Khí hư là gì? Những hiểu biết cơ bản bạn gái nào cũng phải biết

Khí hư là gì? Nhiệm vụ của khí hư và đặc điểm khí hư bình thường

Khí hư là gì? Nhiệm vụ của khí hư là gì?

Theo Wikipedia, khí hư hay dịch tiết âm đạo, dịch âm đạo, cũng có thể gọi khí hư là dịch tiết sinh lý của phụ nữ khi đến tuổi dậy thì.

Bình thường khí hư của chị em không tiết nhiều và đặc biệt sẽ không chảy ra ngoài. Tuy nhiên, vào một số thời điểm đặc biệt nào đó, khí hư sẽ tiết nhiều hơn và chảy ra ngoài như: Có sự kích thích tình dục, trong thời kỳ rụng trứng, thời gian mang thai và cho con bú.

Khí hư xuất hiện lần đầu tiên khi bạn gái bước vào tuổi dậy thì

Thực tế, theo từng độ tuổi thì lượng khí hư tiết ra của chị em cũng sẽ có sự khác nhau. Ở những độ tuổi từ 20 đến 30, lượng khí hư của chị em sẽ đạt mức cao nhất và sau đó sẽ giảm dần theo nồng độ của nội tiết tố nữ.

Có thể lấy ví dụ điển hình như ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Ở giai đoạn này lượng khí hư tiết ra của người phụ nữ sẽ ít hơn bởi vì lúc này cơ thể của chị em có sự suy giảm của nồng độ estrogen. Điều này cũng lý giải tại sao những chị em ở tuổi này rất hay gặp tình trạng khô âm đạo.

Nhiệm vụ của khí hư:

Khí hư với chị em phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng. Bình thường, khí hư như là một chất bôi trơn, có nhiệm vụ giữ ẩm và ổn định cho môi trường sinh dục để hạn chế tối đa sự phát triển của những tác nhân gây bệnh.

Mặt khác, khí hư còn là một môi trường, một “địa chỉ tạm trú” thuận lợi cho tinh trùng được khỏe mạnh, bơi sâu dễ dàng vào vòi trứng để gặp trứng và thực hiện quá trình thụ thai.

Khí hư như thế nào là bình thường?

Nếu khí hư ở trạng thái bình thường, không có những biểu hiện của bệnh lý thì khí hư sẽ có những đặc điểm sau:

  • Theo Wikipedia, ở trạng thái bình thường, khí hư của chị em sẽ trong suốt và trắng như sữa. Nếu khí hư của chị em trong tình trạng khỏe mạnh, không mắc bệnh sẽ có màu trắng trong, cũng có thể là trắng đục, mỏng, dày, dính tùy theo mỗi người.
  • Khí hư bình thường sẽ hơi đặc, trong, dính dính tựa lòng trắng trứng hay như nhựa chuối. Số lượng ít và không có hiện tượng chảy ra ngoài.
  • Ở mỗi người, khí hư sẽ có sự khác nhau về nhiều điểm, từ màu sắc cho đến kết cấu lỏng đặc hay số lượng khí hư ra trong kỳ kinh nguyệt như thế nào. Chị em cũng lưu ý rằng, nếu như có một ít sự thay đổi về khí hư trong chu kỳ kinh nguyệt thì điều này hoàn toàn bình thường, không nên lo lắng.

Khi đến tuổi mãn kinh lượng khí hư tiết ra của nữ giới sẽ ít hơn

Như vậy, từ những thông tin này chị em đã biết được cơ bản nhất về khí hư là gì? Khí hư có màu gì là bình thường? Vai trò của khí hư ra sao? Tuy nhiên, thực tế hiện nay có không ít các chị em gặp rắc rối về những hiện tượng khí hư ra nhiều, có màu bất thường, mùi hôi tanh.

Khí hư bất thường có thể là biểu hiện của bệnh phụ khoa

Với những đặc điểm của khí hư bình thường mà chúng tôi đề cập đến ở trên, thì có thể thấy rằng sức khỏe của chị em không có vấn đề gì. Thế nhưng, khi khí hư có những bất thường (khí hư bệnh lý) thì khả năng chị em đang gặp “trục trặc” về vùng kín, nghiêm trọng hơn là có thể mắc các bệnh phụ khoa.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng khí hư bất thường có thể kể đến như: Vệ sinh vùng kín bằng các loại xà phòng gây kích ứng, dùng thuốc tránh thai, lây các bệnh qua đường tình dục do quan hệ không an toàn…

Thông thường, khi khí hư có sự bất thường khả năng cao chị em đang mắc các viêm nhiễm tại vùng kín, khả năng cao là mắc các bệnh phụ khoa. Chị em cần hiểu rõ về các dạng bất thường của khí hư để nhanh chóng khắc phục bảo vệ sức khỏe của mình. Cụ thể như sau:

Khí hư đặc quánh là một dạng của khí hư bệnh lý

  • Khí hư đặc quánh: Chị em nên lưu ý rằng đây được xem là một biểu hiện rất đặc biệt của bệnh lý viêm âm đạo do nấm, đồng thời bệnh lý này còn kèm theo biểu hiện ngứa ở âm hộ. Ngoài ra, những chị em bị tiểu đường, mang thai cũng thường gặp dạng khí hư này.
  • Khí hư có máu: Nguyên nhân gây nên hiện tượng có máu lẫn trong khí hư có thể là do ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung… Bên cạnh đó, những tổn thương lành tính tại tử cung cũng có thể dẫn đến khí hư có máu như: Bướu cổ tử cung, xói mòn cổ tử cung, hoặc do phản ứng phụ khoa đặt vòng tránh thai.
  • Khí hư có mùi, sủi bọt: Nếu chị em có hiện tượng khí hư ra nhiều, trắng, xanh hoặc vàng, có bọt và có mùi hôi khó chịu… thì rất có thể viêm âm đạo do Trichomonas đang “ghé thăm” chị em.
  • Khí hư có màu vàng: Nếu khí hư của chị em có màu vàng thì có thể đây là biểu hiện của bệnh lý viêm cổ tử cung mạn tính (mãn tính), tình trạng xói mòn cổ tử cung hoặc viêm nhiễm ở mức độ nhẹ.

Chị em cần đặc biệt lưu ý là nếu khí hư từ vàng mà chuyển sang mủ vàng thì viêm nhiễm đang chuyển sang giai đoạn nặng, nguy cơ viêm nội mạc tử cung hoặc viêm vùng chậu cấp tính là khá cao. Lúc này, chị e phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra ngay nhé!

Lời khuyên cho chị em khi bị khí hư bất thường

Theo các chuyên gia, khí hư bất thường xuất hiện thì chị em nếu đã có quan hệ tình dục thì hãy dừng ngay hoạt động này và đồng thời đến gặp bác sĩ nhanh chóng để thăm khám và điều trị kịp thời.

Các bác sĩ thực hiện các bước thăm khám, xét nghiệm, soi tươi khí hư… để tìm ra nguyên nhân cũng như biết được rõ và chính xác nhất vấn đề mà chị em đang gặp phải là gì. Từ đó bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Đồng thời với đó là chị em cần thực hiện những lưu ý sau đây để giúp phòng ngừa hiện tượng khí hư bệnh lý:

Khi có dấu hiệu khí hư bất thường chị em hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ

+ Đầu tiên, chị em không nên mặc quần áo bó sát, nhất là quần lót. Hãy mặc quần áo vừa size và thông thoáng để vùng kín không bị cọ xát và bí bách.

+ Chị em nên vệ sinh âm đạo ở bên ngoài, không tự ý thụt rửa để làm sạch khi chưa có sự hướng dẫn và đồng ý của bác sĩ. Bởi âm đạo có khả năng tự làm sạch nên chị em chỉ cần vệ sinh sạch sẽ bên ngoài âm đạo là đủ.

+ Không lạm dụng sản phẩm băng vệ sinh hàng ngày, sử dụng băng vệ sinh chất lượng. Đặc biệt, trong những ngày có kinh chị em nên chú ý thay băng thường xuyên, 4 tiếng/lần, nếu ra nhiều chị em có thể “tùy cơ ứng biến” để giúp có vùng kín được sạch sẽ và thoải mái nhất.

+ Điều chỉnh công việc và cuộc sống để không bị stress, căng thẳng… giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ các bệnh lý phụ khoa như: Viêm âm đạo, ngứa âm đạo…

+ Ngoài ra, chị em cần phải tích cực tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe. Đi ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, tránh thức khuya, đồng thời có chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng.

+ Thực hiện khám sức khỏe định kỳ chính là một trong những yếu tố giúp chị em vừa bảo vệ được sức khỏe, lại vừa phát hiện được những vấn đề tiểm ẩn tại cơ quan sinh dục của chị em sớm.

Có thể thấy rằng, khí hư bình thường hay khí hư bất thường là một yếu tố phản ánh tình hình sức khỏe vùng kín của chị em. Chúng tôi hi vọng bài viết này đã giúp cho các bạn gái, các chị em hiểu rõ hơn về khí hư cũng như những vấn đề mà chị em có thể gặp phải khi xuất hiện sự bất thường ở khí hư.

Xem Thêm: Nhận biết khí hư bất thường nhằm nhanh chóng phát hiện viêm phụ khoa

Ngân Thủy (T/h)

Bình luận

  1. Kenny Nguyen says: Trả lời

    Khí hư đóng vai trò thực sự là vô cùng quan trọng cảnh báo các vấn đề về phụ khoa nên khi thấy nó có cái dâu hiệu bất thường cái là ce phải đi khám để xác định nguyên nhân và kịp thời điều trị nhé!

  2. Ngô Thị Xuân Phương says: Trả lời

    ce đừng đợi khí hư có dấu hiệu bất thường thì mới đi khám nhé, tốt nhất là đi khám phụ khoa định kỳ từ 3-6 tháng/lần để phát hiện những dấu hiệu bất thường sớm thì lúc đó việc xử lý sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

  3. Giang PTT says: Trả lời

    mn ơi mn hay khám phụ khoa ở đâu ạ? e muốn kiếm chỗ khám phụ khoa định kỳ uy tín, chất lượng và tiện lợi chứ vào viện thì thời gian đâu chứ, khám phụ khoa thời gian khám thì ít mà thời gian chờ đợi thì nhiều.

  4. Nguyễn Thị Thiện says: Trả lời

    khí hư bất thường có thể là biểu hiện của nhiều nguyên nhân lắm như là bị viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, hay một bệnh lý phụ khoa nào khác. Vì thế, các ce khi xuất hiện những biểu hiện bất thường thì phải đi gặp bs để xác định nguyên nhân từ đó điều trị mới hiệu quả đc chứ tự ý bắt bệnh là k có đc đâu à, k cẩn thận còn khiến bệnh nặng hơn lúc đó điều trị sẽ khó hơn rất nhiều đấy và thậm chí còn có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

  5. Công Hường says: Trả lời

    Theo mình nghĩ các bạn nên duy trì khám và điều trị tại Vietmec Thanh Xuân, pk công lập thuộc sở y tế và các bs cùng toàn hơn 20 năm kinh nghiệm từng làm việc tại các bv lớn. Ngày trước khí hư mình bất thường đi khám thì bị viêm âm đạo còn bà c dâu mình cũng thấy khí hư bất thường nhưng khám lại là bị viêm lộ tuyến CTC. Mình thì chỉ cần đặt thuốc còn bà c mình thì viêm nặng rồi nên vừa phải đặt thuốc vừa phải điều trị bằng đốt điện. Cả 2 ce mình đều chữa ở Vietmec và giờ đã khỏi rồi đấy.

  6. says: Trả lời

    Khi mang thai thì khí hư của ce sẽ có 1 vài thay đổi, vậy đâu là tình trạng bình thường và bất thường của khi hư khi mang thai? Các ce hãy đọc bài này dể có thêm kiến thức và đi khám, điều trị ngay khi khí hư có những biểu hiện bất thường nhé

    https://vietmec.org/khi-hu-khi-mang-thai-co-mau-gi-binh-thuong-va-bat-thuong-n3979.html

  7. Đỗ Thu Hương says: Trả lời

    Ai cũng có thể mắc bệnh phụ khoa, do thời tiết VN mình, do cách vệ sinh của mình, do lây lan,… Sợ thật đấy. Làm phụ nữ đúng khổ. Ce nên có kế hoạch tự bảo vệ sức khoẻ của mình nhé!

  8. Hải Hà 2304 says: Trả lời

    Vừa đúng khi đọc bài này thì mình có triệu chứng bệnh pk, mình bị khí hư màu vàng một thời gian khá lâu nhưng chủ quan không đi kiểm tra. Sau đó đáng lo hơn là đau rát khi qh, đôi khi còn xuất huyết số lượng nhỏ, mình rất lo, công việc thì bận, không muốn đến bv công vì sợ  phải chờ lâu nên cũng đang tìm pk ngoài uy tín. Thấy chị em webtretho khen Bs.Hằng khen nhiều lắm. Mình đặt lịch chiều nay qua 282 Khương Đình để khám rồi. Có kết quả sẽ báo cho hội chị em

  9. Chim Chích says: Trả lời

    Có c nào điều trị viêm âm đạo thành công chưa ạ, chỉ e chỗ chữa với. Ban đầu e chỉ thấy khí hư nhiều, đặc hơn bình thường và sau đó có xuất hiện mùi hôi khó chịu kèm với đó là triệu chứng ngứa đi khám thì bs bảo là e bị viêm âm đạo cho thuốc về dùng nhưng chỉ đỡ đc 1 thời gian rồi lại tái phát 🙁

  10. DK Trang says: Trả lời

    Bs Hằng mát tay lắm nhé các chị em. Ngoài ra thì dịch vụ ở pk Vietmec này cũng rất tốt, bệnh nhân thưa, làm việc chuyên nghiệp, chi phí minh bạch. Ce nào có vấn đề gì về phụ khoa thì nên qua đây nhé!

  11. Le Ha says: Trả lời

    Mn ơi có ai bị viêm lộ tuyến và đã chữa khỏi rồi k chỉ em với, e bị viêm độ 3 rồi, bs chỉ định phải đốt mà e lo quá sợ đốt ảnh hưởng đến việc sinh con với đau nữa nên giờ vẫn chưa dám đi đốt ạ

  12. Nguyễn Thuỳ Linh says: Trả lời

    Ai cũng có nguy cơ bị các bệnh phụ khoa và biểu hiện ban đầu là khí hư thay đổi bất thường vì thế các mẹ có con gái cũng nên chú ý giáo dục cho con mình về vấn đề này nhé. Những bạn mà chưa quan hệ cũng k nên chủ quan nhé!

  13. Hoàng Yến says: Trả lời

    Mình thấy đây là vấn đề nhiều chị em quan tâm. Bản thân mình thị chưa bị vấn đề gì về pk nhưng mà chị bạn mình đã bị và tâm sự. Chị ấy viêm lộ tuyến, đi khám sau đó phải đặt thuốc rồi đốt đến nay chị ấy khỏi rồi đó. Theo mình thì bị nặng nhẹ thế nào thì phải khám bs cho đơn chứ không nên tự ý tìm thuốc mà đặt và uống được. Chị ấy nói là khám ở phòng khám Vietmec 282 Khương Đình đấy. Bác sỹ cũng hướng dẫn tận tình lắm và làm cũng nhẹ nhàng nữa. Các chị em tham khảo xem nhé.

  14. Blue Sky says: Trả lời

    Khi thấy khí hư bất thường cái ce hãy ngừng quan hệ ngay nhé và ngừng cho đến khi nào tình trạng này hết thì thôi nha. Quan hệ trong thời gian này có thể khiến tình trạng càng nặng hơn. Đặc biệt là nếu đi khám bị viêm nhiễm gì đó thì nên lôi cả ô chồng đi chữa cùng nha vì viêm nhiễm có thể lây chéo và khiến cho bệnh rất dễ tái phát.

  15. Linh Nhi says: Trả lời

    ce cần vệ sinh sạch sẽ nhưng mà đừng có sạch quá như e nhé dùng dung dịch vệ sinh nhiều quá xong rồi còn rất hay thụt rửa nữa thế nên là dạo này âm đạo e cứ khó quan hệ bị đau và bị giảm hứng thú, k biết là có bị viêm nhiễm gì chưa nữa, chắc phải sắp lịch đi khám mới đc.

  16. Tiểu Kết says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

  17. Đặng Thuỳ Dương says: Trả lời

     

    trộm vía đến giờ m k có vấn đề gì về phụ khoa vì m rất chú ý đến việc chăm sóc, vệ sinh vùng kín. M k dùng dung dịch vệ sinh mà hay dùng nước chè tươi để rửa cũng k bao giờ thụt rửa cả. Rửa bằng nc chè tươi rất sạch, khô ráo mà lại an toàn nữa

  18. Trang Nấm says: Trả lời

    bạn qua mấy pk công lập như pk sản phụ khoa Vietmec ấy. Chất lượng, uy tín và có thể đặt lịch trước qua là khám, nếu có quên k đặt lịch thì qua cũng k phải chờ lâu đâu vì bên đó họ sắp xếp bệnh nhân khám rất thoáng thời gian để tạo điều kiện cho mn có thời gian để hỏi han xin ý kiên tư vấn của bs đc kỹ càng hơn.

  19. Minh Châu says: Trả lời

    Ce nào chưa biêts đến pk sản phụ khoa Vietmec thì vào web của họ tìm hiểu thêm nhé và nếu cần thì đặt lịch luôn qua đó cũng được

    https://vietmec.org

  20. Chị Cả says: Trả lời

    Bạn đến pk sản phụ khoa Vietmec thử nhé, m thấy trên webtretho mn khen lắm nên cũng qua đây chữa và khỏi rồi đấy

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

  21. Nguyễn Hướng says: Trả lời

    Ngày trc m cũng từng điều trị viêm lộ tuyến bằng đốt điện đấy. Đốt chỉ hơi đau 1 xíu thôi nhưng mà chịu được nói chug là do tay nghề của bs nữa. Đốt xong soi cổ tử cung k có sẹo luôn và sau khi điều trị xong đc 2 tháng thôi m đã mang bầu luôn đấy. M đốt bs Hằng ở pk sản phụ khoa Vietmec nhé!

  22. Thuý says: Trả lời

    K phải 1 m mẹ nó điều trị khỏi viêm lộ tuyến nhờ đốt điện chỗ bs Hằng đâu, rất nhiều ce đã chữa khỏi ở đây rồi, có hẳn 1 topic trên webtretho luôn này

    https://www.webtretho.com/forum/f4696/diem-danh-cac-me-da-dot-viem-lo-tuyen-cho-bac-si-hang-o-phong-kham-vietmec-thanh-cong-2648393/index2.html

  23. Nhím Xù says: Trả lời

    Viêm phụ khoa hay bất kỳ bệnh lý phụ khoa nào cũng không nên tự chữa, tự kê đơn các mẹ nhé. Mỗi bệnh một thuốc chứ không có loại thuốc nào dùng chung cho tất cả các bệnh được đâu. Khi đến khám bác sĩ, họ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đối với thuốc uống có thể là một liều duy nhất hoặc liều dùng từ 2 – 3 ngày. Trong một số trường hợp bệnh phức tạp hơn thì có thể điều trị bằng thuốc uống tới 6 tháng đấy. Đừng tự chữa, vừa tốn thời gian vừa tốn công sức mà chẳng có hiệu quả

  24. Đặng Dung says: Trả lời

    Ngoài khí hư ra người bị các bệnh phụ còn có 1 số triệu chứng đi kèm khác như ngứa chỗ đó, đau rát khi quan hệ, xuất huyết ngoài thời kỳ kinh nguyệt, đau bụng dưới,… mà khí hư bất thường kèm theo mấy cái dấu hiệu này nữa là bệnh k còn nhẹ nữa đâu nha.

  25. Nguyễn Thảo Anh says: Trả lời

    Mình biết là có nhiều chị em ngại đi khám đặc biệt là khám phụ khoa lại càng ngại. Mình cũng từng như thế rồi đó nhưng mà từ ngày biết và trải nghiệm dịch vụ ở pk sản phụ khoa Vietmec thì m k còn ngại nữa. ở đây toàn là các bs nữ, các bs tâm lý lắm nói chuyện hỏi han cứ như người nhà ấy nên là cũng đỡ ngaị. Các chị em nếu ngại thì cứ qua đây nhé, đảm bảo là hết ngại luôn.

  26. Hạnh says: Trả lời

    Mình bị khí hư bất thường, ngứa vùng kín cũng tự ý ra hiệu thuốc hỏi mua thuốc về uống nhưng mà được cái bà chị bán thuốc bà cũng có tâm bà ấy bảo bán cho mình cũng đc thôi nhưng mà bắt mình phải đi khám cho chắc chắn đã chứ mua thuốc thế này chỉ có thể làm giảm các triệu chứng chứ rất khó để có thể điều trị khỏi bệnh. Mình vừa mới đi khám bên Vietmec về bs cho thuốc đặt với dung dịch vệ sinh, hn mới bắt đầu dùng có gì mấy bữa nữa e review cho các ce nhé!

  27. Din Din says: Trả lời

    mấy cái viêm nhiễm nhất là viêm nhiễm cổ tử cung các chị em phải chú ý điều trị triệt để nhé. k điều trị triệt để sẽ rất khó có bầu, nếu may mắn có bầu thì bệnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến em bé đó vì đó là chỗ mà em bé làm tổ và chui ra nên em bé rất dễ bị vi khuẩn gây viêm nhiễm tấn công, tội em lắm. Mà viêm nhiễm cũng thường biểu hiện bằng việc khí hư có dấu hiệu bất thường đó.

  28. Din Din says: Trả lời

    mấy cái viêm nhiễm nhất là viêm nhiễm cổ tử cung các chị em phải chú ý điều trị triệt để nhé. k điều trị triệt để sẽ rất khó có bầu, nếu may mắn có bầu thì bệnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến em bé đó vì đó là chỗ mà em bé làm tổ và chui ra nên em bé rất dễ bị vi khuẩn gây viêm nhiễm tấn công, tội em lắm. Mà viêm nhiễm cũng thường biểu hiện bằng việc khí hư có dấu hiệu bất thường đó.

  29. Hồng Nhung says: Trả lời

     Con bạn thân e cũng có biểu hiện khí hư ra nhiều, màu vàng vàng, lại còn hôi nên đi khám mà chẳng biết nó đi khám ở pk tư nào bs kết luận bị viêm cổ tử cung thôi mà điều trị mỗi ngày hết cả triệu tiền thuốc mà họ k cho m mang thuốc về nhà họ bắt phải đến pk để họ đặt cho. Tốn tiền thì đã đành rồi nhưng bệnh vẫn k khỏi mới đến khổ chứ. Thế nên các ce tốt nhất cứ vào viện hoặc k thì tìm pk công lập mà khám và điều trị nhé chứ k lại tiền mất tật mang

  30. Nghiêm Linh says: Trả lời

    Mách các ce 3 cách điều trị khí hư bất thường này, mùa hè nóng bức mà khí hư nhiều xong có mùi nữa thì khó chịu lắm rất mất tự tin nữa cơ

    https://vietmec.org/3-cach-dieu-tri-khi-hu-bat-thuong-o-nu-gioi-n3145.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo