Mổ u nang buồng trứng nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh hồi phục?

Bài nên đọc:

>> Dấu hiệu điển hình giúp nhận biết u nang buồng trứng

>> U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu phải mổ?

U nang buồng trứng là hiện tượng xuất hiện những khối u dạng bọc, túi trong buồng trứng của phụ nữ. Đa phần những u này là lành tính và không gây nguy hểm cho bệnh nhân. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp u phát triển không bình thường đe dọa tới sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Chính vì vậy mổ u nang buồng trứng là biện pháp được áp dụng trong nhiều trương hợp bị u nang để đảm bảo sức khỏe và tính mạng.

Để hồi phục nhanh chóng, các chuyên gia sản phụ khoa khuyên chị em nên quan tâm hơn đến việc ăn uống sau khi mổ u nang buồng trứng.

Sau khi mổ u nang buồng trứng nên ăn gì?

Mổ u nang buồng trứng là sự lựa chọn hoàn hảo để điều trị bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần được chăm sóc sau mổ u nang buồng trứng với một chế độ ăn uống như sau:

– Ăn nhiều rau xanh

Sau khi mổ u nang buồng trứng nên ăn gì? - Ăn nhiều rau xanh

Sau khi mổ u nang buồng trứng nên ăn gì? – Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là một thực phẩm quan trọng cung cấp nhiều vitamin cho sức khỏe để hồi phục sau khi mổ u nang buồng trứng. Sắt, magie, vitamin nhóm B, vitamin K, E có trong rau xanh sẽ chuyển hóa được đường và chất béo, duy trì sự cân bằng của hooc-môn.

– Củ quả nhiều màu sắc

Ớt chuông, cà chua, củ cải… những củ có màu sắc tươi sáng sẽ cung cấp các chất chống oxy hóa. Sự hiện diện của các chất này sẽ khiến tình trạng oxy hóa quá mức ở bệnh buồng trứng đa nang được cải thiện.

Đặc biệt, những loại củ như cà rốt, đu đủ, khoai lang, bí đỏ chứa nhiều beta-caroten – chất sẽ biến thành vitamin A, quan trọng cho việc hình thành mô sẹo sau khi mổ u nang buồng trứng.

– Ăn thực phẩm nhiều chất đạm

Nguồn tuyệt vời cung cấp chất đạm tốt và dễ tiêu là hải sản bao gồm cá, tôm, cua… Việc này rất quan trọng để phục hồi sức khỏe và làm nhanh liền vết mổ u nang buồng trứng.

– Sau mổ u nang buồng trứng nên ăn gì? – Trái cây tươi

Sau khi mổ u nang buồng trứng nên ăn gì? - Hoa quả tươi

Sau khi mổ u nang buồng trứng nên ăn gì? – Hoa quả tươi

Giàu dinh dưỡng và chất xơ, rau quả tươi cần thiết để lành vết mổ. Ăn nhiều trái cây và rau củ tươi cung cấp vitamin C giúp nhanh lành vết mổ. Cam, bưởi, chanh, rau ngót, dâu tây, kiwi… là những hoa quả rất giàu Vitamin C.

– Bổ sung chất béo “lành mạnh”

Chất béo lành mạnh là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của những người đang bị buồng trứng đa nang. Các chất béo có lợi rất cần cho duy trì khả năng sinh sản và sự cân bằng của hooc-môn, kiểm soát cân nặng. Quả hạch, dầu cá, dầu ô-liu, các loại hạt và bơ là những thực phẩm có các chất béo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà người mổ u nang buồng trứng cần bổ sung.

Trong trường hợp bệnh nhân ăn uống khó sau khi phẫu thuật thì cần ăn những thực ăn giàu calo như sinh tố trái cây, và uống bất cứ khi nào có thể những loại nước trái cây như nước chanh, nước cam,… để cung cấp đủ calo cho cơ thể.

Sau mổ u nang buồng trứng kiêng ăn gì?

– Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường là một trong những nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao và dẫn đến nguy cơ u nang tái phát. Vì vậy nếu đang băn khoăn mổ nội soi u nang buồng trứng kiếng ăn gì hoặc mổ mở kiêng ăn gì thì chị em nên kiêng nhóm thực phẩm này.

– Kiêng đồ tanh

Những thực phẩm tanh như thịt gà, hải sản, thủy sản dễ kích thích vùng mô bị tổn thương và gây ngứa, sưng ở vết mổ u nang buồng trứng.

– Kiêng đồ nếp

Đồ ăn chế biến từ gạo nếp có thể khiến người bệnh gặp phải tình trạng mưng mủ ở vết mổ và vùng tổn thương. Chính vì vậy bạn nên kiêng đồ nếp để giúp hồi phục nhanh hơn sau khi mổ u nang buồng trứng.

Sau mổ u nang buồng trứng kiêng ăn gì? - Đồ nếp

Sau mổ u nang buồng trứng kiêng ăn gì? – Đồ nếp

– Kiêng đồ chua cay

Những thực phẩm có tính chua, cay có thể kích thích khiến cho vết mổ dễ bị sưng tấy, viêm nhiễm hơn. Do vậy bạn nên tránh ăn những đồ ăn có nhiều hồ tiêu, ớt, sa tế, mù tạt… sau khi mổ u nang buồng trứng.

– Thực phẩm lên men, có cồn

Những thực phẩm dễ lên men như dưa muối, cà muối, rượu nho và những loại thức uống chứa chất kích thích như rượu, bia… có thể khiến vết mổ bị đau hơn và dễ bị viêm nhiễm.

Một số lưu ý cho người mới mổ u nang buồng trứng

Bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân bị u nang buồng trứng nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, an toàn mà không gây tác dụng phụ. Một số thảo dược tự nhiên được khuyên dùng chứa các thành phần đặc trị để tiêu u, ngăn chặn sự phát triển của các u xơ, u nang như: Trinh nữ hoàng cung, hoàng kỳ, tam thất, tinh chất nghệ …

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm trên, người bệnh cần lưu ý đến chế độ chăm sóc sau phẫu thuật và tránh hoạt hoạt động nhiều sau mổ.

Mổ u nang buồng trứng thường mất nhiều máu nên sức khỏe yếu hơn vì vậy người bệnh nên có chế độ nghỉ ngơi tại nhà để cơ thể có thời gian phục hồi sau phẫu thuật.

Khả năng bình phục của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào sức khỏe của họ. Quan trọng là người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ theo các quy định của bác sĩ sau khi mổ u nang buồng trứng để giúp nhanh chóng phục hồi.

Tam thất hỗ trợ trị u nang, u xơ

Tam thất hỗ trợ trị u nang, u xơ nhưng không nên lạm dụng

Ngoài ra, nếu thấy có một số dấu hiệu bất thường như: chảy máu, đau bụng hoặc sưng ở bụng, sốt, vùng âm đạo tiết dịch tối màu hoặc có mùi hôi…. Cần phải đến ngay gặp bác sĩ để kiểm tra và tìm ra giải pháp khắc phục càng sớm càng tốt.

Người bệnh hạn chế điều khiển xe cộ để tránh những rủi ro xảy ra.

Đồng thời, vệ sinh vùng kín cẩn thận, sạch sẽ, tránh thụt rửa hoặc thực hiện các hoạt động bơi lội ảnh hưởng tới vết mổ, ưu tiên các loại quần áo thoải mái để tránh gây cọ xát và tổn thương đến vết mổ.

Như vậy trên đây là những chia sẻ về vấn đề mổ u nang buồng trứng nên ăn gì và kiêng gì để hồi phục tốt hơn. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ xây dựng cho mình thực đơn ăn uống hàng ngày thật lành mạnh.

Chúc chị em mau lành bệnh!

Xem thêm: Gải đáp: Mổ u nang buồng trứng hết bao nhiêu tiền?

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo