Mức độ nguy hiểm khi u nang buồng trứng bị vỡ và cách phòng tránh

U nang buồng trứng bao gồm 2 dạng là: U nang cơ năng và u nang thực thể. U nang  cơ năng là một dạng u lành tính, các khối u có được hình thành và dần dần sẽ tự tiêu đi. Còn u nang thực thể là dạng u ác tính, khá nguy hiểm, lâu ngày các khối u sẽ phát triển và trở thành ung thư.

Hình ảnh về u nang buồng trứng

Hình ảnh về u nang buồng trứng

Tình trạng vỡ u nang buồng trứng, xoắn u nang buồng trứng là hai biến chứng dễ gặp và chỉ xảy ra đối với những u nang buồng trứng lành tính hay là dạng cơ năng.  Còn các u nang ở dạng thực thể ác tính thông thường các không vỡ mà gây viêm nhiễm, hoại tử và có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh.

Mức độ nguy hiểm khi u nang buồng trứng bị vỡ

U nang buồng trứng lành tính không gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em. Như các phân tích chỉ ra rằng, những khối u này sẽ tự mất đi sau một vài vòng kinh và chúng mất đi bằng cách vỡ ra và biến mất.

Khi các u nang này vỡ ra không gây nguy hại cũng như không ảnh hưởng xấu tới các nang trứng khác, ngược lại nó còn giúp các nang trứng phát triển tốt hơn ở giai đoạn tiếp theo.

Vỡ u nang buồng trứng là hiện tượng nhằm giải phóng nang trứng, giúp quá trình phóng noãn diễn ra tốt hơn và kết quả thụ tinh sẽ cao hơn. Khi vỡ u nang buồng trứng, người bệnh sẽ gặp một số vấn đề như: Xuất huyết âm đạo nhẹ, đau bụng, nôn, hông chậu nhức mỏi…

Vỡ u nang buồng trứng khiến chị em đau bụng

Vỡ u nang buồng trứng khiến chị em đau bụng

Tuy nhiên, người bệnh không cần quá lo lắng vì nó không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Mặt khác, cũng có một số trường hợp khi bị vỡ u nang buồng trứng, ngưởi bệnh gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn như đau bụng dữ dội và chảy máu.

Hiện tượng chảy máu không thể kiểm soát có thể đe dọa đến tính mạng. Vì thế, người bệnh cần phải nhập viện ngay lập tức để được điều trị. Bệnh nhân có thể sẽ phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội soi hoặc mổ hở. Khi bệnh nhân được phẫu thuật kịp thời thì sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa.

Các dấu hiệu bệnh u nang buồng trứng thường phát triển khá âm thầm cho đến khi khối u đã bị vỡ. Tuy nhiên chị em lại hoàn toàn không hay biết, cho nên cách tốt nhất là chị em phải luôn thực hiện phòng tránh u nang buồng trứng càng sớm càng tốt.

Cách phòng tránh u nang buồng trứng hiệu quả

1. Chế độ ăn uống

+ Chế độ ăn uống phải khoa học, cần bổ sung các thực phẩm giàu protein và vitamin, rau xanh, ngũ cốc, trái cây, thực phẩm chứa nhiều hydrocacbon.

+ Chị em nên hạn chế thức ăn chứa nhiều mỡ động vật, đồ cay nóng, chất béo bão hòa, chất chứa cồn, chất gây kích thích: rượu, bia, cà phê …

Ăn uống khoa học phòng tránh u nang buồng trứng

Ăn uống khoa học phòng tránh u nang buồng trứng

2. Chế độ sinh hoạt

+ Chị em cần có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc (8 tiếng/ngày).

+ Tăng cường luyện tập thể dục thể thao nhằm tăng độ dẻo dai, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

+ Chị em chú ý luôn giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ, tránh những stress không đáng có.

3. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

+ Với chị em chưa từng quan hệ cũng có thể bị viêm nhiễm phụ khoa, nên đi kiểm tra phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần.

+ Những bạn gái đã từng bị viêm nhiễm nên kiểm tra 3 tháng/lần.

Cách thức khám phụ khoa cho những người đã quan hệ và chưa quan hệ là khác nhau nên chị em không cần quá lo lắng.

Khi có bất kì dấu hiệu khác thường nào, chị em hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế, gặp bác sĩ để tư vấn và thăm khám cụ thể.

Vỡ u nang buồng trứng tuy không nguy hiểm nhưng nếu chủ quan có thể sẽ để lại hậu quả khôn lường. Hiểu được mức độ nguy hiểm khi vỡ u nang buồng trứng, chị em sẽ có cách thức đề phòng hiệu quả hơn.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Giải đáp: U nang buồng trứng có phải mổ không?

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo