Tiết lộ nấm âm đạo bôi thuốc gì và hướng dẫn bôi thuốc đúng cách

Nấm âm đạo được biết đến là dạng viêm nhiễm phổ biến nhất khi mắc nấm phụ khoa ở nữ giới. Khi mắc bệnh, chị em sẽ nhận thấy các triệu chứng ngứa rát, khí hư bất thường, mùi hôi vùng kín vô cùng khó chịu.

Để khắc phục các triệu chứng này, nhiều chị em lựa chọn giải pháp bôi thuốc chữa nấm tại âm đạo. Tuy nhiên, nấm âm đạo bôi thuốc gì và bôi thuốc thế nào đúng cách thì không phải chị em nào cũng nắm rõ để chữa trị bệnh hiệu quả.

Nhiễm nấm âm đạo bôi thuốc gì hiệu quả?

Thuốc bôi chữa nấm tại âm đạo là thuốc được bào chế dưới dạng kem, gel hoặc mỡ để bôi trực tiếp lên vị trí bị viêm ngứa ngoài vùng kín giúp giảm nhanh cảm giác ngứa, nóng rát khó chịu do bệnh gây ra.

Thuốc bôi có chứa các thành phần kháng sinh, kháng viêm chuyên biệt đặc trị nấm gây viêm nhiễm tại âm đạo. Thuốc phát huy tác dụng nhanh, tại chỗ, giúp giảm nhanh cảm giác ngứa, xoa dịu cảm giác đau rát tại vùng kín mà nấm gây ra.

Nấm âm đạo bôi thuốc gì cần căn cứ vào tác nhân và mức độ bệnh

Nấm âm đạo bôi thuốc gì cần căn cứ vào tác nhân và mức độ bệnh

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại thuốc chữa nấm phụ khoa dạng bôi có tác dụng diệt nấm nhưng không phải loại thuốc nào cũng phù hợp với bạn. Nấm âm đạo bôi thuốc gì cần được bác sĩ chỉ định dựa trên kết quả khám phụ khoa và phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Nấm âm đạo bôi thuốc gì phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh

Đối với viêm nhiễm do một loại nấm men gây ra, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc bôi đặc trị nấm men. Nhưng nếu tác nhân gây bệnh do nhiều loại nấm, vi khuẩn, trùng roi thì thuốc được bác sĩ chỉ định phải chứa nhiều thành phần kháng sinh, có tác dụng ức chế và tiêu diệt nhiều mầm bệnh.

Một số trường hợp, để tiêu diệt nhiều tác nhân gây bệnh, bác sĩ có thể chỉ định thêm thuốc đặt trực tiếp vào âm đạo hoặc thuốc dạng uống để chữa trị bệnh hiệu quả.

  • Nấm âm đạo bôi thuốc gì phụ thuộc vào mức độ bệnh

Đối với nấm phụ khoa ở mức độ nhẹ, phạm vi viêm nhiễm chưa nhiều, mật độ nấm ít, tổn thương âm đạo chưa nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc bôi có liều lượng nhẹ để sát khuẩn bên ngoài.

Trường hợp bệnh nặng, thuốc được sử dụng sẽ có liều lượng và hoạt tính mạnh hơn để tiêu diệt mầm bệnh, hỗ trợ làm lành tổn thương do nấm âm đạo. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ chỉ định thêm các loại thuốc đặt âm đạo, thuốc uống hoặc các biện pháp “mạnh tay” hơn giúp điều trị bệnh triệt để.

Tùy tiện sử dụng thuốc bôi chữa nấm âm đạo có thể khiến bệnh nặng hơn

Tùy tiện sử dụng thuốc bôi chữa nấm âm đạo có thể khiến bệnh nặng hơn

Ngoài ra, nấm âm đạo bôi thuốc gì còn phụ thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân. Nếu cơ thể chị em dị ứng với thành phần nào đó của thuốc có thể khiến bệnh nặng hơn nên việc sử dụng loại thuốc nào cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Các loại thuốc bôi chữa nấm âm đạo được sử dụng phổ biến hiện nay là thuốc bôi thuộc nhóm azole như: Clotrimazole, Terconazole, Miconazole… theo liều lượng và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

Hướng dẫn bôi thuốc nấm âm đạo đúng cách

Không chỉ cần quan tâm đến vấn đề nấm âm đạo bôi thuốc gì, các chị em còn cần biết cách bôi thuốc để thuốc bôi chữa nấm phụ khoa phát huy tác dụng tốt và an toàn. Chị em nên áp dụng theo hướng dẫn sau:

– Bước 1: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch hoặc nước ấm có pha muối loãng, thấm khô bằng khăn bông sạch và đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ.

– Bước 2: Bạn chọn tư thế bôi thuốc thế nào cho thuận tiện nhất, có thể ngồi xổm, nằm ngửa và kê gối hơi cao ở phần mông.

– Bước 3: Lấy 1 lượng thuốc vừa đủ theo hướng dẫn của bác sĩ bôi lên vùng âm đạo bị viêm ngứa. Bạn chú ý bôi 1 lớp mỏng, đều và bao phủ hết vùng xuất hiện triệu chứng nấm phụ khoa.

– Bước 4: Bạn nên thay quần lót mới và nằm nghỉ ngơi ít nhất 15 phút để thuốc phát huy tác dụng.

Nấm âm đạo bôi thuốc gì và bôi thuốc thế nào do bác sĩ tư vấn

Nấm âm đạo bôi thuốc gì và bôi thuốc thế nào do bác sĩ tư vấn

Ngoài vấn đề mắc bệnh nấm phụ khoa bôi thuốc gì và hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách, bạn nên lưu ý:

– Nên bôi thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc tuân thủ chỉ định số lần bôi trong ngày của bác sĩ.

– Không sử dụng dung dịch vệ sinh hay hóa chất tẩy rửa mạnh trước khi bôi thuốc.

– Trong quá trình điều trị bằng thuốc không nên ăn các loại thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ, đường, đồ ăn cay nóng, rượu bia, chất kích thích…

– Kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị.

– Thuốc chỉ có tác dụng giảm các triệu chứng bên ngoài, hiệu quả với bệnh nhẹ nên nếu bôi thuốc mà các triệu chứng nặng hơn hoặc bệnh không thuyên giảm bạn cần thông báo với bác sĩ để được tư vấn cách xử lý.

Gợi ý cách chữa nấm âm đạo bằng loại thuốc khác

Ngoài việc sử dụng thuốc bôi, bác sĩ có thể chỉ định thuốc trị nấm âm đạo dạng uống hoặc dạng đặt cho chị em phụ nữ.

  • Nấm âm đạo nên uống thuốc gì?

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc chữa nấm âm đạo khác nhau. Chính vì vậy chị em phụ nữ rất băn khoăn nấm âm đạo nên dùng thuốc gì?

Nấm âm đạo nên dùng thuốc gì?

Nấm âm đạo nên dùng thuốc gì?

Trước đây, phụ nữ hay dùng các loại thuốc như Nystatin, Amphotericin B nhưng đến nay hai loai thuốc này được cho là kém hiệu quả và thường bị kháng. Hiện nay có nhiều loại thuốc chữa nấm như Ketoconazol (Fugoral, nizoral, Ketoderm…), Itraconazol (Sporal, Sporanx)… Trong đó Itraconazol là loại thuốc trị nấm âm đạo candida, thuốc chống nấm tổng hợp tại âm đạo và âm hộ được dùng nhiều hơn vì ít tác dụng phụ.

  • Nấm âm đạo nên đặt thuốc gì?

Trong một số trường hợp, tùy theo tình trạng bệnh và tình trạng của cơ thể, phụ nữ bị nấm âm đạo sẽ được chỉ định thuốc đặt tại chỗ. Đối với các bà bầu hoặc phụ nữ có thai và đang cho con bú thì thuốc đặt tại chỗ là loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định khi điều trị bệnh.

Có một số loại thuốc đặt âm đạo được sử dụng nhiều hiện nay là Clotrimazol, Fenticozol, Econazol, Miconazol…

Trên đây chỉ là một số gợi ý về thuốc chữa âm đạo, chị em không nên tự ý mua thuốc về uống. Đây là căn bệnh dễ tái phát và có mức độ tiến triển ở mỗi phụ nữ khác nhau. Vì vậy muốn biết bị nấm âm đạo uống thuốc gì, đặt thuốc gì hay nấm âm đạo bôi thuốc gì? thì các chị em cần đi thăm khám trước để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, chỉ định loại thuốc và cách sử dụng.

  • Giải pháp nào điều trị nấm âm đạo an toàn và hiệu quả?

Nấm âm đạo là căn bệnh thường gặp, gây ngứa ngáy, khó chịu nên hiện nay có rất nhiều loại thuốc giúp cải thiện tình trạng này. Ngoài thuốc uống, thuốc đặt, chị em có thể tham khảo thêm phương pháp điều trị nấm âm đạo bằng thảo dược Đông y.

Phương pháp điều trị nấm âm đạo bằng Đông y là việc sử dụng các vị thuốc hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, có tính kháng sinh thực vật để diệt khuẩn, nấm, giảm ngứa, chống viêm, thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Hơn nữa, Đông y không chỉ điều trị nấm tận gốc mà còn giúp cho người bệnh khỏe hơn, nâng cao sức đề kháng và thanh lọc cơ thể an toàn.

Qua phản hồi của một số chị em trên các diễn đàn hiện nay, Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đang là một địa chỉ “vàng” trong khám và điều trị bệnh Phụ khoa nói chung và nấm âm đạo nói riêng. Tại đây, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương sẽ trực tiếp thăm khám và điều trị cho từng bệnh nhân, đảm bảo hiệu quả điều trị.

Về phương pháp điều trị nấm âm đạo, bác sĩ Hà chia sẻ: “Với bệnh nhân nhiễm nấm thông thường, tôi sử dụng phương án kết hợp Tây y và Đông y. Để giải quyết nấm và tình trạng ngứa ngáy, tôi chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc Tây y phù hợp. Sau đó, tôi tiếp tục điều trị nấm, thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng cho bệnh nhân bằng thuốc Đông y.”

Bài thuốc điều trị nấm âm đạo của bác sĩ Thanh Hà kết hợp trong uống ngoài rửa nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho người bệnh

 Liên hệ ngay để được tư vấn liệu trình phù hợp

Phương pháp, bài thuốc điều trị nấm âm đạo nói riêng và viêm phụ khoa nói chung của bác sĩ Đỗ Thanh Hà được các chuyên gia đánh giá cao nhờ những ưu điểm nổi trội mà không phải bài thuốc nào cũng có được như:

Điều trị bệnh từ gốc, ngừa tái phát:

Với tác động kép đến từ bài thuốc uống và ngâm rửa, phương pháp này giúp cho chị em giải quyết được căn nguyên gây bệnh, đồng thời giảm các triệu chứng ngứa ngáy, sưng tấy ngay tại chỗ bằng thuốc ngâm rửa. Đặc biệt với những vị thuốc có tác dụng bồi bổ cơ thể, giải độc cơ thể như thục địa, khổ sâm, xuyên khung… giúp cơ thể người phụ nữ thêm khỏe mạnh, nhờ đó chống lại tác nhân gây bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Tính cá nhân hóa cao:

Bác sĩ Hà cho biết, mỗi một người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau bên cạnh triệu chứng điển hình. Nếu kê cùng một đơn thuốc sẽ không thể mang lại hiệu quả. Vì vậy, bác sĩ Hà đã thăm khám cẩn thận và căn cứ vào thể trạng, mức độ bệnh của từng người rồi kê đơn thuốc khác nhau.

Đây chính là điểm đặc biệt và nổi trội của phương pháp điều trị viêm nấm âm đạo từ bác sĩ Đỗ Thanh Hà giúp cho người bệnh sớm thoát khỏi các triệu chứng bệnh một cách an toàn.

An toàn, lành tính với cơ thể người bệnh:

Với thành phần thuốc có nguồn gốc từ 100% thảo dược thiên nhiên được thu hái trực tiếp tại các vùng dược liệu sạch, mạnh của cả nước bài thuốc của bác sĩ Hà đảm bảo an toàn, lành tính với cơ thể người bệnh.

Hầu hết người bệnh đều cảm thấy cơ thể thoải mái và khỏe khoắn hơn sau khi dùng thuốc, dù thuốc được sử dụng trong thời gian dài, đặc biệt, thuốc không gây tác dụng phụ.

Từ khi được đưa vào sử dụng, bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà đã giúp cho hàng nghìn phụ nữ nhiễm nấm thoát khỏi triệu chứng bệnh khó chịu, cứng đầu. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về phương pháp chữa nấm âm đạo an toàn, lành tính, không tác dụng phụ, chuyên trang xin cung cấp thông tin liên hệ bên dưới đây để chị em có thể nhận được sự tư vấn, giải đáp từ bác sĩ.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855

Facebook: Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Website: bacsidothanhha.com

Email: bacsidothanhha@gmail.com

*Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Khép lại những chia sẻ về nấm âm đạo bôi thuốc gì, hướng dẫn bôi thuốc đúng cách và phương pháp điều trị nào an toàn, hiệu quả; chúng tôi hy vọng chị em đã có được giải pháp điều trị bệnh cho mình. Chúc chị em luôn vui khỏe và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo!

Xem thêm:

Thanh Thu (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo