Nguyên nhân và hướng khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

>> Rối loạn kinh nguyệt ra máu đen, nguyên nhân và cách điều trị 

Thông thường, sau khi sảy thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại trong vòng từ 20 – 30 ngày. Đây là thời gian vừa đủ để hoạt động nội tiết của cơ thể ổn định trở lại.

Khi đó, niêm mạc tử cung sẽ được tái tạo lại và trứng có thể phóng noãn (chín và rụng) để tạo ra kinh nguyệt nếu trứng không được thụ tinh.

Không ít chị em phụ nữ phải đối mặt với tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai kéo dài suốt nhiều tháng liền. Nguyên nhân là vào thời điểm này, cơ thể người phụ nữ phải chịu nhiều tác động, nhất là do sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể như estrogen, progesterone, testosterone, androgen, trong đó chủ yếu là estrogen.

Rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai

Sảy thai khiến chị em rơi vào tình trạng buồn bã

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai

– Tâm lý bất ổn

Do không giữ được thai nhi đã gây nên chị em rơi vào tình trạng buồn phiền, stress, tinh thần bất ổn khiến cho hoạt động của buồng trứng và niêm mạc tử cung bị ảnh hưởng. Chính điều đó gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

– Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo

Sau sảy thai người phụ nữ không bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, chế độ ăn uống không khoa học dẫn đến rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng không nhỏ đến chu kì kinh nguyệt.

– Chế độ nghỉ ngơi không hợp lý gây rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai

Các chị em sau sảy thai cần nghỉ ngơi nhiều hơn để ổn định cả về thể chất lẫn tinh thần, nếu thường xuyên mất ngủ hoặc làm việc quá sức có thể khiến kinh nguyệt không đều.

– Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Sau khi sảy thai, cơ thể phụ nữ tiết ra nhiều sản dịch. Vì vậy nếu vệ sinh vùng kín không sạch sẽ sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Tình trạng viêm nhiễm tại các bộ phận sinh sản sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

– Do quan hệ tình dục quá sớm

Sau khi sảy thai, cơ thể phụ nữ rất yếu, các bộ phận sinh sản cũng gặp phải những tổn thương nhất định. Chính vì vậy nếu quan hệ quá sớm có thể khiến phụ nữ bị đuối sức và dễ khiến bộ phận sinh sản bị tổn thương nặng hơn. Ngoài ra thời kỳ này, vùng kín của phụ nữ rất nhạy cảm, ẩm ướt. Nếu quan hệ, phụ nữ sẽ dễ lây nhiễm các bệnh đường tình dục. Do đó, phụ nữ thường gặp phải rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai

Sau sảy thai chị em dễ bị rối loạn kinh nguyệt

– Mắc một số bệnh phụ khoa

Nhiễm khuẩn sau sinh, sau sảy hoặc nạo phá thai, lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung cũng dấn đến rối loạn kinh nguyệt.

Cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai

Để phòng tránh cũng như khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều sau khi sảy thai, chị em cần biết cách chăm sóc cơ thể mình, cụ thể như sau:

+ Sau phá thai nên kiêng quan hệ tình dục từ 1 đến 1,5 tháng cho đến khi cơ thể hoàn toàn hồi phục.

+ Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ hằng ngày, sử dụng những dung dịch vệ sinh chuyên dụng có tính chất dịu nhẹ, không thụt rửa âm đạo, thay quần lót thường xuyên.

+ Tâm sự, trò chuyện với người thân để giảm cảm giác đau buồn, tránh stress, căng thẳng hay tự trách bản thân.

Khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai

Để khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai cần nghỉ ngơi hợp lý

+ Nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc nặng, tránh các động tác với cao, ngồi xổm, vận động mạnh.

+ Thực hiện chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, khoa học, bổ sung vitamin và acid folic, sắt, uống nhiều nước, tránh xa các đồ ăn vặt và thức ăn nhanh.

Thông thường phụ nữ sau sảy thai có thể bị rối loạn kinh nguyệt trong vòng 1 đến 2 chu kỳ kinh nên chị em không nên quá lo lắng. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị hợp lý.

Bên cạnh đó, việc sảy thai cũng có khả năng gây viêm nhiễm phụ khoa nên dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai. Vì vậy chị em nên đến bệnh viện phụ sản để được khám, làm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, siêu âm phụ khoa, kiểm tra âm đạo cổ tử cung. Nếu xác định do viêm nhiễm chị em sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị dứt điểm bệnh. Hoặc các bác sĩ có thể theo dõi sự phát triển của nang noãn để hướng dẫn cụ thể nhằm tăng khả năng thụ thai.

Chị em lưu ý không nên tự ý dùng thuốc, cứ để chu kỳ kinh tự nhiên trong vòng 3-6 tháng, 2 vợ chồng không nên căng thẳng, áp lực chuyện có em bé, cứ giao hợp định kỳ 2-3 lần/tuần.

Trên đây là nguyên nhân và hướng khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai. Hi vọng chị em sẽ có tìm được biện pháp phù hợp để ổn định chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu: Cứ sử dụng là hiệu quả

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo