Kinh nguyệt bất thường – những dấu hiệu và nguyên nhân thường gặp

Đọc thêm:

>> Kinh nguyệt sau sinh và giải đáp những thắc mắc thường gặp

>> Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt bất thường là tình trạng không hiếm nữ giới gặp phải và nó ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý và khả năng sinh sản của các chị em. Hiểu rõ về hiện tượng này là điều kiện tiên quyết để giúp phụ nữ bảo vệ tốt thiên chức làm mẹ của mình. Vậy những biểu hiện thường gặp của hiện tượng kinh nguyệt bất thường là gì?

Những dấu hiệu kinh nguyệt bất thường

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam, kinh nguyệt bất thường có nhiều biểu hiện, trong đó có một số biểu hiện thường gặp như sau:

1. Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt bất thường. Đối với một phụ nữ khỏe mạnh, chu kỳ kinh nguyệt thường nằm trong khảng từ 21 –  35 ngày. Khi kinh nguyệt có sớm bất thường hoặc muộn hơn chu kỳ kinh những tháng trước thì có nghĩa là chị em gặp phải kinh nguyệt bất thường.

Biểu hiện của kinh nguyệt bất thường là kinh nguyệt không đều

Biểu hiện của kinh nguyệt bất thường là kinh nguyệt không đều

Tình trạng thay đổi chu kỳ kinh nguyệt bất thường không gây ra những vấn đề nghiêm trọng nhưng nó có thể làm giảm tỉ lệ thụ thai thành công nếu bạn đang muốn có con. Nguyên nhân dẫn tới hậu quả này là bởi bạn khó xác định được chính xác ngày trứng rụng để lên kế hoạch có thai.

2. Dấu hiệu kinh nguyệt bất thường: Vô kinh

Vô kinh hay mất kinh là hiện tượng không có kinh nguyệt sau hai chu kỳ kinh bình thường và đã loại trừ khả năng mang thai.

Vô kinh có thể khiến chị em phụ nữ khó có thai. Ngoài ra tình trạng này còn khiến phụ nữ gặp nhiều ảnh hưởng khác về sức khỏe như dịch tiết âm đạo bị ảnh hưởng, đau đầu, rụng tóc, lông mọc nhiều trên mặt, thị lực bị giảm.

3. Rong kinh

Đây là hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều bất thường với lượng máu kinh trên 80 ml một chu kỳ. Đồng thời máu kinh ra nhiều còn đi kèm với tình trạng kinh nguyệt kéo dài bất thường hơn 7 ngày. Chính vì vậy khi bị rong kinh trong thời gian dài, phụ nữ bị mất nhiều máu, cơ thể xanh xao, mệt mỏi, suy nhược. Nhiều trường hợp mất quá nhiều máu do kinh nguyệt bất thường có thể dẫn đến ngất xỉu.

4. Cường kinh

Cường kinh là tình trạng dễ gặp phải ở những phụ nữ trẻ tuổi hoặc những người sắp đến tuổi mãn kinh. Khi bị cường kinh, chị em phụ nữ thường bị kinh nguyệt ra nhiều bất thường trong 3 – 5 ngày với lượng máu kinh trong khoảng 38,13 ± 24,76 ml.

Dấu hiệu cường kinh của kinh nguyệt bất thường khiến phụ nữ bị thiếu máu

Dấu hiệu cường kinh của kinh nguyệt bất thường khiến phụ nữ bị thiếu máu

Cũng như rong kinh, khi bị cường kinh phụ nữ thường bị thiếu máu và trở nên mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả.

5. Thống kinh

Thống kinh là một biểu hiện mà chị em rất ám ảnh khi mắc phải kinh nguyệt bất thường. Khi bị thống kinh, phụ nữ thường bị đau từ hạ vị lan lên ức, lan xuống đùi, đau khắp bụng, có khi đau đầu vú hoặc bị cương vú… Chính vì vậy nếu không may bị thống kinh, phụ nữ thường khó tập trung làm việc, thậm chí có những người bị đau dữ dội và không thể làm bất cứ việc gì. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống thường ngày của nữ giới.

Kinh nguyệt bất thường do đâu?

Để tránh gặp phải tình trạng kinh nguyệt bất thường, chị em cần hiểu rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Hiện tượng kinh nguyệt bất thường do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng có thể kể đến những nguyên nhân chính sau:

1. Mất cân bằng nội tiết tố

Hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố nữ là nguyên nhân thường gặp dễ dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bất thường. Nguyên nhân là bởi estrogen và progesterone là những hormone có vai trò quan trọng đối với kinh nguyệt của nữ giới.

Chính vì vậy, các chị em thường gặp phải kinh nguyệt bất thường sau sinh mổ và sinh thường. Bên cạnh đó những bạn gái mới lớn hoặc những phụ nữ sắp bước vào thời kỳ mãn kinh cũng thường là đối tượng dễ gặp phải kinh nguyệt bất thường.

2. Do các bệnh lý khác

Nhiều chị em có kinh nguyệt bất thường hay tự hỏi “kinh nguyệt bất thường là bệnh gì?”. Nhưng thực tế tình trạng này không phải là một bệnh lý mà nó là do một số căn bệnh khác gây nên. Cụ thể là:

  • Buồng trứng đa nang:

Đây là tình trạng buồng trứng xuất hiện nhiều nang trứng nhỏ. Hội chứng này có thể tạo ra một chu kỳ kinh giả do nồng độ estrogen tăng cao khiến nội mạc tử cung dày lên và bị bong ra. Chính vì vậy phụ nữ bị mắc buồng trứng đa nang thường gặp phải kinh nguyệt sớm bất thường hoặc kinh nguyệt thất thường.

  • U xơ tử cung:

Căn bệnh này được biểu hiện bằng sự xuất hiện của nhiều khối u lành tính ở tử cung. Khi những khối u này mọc ra từ niêm mạc tử cung, chúng sẽ cản trở quá trình hình thành nội mạc. Chính vì thế mà phụ nữ bị u xơ tử cung thường gặp phải hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt bất thường.

U xơ tử cung khiến kinh nguyệt bất thường

U xơ tử cung khiến kinh nguyệt bất thường

Những khối u ở tử cung khi phát triển lớn lên còn có thể chèn ép các cơ quan và gây chảy máu nhiều. Từ đó khiến nữ giới mắc phải bệnh này dễ bị rong kinh.

Căn bệnh này nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm cản trở quá trình máu kinh đi xuống. Máu kinh bị dồn ứ trong tử cung lâu sẽ bị oxi hóa. Vì vậy lúc chúng thoát ra ngoài chị em sẽ gặp kinh nguyệt bất thường màu đen.

  • Viêm tiểu khung:

Khi các cơ quan trong tiểu khung như tử cung, vòi trứng và cổ tử cung bị viêm nhiễm, kinh nguyệt của nữ giới thường bị rối loạn. Nguyên nhân là vì đây đều là những cơ quan ảnh hưởng trực tiếp đến kinh nguyệt của nữ giới.

3. Do thói quen ăn uống, sinh hoạt

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, kinh nguyệt bất thường còn liên quan đến những thói quen như:

  • Ăn uống không khoa học:

Phụ nữ uống không điều độ, sử dụng nhiều đồ uống chứa cồn và chất kích thích có thể làm hạn chế khả năng sản sinh nội tiết tố estrogen và progesterone. Hai hormone này bị tác động sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Do vậy chu kỳ kinh nguyệt của những phụ nữ lạm dụng nhiều chất kích thích có thể bị rối loạn.

  • Thay đổi cân nặng đột ngột:

Khi tăng cân quá nhanh buồng trứng của nữ giới sẽ sản sinh testosterone làm ngưng quá trình rụng trứng. Do đó, chu kỳ kinh của những người tăng cân đột ngột thường kéo dài hơn so với bình thường. Còn với những phụ nữ giảm cân đột ngột, hormone trong cơ thể của nữ giới dễ bị rối loạn do vậy cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

  • Thức khuya nhiều:

Thức khuya nhiều cũng khiến đồng hồ sinh học đảo lộn và việc điều tiết của các cơ quan trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy kinh nguyệt của nữ giới trở nên bất thường.

Thức khuya nhiều gây ra tình trạng kinh nguyệt bất thường

Thức khuya nhiều gây ra tình trạng kinh nguyệt bất thường

  • Làm việc vất vả, stress lâu dài:

Khi làm việc vất vả hoặc chịu nhiều áp lực trong công việc, học tập và trong cuộc sống cơ thể nữ giới sẽ sản sinh ra hormone cortisol, một loại hormone làm hạn chế lượng estrogen và progesterone. Do đó, kinh nguyệt của những phụ nữ này thường không ổn định.

  • Tập thể dục quá nhiều:

Khi vận động cơ thể quá mức, estrogen sẽ bị giảm mạnh. Do đó kinh nguyệt của những phụ nữ hay tập luyện thể thao thường bị rối loạn.

4. Đặt vòng tránh thai 

Đặt vòng giúp chị em phụ nữ tránh thai hiệu quả. Tuy nhiên đặt vòng cũng khiến chị em gặp phải tình trạng kinh nguyệt bất thường do cơ thể phản ứng với vật thể lạ. Những tình trạng rối loạn kinh nguyệt do đặt vòng mà nữ giới có thể gặp phải là chu kỳ kinh nguyệt bất thường, kinh nguyệt ra quá nhiều, rong kinh, kinh nguyệt kéo dài bất thường…

Kinh nguyệt bất thường cần phải làm gì?

Khi nhận thấy kinh nguyệt có những biểu hiện bất thường, các chị em nên lưu ý những việc làm sau đây. Đừng chủ quan về sức khỏe của mình, nhất là sức khỏe sinh sản.

1. Đi khám phụ khoa

Khi bị kinh nguyệt bất thường mà không do nguyên nhân nội tiết tố thay đổi ở tuổi dậy thì, sau khi sinh con, thời kỳ tiền mãn kinh thì bạn nên sớm đi gặp bác sĩ phụ khoa vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh phụ khoa. Những căn bệnh phụ khoa đó nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với khả năng sinh sản và tính mạng của các chị em.

2. Ăn uống khoa học

Ăn uống đủ chất là điều bạn có thể kiểm soát được nhằm giúp kinh nguyệt ổn định. Bạn nên ăn nhiều chất xơ, bổ sung vitamin A, C, D, E… và những thực phẩm giàu sắt để giúp cơ thể hồi phục sau khi mất máu trong kỳ kinh.

3. Nghỉ ngơi hợp lý

Bạn nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động quá mạnh, làm việc quá nặng và thức khuya nhiều.

4. Giữ tinh thần thoải mái

Duy trì một tinh thần thoải mái, vui vẻ sẽ giúp bạn vừa làm việc hiệu quả vừa không gây ra kinh nguyệt bất thường.

Giữ cho tinh thần thoải mái để sớm thoát khỏi tình trạng kinh nguyệt bất thường

Giữ cho tinh thần thoải mái để sớm thoát khỏi tình trạng kinh nguyệt bất thường

5. Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp

Kinh nguyệt bất thường tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Bởi kinh nguyệt chính là tấm gương phản chiếu của sức khỏe sinh sản với nữ giới.

Chính vì vậy, ngoài việc nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái… thì chi em nên chủ động đến cơ sở y tế để được thăm khám kỹ lưỡng. Sau thăm khám bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị hợp lý nhất.

Hiện nay, kinh nguyệt bất thường có thể điều trị được bằng nhiều cách khác nhau, từ Tây y đến Đông y.

Tây y thường sử dụng các thuốc nội tiết tố, thuốc tránh thai với các thành phần oestrogen, progesterone giúp điều hòa kinh nguyệt của chị em. Tuy nhiên, nếu lạm dụng các thuốc này sẽ gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe như rối loạn nội tiết tố, teo buồng trứng,…

Một giải pháp an toàn cho chị em lúc này đó là sử dụng bài thuốc Đông y. Trong đó bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà được nhiều chị em tin tưởng sử dụng. Do nguyên nhân gây kinh nguyệt bất thường, rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới là do huyết hư, khí hư nên muốn khắc phục được tình trạng này phải dùng các vị thuốc có tác dụng bồi bổ và lưu thông khí huyết.

Theo đó, bác sĩ Đỗ Thanh Hà đã sử dụng các bài thuốc bổ huyết, tăng cường lưu thông khí huyết hiệu quả như: Ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, xuyên khung, đương quy, bạch thược, thục địa, cam thảo… Với mỗi một người bệnh bác sĩ sẽ kê đơn thuốc khác nhau phù hợp với từng thể trạng. Nhờ vậy hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.

Hiện Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà đang trực tiếp thăm khám và điều trị tại 123 Hoàng Ngân, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Chị em có thể tới để được tư vấn cụ thể.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề kinh nguyệt bất thường. Mong rằng với những thông tin này, chị em phụ nữ đã hiểu rõ hơn về những dấu hiệu và nguyên nhân của tình trạng này. Từ đó chị em sẽ có ý thức đề phòng và biết cách xử trí đối với hiện tượng kinh nguyệt bất thường.

Xem ngay: Kinh nguyệt không đều nên ăn gì để điều hòa kinh nguyệt?  

Tuyết Trinh (t/h) 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo