Khí hư màu nâu đen không mùi – Những nguyên nhân không thể bỏ qua

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu kéo dài có bị làm sao không?

>> Quan hệ xong ra khí hư màu nâu liệu có sao không?

Chào bác sĩ, xin hỏi hiện tượng bị ra khí hư màu đen không mùi là do đâu, nó có thể là sự cảnh báo bệnh lý hay không? Nói thật là dạo gần đây tôi rất khó chịu vì “vùng kín” thường bị ra khí hư bất thường, nó không gây ngứa ngáy hay có mùi khác lạ gì… nhưng tôi vẫn cảm thấy rất lo lắng không biết mình bị làm sao? Mong bác sĩ hãy giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn!

(Minh Tâm – 29 tuổi – Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn,

Đầu tiên, thay mặt cho đội chuyên gia bác sĩ của benhviemphukhoa.net xin cảm ơn vì bạn đã quan tâm và gửi thư về cho chúng tôi. Vấn đề bạn đang lo lắng, thắc mắc là một vấn đề chung của rất nhiều chị em phụ nữ, nhưng vì đây là tình trạng “khó nói” nên còn ít người mạnh dạn bày tỏ.

Bị khí hư màu nâu đen không mùi là do đâu?

Bị khí hư màu nâu đen không mùi là do đâu?

Chính vì vậy, để giúp bạn và nhiều chị em khác có được câu trả lời, ngay sau đây các bác sĩ chuyên gia sẽ giải đáp khi bị ra khí hư màu nâu đen không mùi là vì sao?

Bị ra khí hư màu nâu đen không mùi là do đâu?

Khí hư hay còn gọi là dịch âm đạo có nhiệm vụ quan trọng giống như 1 lớp rào chắn bảo vệ cơ quan sinh dục bên trong khỏi những tác nhân như vi khuấn, nấm xâm chiếm. Bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng, hơi tanh… Ở mỗi người sẽ có lượng khí hư khác nhau tuỳ vào nội tiết tố trong cơ thể và lượng khí hư này có thể thay đổi theo từng thời kỳ.

Khí hư cũng được coi như một “thước đo”, sự thể hiện tình trạng hoạt động của các cơ quan sinh dục bên trong cơ thể phụ nữ, chính vì vậy mà chị em cần chú ý quan sát khí hư này mỗi ngày, nếu phát hiện có bất thường nên kịp thời khắc phục.

Một trong só những bất thường ở khí hư mà chị em dễ mắc phải là bị ra khí hư màu nâu đen không mùi. Hiện tượng này xuất hiện khiến rất nhiều chị em lo lắng không biết tình trạng này là do đâu? Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, để có thể xác định chắc chắn nguyên nhân gây ra khí hư bất thường này cần phải xem xét thêm những dấu hiệu kèm theo và tiến hành thăm khám, thực hiện xét nghiệm cụ thể…

Soi tươi khí hư
Soi tươi khí hư là một phương pháp cơ bản được sử dụng khá nhiều để phát hiện và chẩn đoán các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Với phương pháp này, nguyên nhân gây bệnh nhanh chóng được phát hiện, nhờ đó người bệnh có thể kịp thời chữa trị, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tuy vậy, để chị em có thể đoán biết xem mình có thể mắc phải vấn đề gì thì ngay sau đây sẽ là một số trường hợp có thể xảy ra, chính là nguyên nhân gây khí hư màu nâu đen bất thường. Chị em phụ nữ hãy tìm hiểu để phát hiện sớm về tình trạng của mình.

1. Rối loạn nội tiết tố dẫn đến khí hư màu nâu đen không mùi

Khí hư màu nâu đen không mùi thường do rối loạn nội tiết tố

Khí hư màu nâu đen không mùi thường do rối loạn nội tiết tố

Tình trạng rối loạn, mất cân bằng nội tiết tố là một trong những tác nhân thường gặp gây ra bất thường ở khí hư, trong đó có tình trạng khí hư màu nâu đen không mùi.

Tuy nhiên, những yếu tố gây ra sự mất cân bằng hay rối loạn này lại do chính thói quen của chị em. Chẳng hạn như:

+ Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu dinh dưỡng.

+ Tâm lý luôn căng thẳng, mệt mỏi, không ổn định.

+ Quá lạm dụng các loại thuốc tránh thai cấp tốc hay tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh khác…

Tất cả những yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến sinh lý, thay đổi chu kỳ kinh, nội tiết tố và gây khí hư bất thường.

2. Kinh nguyệt tồn ứ xuất ra muộn

Tình trạng này khá phổ biến, và nếu chị em bị ra khí hư màu nâu đen không mùi khác lạ đầu hoặc cuối kỳ kinh thì không cần phải lo lắng. Chẳng hạn như khi khí hư nâu đen không mùi xuất hiện sau chu kỳ kinh, do lớp niêm mạc tử cung vẫn chưa bong ra hết nên vẫn tiếp tục được đẩy ra ngoài và lẫn cùng khí hư nên khi ra ngoài sẽ có màu nâu đen kèm theo máu.

Nên kịp thời đi khám nếu thấy khí hư bất thường kéo dài

Nên kịp thời đi khám nếu thấy khí hư bất thường kéo dài

Nếu chị em thấy kinh nguyệt màu nâu đen trước chu kỳ kinh hoặc đầu chu kỳ kinh thì đây à biểu hiện của tình trạng tồn đọng kinh nguyệt của chu kỳ trước. Khi có chu kỳ kinh mới, máu kinh cũ sẽ bị đẩy ra ngoài cùng khí hư khiến bạn gặp tình trạng khí hư bất thường này.

3. Khí hư màu nâu đen có thể do bệnh lý

Đó là khi tình trạng bị ra khí hư màu nâu đen kéo dài, kèm theo những biểu hiện khác như có mùi hôi tanh, gây ngứa ngáy khó chịu, đau rát hay bị đau bụng dưới, đau vùng chậu…

Nếu gặp phải những biểu hiện này, nguy cơ chị em mắc phải các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, tử cung hay ung thư là rất cao. Tốt nhất hãy mau chóng đi khám và để có biện pháp chữa trị thích hợp nhất.

Vừa rồi là những chia sẻ của các chuyên gia bác sĩ về vấn đề khí hư màu nâu đen không mùi là do nguyên nhân gì. Nếu chị em đang gặp phải tình cảnh này và bước đầu đoán biết được nguyên nhân mình mắc phải có thể nghiêm trọng, hãy kịp thời đi khám chữa càng sớm càng tốt nhé.

>> Xem thêm : Bị khí hư kiến bâu ở quần lót – Nỗi kinh hoàng của chị em

Minh Hương(t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. No name says: Trả lời

    Tôi có con gái 12 tuổi. Cháu chưa có kinh. Tuy nhiên đã 3 ngày nay vùng kín của cháu có rất nhiều khí hư màu nâu sậm, lúc còn hơi vón cục và lỏng kèm theo một chút máu. Tôi rất lo lắng cho cháu, không biết cháu có bị sao không. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi ạ! Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo