Kinh nguyệt không đều vẫn có thai: Đừng bỏ qua nếu bạn chưa rõ

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt ra máu đen: Nguyên nhân và cách chữa trị

>> Đặt vòng tránh thai bị rối loạn kinh nguyệt có sao không?

Hiện tượng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể gặp ở nữ giới trong nhiều độ tuổi từ dậy thì, thời kỳ sinh sản đến giai đoạn tiền mãn kinh. Biểu hiện thường gặp nhất của kinh nguyệt không đều là chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt không đều là gì?

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới có thể kéo dài từ 22 – 35 ngày tùy theo thể trạng mỗi người. Tuy nhiên có thể vì một số lý do mà chu kỳ đó bị biến đổi, vòng kinh trở nên không đều đặn. Do đó phụ nữ bị kinh nguyệt không đều thường gặp phải tình trạng chậm kinh, mất kinh, rong kinh, kinh ít, kinh quá nhiều…

Hiện tượng này gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tâm lý của phụ nữ. Đồng thời kinh nguyệt bất ổn cũng khiến chị em lo lắng về vấn đề kinh nguyệt không đều có thể có thai không?

Có phải kinh nguyệt không đều vẫn có thai?

Kinh nguyệt không đều và khả năng thụ thai có quan hệ mật thiết với nhau. Vậy khi kinh nguyệt không đều thì có thai không? Đối với câu hỏi này câu trả lời là bạn sẽ có thể mang thai hoặc có thể không, bởi nó còn tùy vào nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều vẫn có thai khi nào?

– Kinh nguyệt không đều do yếu tố tâm lý

Tinh thần không ổn định, stress lâu dài có thể dẫn đến rối loạn hormone nữ và gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều. Nếu đang lo lắng kinh nguyệt không đều có dễ thụ thai không thì trong trường hợp này bạn không cần quá căng thẳng. Bạn chỉ cần điều chỉnh lại tâm lý, nghỉ ngơi nhiều hơn là việc mang thai vẫn có thể diễn ra bình thường.

– Kinh nguyệt không đều do vận động quá nhiều

Vân động hoặc chơi thể thao quá mức là nguyên nhân dẫn đến hàm lượng estrogen trong cơ thể thấp hơn so với phụ nữ bình thường. Do vậy chị em hay vận động dễ bị kinh nguyệt bất thường.

Kinh nguyệt không đều vẫn có thai nếu điều chỉnh lại hoạt động thể chất

Kinh nguyệt không đều vẫn có thai nếu điều chỉnh lại hoạt động thể chất

Tuy nhiên với tình trạng này chị em không cần quá lo rằng kinh nguyệt không đều quan hệ có thai không? Chị em chỉ cần điều chỉnh lại hoạt động thể chất của mình thì vẫn có thể có lại kỳ kinh bình thường.

– Kinh nguyệt không đều do suy dinh dưỡng

Nhiều chị em bị suy dinh dưỡng vì ăn uống không đủ chất. Tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tạo estrogen và phóng noãn. Chính vì vậy phụ nữ ăn uống thiếu chất thường dễ bị kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh.

Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, trong trường hợp này kinh nguyệt không đều dễ có thai vẫn có khả năng xảy ra, chỉ cần quan hệ trong thời gian trứng rụng. Vì vậy việc cấp thiết là bạn cần điều chỉnh lại thói quen ăn uống của mình để chu kỳ kinh ổn định trở lại.

Kinh nguyệt không đều khó có thai khi nào?

– Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết

Nội tiết có vai trò quan trọng đối với quá trình phóng noãn. Nếu nội tiết tố không bình thường trứng sẽ rụng sớm hoặc muộn hơn so với chu kỳ bình thường. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều khó thụ thai.

– Khi rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu bệnh lý

Đối với những trường hợp phụ nữ bị mắc các bệnh như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, ung thư cổ tử cung… thì kinh nguyệt đều bị ảnh hưởng. Những căn bệnh này khiến việc “yêu” trở nên khó khăn hơn. Đồng thời kinh nguyệt không ổn định dẫn đến khả năng mang thai là rất thấp.

Kinh nguyệt không đều vẫn có thai sẽ không sảy ra nếu bị buồng trứng đa nang

Kinh nguyệt không đều vẫn có thai sẽ không sảy ra nếu bị buồng trứng đa nang

Nghiêm trọng hơn, nếu bạn mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang thì cơ hội mang thai rất mong manh. Nguyên nhân là vì có nhiều nang trứng nhưng không có trứng rụng. Đối với các trường hợp kinh nguyệt không đều do nguyên nhân tâm sinh lý hay bệnh lý thì chị em vẫn có cơ hội mang thai nếu tính được ngày trứng rụng. Nhưng với trường hợp buồng trứng đa nang thì cơ hội gần như bằng không.

– Kinh nguyệt không đều sau khi phá thai

Sau khi phá thai có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều như: Cơ quan sinh sản chưa hồi phục, buồng tử cung bị dính, do nội tiết bị ảnh hưởng hoặc mắc phải các viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… Trong nhưng nguyên nhân này thì tổn thương cổ tử cung và tử cung dễ dẫn đến tình trạng khó mang thai nhất, thậm chí là vô sinh.

Nhiều chị em nghĩ rằng phá thai bằng thuốc sẽ không gặp phải nguy cơ khó có thai. Nhưng thực chất, phá thai bằng thuốc chỉ an toàn hơn các thủ thuật phá thai khác chứ không hẳn là không thể bị vô sinh. Nguyên nhân dẫn đến kết quả này là vì thuốc phá thai có khả năng làm mòn niêm mạc tử cung, nhất là khi sử dụng thuốc phá thai nhiều lần.

Chính vì vậy kinh nguyệt không đều sau hút thai hoặc kinh nguyệt không đều sau khi uống thuốc tránh thai có thể là dấu hiệu cảnh báo khả năng khó có thai của nữ giới.

– Sau khi sảy thai

Kinh nguyệt không đều sau khi sảy thai có thể do một số nguyên nhân như phụ nữ bị mất tinh thần, hay buồn đau, do nghỉ ngơi không hợp lý, do viêm nhiễm phụ khoa, do quan hệ tình dục quá sớm, hoặc bị rối loạn nội tiết…

Nếu cân bằng lại tâm lý và điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý chị em vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên với những trường hợp phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa thì khó mang thai lại hơn nếu phụ nữ đó không chữa trị sớm.

Kinh nguyệt không đều làm sao biết có thai?

Muốn biết kinh nguyệt không đều vẫn có thai có đúng với trường hợp của mình không, bạn chỉ cần sử dụng que thử thai để xác định. Tuy nhiên trong một số trường hợp, que thử thai có thể không đem lại kết quả chính xác, bạn có thể đi khám phụ khoa và làm các xét nghiệm cần thiết để xem mình có thai hay không. Với cách này bạn không chỉ có được câu trả lời chính xác mà còn có thể tìm được câu trả lời cho thắc mắc kinh nguyệt không đều tính tuổi thai như thế nào?

Kinh nguyệt không đều làm thế nào để có thai?

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng đến thụ thai nhưng không có nghĩa là bạn không thể thụ thai thành công. Thông thường việc thụ thai thành công đạt mức cao nhất là vào thời điểm trứng rụng. Trứng sau khi rụng xuống có thể sống trong 24h còn tinh trùng thì có khả năng sống trong cơ thể nữ giới khoảng 3 ngày. Vì vậy nếu quan hệ tình dục vào thời điểm trước khi trứng rụng 3 ngày thì xác suất đậu thai là rất cao.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều đặn thì trứng sẽ rụng vào giữa chu kỳ, tức là khoảng ngày 14 – 15 (chu kỳ 28 – 32 ngày). Tuy nhiên khi kinh nguyệt không đều bạn khó xác định được ngày trứng rụng hơn nên phụ nữ thường bị chậm có thai.

Kinh nguyệt không đều vẫn có thai nếu quan hệ gần ngày trứng rụng

Kinh nguyệt không đều vẫn có thai nếu quan hệ gần ngày trứng rụng

Vậy với những phụ nữ kinh nguyệt không đều muốn có thai thì chị em chỉ cần xác định được ngày trứng rụng là giải quyết được nỗi lo lắng không có con. Có những cách xác định ngày trứng rụng để giúp phụ nữ dễ có thai là:

* Nhận biết ngày trứng rụng qua những biểu hiện của cơ thể

– Thân nhiệt tăng: Khi trứng rụng progesterone được tiết ra nhiều và là nhiệt độ cơ thể nhích lên khoảng 0.5 – 1 độ.

– Khí hư ra nhiều, trong và dai như lòng trắng của trứng gà.

– Ham muốn tình dục: Vào những ngày trứng sắp rụng hoặc khi trứng rụng progesterone tăng lên khiến phụ nữ thường có ham muốn tình dục hơn những ngày bình thường.

– Đau bụng dưới: Trong những ngày trứng sắp rụng, bụng dưới thường bị đau nhẹ hoặc đau nhói trong vài phút hoặc vài giờ.

* Siêu âm canh noãn

Bên cạnh những dấu hiệu cơ thể, bạn có thể siêu âm canh noãn để theo dõi sự phát triển của trứng và xác định ngày trứng rụng. Với cách này, chị em sẽ bớt lo lắng hơn về vấn đề kinh nguyệt không đều khó mang thai Nhưng nếu chu kỳ kinh nguyệt dài việc canh trứng sẽ mất nhiều thời gian và đỏi hỏi bạn có sự kiên nhẫn.

* Kích thích trứng rụng

Nếu bạn đang băn khoăn kinh nguyệt không đều làm sao để dễ có thai khi canh trứng tự nhiên không thành công thì bạn có thể đến các trung tâm hỗ trợ sinh sản để kích thích trứng rụng. Đến khám ở các trung tâm y tế, chị em sẽ được khám, xét nghiệm nội tiết, dùng thuốc kích thích buồng trứng để trứng rụng  phù hợp với thời điểm quan hệ tự nhiên hoặc có thể đưa tinh trùng vào buồng tử cung.

Như vậy kinh nguyệt không đều vẫn có thai là hoàn toàn có khả năng xảy ra. Vì vậy khi gặp phải tình trạng này, chị em không nên quá lo lắng vì có thể làm mất tinh thần của mình. Thay vào đó chị em có thể áp dụng những gợi ý về cách xác định ngày trứng rụng trên để nhanh có em bé.

 Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt phải làm sao là phụ nữ chớ nên bỏ qua

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo