Huyết trắng đục: Dấu hiệu của bệnh phụ khoa không thể xem nhẹ

Bài viết nên đọc: 

>> Bị huyết trắng lâu năm làm sao để điều trị hiệu quả

>> Huyết trắng gây ngứa: Nguyên nhân và cách khác phục

Thắc mắc của bạn Kiều Trang (Vĩnh Phúc): “Xin chào bác sĩ, em năm nay 25 tuổi và đã kết hôn được 2 năm ạ. Dạo gần đây em thấy vùng kín có dấu hiệu nhớp nháp, ẩm ướt, kiểm tra thì thấy âm đạo tiết ra rất nhiều huyết trắng đục.

Mặc dù đã cố gắng rửa vùng kín thường xuyên nhưng cứ rửa xong thì vùng kín lại tiết ra và ngày càng có biểu hiện tiết ra nhiều hơn. Hiện tại em đang rất lo lắng không biết bản thân mình đang mắc phải bệnh gì, có nguy hiểm không và cần lưu ý những gì? mong bác sĩ giải đáp giúp em, em cảm ơn ạ!”

Tư vấn từ chuyên gia:

Kiều Trang thân mến, rất cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Qua những chia sẻ của bạn, chúng tôi đã nắm được những vấn đề mà bạn đang mắc phải là gì, dưới đây là câu trả lời của chúng tôi dành cho bạn.

Huyết trắng đục do đâu?

Huyết trắng bất thường có màu đục do đâu? chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé:

Bị huyết trắng đục do sinh lý

Huyết trắng bất thường do sinh lý thường không ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em cũng như không gây ra những nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn nào. Hiện tượng huyết trắng bất thường này xảy ra do:

  • Thời kỳ rụng trứng hoặc chu kỳ kinh nguyệt:

Đây là khoảng thời gian nhạy cảm hàng tháng của chị em nên nội tiết tố trong người thường có sự thay đổi dẫn tới hiện tượng huyết trắng đục và ra nhiều hơn bình thường. Sau một vài ngày, hiện tượng bất thường này sẽ trở lại bình thường.

Huyết trắng đục có thể do yếu tố sinh lý

Hiện tượng huyết trắng bất thường do yếu tố sinh lý không ảnh hưởng tới sức khỏe

Tuy không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nhưng chị em vẫn nên vệ sinh vùng kín thật sạch trong khoảng thời gian này để tránh gây ra tình trạng viêm nhiễm.

  • Khí huyết kém lưu thông:

Khí huyết không lưu thông cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng huyết trắng màu đục. Chị em cần phải điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý hiện tượng huyết trắng bất thường này sẽ không còn nữa.

  • Lạm dụng thuốc tránh thai

Việc lạm dụng thuốc tránh thai sau quan hệ thường xuyên cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng huyết trắng bất thường. Chị em nên có những biện pháp phòng tránh khác an toàn và hiệu quả hơn để tránh gây ra tình trạng khí hư bất thường này.

Huyết trắng đục do bệnh lý

Nếu như huyết trắng bất thường do sinh lý không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em thì huyết trắng do bệnh lý lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác nhau ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em. Hãy cùng xem huyết trắng bệnh lý do những nguyên nhân nào gây ra nhé.

  • Bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo là căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới do các tác nhân có hại phát triển mạnh gây ra. Người mắc phải bệnh viêm âm đạo thường có những biểu hiện khá rõ ràng như: Huyết trắng vàng đục ngứa, thường xuyên ngứa rát âm đạo, tiểu buốt, tiểu rắt, đau khi quan hệ tình dục,…

Bệnh viêm âm đạo với biểu hiện ra huyết trắng đục thường xảy ra do thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín sai cách (dùng tay thụt rửa âm đạo, lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có mùi thơm),…

Bệnh viêm âm đạo gây ra những bất tiện trong cuộc sống, ảnh hưởng tới công việc, đời sống tình dục cũng như quá trình thụ thai của chị em nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Viêm lộ tuyến ngoài có triệu chứng huyết trắng ra nhiều, huyết trắng lỏng đục, huyết trắng có màu vàng đục ra thì còn kèm theo thêm một số những biểu hiện khác như: Ngứa rát vùng kín, đau và chảy máu khi quan hệ, đau bụng dưới, đau phần eo, rối loạn tiểu tiện,…

Huyết trắng đục do bệnh lý có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm

Huyết trắng bất thường do bệnh lý nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm 

Người có thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ tình dục với tần suất lớn và thô bạo, nạo phá thai và sinh con nhiều lần,… sẽ là những đối tượng tấn công của các tác nhân có hại gây ra bệnh viêm lộ tuyến với biểu hiện huyết trắng đục.

Tuy là một loại tổn thương lành tính nhưng nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng gây vô sinh, hiếm muộn.

  • Viêm cổ tử cung

Đây là tình trạng viêm nhiễm ở ống cổ tử cung do các loại nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra.

Bệnh viêm cổ tử cung cũng có những biểu hiện khá giống với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác nên rất dễ khiến chị em nhầm lẫn như: Huyết trắng màu đục, huyết trắng đục, ngứa rát vùng kín, đau khi quan hệ, xuất huyết khi quan hệ, đau thắt lưng, đau tức vùng chậu, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh,…

Bệnh viêm cổ tử cung được chia thành 2 giai đoạn chính là cấp tính và mãn tính. Nếu để bệnh viêm cổ tử cung phát triển sang giai đoạn mãn tính sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Như vậy có thể thấy, chỉ một triệu chứng huyết trắng bất thường này cũng có thể chẩn đoán ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhau. Để biết cần phải làm gì khi mắc phải triệu chứng này, chị em hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở phần sau nhé.

Phải làm gì khi có triệu chứng huyết trắng đục?

Huyết trắng bất thường là một trong những triệu chứng khá phổ biến ở nữ giới. Tuy nhiên, khi mắc phải triệu chứng này nhiều chị em lại tỏ ra khá hoang mang không biết phải làm gì và làm như thế nào? chị em hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé:

Cách điều trị khi có hiện tượng huyết trắng màu đục

Trước hết, chị em cần đến ngay các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm lâm sàng tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng huyết trắng bất thường này.

Huyết trắng đục nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám

Nên đi thăm khám khi có triệu chứng huyết trắng bất thường

Sau khi xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng huyết trắng đục ngứa, các bác sĩ căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể đang ở giai đoạn nào, nặng hay nhẹ để đưa ra phác đồ điều trị sao cho phù hợp.

Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, tốt nhất chị em nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín và có thái độ hợp tác, trao đổi bệnh tình cụ thể với bác sĩ điều trị.

Huyết trắng màu đục cần lưu ý những gì?

Khi bị huyết trắng đục, nếu muốn cải thiện tình hình, chị em nên áp dụng những lưu ý sau đây:

– Để loại bỏ các loại vi khuẩn có hại gây ra tình trạng huyết trắng bất thường này, trước hết chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch 2 – 3 lần/ngày, nhất là trong những ngày “đèn đỏ”.

– Tuyệt đối không dùng tay thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo gây tổn thương vùng kín và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây viêm nhiễm nặng hơn.

Không nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ khi thấy vùng kín có triệu chứng huyết trắng đục bởi nó sẽ làm mất cân bằng môi trường âm đạo, tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

– Không mặc quần lót quá chật, không mặc chung quần lót với người khác, thay quần lót thường xuyên, nên sử dụng các loại quần lót có chất liệu mềm mại và thấm mồ hôi để tránh làm tổn thương vùng kín.

Huyết trắng đục cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khi có triệu chứng huyết trắng bất thường

– Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, sử dụng thuốc khi chưa có sự thăm khám để tìm ra nguyên nhân bệnh và khi chưa có sự kê đơn của bác sĩ.

– Nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám khi thấy có triệu chứng huyết trắng bất thường.

Vừa rồi là những giải đáp thắc mắc của chúng tôi dành cho bạn Kiều Trang về hiện tượng huyết trắng đục. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp cho bạn Kiều Trang cũng như nhiều chị em khác hiểu rõ hơn về tình trạng huyết trắng bất thường này.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Trị huyết trắng sau sinh không phải bà mẹ nào cũng biết

Trần Loan (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo