Mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không? phòng bệnh tái phát thế nào?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì phải mổ?

>> Mách chị em địa chỉ chữa u nang tốt tại Hà Nội

Mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không?

Khi nào cần mổ u nang buồng trứng ở phụ nữ

U nang buồng trứng là khối nang phát triển bất thường trên buồng trứng của nữ giới, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người bệnh. U nang buồng trứng có hai dạng là u nang cơ năng và u nang thực thể. Hầu hết những u này đều là lành tính. Vậy khi nào u nang tại buồng trứng cần mổ?

 Một cách phân loại u nang buồng trứng

Một cách phân loại u nang buồng trứng

– Đối với u nang cơ năng

Bạn không cần điều trị vì chúng là những u xuất hiện do rối loạn nội tiết và có thể xuất hiện nhiều lần trong đời. Những u này không gây biến chứng nguy hiểm, thường có kích thước nhỏ và có thể tự tiêu biến sau vài chu kỳ kinh. Vì vậy nếu gặp u cơ năng bạn không cần phải mổ mà thay vào đó là theo dõi tiến triển của u.

– Đối với u thực thể

U nang thực thể ít gặp hơn nhưng lại có khả năng phát triển với kích thước lớn nên cần điều trị u nang sớm để không ảnh hưởng tới các nang trứng khác hoặc nguy cơ gây xoắn vỡ buồng trứng. Bên cạnh đó những dạng u thực thể như u nang nhầy, u nang nước đều có thể bị ung thứ hóa.

Khi những u thực thể phát triển bất thường, với đường kính trên 6cm thì cần mổ để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản và biến chứng ung thư.

– U nang bị xoắn, vỡ

Đây là những trường hợp bắt buộc phải can thiệp ngoại khoa để lấy phần xác u ra và làm sạch khoang bụng, giúp người bệnh vượt qua cơn nguy hiểm.

Như vậy, u nang buồng trứng dạng thực thể ít gặp hơn, nhưng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Vì vậy, chị em cần phẫu thuật u nang để loại bỏ u nhanh nhất có thể.

Đã từng mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không?

U nang buồng trứng dạng thực thể ít găp nhưng nguy hiểm, sau khi được mổ để loại bỏ thì trường hợp tái phát cũng hiếm gặp. Tuy nhiên, khả năng này vẫn có thể xảy ra.

Để biết chắc chắn mình đã mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không, bạn cần thăm khám phụ khoa định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng/lần để được bác sĩ chẩn đoán chính xác.

 Mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không?

Mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không?

Có một số trường hợp từng mổ u nang buồng trứng rồi nhưng vẫn bị lại. Điều này chịu ảnh hưởng của hoạt động buồng trứng hoặc do rối loạn nội tiết gây ra.

Mặc dù mổ u nang buồng trứng là phương pháp mang lại hiệu quả cao, gần như đạt mức tối ưu nhất nhưng không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không bị u nang thêm lần nào nữa. Do đó, việc duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều chị em cần làm để phòng hoặc trị bệnh một cách kịp thời.

Cách phòng tránh u nang buồng trứng không tái phát sau phẫu thuật

– Chế độ ăn uống hợp lí

Chị em đã từng mổ u nang buồng trứng nên hạn chế thức ăn chứa nhiều mỡ động vật, protein, chất béo bão hòa, chất kích thích. Nên ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc, trái cây, thực phẩm chứa nhiều hydrocacbon, vitamin A, vitamin C, cenlulose…

 Để u nang không tái phát chị em nên có chế độ ăn uống hợp lý

Để u nang không tái phát chị em nên có chế độ ăn uống hợp lý

– Chế độ sinh hoạt hợp lí

Nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục thường xuyên, tránh làm việc căng thẳng…

– Theo dõi tình trạng bệnh

Cần thăm khám định kì để có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường của bệnh sớm nhất nhằm ngăn chặn sư tái phát của bệnh. Theo lời khuyên của các bác sĩ, thời gian khám đinh kì 4 – 6 tháng 1 lần. Nếu có dấu hiệu bất thường nên đi khám ngay.

– Hỏi ý kiến chuyên gia về các loại thuốc chức năng

Tham khảo ý kiến bác sĩ về sử dụng một số loại thuốc bổ hay thực phẩm chức năng để hạn chế tối đa u nang buồng trứng tái phát. Thận trọng khi dùng các loại thuốc chứa hormone làm tăng nguy cơ mắc u nang buồng trứng. Đó là nguyên nhân tại sao những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt chứa hormone dễ bị u nang buồng trứng hơn người bình thường.

Như vậy, trên đây là những giải đáp về vấn đề mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không? Mong rằng với những thống tin này, chị em đã hiểu rõ hơn về u nang buồng trứng và biết cách phòng tránh u nang buồng trứng tái diễn sau phẫu thuật.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Mức độ nguy hiểm khi u nang buồng trứng bị vỡ

Thu Hường (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo