Chị em cần biết: Phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung

Bài nên đọc:

>> Chữa lạc nội mạc tử cung bằng thuốc Đông y và những lưu ý quan trọng

>> Mách chị em cách giảm đau lạc nội mạc tử cung tại nhà hiệu quả

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Thông thường, lớp niêm mạc bên trong tử cung có vai trò rất quan trọng, nó sẽ dày lên hàng tháng để đón trứng đã thụ tinh về làm tổ, phát triển thành bào thai. Tuy nhiên, nếu không diễn ra quá trình thụ thai thì lớp niêm mạc này sẽ bị bong ra, thoát ra bên ngoài tạo nên hiện tượng kinh nguyệt.

Do một vài nguyên nhân nào đó mà các mảnh niêm mạc và máu kinh bị đẩy ngược và không thoát ra hết, đi lạc, sai chỗ, bám vào bất kỳ cơ quan nào và phát triển ngoài tử cung gọi là lạc nội mạc tử cung.

Chi em can biet phac do dieu tri lac noi mac tu cung

Hình ảnh lạc nội mạc tử cung

Các mảnh nội mạc phát triển sai chỗ, lạc chỗ sẽ gây cho chị em những cơn đau quằn quại, dữ dội trước và trong chu kỳ kinh nguyệt, đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dụcc, rối loạn chu kỳ và nguy cơ tắc vòi trứng, cản trở phóng noãn của buồng trứng, gây vô sinh hiếm muộn.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng máu kinh trào ngược và tạo nên lạc nội mạc tử cung có thể do bế kinh, cấu tạo cổ tử cung chít hẹp, vệ sinh không tốt hoặc do chị em quan hệ tình dục trong ngày kinh…

Phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung

Bệnh lạc nội mạc tử cung gây nên những cơn đau dữ dội và nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, do đó chị em khi phát hiện những triệu chứng của bệnh thì nên đi khám và điều trị kịp thời.

Dưới đây là thông tin về phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung chị em có thể tham khảo để chủ động hơn trong việc chữa trị cũng như bớt hoang mang, lo lắng.

Nguyên tắc điều trị lạc nội mạc tử cung

– Bệnh lạc nội mạc tử cung chỉ được điều trị khi người bệnh có triệu chứng đau và nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, hoặc cả hai.

– Quá trình và mục đích điều trị của bác sĩ sẽ dựa trên triệu chứng cũng như nhu cầu của người bệnh: giảm đau hoặc có thai. Đây cũng là hai hướng điều trị chính hiện nay: giảm đau, giảm mức độ tiến triển phát triển của bệnh và tăng khả năng thụ thai thành công.

Phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung theo nội khoa

Điều trị nội khoa lạc nội mạc tử cung bằng thuốc là phương pháp cơ bản thường được dùng để chữa bệnh. Bác sĩ có thể kê những loại thuốc cho chị em chữa lạc nội mạc tử cung như sau:

– Thuốc giảm đau: giúp giảm các triệu chứng đau ở người bệnh.

– Thuốc tránh thai kết hợp: Uống liên tục gây mất kinh, giúp ngừng được kinh nguyệt nên ổ lạc nội mạc tử cung không phát triển.

Phac do dieu tri lac noi mac tu cung bang thuoc

Bác sĩ có thể chỉ định phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc

– Thuốc nội tiết, Progestin: kháng estrogen để làm teo ổ lạc nội mạc tử cung.

– Danazol: Là loại androgen dạng uống hoạt tính yếu có khả năng ức chế tiết gonadotropin và gây mất kinh, làm ổ lạc nội mạc tử cung teo đi.

– Liệu pháp đồng vận GnRH: làm giảm sản xuất Estrogen nội sinh tại buồng trứng và giảm đau…

Tuy nhiên, những loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung chỉ được uống theo đơn của bác sĩ do có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Do đó, chị em tuyệt đối không nên tự ý mua về nhà uống, sẽ gây ra những hậu quả khó lường, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung ngoại khoa

Khi các biện pháp chữa nội khoa bằng thuốc không có hiệu quả, đặc biệt bệnh nhân bị đau vùng chậu do xoắn hay vỡ nang hay nghi ngờ ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận như: tử cung, bang quang, ruột, buồng trứng… thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị ngoại khoa bằng mổ, phẫu thuật.

Mổ lạc nội mạc tử cung
Mổ lạc nội mạc tử cung là một trong những cách chữa bệnh hiệu quả thường được áp dụng, nhất là khi bệnh trầm trọng. Vậy có những cách mổ nào và cần phải làm gì sau khi mổ để quá trình hồi phục an toàn và nhanh chóng nhất. Bài viết hôm nay sẽ giúp chị em giải đáp rõ những vấn đề này.

Mổ nội soi là phương pháp được sử dụng rộng rãi hiện nay để điều trị lạc nội mạc tử cung. Bác sĩ có thể mổ nội soi để đốt nang hoặc bóc nang…

Trước khi mổ, phẫu thuật, bác sĩ sẽ điều trị nội khoa bằng thuốc trước cho chị em, mục đích là làm ngừng chu kỳ kinh nguyệt, giúp giảm viêm, teo khối lạc nội mạc tử cung và mạch máu, thao tác mổ sẽ dễ dàng hơn và giảm nguy cơ chảy máu trong mổ và nguy cơ dính hậu phẫu.

Sau khi mổ, bệnh nhân lạc nội mạc tử cung vẫn tiếp tục điều trị nội khoa bằng thuốc để triệt các tổn thương còn sót lại cũng như nguy cơ tái phát.

 Phac do dieu tri lac noi mac tu cung ngoai khoa

Có thể áp dụng phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung bằng ngoại khoa

Thực tế, sau phẫu thuật, các khối lạc nội mạc tử cung vẫn có nguy cơ tái phát và phát triển trở lại. Do đó, chị em chỉ nên cân nhắc phẫu thuật, mổ khi khối u quá to hoặc ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh con. Còn lại chỉ nên dùng thuốc để điều trị và giảm kích thước khối u lạc nội mạc tử cung.

Ngoài ra để điều trị có thai, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm IUI kết hợp kích thích buồng trứng. Nếu vòi trứng có vấn đề, bệnh lạc nội mạc tử cung nặng, bệnh nhân lớn tuổi hoặc kết hợp với tinh trùng yếu… thì chị em được chỉ định làm thụ tinh ống nghiệm để có tin vui.

Trên đây là phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung mà chị em cần nắm rõ để có thể hiểu và tuân thủ nghiêm ngặt đúng yêu cầu của bác sĩ đưa ra. Trong quá trình điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung, bạn không nên tự ý bỏ thuốc, dừng uống thuốc hay lạm dụng thuốc quá đà sẽ gây ra những biến chứng khó lường. Mọi dấu hiệu bất thường cần đến thăm khám bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp.

Xem thêm: Hữu ích cho chị em: Chữa lạc nội mạc tử cung ở đâu tốt?

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo