Cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn khi “yêu” mà không lo “dính” bầu

Thông tin tham khảo:

>> Rối loạn kinh nguyệt có thai được không? theo ý kiến chuyên gia

>> Kinh nguyệt ra từng mảng có phải dấu hiệu bệnh lý không?

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý diễn ra hàng tháng và báo hiệu khả năng sinh sản của nữ giới có bình thường hay không. Việc lặp lại những ngày kinh nguyệt từ tháng này sang tháng khác được gọi là chu kỳ kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới bắt đầu từ ngày ra máu kinh đầu tiên của tháng này tới ngày ra máu kinh đầu tiên của tháng tiếp theo. Một phụ nữ khỏe mạnh thường có chu kỳ kinh nằm trong khoảng 21 – 35 ngày và trường hợp thường gặp là 28 ngày. Tuy nhiên vẫn có những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ít hơn hoặc nhiều hơn so với mức bình thường.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Muốn biết chu kỳ kinh nguyệt của mình như thế nào thì chị em phụ nữ nên quan sát và ghi nhớ ngày hành kinh. Hiểu biết về chu kỳ kinh nguyệt và ngày an toàn có thể giúp chị em quan hệ mà không cần sử dụng các phương pháp tránh thai như bao cao su, thuốc tránh thai… Vậy cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn như thế nào?

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn giúp tránh thai hiệu quả

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn khi quan hệ tình dục

Muốn nhận biết vòng kinh nguyệt an toàn trong những ngày nào, chị em cần tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình và đánh dấu lại những ngày đầu tiên thấy máu kinh của tháng.

Bước 2: Đến tháng tiếp theo, bạn tiếp tục ghi nhớ lại ngày đầu tiên có kinh.

Bước 3: Theo dõi ngày kinh từ 3 – 4 tháng sau đó đếm số ngày giữa những lần có kinh của các tháng để xác định số ngày trong chu kỳ kinh của mình.

Bước 4: Áp dụng công thức sau để tính ngày trứng rụng nhằm xác định ngày an toàn cho việc quan hệ tình dục:  A – 14 = X

Trong đó: A là tổng số ngày hành kinh, X là ngày rụng trứng

Ví dụ: Nữ giới có vòng kinh dài 31 ngày thì sẽ tính ngày trứng rụng như sau: 31 – 14= 17.

Ngoài việc tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn bằng công thức trên, chị em phụ nữ cũng có thể nhận biết ngày trứng rụng dựa vào một số dấu hiệu của cơ thể như sau:

– Huyết trắng ra nhiều:

Vào những ngày trứng sắp rụng, chất nhày ở cổ tử cung sẽ tiết ra nhiều hơn, hơi giống lòng trắng trứng sống. Chất nhầy này giúp tinh trùng sống sót và đi qua cổ tử cung để lên ống dẫn trứng kết hợp với trứng. Do đó trước ngày trứng rụng, vùng kín của nữ giới thường xuất hiện nhiều huyết trắng hơn bình thường.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn cho quan hệ tình dục như thế nào?

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn cho quan hệ tình dục như thế nào?

– Bụng dưới khó chịu:

Khi trứng rụng có khoảng 1/5 phụ nữ cảm thấy khó chịu ở bụng dưới, mức độ có thể từ nhẹ đến nhói đau. Hiện tượng này có thể kéo dài một vài phút đến vài giờ.

– Nhiệt độ cơ thể tăng lên:

Khi một trứng được giải phóng, hormone progesterone sẽ được sản sinh. Do vậy nhiệt độ cơ thể tăng lên khoảng từ 0,4 đên 1 độ.

– Tăng ham muốn tình dục:

Hầu hết phụ nữ đều cảm thấy có ham muốn tình dục trước và trong ngày trứng rụng hơn những ngày bình thường.

Chú ý đến những dấu hiệu này và kết hợp với cách tính ngày an toàn trong chu kỳ kinh nguyệt trên sẽ giúp chị em đạt hiệu quả tránh thai tốt hơn.

Bước 5: Tìm hiểu xem ngày nào là ngày an toàn trong một chu kỳ kinh và ghi nhớ chúng.

Nếu chưa biết rõ về những ngày an toàn trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

3 thời điểm ảnh hưởng đến độ an toàn khi quan hệ

Trong một chu kỳ kinh nguyệt trứng rụng xuống chỉ có thể sống trong 24 giờ. Sau khi quan hệ tình dục, tinh trùng có thể sinh sống trong cơ thể nữ giới khoảng 1 – 2 ngày. Chính vì vậy nếu lựa chọn quan hệ vào đúng thời điểm trứng rụng thì hiệu quả thụ thai sẽ rất cao. Vậy nếu như chưa muốn có con thì bạn nên quan tâm đến thời kỳ an toàn trong chu kỳ kinh nguyệt.

Cụ thể những trường hợp ảnh hưởng đến khả năng “dính” bầu của nữ giới như sau:

– Thời điểm nguy hiểm:

Trong chu kỳ kinh nguyệt trứng thường rụng vào giữa chu kỳ, tức là khoảng ngày 14 hoặc 15. Vì vậy quan hệ trong những ngày này chị em rất dễ có thai nếu không sử dụng các biện pháp tránh thai. Các chuyên gia sản phụ khoa đã xác định thời gian nguy hiểm, dễ có thai trong chu kỳ kinh nguyệt là thời điểm trứng rụng cộng trừ 5 ngày trước và sau, tức là thời điểm không an toàn được tính từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 18 của chu kỳ kinh.

Thời gian nào trong chu kỳ kinh nguyệt an toàn cho quan hệ tình dục?

Thời gian nào trong chu kỳ kinh nguyệt an toàn cho quan hệ tình dục?

Vì vậy nếu chưa sẵn sàng làm mẹ, các chị em nên tránh quan hệ không an toàn trong những ngày này.

– Thời điểm an toàn tương đối:

Trong chu kỳ kinh nguyệt ngày an toàn tương đối được xác định là từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh (ngày bắt đầu có kinh) đến ngày thứ 7 của chu kỳ. Trong thời gian này trứng sắp rụng nên nếu quan hệ, tinh trùng có thể sống sót 2 – 3 ngày và có khả năng gặp trứng để thụ tinh. Ngoài ra cũng có những trường hợp trứng rụng sớm hơn nên việc thụ thai thành công trong những ngày này khá cao.

– Giai đoạn an toàn cao của chu kỳ kinh nguyệt

Thời gian an toàn của chu kỳ kinh nguyệt được các chuyên gia đánh giá là cao nhất rơi vào thời gian từ ngày thứ 19 đến ngày 28. Thời điểm này trứng đang trong quá trình phân hủy nên khả năng thụ thai sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, một số trường hợp nếu phụ nữ rụng hai trứng nhưng không rụng cùng một thời điểm thì bạn có thể vẫn mang thai.

Vì vậy trong những ngày này, chị em nếu chưa muốn có thai thì tốt nhất nên sử dụng các biện pháp tránh thai để không mang bầu ngoài ý muốn.

Sau khi đã biết cách tính ngày an toàn trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể áp dụng phương pháp này để tránh thai tự nhiên hoặc lên kế hoạch sinh con nếu muốn.

Hiệu quả tránh thai của cách tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Như vậy với cách tính ngày an toàn của chu kỳ kinh nguyệt chị em đã có thêm một cách tránh thai tự nhiên mà không gây mất khoái cảm khi quan hệ tình dục. Phương pháp tránh thai này khá dễ áp dụng và có thể áp dụng lâu dài mà không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Tuy nhiên trong thực tế, cách tính chu kỳ an toàn để quan hệ tình dục chỉ đạt hiệu suất 75% vì có những trường hợp phóng noãn mà không có kinh nguyệt, có những chu kỳ kinh nguyệt không có hiện tượng phóng noãn, một chu kỳ có nhiều noãn phóng hoặc trứng có thể rụng trong những ngày an toàn của chu kỳ kinh nguyệt…

Nếu thực sự chưa muốn có con, bạn nên áp dụng các biện pháp tránh thai

Nếu thực sự chưa muốn có con, bạn nên áp dụng các biện pháp tránh thai

Ngoài ra còn có những trường hợp chu kỳ kinh không ổn định hoặc tính toán không chính xác do kinh nguyệt bị rối loạn. Vì vậy phương pháp này chỉ nên áp dụng với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn từ 28 – 32 ngày và nên theo dõi ít nhất 8 kỳ kinh trước khi áp dụng.

Nếu chị em thực sự chưa muốn có con hoặc đã có đủ số con mong muốn thì bạn nên áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su, vòng tránh thai để ngăn ngừa thụ thai. Trường hợp vẫn muốn tránh thai tự nhiên thì chị em có thể tìm hiểu thêm về những loại máy tính ngày rụng trứng để hỗ trợ tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn chính xác hơn.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ về cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn chị em phụ nữ đã có thêm nhiều hiểu biết về chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn mà không cần sử dụng các dụng cụ bảo vệ. Tuy nhiên, nếu muốn an toàn 100%, chị em vẫn nên sử dụng bao cao su để không có thai khi chưa thực sự sẵn sàng.

Chúc chị em thành công!

Xem thêm: Kinh nguyệt có màu gì báo hiệu sức khỏe sinh sản có vấn đề?

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo