Kinh nguyệt ra nhiều có sao không và làm thế nào để khắc phục?

>> Kinh nguyệt ra từng mảng có phải là dấu hiệu bệnh lý không?

>> Kinh nguyệt có màu gì báo hiệu sức khỏe sinh sản có vấn đề?

Kinh nguyệt ra nhiều là gì?

Bình thường, kinh nguyệt của nữ giới xuất hiện vào mỗi tháng và mỗi chu kỳ kinh sẽ xuất ra từ 40 – 80 ml máu kinh. Tuy nhiên khi lượng máu kinh vượt quá 80ml máu/chu kỳ và có số ngày hành kinh dài hơn mức 3 – 7 ngày thì người phụ nữ gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra nhiều.

Khi bị kinh nguyệt ra nhiều, phụ nữ phải thường xuyên thay băng vệ sinh cứ 1 – 2 tiếng một lần. Nhiều trường hợp khi kinh nguyệt ra quá nhiều, chị em có thể phải dùng tới 2 băng vệ sinh một lúc. Vì vậy hiện tượng này gây ra rất nhiều khó chịu đối với nữ giới trong cuộc sống hằng ngày và ảnh hưởng tới cả sức khỏe của họ.

Nguyên nhân kinh nguyệt ra nhiều là gì?

Máu kinh ra nhiều hơn bình thường có thể do một số nguyên nhân dưới đây:

Kinh nguyệt ra nhiều do yếu tố sinh lý:

Kinh nguyệt ra nhiều máu đỏ tươi trong nhiều trường hợp là do rối loạn nội tiết tố nữ. Khi estrogen trong cơ thể nữ giới tăng lên quá mức, lớp niêm mạc tử cung sẽ dày hơn bình thường. Các mao mạch máu không kịp vận chuyển máu nuôi dưỡng nội mạc tử cung, chúng sẽ bị hoại tử và bong ra gây nên hiện tượng kinh nguyệt nhiều bất thường.

Tình trạng này thường gặp ở những bạn gái trong độ tuổi dậy thì và những bà mẹ mới sinh. Trong cơ thể của những bạn gái mới lớn, estrogen thường chưa ổn định vì vậy rất dễ xảy ra tình trạng kinh nguyệt tháng ra nhiều tháng ra ít. Vì vậy kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi dậy thì là tình trạng thường xảy ra nên các bạn gái không cần quá lo lắng.

Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi dậy thì do rối loạn nội tiết

Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi dậy thì do rối loạn nội tiết

Đối với các mẹ bầu, sau khi sinh chị em thường gặp kinh nguyệt tháng nhiều tháng ít. Thực tế nhiều trường hợp ghi nhận bị kinh nguyệt ra nhiều sau khi sinh con. Theo các chuyên gia sản phụ khoa đây là hiện tượng bình thường vì sau khi sinh con, niêm mạc thành tử cung dần hồi phục và có thể dày hơn nên dễ dẫn đến có kinh nguyệt nhiều.

Ngoài ra, khi lạm dụng thuốc tránh thai, phụ nữ cũng có thể mắc phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt và dẫn tới kinh nguyệt ra nhiều máu hoặc kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài.

Kinh nguyệt ra nhiều do yếu tố bệnh lý

U xơ tử cung

U xơ tử cung là căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới. Theo thống kê của y học, có tới 80% phụ nữ có u xơ trước tuổi 50. Những khối u dù là lành tính nhưng khi chúng phát triển lớn lên sẽ làm biến dạng thành tử cung và gây chảy máu nhiều. Do vậy khi bị u xơ tử cung, đa phần nữ giới gặp phải kinh nguyệt ra nhiều và đau bụng.

U xơ cổ tử cung

Đây là hiện tượng xuất hiện các khối u lành tính tại cổ tử cung. Chính vì vậy khi bị căn bệnh này, phụ nữ thường gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra nhiều lần trong 1 tháng và bị ra kinh nguyệt nhiều ngày.

Viêm vùng chậu

Viêm nhiễm tại các cơ quan ở vùng chậu như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng. Do vậy khi bị viêm vùng chậu, kinh nguyệt của nữ giới thường không ổn định và nhiều trường hợp bị kinh nguyệt ra nhiều máu.

 Kinh nguyệt ra nhiều do phụ nữ bị viêm vùng chậu

Kinh nguyệt ra nhiều do phụ nữ bị viêm vùng chậu

Hội chứng buồng trứng đa nang

Đây là tình trạng xuất hiện nhiều nang trứng nhưng những nang này không phát triển to lên, không rụng xuống nên gây ra rối loạn kinh nguyệt. Khi bị căn bệnh này chị em có thể gặp phải tình trạng có kinh nguyệt nhiều lần trong tháng và ra kinh nguyệt nhiều.

Kinh nguyệt ra nhiều do các thủ thuật

Ngoài những nguyên nhân trên, hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều bất thường còn liên quan tới các thủ thuật như đặt vòng kinh nguyệt, nạo hút thai.

– Kinh nguyệt ra nhiều sau khi đặt vòng

Đặt vòng là một cách hiệu quả giúp phụ nữ tránh thai mà không ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục. Tuy nhiên khi đặt vòng, phụ nữ cũng dễ gặp phải nguy cơ bị ra kinh nguyệt nhiều. Tình trạng kinh nguyệt chảy nhiều sau khi đặt vòng có thể do chị em sử dụng loại vòng tránh thai chứa đồng.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến tình trạng còn là do:

+ Màng tử cung bị vòng chèn ép, mài mòn nên dẫn tới xuất huyết.

+ Nồng độ thuốc kích hoạt Fibrinogen ở màng tử cung tăng cao.

+ Do quá trình tổng hợp và phóng thích của prosta- galandin tăng lên.

Kinh nguyệt ra nhiều do đặt vòng tránh thai

Kinh nguyệt ra nhiều do đặt vòng tránh thai

Chính vì ba nguyên nhân này mà huyết quản mở rộng, lượng máu chảy tăng mạnh, nhờ vậy mà ức chế tác dụng đông máu của tiểu cầu và fibrin. Vì thế, cho nên phụ nữ đặt vòng dễ gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra nhiều lần trong tháng và kinh nguyệt ra nhiều ngày.

Kinh nguyệt ra nhiều do đặt vòng là hiên tượng bình thường nhưng nếu tình trạng này kéo dài vài tháng sau đó thì bạn cần đi khám phụ khoa sớm nhằm tránh bị mất máu nhiều.

– Kinh nguyệt ra nhiều sau khi hút thai

Sau khi hút thai, kinh nguyệt ra nhiều kéo dài là tình trạng dễ gặp phải nếu:

+ Thủ thuật nạo phá thai không an toàn.

+ Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ sau khi hút, nạo thai.

+ Quan hệ tình sớm sau khi hút phá thai.

Sau khi nạo phá thai nếu kinh nguyệt ra quá nhiều và kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày thì tốt nhất chị em nên sớm đi khám phụ khoa để được các bác sĩ hõ trợ, tránh gặp phải các biến chứng sau khi hút nạo thai.

Kinh nguyệt ra nhiều có ảnh hưởng gì không?

Kinh nguyệt ra nhiều bất thường là tình trạng rất nguy hiểm. Nếu phụ nữ bị kinh nguyệt quá nhiều mà không sớm điều trị thì có thể gặp phải những nguy cơ sau đây:

Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày

kinh nguyệt nhiều và kéo dài nên phụ nữ phải thay băng vệ sinh nhiều lần. Chính điều này là nguyên nhân khiến cho phụ nữ cảm thấy bất tiện, ngại đi ra khỏi nhà và làm việc kém hiệu quả hơn.

Thiếu máu, mệt mỏi

Kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc bị kinh nguyệt nhiều ngày chắc chắn sẽ khiến phụ nữ bị mất nhiều máu. Chính vì vậy, phụ nữ có kinh nguyệt ra nhiều ngày dễ bị mệt mỏi, xanh sao, suy nhược, hoa mắt, chóng mặt hoặc ngất xỉu…

 Kinh nguyệt ra nhiều dẫn tới thiếu máu và mệt mỏi

Kinh nguyệt ra nhiều dẫn tới thiếu máu và mệt mỏi

Dễ bị viêm nhiễm phụ khoa

Bị kinh nguyệt nhiều lần trong tháng và kinh nguyệt ra nhiều sẽ dẫn đến tình trạng vùng kín thường xuyên bị ẩm ướt. Nhờ đó, vi khuẩn có thể sinh sôi, phát triển. Nếu không vệ sinh tốt trong thời gian này, phụ nữ rất dễ gặp phải nguy cơ bị viêm nhiễm. Viêm nhiễm nếu để lâu, tác nhân gây bệnh có thể lây lan lên buồng trứng, tử cung và gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Tiềm ẩn các nguy cơ bệnh lý

Mặc dù kinh nguyệt ra nhiều không phải là bệnh lý nhưng nó cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể gặp phải những bệnh lý nguy hiểm. Không chỉ dựa vào tình trạng kinh nguyệt ra nhiều mà khi gặp phải kinh nguyệt có nhiều cục máu đông, kinh nguyệt ra nhiều máu đen, kinh nguyệt nhiều ngày, kinh nguyệt nhiều lần trong tháng chị em có thể bị mắc những căn bệnh nguy hiểm như u xơ tử cung, u xơ cổ tử cung, viêm vùng chậu,…

Những căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới mà còn làm suy giảm sức khỏe của các chị em.

Vậy, làm gì khi kinh nguyệt ra quá nhiều?

Khi bị kinh nguyệt ra quá nhiều, chị em cần thực hiện những cách sau để khắc phục tình trạng này:

– Đối với trường hợp kinh nguyệt ra nhiều máu do nguyên nhân bệnh lý và do thủ thuật ngoại khoa, chị em cần sớm đến gặp bác sĩ để được thăm khám và biết cách chữa kinh nguyệt ra nhiều. Tuyệt đối không chủ quan tự chữa ở ngoài vì mất máu nhiều có thể gây hại đến tính mạng con người.

 Đến gặp bác sĩ phụ khoa giúp khắc phục kinh nguyệt ra nhiều

Đến gặp bác sĩ phụ khoa sẽ giúp khắc phục kinh nguyệt ra nhiều

– Khi bị ra nhiều máu kinh do nguyên nhân tâm sinh lý, chị em cần có chế độ sinh hoạt điều độ, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, giữ một tâm trạng thoải mái.

– Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Chị em nên ăn nhiều thực phẩm có chứa sắt như rau xanh, thịt, cá, thịt bò, hải sản, trứng… để giúp bổ máu và giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục khi bị mất máu nhiều.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hằng ngày, nhất là vào những ngày kinh nguyệt để đảm bảo vùng kín không bị xâm nhập bởi vi khuẩn có hại. Nhờ đó, nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ bị bớt đi.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề kinh nguyệt ra nhiều. Mong rằng những thông tin này đã giúp các chị em có thêm nhiều kiến thức hữu ích để bảo vệ tốt sức khỏe sinh sản của mình.

Xem thêm: Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? nỗi lo của nhiều chị em

Tuyết Trinh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo