Kinh nguyệt dài ngày nguyên nhân do đâu và làm thế nào để dễ có thai

Bài nên đọc:

>> Cấy que tránh thai bị vô kinh có sao không?

>> Rối loạn kinh nguyệt ra máu đen: Nguyên nhân và cách khắc phục 

Chu kỳ kinh nguyệt dài ngày và kinh nguyệt dài ngày đều là những tình trạng kinh nguyệt bất thường khiến phụ nữ cảm thấy cực kỳ lo lắng. Hiểu rõ về những tình trạng này là điều chị em cần quan tâm đúng mức để biết cách xử lí và không hoang mang khi gặp phải những trường hợp kinh nguyệt bất thường như vậy.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý diễn ra hàng tháng khi trứng rụng xuống mà không được thụ tinh. Thời gian tính từ thời điểm lần đầu tiên kinh nguyệt xuất hiện ở tháng này đến ngày đầu tiên máu kinh xuất hiện ở tháng kế tiếp được gọi là một chu kỳ kinh nguyệt.

  • Một chu kỳ kinh nguyệt có bao nhiêu ngày?

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ kéo dài từ 21 – 35 ngày thì được coi là bình thường. Tuy nhiên 1 chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày thì còn tùy thuộc vào cơ địa của từng phụ nữ, có những trường hợp vòng kinh nguyệt 40 ngày, hoặc vòng kinh nguyệt 45 ngày vẫn là hiện tượng bình thường nếu chúng xuất hiện đều.

Chu kỳ kinh nguyệt có bao nhiêu ngày?

Chu kỳ kinh nguyệt có bao nhiêu ngày?

  • Kinh nguyệt diễn ra trong mấy ngày?

Khi trứng phân hủy và lớp niêm mạc tử cung bong tróc, máu kinh sẽ được đẩy ra ngoài. Kinh nguyệt xảy ra trong bao nhiêu ngày còn tùy vào lượng niêm mạc của nữ gới. Nhưng theo các chuyên gia sản phụ khoa, phụ nữ bình thường sẽ có kinh nguyệt 3 – 5 ngày, và cũng có nhiều trường hợp kinh nguyệt kéo dài 7 ngày vẫn là bình thường.

Chu kỳ kinh nguyệt dài ngày và kinh nguyệt dài ngày

  • Chu kỳ kinh nguyệt dài ngày là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt dài ngày là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn mức bình thường. Ở phụ nữ, đã phần hiện tượng kinh nguyệt kéo dài thường xảy ra ở tình trạng vòng kinh nguyệt quá 35 ngày. Đối với thiếu nữ, vòng kinh nguyệt quá 45 ngày được cho là bất thường.

Có những trường hơp phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt 60 ngày hoặc thậm chí là vài trăm ngày. Khi gặp phải những trường hợp kinh nguyệt bất thường này chị em không nên chủ quan mà cần sớm đi khám phụ khoa để tránh gặp nguy hiểm.

  • Kinh nguyệt dài ngày là gì?

Kinh nguyệt dài ngày là hiện tượng kinh nguyệt quá 7 ngày vẫn chưa hết. Thậm chí có những trường hợp phụ nữ gặp phải tình trạng kinh nguyệt 20 ngày hoặc kinh nguyệt 40 ngày. Những trường hợp này rất nguy hiểm, phụ nữ nếu gặp phải kinh nguyệt quá 8 ngày ngày thì cần chú ý theo dõi và khi gặp kinh nguyệt 15 ngày thì cần đi khám sớm để tránh gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, khi gặp kinh nguyệt 1 ngày hoặc kinh nguyệt 2 ngày thì chị em cũng cần chú ý theo dõi vì đây là tình trạng kinh ngắn ngày. Bạn cũng nên sớm đi khám để giúp kinh nguyệt trở lại trạng thái bình thường, tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Nguyên nhân dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt dài ngày

  • Hormone bị rối loạn

Chu kỳ kinh nguyệt chịu ảnh hưởng của hàm lượng hormone trong cơ thể nữ giới. Khi hormone nữ tăng lên đột biến sẽ dẫn đến tình trạng niêm mạc tử cung quá dày. Do đó lượng máu kinh xuất ra ngoài sẽ nhiều hơn bình thường và kéo dài hơn.

Kinh nguyệt dài ngày do rối loạn hormone nữ

Kinh nguyệt dài ngày do rối loạn hormone nữ

Hiện tượng kinh nguyệt 7 ngày chưa hết có thể liên quan đến hormone prolactin tăng cao trong máu. Hormone này giúp làm phát triển ngực của phụ nữ trong quá trình thai nghén và kích thích sản sinh nhiều sữa mẹ. Nếu lượng hormone này ở mức cao trong khi phụ nữ không mang thai, nó có thể khiến phụ nữ bị rong kinh.

  • Chức năng buồng trứng và tuyến giáp suy giảm

Những hiện tượng bất thường ở tuyến dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng đều có thể dẫn tới chu kỳ kinh nguyệt dài ngày. Nguyên nhân là vì tuyến yên và vùng dưới đồi chi phối hoạt động tiết hormone Oestrogen và Progesterone. Hai hormone này có liên quan mật thiết đến quá trình sản sinh ra các tế bào niêm mạc ở tử cung. Lớp niêm mạc dày lên sẽ làm chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và tăng lượng máu kinh so với bình thường.

Ngoài ra, khi noãn bào ở buồng trứng phát triển không bình thường, chưa chín đã thoái hóa thì sẽ dẫn đến tình trạng không có trứng rụng khi hành kinh. Đây cũng là nguyên nhân khiến máu kinh ra nhiều hơn mức bình thường

  • U xơ tử cung, polyp tử cung

U xơ tử cung là tình trạng xuất hiện những mô cơ lành tính trong tử cung. Còn polyp tử cung là hiện tượng phát triển quá mức của những tế bào niêm mạc. Những căn bệnh này đều ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung, do vậy làm máu xuất ra nhiều và bất thường khiến chị em lầm tưởng đó là máu kinh.

  • Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng rố loạn nội tiết dẫn đến có nhiều nang trứng cùng phát triển nhưng không có nang nào chín và rụng. Tình trạng này dễ dẫn tới lượng máu kinh nguyệt thay đổi, kéo dài hơn bình thường.

U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt
Gây rối loạn kinh nguyệt là một ảnh hưởng tiêu biểu tới cơ thể phụ nữ của bệnh u nang buồng trứng. Vậy u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt như thế nào? Trong bài viết hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!
  • Thai ngoài tử cung

 Kinh nguyệt 10 ngày chưa hết cũng có thể là dấu hiệu cho thấy phụ nữ gặp phải nguy cơ thai ngoài tử cung. Tình trạng này khiến phụ nữ chảy máu kéo dài và nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Kinh nguyệt kéo dài có vô sinh không?

Như phần trên đã nhắc tới, kinh nguyệt dài ngày có thể liên quan đến một số bệnh lý nguy hiểm và khả năng vô sinh không phải là không có. Nhất là khi mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang và các bệnh liên quan đến tử cung thì khả năng vô sinh là rất cao. Vì vậy những chị em có chu kỳ kinh nguyệt dài ngày cần đi khám sớm để được chữa trị đúng cách và khôi phục lại khả năng sinh sản của mình.

Kinh nguyệt dài ngày có bị vô sinh không?

Kinh nguyệt dài ngày có bị vô sinh không?

– Tuy nhiên đối với những trường hợp kinh nguyệt kéo dài liên quan đến hormone thì chị em không cần quá lo lắng chỉ cần cân bằng lại lượng hormone trong cơ thể thì vẫn có thể mang thai bình thường.

Trường hợp, kinh nguyệt kéo dài do cơ địa, chị em vẫn có thể có thai chỉ là trứng rụng ít hơn và lâu rụng hơn so với những phụ nữ bình thường. Khi đó nếu quan hệ đúng thời điểm trứng sắp rụng thì cơ hội mang thai rất cao.

Thời điểm “vàng” giúp chị em bị kinh nguyệt dài ngày dễ có thai

Khi bị kinh nguyệt dài ngày không do nguyên nhân bệnh lý, chị em phụ nữ thường rất lo lắng vì mãi mà chưa có con. Nhưng nếu chị em biết được thời điểm vàng trong chu kỳ kinh nguyệt thì cơ hội làm mẹ sẽ không còn xa vời.

Trong chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới, theo khoa học nghiên cứu, trứng thường rụng vào trước ngày có kinh nguyệt khoảng 10 – 14 ngày. Trứng có thể sống trong cơ thể phụ nữ sau khi rụng khoảng 1 ngày, còn tinh trùng thì có khả năng sống sót trong cơ thể nữ giới khoảng 3 ngày. Do vậy nếu quan hệ trước khi trứng rụng khoảng 1 – 3 ngày thì cơ hội trứng và tinh trùng gặp nhau rất cao.

Nếu chu kỳ của phụ nữ là 35 – 40 ngày thì ngày trứng rụng sẽ là vào khoảng ngày 21 – 26 của chu kỳ (tính từ thời điểm dự tính sẽ có kinh trở về trước 14 ngày).

Ngoài cách này, phụ nữ bị kinh nguyệt dài ngày có thể đi đến các bệnh viện phụ sản uy tín để xét nghiệm xác định ngày trứng rụng, canh trứng hoặc kích thích trứng rụng nếu muốn có con sớm hơn.

Thực tế trứng có thể rụng bất kỳ thời điểm nào nếu quan hệ tình dục đạt khoái cảm. Do vậy nếu quan hệ tình dục đều đặn một tuần 2 – 3 lần trong vòng 3 – 6 tháng thì khả năng có thai rất cao. Nếu áp dụng cách này không thành công thì cả nam giới và nữ giới nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản để biết rõ nguyên nhân.

Gần hết hoặc hết kinh nguyệt quan hệ có thai không?

Nhiều chị em, nhất là những phụ nữ có kỳ kinh nguyệt dài ngày thường rất nôn nóng chuyện con cái. Vì vậy các chị em “tận dụng” mọi cơ hội để quan hệ mong sớm có tin vui, trong những thời điểm đó có cả những ngày chưa hết kinh và sau khi vừa hết kinh.

  • Ngày thứ 3 kinh nguyệt quan hệ có thai không?

Nếu nắm rõ được ý nghĩa của ngày kinh nguyệt thì bạn sẽ không còn băn khoăn điều này. Ngày kinh nguyệt là ngày xuất hiện máu kinh và nó báo hiệu trứng rụng ở chu kỳ trước không được thụ thai nên niêm mạc tử cung bong tróc và được đẩy ra ngoài. Chính vì vậy quan hệ vào ngày thứ 3 có kinh thường không có khả năng có thai vì trứng chưa kịp rụng và tử cung cũng chưa ổn định lại.

Đang có kinh quan hệ có thai không?

Đang có kinh quan hệ có thai không?

Đây cũng là lời giải đáp cho băn khoăn hết kinh nguyệt 4 ngày quan hệ có thai không? Chị em không nên quan hệ vào những ngày này vì đây là thời điểm nhạy cảm, cổ tử cung đang mở rộng để máu kinh thoát ra ngoài.

Bên cạnh đó vùng kín của nữ giới trong thời gian này thường ẩm ướt nên vi khuẩn có hại có điều kiện sinh sôi, phát triển. Do đó nếu quan hệ trong thời gian này phụ nữ có nguy cơ cao mắc phải các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa và bệnh lây truyền qua đường tình dục.

  • Hết kinh nguyệt 7 ngày quan hệ có thai không?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, thời điểm này là lúc an toàn tương đối, nghĩa là bạn vẫn có khả năng có thai, tuy nhiên xác xuất có thai rất thấp.

Như vậy với những thông tin chia sẻ trên đây, các chị em có lẽ đã hiểu rõ về hiện tượng kinh nguyệt dài ngày và cách để dễ có thai nếu bị kinh nguyệt dài ngày do vấn đề cơ địa. Với những trường hợp bị kinh nguyệt dài ngày do bệnh lý, chị em nên sớm đi khám phụ khoa để tránh gặp phải những nguy cơ về sức khỏe và khả năng sinh sản nhé.

Xem thêm: Cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn để quan hệ không lo “dính” bầu

Tuyết Trinh (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo