Lạc nội mạc tử cung sau sinh có những vấn đề nào cần chú ý?

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung có thai được không và bị lúc mang thai có sao không?

>> Lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ, hiểm gặp nhưng không được chủ quan

Trong tử cung của phụ nữ, lớp nội mạc tử cung hay còn gọi là lớp niêm mạc có vai trò quan trọng trong vấn đề sinh sản của phụ nữ, là lớp đệm để chờ trứng đã thụ tinh vào làm tổ. Tuy nhiên nếu trứng không được thụ tinh thì những tế bào này sẽ bong tróc, gây chảy máu và dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, những tế bào niêm mạc này không phát triển ở trong lòng tử cung mà di chuyển đến các cơ quan khác trong cơ thể như buồng trứng, vòi trứng, bàng quang, gan, thận… Tình trạng này được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Căn bệnh này chưa rõ nguyên nhân do đâu nhưng một trong những đối tượng có thể mắc phải bệnh này chính là phụ nữ sau sinh.

Những trường hợp lạc nội mạc tử cung sau sinh

Sau khi sinh con, dù sinh mổ hay sinh thường, phụ nữ vẫn có thể bị lạc nội mạc tử cung. Theo phân loại của các chuyên gia phụ khoa có hai loại lạc nội mạc tử ucng ở phụ nữ sau sinh, cụ thể là:

Lạc nội mạc tử cung sau sinh ở tầng sinh môn

Nguyên nhân: Khi sinh thường, các tế bào nội mạc sẽ được theo ra ngoài khi nhau thai sổ ra. Nhưng nhiều trường hợp, tế bào nội mạc này không thoát ra ngoài được mà lại bám lại vết khâu ở tầng sinh môn, gây nên lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn.

Lạc nội mạc tử cung sau sinh ở tầng sinh môn

Lạc nội mạc tử cung sau sinh thường thường gặp ở tầng sinh môn

+ Triệu chứng: Những triệu chứng mà người bệnh có thể cảm nhận đó chính là: Đau vùng bụng, đau ở tầng sinh môn, ra máu bất thường ở tầng sinh môn.

+ Tác hại: Người bệnh gặp tình trạng đau nhức kéo dài, dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, đặc biệt là tình trạng tắc vòi trứng… Nguy hiểm hơn, bệnh lý này có thể gây ra là vô sinh, hiếm muộn ở chị em phụ nữ.

Lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn
Sau sinh nở, đặc biệt sau sinh thường nhiều chị em thường gặp tình trạng lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn. Hiện tượng này xảy ra khi nữ giới sau sinh nở có vết khâu ở tầng sinh môn. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về hiện tượng này.

Lạc nội mạc tử cung sau sinh mổ (mổ đẻ)

Đây là một tình trạng lạc nội mạc tử cung hiếm gặp tại vị trí vết mổ của chị em thực hiện sinh mổ. Nhưng chị em tuyệt đối không được xem nhẹ tình trạng này.

Triệu chứng:

+ Triệu chứng thường gặp lạc nội mạc tử cung sau sinh mổ là xuất hiện các khối sưng ở vị trí vết sẹo mổ, kích thước khác nhau, gây đau, có thể dẫn đến viêm.

+ Các khối sưng có màu sắc nhợt nhạt, bạc màu, có thể bị chảy máu.

+ Gây chảy máu theo chu kỳ kinh nguyệt, những vết mổ sẽ chảy máu nhiều hơn khi đến thời kỳ kinh nguyệt.

Lạc nội mạc tử cung sau sinh ở vết mổ đẻ

Lạc nội mạc tử cung sau sinh mổ là một trường hợp hiếm gặp

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp không xuất hiện những triệu chứng nào ngoài việc có một khối u nhô lên tại vết mổ. Ngoài ra, không phải người bệnh nào cũng gặp tình trạng chảy máu liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, triệu chứng quan trọng và chủ chốt để bác sĩ chẩn đoán lạc nội mạc tử cung sau sinh mổ đó chính là xuất hiện khối đau, chảy máu ở vị trí mổ đẻ.

Nếu lạc nội mạc tử cung có hai loại: Lạc nội mạc tử cung tiên phát và lạc nội mạc tử cung thứ phát, thì lạc nội mạc tử cung sau sinh mổ là lạc nội mạc tử cung thứ phát. Trong một số trường hợp mổ lấy thai, cắt tử cung thì một số tế bào nội mạc tử cung có thể rơi vào vết mổ. Từ đó chúng sẽ phát triển và nhân lên và gây ra những triệu chứng của lạc nội mạc tử cung.

Vậy lạc nội mạc tử cung sau sinh cần phải làm gì?

Theo các chuyên gia phụ khoa, lạc nội mạc sau sinh mổ là tình trạng khá hiếm gặp, tỉ lệ phụ nữ mắc phải bệnh này khoảng 0.03 – 1.7 %. Vậy nên các mẹ bầu và các chị em không nên quá lo lắng. Còn với lạc nội mạc ở tầng sinh môn thì xảy ra nhiều hơn và chị em cần cẩn trọng.

Trong trường hợp bị mắc bệnh lạc nội mạc tử cung sau khi sinh thì chị em cần sớm điều trị bệnh. Theo các bác sĩ, chữa trị bệnh lý này như thế nào còn phụ thuộc vào triệu chứng và mức độ bệnh lý.

Điều trị lạc nội mạc sau sinh bằng thuốc

Nếu lạc nội mạc sau sinh ở mức nhẹ người bệnh có thể điều trị bằng thuốc

Với những trường hợp bệnh nhẹ thì người bệnh thường được chỉ định dùng thuốc điều trị. Các loại thuốc được chỉ định có thể là dạng thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc các loại thuốc điều chỉnh nội tiết tố.

Trường hợp lạc nội mạc sau sinh đã trầm trọng, người bệnh cần được tiến hành phương pháp phẫu thuật. Tùy thuộc vào mong muốn sinh nở của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định mổ bóc tách bảo tồn, cắt một phần tử cung hoặc cắt toàn bộ tử cung. Để biết rõ phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung phù hợp, người bệnh cần khám phụ khoa cẩn thận và lắng nghe tư vấn từ các bác sĩ.

Có thể thấy rằng, lạc nội mạc tử cung sau sinh đều có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, tâm lý của người bệnh. Đặc biệt lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn sau sinh có thể gây biến chứng vô sinh ở chị em nếu bệnh trầm trọng. Do vậy để đảm bảo an toàn và giữ vững thiên chức làm mẹ của mình, các chị em cần đi khám thường xuyên sau khi sinh.

Xem thêm: Mách chị em: lạc nội mạc tử cung chữa ở đâu thì tốt?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo