Bị huyết trắng màu nâu có làm sao không? Chị em không nên chủ quan

Đừng bỏ qua:

>> Trị huyết trắng khi mang thai hiệu quả và an toàn

>> Chị em nên ăn gì trị huyết trắng hiệu quả?

Huyết trắng sinh lý

Huyết trắng sinh lý là chất dịch nhầy tiết ra từ âm đạo khi các chị em đã dậy thì. Chất dịch này có tác dụng làm ẩm, bôi trơn âm đạo và giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây viêm.

Đối với một phụ nữ bình thường, huyết trắng có màu trắng trong suốt, dạng nhầy hơi giống với lòng trắng trứng gà. Loại dịch này thường tiết ra không nhiều nhưng chúng có thể xuất hiện nhiều hơn mức bình thường vào những ngày trước thời điểm rụng trứng.

Khi cơ thể nữ giới không bình thường, dịch tiết âm đạo sẽ chảy ra nhiều hơn bình thường, biến đổi màu sắc sang trắng đục, vàng hoặc nâu và có thể có mùi hôi. Vậy khi huyết trắng màu nâu phụ nữ có bị sao không?

Huyết trắng màu nâu là bình thường khi nào?

Huyết trắng màu nâu là hiện tượng bất thường tuy nhiên không phải lúc nào tình trạng này cũng là dấu hiệu cho thấy cơ thể nữ giới đang gặp vấn đề. Cụ thể là:

  • Huyết trắng xuất hiện trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt

Thực chất màu nâu của huyết trắng trong trường hợp này là do máu kinh còn sót lại hoặc niêm mạc tử cung bị bong ra sớm hòa trộn với dịch tiết âm đạo mà thành. Do vậy nếu bị huyết trắng màu nâu xuất hiện trong những ngày này chị em không cần quá lo lắng.

Huyết trắng màu nâu xuất hiện trước hoặc sau kỳ kinh là bình thường

Huyết trắng màu nâu xuất hiện trước hoặc sau kỳ kinh là bình thường

  • Huyết trắng màu nâu sau khi quan hệ

Nhiều trường hợp quan hệ tình dục thô bạo kết hợp với tình trạng âm đạo khô có thể gây ra tổn thương vùng kín. Máu âm đạo kết hợp với dịch tiết âm đạo dẫn tới tình trạng huyết trắng có màu nâu.

Huyết trắng màu nâu nguy hiểm khi nào?

  • Khi nội tiết tố bị rối loạn

Nội tiết tố bất ổn thường do căng thẳng, stress lâu dài, ăn uống không điều độ hoặc do tác dụng phụ của thuốc tránh thai… Rối loạn nội tiết sẽ dẫn đến kinh nguyệt bất ổn và huyết trắng bị biến đổi màu sắc sang trắng hoặc nâu…

  • Viêm âm đạo

Khi bị viêm âm đạo, huyết trắng thường bị đổi màu sang nâu, trắng đục hoặc vàng xanh. Ngoài triệu chứng về huyết trắng, phụ nữ bị viêm âm đạo còn có thể gặp phải tình trạng âm đạo bị ngứa rát, tấy đỏ, đau rát khi quan hệ…

  • Viêm cổ tử cung

Huyết trắng có màu nâu cũng là triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung. Viêm cổ tử cung còn biểu hiện ra bằng một số triệu chứng khác như sốt nhẹ, xuất huyết âm đạo, hay buồn tiểu, đau đớn khi quan hệ tình dục.

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh khá phổ biến đối với nữ giới. Khi mắc phải căn bệnh này người bệnh thường có biểu hiện dịch âm đạo có màu nâu hoặc đen, ngứa bộ phận sinh dục, đau âm ỉ vùng bụng dưới, kinh nguyệt bị rối loạn, tiểu buốt, tiểu rắt…

Huyết trắng màu nâu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Huyết trắng màu nâu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra do bị rối loạn nội tiết tố. Hội chứng này khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều, lông tóc phát triển quá mức, xuất hiện nhiều mụn trứng cá và có huyết trắng màu nâu.

  • Ung thư cổ tử cung

Người bị ung thư cổ tử cung thường gặp tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường. Vì vậy huyết trắng thường có màu nâu hoặc đen và có mùi hôi khó chịu. Ngoài dấu hiệu này, ung thư cổ tử cung còn có một số triệu chứng đặc trưng như phụ nữ có cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục, chảy máu sau khi quan hệ, rong kinh, chảy máu bất thường giữa các kỳ kinh….

Cần làm gì khi bị huyết trắng màu nâu?

Khi gặp tình trạng huyết trắng có màu nâu, phụ nữ cần chú ý một số điều sau:

– Trước hết, bạn cần để ý xem huyết trắng màu nâu xuất hiện vào thời điểm nào, có kèm theo các biểu hiện khác như đau bụng dưới, sưng tấy vùng kín, đau rát khi quan hệ không. Nếu huyết trắng có màu nâu không thuộc nhóm gây nguy hiểm thì bạn không cần lo lắng. Lúc này bạn chỉ cần chú ý khi quan hệ không thực hiện những động tác khó, không quan hệ thô bạo nhằm tránh làm tổn thương vùng kín.

– Sử dụng que thử thai để kiểm tra xem khí hư màu nâu có phải là dấu hiệu báo có thai không.

– Đối với các trường hợp nghi ngờ do nguyên nhân bệnh lý, hoặc rối loạn nội tiết, bạn cần sớm đi khám phụ khoa để làm xét nghiệm huyết trắng. Từ đó bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp với trường hợp của bạn.

Nếu huyết trắng màu nâu là do bệnh lý thì cần điều trị sớm

Nếu huyết trắng màu nâu là do bệnh lý thì cần điều trị sớm

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhằm hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín gây ra viêm nhiễm âm đạo và các bộ phận sinh sản khác.

– Không dùng kháng sinh, chất tẩy rửa có độ sát khuẩn cao tùy ý vì chúng có thể làm mất cân bằng PH âm đạo và dễ dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa hơn.

Như vậy huyết trắng màu nâu là tình trạng vừa không đáng lo lại vừa rất đáng lo vì nó cảnh báo nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Mong rằng với những chia sẻ trên đây, chị em phụ nữ đã hiểu rõ về huyết trắng có màu nâu và biết xử trí đúng cách khi gặp phải tình trạng này.

Đọc ngay: Cách điều trị huyết trắng hiệu quả nhất ở phụ nữ hiện nay

Tuyết Trinh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo