Lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ: Ít gặp nhưng không nên xem thường

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung sau sinh và những vấn đề cần lưu ý

>> Tắc vòi trứng do lạc nội mạc tử cung có ảnh hưởng đến việc mang thai không?

Triệu chứng của lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa khá phỏ biến. Căn bệnh này được xác định là tình trạng các tế bào nội mạc bên trong tử cung đi lạc di chuyển ra ngoài lòng tử cung và “cư trú” ở các cơ quan khác trong cơ thể như: Âm đạo, cổ tử cung, bàng quang, trực tràng ruột, thậm chí là chúng có thể “di cư” đến cơ hoành, cánh tay hoặc đùi. Tình trạng này được gọi chung là lạc nội mạc tử cung. Một trường hợp hiếm gặp của bệnh lý này đó chính là nội mạc tử cung xuất hiện tại vết mổ sau sinh mổ.

Những triệu chứng lạc nội mạc tử cung sau mổ đẻ mà chị em cần lưu ý:

+ Xuất hiện những khối sưng ở vị trí sẹo mổ có nhiều kích thước khác nhau và chúng gây đau. Những khối sưng này có tính chất chảy máu theo chu kỳ nên chúng có thể gây kích thích đến các cơ quan trong ổ bụng, từ đó có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng bụng sau khi sinh.

Lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ

Lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ xuất hiện những khối sưng ở vị trí sẹo mổ

+ Một triệu chứng khác của lạc nội mạc tử cung sau mổ đẻ là một số chị em thấy khối sưng bạc màu, nhợt nhạt, đôi khi khối sưng đó có thể bị chảy máu ở một số trường hợp.

+ Thông thường nội mạc tử cung sẽ chảy máu theo chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì vậy, trong thời kì kinh nguyệt vị trí vết mổ chảy máu nhiều hơn.

Tuy nhiên, không phải các trường hợp mắc lạc nội mạc tử cung sau mổ đẻ đều có tất cả những biểu hiện này. Mặt khác, cũng khó có thể phân biệt được những biểu hiện của bệnh là do mổ đẻ hay là do lạc nội mạc tử cung nên nhiều chị em thường không nhận biết được bệnh một cách chính xác. Cho nên, khi có những biểu hiện khác thường tại vết mổ sau sinh thì người bệnh cần đến bệnh viện, cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể nhất.

Vì sao lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ hình thành?

Khác với những trường hợp lạc nội mạc tử cung khác, lạc nội mạc tử cung sau mổ đẻ là một trường hợp hiếm gặp. Theo các khảo sát cũng như nghiên cứu thì chỉ có khoảng 0,03 % – 1,7% chị em phụ nữ xuất hiện lạc nội mạc tử cung sau sinh mổ.

Lạc nội mạc tử cung sau mổ đẻ có thể hình thành sau một số cuộc phẫu thuật liên quan đến tử cung, mổ lấy thai, phẫu thuật cắt tử cung. Su khi tiến hành các can thiệp này, có một số tế bào nội mạc rơi vào vết mổ. Tại đây, những tế bào nội mạc này vẫn có thể phát triển và dày lên, chính vì vậy chúng gây ra những triệu chứng của lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ hình thành sau thủ thuật

Lạc nội mạc tử cung sau mổ đẻ có thể hình thành sau một số cuộc phẫu thuật

Điều trị lạc nội mạc tử cung sau mổ đẻ như thế nào?

Vì đây là một trường hợp hiếm gặp của lạc nội mạc tử cung cho nên việc chẩn đoán không thể tiến hành nhanh chóng, ngay lập tức. Các bác sĩ phải cần làm thêm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác nếu nghi ngờ lạc nội mạc tử cung. Phương pháp chẩn đoán có thể là lấy mẫu bệnh phẩm ở vị trí vết mổ, xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ.

Điều trị lạc nội mạc tử cung sau sinh mổ còn tùy thuộc vào triệu chứng của người bệnh:

+ Nếu triệu chứng ở mức độ nhẹ, diện tích khu vực lạc nội mạc nhỏ, lúc này người bệnh có thể chỉ cần điều trị bằng thuốc giảm đau như ibuprofen, các loại thuốc điều hòa nội tiết để hạn chế sự tăng sinh của các tế bào lạc nội mạc…

Lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ có thể điều trị bằng thuốc

Nếu lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ độ nhẹ có thể điều trị bằng thuốc

+ Thực hiện phẫu thuật khi việc điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc không mang lại hiệu quả. Lúc này bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị như: Cắt bỏ một phần nhỏ xung quanh vết mổ. Tuy nhiên bệnh vẫn có thể tái phát với tỉ lệ rất nhỏ.

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, các triệu chứng của lạc nội mạc gây nên có thể sẽ biến mất do lượng estrogen tụt giảm.

Bên cạnh việc điều trị lạc nội mạc tử cung vết mổ, người bệnh cũng nên quan tâm đến chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt khoa học để hỗ trợ điều trị bệnh. Ngoài ra chị em cũng cần đi khám phụ khoa thường xuyên để kiểm soát tình trạng bệnh tái phát.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ. Hi vọng với những thông tin này bạn đã có thêm những kiến thức cho mình, cũng như hiểu rõ về bệnh, những hướng điều trị khi bị bệnh. Để đảm bảo cho sức khỏe chị em nên đến cơ sở uy tín để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời và chuẩn xác nhất. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Mách bạn những địa chỉ chữa lạc nội mạc tử cung ở đâu tốt

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo