Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn dễ gặp sau sinh thường

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung sau sinh và những vấn đề cần chú ý

>> Lạc nội mạc tử cung vết mổ đẻ ít gặp nhưng không thể xem thường

Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn do đâu?

Như bạn đọc đã biết, lạc nội mạc tử cung có thể gặp ở nhiều vị trí trong cơ thể của người phụ nữ khi các lớp nội mạc di chuyển và bám vào các cơ quan bên ngoài tử cung. Lạc nội mạc tử cung có thể gặp ở ổ bụng, vùng chậu, trực tràng, bàng quang, thậm chí lạc nội mạc có thể xuất hiện ở não.

Trong đó lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn là tình trạng dễ gặp phải sau khi sinh thường và được nhiều chị em quan tâm. Tình trạng này thường gặp ở nữ giới có vết khâu ở tầng sinh môn sau sinh nở, đặc biệt là sinh thường.

Nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn đó là do sau khi sinh và khi sổ nhau thai, các tế bào nội mạc không thoát ra ngoài mà bị bám lại trên vết khâu của tầng sinh môn. Từ đó hình thành lạc nội mạc tầng sinh môn.

Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn dễ xảy ra sau khi sinh thường

Lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn thường gặp sau sinh thường

Triệu chứng lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn

Khi gặp phải hiện tượng lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn, người bệnh sẽ có những biểu hiện, thường gặp như:

+ Có cảm giác đau chằn ở vùng bụng.

+ Đau ở tầng sinh môn do ổ lạc nội mạc tử cung hình thành.

+ Có hiện tượng ra máu bất thường ở tầng sinh môn.

Ngoài ra, những triệu chứng khác của lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn không mấy rõ ràng nên người bệnh khó có thể biết được. Những triệu chứng này cần phải được thăm khám bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn, bởi với những triệu chứng này bác sĩ ít kinh nghiệm có thể cũng sẽ khó nhận biết để chẩn đoán.

Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn thường gây đau chằn bụng

Người bệnh có hiện tượng đau chằn vùng bụng

Những tác hại của lạc nội mạc ở tầng sinh môn

Không riêng lạc nội mạc ở tầng sinh môn có thể gây tổn thương đến sức khỏe mà hầu như ở các vị trí mà lớp nội mạc di chuyển đến, chúng đều gây ra những ảnh hưởng nhất định. Nếu mắc lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn, người bệnh có thể găp phải những vấn đề như:

+ Người bệnh dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm, đặc biệt là khi có những tổn thương ở vùng chậu thì người bệnh có thể bị tắc vòi trứng, mô sẹo… Chính những tác hại này sẽ khiến cho chị em khó khăn trong quá trình thụ thai, về lâu dài có thể dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

+ Người bệnh sẽ gặp phải tình trạng đau nhức kéo dài khi mắc lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn. Bởi tầng sinh môn là bộ phận gần hậu môn, một khi lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn bị viêm nhiễm có thể sẽ lan rộng ra hậu môn, và từ đó khiến khu vực hậu môn, trực tràng bị nhiễm khuẩn. Như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như công việc của người bệnh.

Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn dễ gây viêm nhiễm, tắc vòi trứng

Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn có thể gây viêm nhiễm từ đó tắc vòi trứng

Lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn phải làm sao?

Khi nhận thấy các dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn chị em nên sớm đi khám để được bác sĩ kiểm tra xem bạn có đang bị lạc nội mạc tử cung hay không. Nếu như mắc bệnh thì bạn cần sớm điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Việc điều trị lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn cũng giống với lạc nội mạc tử cung. Các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán và sau đó có những biện pháp, phương pháp phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình điều trị. Bệnh có thể được điều trị bằng phương pháp ngoại khoa hoặc phương pháp nội khoa.

Phương pháp nội khoa chủ yếu là dùng thuốc để giảm đau hoặc các loại thuốc nội tiết để kiềm chế sự phát triển của nội mạc tử cung. Cách này được áp dụng khi lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn đang ở mức nhẹ.

Khi các khối nội mạc đã phát triển lớn lên thì người bệnh cần được điều trị bằng các phương pháp ngoài khoa để bóc tách các tế bào niêm mạc, tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Mổ lạc nội mạc tử cung
Mổ lạc nội mạc tử cung là một trong những cách chữa bệnh hiệu quả thường được áp dụng, nhất là khi bệnh trầm trọng. Vậy có những cách mổ nào và cần phải làm gì sau khi mổ để quá trình hồi phục an toàn và nhanh chóng nhất. Bài viết hôm nay sẽ giúp chị em giải đáp rõ những vấn đề này.

Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn có thể gây ra biến chứng là vô sinh, hiếm muộn nên chị em tuyệt đối không được chủ quan khi mắc bệnh. Mong rằng với những thông tin chia sẻ trên đây, chị em sẽ sớm nhận biết và chủ động điều trị khi mắc bệnh để bảo vệ tốt thiên chức làm mẹ của mình. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung chị em cần phải biết

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo