu hiệu bị viêm âm đạo khi mang bầu là gì vậy các mẹ ? Em đang mang bầu được 5 tháng, 3 tháng đầu em có triệu chứng ra nhiều khí hư nhưng ko ngứa, bác sĩ chỉ khám ngoài, ko xét nghiệm và chẩn đoán là viêm, rồi cho em nước rửa vệ sinh về dùng, em dùng tháy rất hợp, đến nay khi hư ko bị ra nhiều nữa, vùng kín ko ngứa rát, quan hệ cũng ko thấy đau, ko biết có nên đi khám lại ko nhỉ!

  20. Thuytrantb says: Trả lời

     

    Vietmec Thanh Xuân chỗ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân điều trị các bệnh phụ khoa tốt lắm luôn, ce k bầu hoặc có bầu mà bị các vấn đều phụ khoa thì nên qua đây. Mình bị nấm cadidan tái đi tái lại nhiều lần mà điều trị ở Vietmec thì khỏi hẳn luôn. Tính ra 1 năm rồi mà chưa thấy dấu hiệu tái lại. À, đợt mình điều trị bác sĩ Hương nha.

  21. Trà says: Trả lời

     

    Vietmec khám phụ khoa và siêu âm rất tốt 1 cơ sở y tế tin cậy cho các chị em đang mang bầu. Khám phụ khoa thì có bác sĩ Hằng, bác sĩ Hương chuyên khoa hơn 20 năm kinh nghiệm. Siêu âm bác sĩ Mai, bác sĩ Long cũng rất ổn. Vietmec còn có máy siêu âm Volusion hình ảnh siêu âm 2D, 4D cực kỳ rõ nét. Hôm mình đi siêu âm còn thấy em bé ngáp cực dễ thương luôn!

  22. Phạm Hà says: Trả lời

     

    Về cái khoản điều trị bệnh lý phụ khoa thì Vietmec làm tốt đó. Em không đi chữa nang nhưng từng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện ở đây rồi. Bác sĩ thao tác rất nhanh và nhẹ nhàng, không đau hay để lại sẹo gì cả. Tư vấn và chăm sóc hậu kỳ sau khi khám cũng rất chu đáo. Thế nên ce nào mang bầu mà k may bị viêm nhiễm gì thì nên đến đây để được bs khám và điều trị cho nhé!

  23. Nguyễn Tam Như says: Trả lời

    ce bầu phải đặc biệt chú ý lựa chọn cơ sở y tế để khám chữa các bệnh phụ khoa nhé giờ nhiều pk hoạt động chui lắm. Khám ở pk k uy tín vừa mất tiền mà bệnh có khi còn k khỏi, thậm chí còn nặng hơn nữa ấy vừa ảnh hưởng sức khoẻ của mình lại vừa ảnh hưởng tới sự phát triển của bé nữa.

     

  24. Chuột says: Trả lời

     

    Em mang thai hơn 6 tuần cũng bị viêm âm đạo ( bị ra dịch màu nâu,ra ít, k hôi, k ngứa) bác sỹ cũng cho thuốc về đặt, nhưng e sợ a/h đến con nên chưa dám đặt. Có mẹ nào có hiện tượng như e k ạ? Chia sẻ cho em với.

  25. Hoangdung says: Trả lời

     

    Nói đến đặt thuốc thì các ce cả bầu và k bầu đều phải lưu ý nếu bị viêm âm đạo thì cần dùng thuốc theo chỉ định của bs chứ k đc dùng linh tinh đâu nhé. Thuốc có nhiều loại mỗi loại dùng cho 1 tình trạng bệnh khác nhau và cho những đối tượng khác nhau chứ k thể dùng bừa đc đâu nha, dùng bừa có thể gây nhờn thuốc thậm chí là khiến bệnh nặng hơn đấy.

  26. Hà Nguyễn Tố Trân says: Trả lời

    bị viêm âm đạo khi mới mang thai chắc hẳn là điều khiến nhiều chị em lo lắng và hoang mang, vì vậy mình chia sẻ cho ce bài này đọc để bớt lo lắng nhé!

     

    https://vietmec.org/co-thai-5-tuan-bi-viem-am-dao-phai-lam-sao-n3625.html

  27. Vdung He says: Trả lời

    Chị em nào bị ốm nghén và thèm đồ ngọt thì nên đọc bài này nhé

     

    https://vietmec.org/viem-am-dao-do-an-qua-nhieu-do-ngot-nguyen-nhan-ma-chi-em-khong-ngo-toi-n3581.html nhiều khi vì sức khoẻ có nghén có thèm thì cũng cố mà chịu à.

  28. Hoaismile says: Trả lời

     

    Nguy cơ cao là bạn đã bị viêm âm đạo nhưng mà tốt nhất thì cứ đi gặp bs để khám và chẩn đoán chính xác nhất đừng có dại gì mà tự ý điều trị ở nhà nhé k rước hoạ vào thân lúc nào k biết đấy. Nếu bạn ngại tới viện thì cứ tới mấy pk công lập như Vietmec ấy mà khám chất lượng k thu gì bệnh viện mà dịch vụ thì mình thấy chắc chắn là sẽ tốt hơn.

  29. Phuong says: Trả lời

    Đây nhé mẹ nó đọc bài này để nhận biết dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo nhé, mang thai hay k thì dấu hiệu về cơ bản nó cũng giống nhau cả

    https://vietmec.org/viem-am-dao-dau-hieu-nhan-biet-va-cach-chua-tri-hieu-qua-n4448.html

     

    Còn với trường hợp của bạn thì m nghĩ để yên tâm bạn vẫn nên đi khám để kiểm tra lại xem bệnh đã khỏi hẳn chưa nhé và nên làm xét nghiệm chứ không phải chỉ là kiểm tra ngoài như lần trước bạn khám đâu nhé!

  30. Van Vu says: Trả lời

     

    Thuốc đặt có nhiều loại lắm có những loại dùng được và rất hiệu quả cho mẹ bầu, mà bạn là do bs kê đơn nên mình nghĩ k sao đâu. Bạn nên làm theo chỉ định của bs để chữa khỏi chứ sợ đặt thuốc ảnh hưởng đến con xong k đặt bệnh nặng thì vẫn ảnh hưởng đến con mà.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo