Bạn gái có biết: Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì do vấn đề về cân nặng?

Bài nên đọc:

>> Kinh nguyệt màu đen nguy hiểm như thế nào chị em cần cẩn trọng

>> Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao chị em nên biết

Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì: Không còn xa lạ

Bất cứ bạn gái nào đang hoặc đã trải qua độ tuổi dậy thì đều gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Có những em gái ở độ tuổi 12 – 14 trải qua quãng thời gian kinh nguyệt rất thưa thớt như kinh nguyệt đến lần đầu tiên rồi “biến mất” cả năm trời rồi mới xuất hiện trở lại.

Có những thiếu nữ độ tuổi trăng tròn (16 – 18 tuổi) lại có chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn khác nhau, không ít người khoảng 35 – 40 ngày mới hành kinh hoặc lâu hơn thế trong khi có những bạn gái chỉ 2 – 3 tuần đã thấy kinh.

Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì thường xuyên xảy ra với bạn gái

Các cô gái tuổi dậy thì thường bị rối loạn kinh nguyệt

Nhìn chung, chu kỳ kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì được lý giải với nguyên nhân chủ yếu là: Bộ phận sinh sản của các em gái chưa hoạt động nhịp nhàng và tâm sinh lý có nhiều biến đổi dẫn đến nội tiết tố chưa ổn định.

Vì thế, lời khuyên dành cho các cô gái tuổi teen là không cần quá lo lắng nếu nguyệt san không đều. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn được chủ quan hay lơ là trước vấn đề rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì kéo dài.

Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì do cân nặng không ổn định

Nhiều bạn gái không biết rằng cân nặng có ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt. Những người quá gầy, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, hệ tiêu hóa bị rối loạn thường xuyên sẽ phải đối mặt với tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì kéo dài. Có thể lý giải ngắn gọn như sau: Khi cơ thể “ốm”, bạn đang thiếu hụt một số chất cần thiết để chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn như chất sắt, vitamin (nhất là vitamin nhóm B), kali…

Ở bên kia chiến tuyến, những cô nàng quá mũm mĩm cũng gặp phải tình trạng tương tự. Kỳ “đèn đỏ” có thể đến trễ, thậm chí gây tình trạng tắc kinh. Các nhà khoa học đã phát hiện lượng mỡ trong cơ thể tăng cao có khả năng làm rối loạn hoạt động của nội tiết tố nữ. Từ đó, hoạt động của buồng trứng không ổn định khiến chu kỳ kinh nguyệt cũng thất thường.

Quá gầy hoặc quá béo đều gây rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Quá gầy hoặc quá béo đều gây rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Cân nặng không chỉ là nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì mà còn dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi 20 và cả những mẹ, những chị đã có kinh nhiều năm.

Khắc phục rối loạn kinh nguyệt do vấn đề cân nặng

Vấn đề thay đổi cân nặng ở các bạn gái tuổi dậy thì không phải là chuyện dễ dàng. Nếu ở các chị em từ 20 tuổi trở đi, cơ thể bắt đầu ổn định và việc tập luyện với những bài tập chuyên sâu tại phòng gym  hay yoga trở nên dễ dàng hơn thì điều này lại vô cùng khó khăn với lứa tuổi teen.

Các em gái đang “tuổi ăn tuổi lớn”, nếu đang thừa cân sẽ rất khó để giảm. Đồng thời, những người lười ăn, thiếu cân cũng khó béo lên vì ở độ tuổi này, khi còn đang đi học, thời gian dành cho sinh hoạt, ăn uống tại nhà của các em thường bị xáo trộn, mất cân bằng.

Luyện tập thể dục thể thao để khắc phục rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Luyện tập thể dục thể thao để khắc phục rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Vì thế, để chữa rối loạn kinh nguyệt do vấn đề thừa hoặc thiếu cân, các bậc phụ huynh cần vào cuộc cùng con gái để giải quyết tình trạng này:

  • Cân bằng chế độ ăn uống

Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng hoặc giảm cân rồi nhắc nhở con ăn uống đúng giờ, đều đặn. Các phụ huynh nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng và không bắt các con kiêng khem quá mức vì chúng cần sức khỏe cho học tập và các hoạt động ngoại ngoại khóa khác.

Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì?
Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ. Nếu bạn cũng vậy thì đừng lo lắng. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu một số thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả hơn.

Hạn chế ăn vặt trong các giờ giải lao tại trường. Các bạn gái cũng không nên ăn các món ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, trà sữa… vì chúng vừa giúp bạn dễ tích tụ mỡ máu lại vừa làm tình trạng rối loạn kinh nguyệt trầm trọng hơn.

  • Bị rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì cần rèn luyện cơ thể

Luyện tập các bài tập aerobic năng động, các môn thể thao như cầu lông, bơi lội, bóng chuyền, chạy bộ… sẽ rất tốt cho việc điều chỉnh cân nặng ở độ tuổi này. Nhờ đó sẽ giúp điều chỉnh tình trạng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì.

  • Có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý

Những bạn gái mới lớn thường gặp phải nhiều áp lực trong học hành và có nhiều biến đổi trong tâm sinh lý. Do vậy các bạn nên kiểm soát tốt tình trạng tâm lý của mình, không để mệt mỏi, stress lâu dài. Vì tình trạng này có thể sản sinh ra hormone căng thẳng cortisol, một chất ảnh hưởng đến quá trình sản sinh nội tiết tố.

Bên cạnh đó mệt mỏi, stress thường xuyên sẽ làm bạn dễ tăng hoặc giảm cân. Vì vậy bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tư giãn đầu óc để không gặp phải các vấn đề kinh nguyệt.

Trên đây là những thông tin bổ ích dành cho các cô gái tuổi teen đang có chu kỳ kinh nguyệt thất thường.

Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì không đáng lo ngại nhưng không được chủ quan, nhất là nguyên nhân do cân nặng. Vì thế, các bạn gái và cha mẹ cần có biện pháp khắc phục tình trạng này sớm nhất.

Xem thêm: Chữa rối loạn kinh nguyệt tổi dậy thì với món ăn từ cá quả bổ dưỡng

Phương Thảo (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo