Khí hư là gì? Những thông tin quan trọng chị em không nên bỏ qua

Bài viết nên đọc: 

>> Bất ngờ khi có khí hư màu nâu và đau bụng dưới: Nguyên nhân vì sao?

>> Khí hư dấu hiệu mang thai và những điều chị em nên biết

Khí hư là gì?

Khí hư hay còn gọi là huyết trắng là dịch tiết ra từ âm đạo. Vậy, khí hư xuất hiện khi nào? Khí hư xuất hiện khi bước vào tuổi dậy thì cho đến tuổi tiền mãn kinh. Khí hư có vai trò giữ ẩm vùng kín, bảo vệ vùng kín khỏi các tác nhân gây hại và là chất bôi trơn khi quan hệ. Đặc biệt, khí hư có vai trò cực kỳ quan trọng tác động trực tiếp đến quá trình thụ thai của chị em.

Thông qua hiện tượng khí hư chúng ta có thể nắm bắt được tình trạng sức khỏe của vùng kín. Ra khí hư bình thường báo hiệu vùng kín của chị em khỏe mạnh, khí hư bất thường cảnh báo vùng kín mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cần được thăm khám và điều trị.

Khí hư bất thường là sự biến đổi bất thường về số lượng, màu sắc và mùi. Thay vì lượng khí hư tiết ra bình thường có màu trắng trong suốt và không có mùi thì khí hư bất thường lại có sự tăng lên hoặc giảm xuống một cách bất thường về số lượng và có sự biến đổi về màu sắc cũng như mùi vị.

Dấu hiệu nhận biết khí hư bình thường

Để nhận biết khí hư bình thường chúng ta có thể căn cứ vào các đặc điểm sau đây:

Trạng thái của khí hư

Khí hư bình thường sẽ có dạng nhầy, dính như keo và có độ đàn hồi nhất định. Nếu vùng kín tiết ra khí hư không giống với các đặc điểm này, chẳng hạn như: Khí hư vó cục, khí hư dạng bột, khí hư loãng,… thì có nghĩa là khí hư của bạn đang ở trạng thái bất thường có thể có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Dựa vào màu sắc

Dựa vào màu sắc ta có thể nhận biết được khí hư có bình thường hay không. Khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong suốt, có thể chuyển thành màu vàng nhạt khi khô. Ngoài những biểu hiện này ra nếu thấy vùng kín tiết ra khí hư có màu sắc khác như: Khí hư màu xanh, khí hư màu vàng, khí hư màu nâu,… thì đây chính là biểu hiện của khí hư bất thường.

Khí hư là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới

Dấu hiệu nhận biết khí hư bình thường

Dựa vào mùi vị

Mùi vị của khí hư cũng là dấu hiệu nhận biết khi hư có bình thường hay không. Khí hư bình thường sẽ không có mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Các hiện tượng như: Khí hư có mùi chua, khí hư có mùi hôi, khí hư có mùi tanh nặng, khí hư có mùi khắm,… là biểu hiện của khí hư bất thường cần được thăm khám và điều trị.

Dựa vào lượng khí hư tiết ra

Ngoài các dấu hiệu nhận biết như: Mùi vị, màu sắc hay cấu trúc thì lượng khí hư tiết ra cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết khí hư có bình thường hay không.

Lượng khí hư tiết ra của từng người là không giống nhau, có người ít có người nhiều tùy theo cơ địa của mỗi người. Chính vì vậy, việc nhận biết khí hư có bình thường hay không không nằm ở lượng khí hư tiết ra mà là khí hư có duy trì ở trạng thái bình thường hay không.

Nếu lượng khí hư có sự thay đổi đột ngột, đang từ ít chuyển sang nhiều hoặc từ nhiều chuyển sang ít một cách bất thường thì chị em nên đề phòng bởi đây rất có thể là triệu chứng khí hư bất thường báo hiệu vùng kín có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Để biết hiện tượng khí hư bất thường do nguyên nhân nào gây ra, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ở phần sau nhé.

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng khí hư bất thường

Có 2 nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng khí hư bất thường, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Khí hư bất thường do sinh lý

Khí hư bất thường do sinh lý là hiện tượng khá phổ biến ở nữ giới thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng của khí hư bệnh lý. Khí hư bất thường do sinh lý có thể xảy ra do một số nguyên nhân như:

Khí hư ngày rụng trứng, khí hư sau ngày rụng trứng, khí hư gần ngày kinh nguyệt, khí hư giữa chu kỳ kinh nguyệt và khí hư sau kinh nguyệt thường có biểu hiện bất thường do nội tiết tố estrogen trong cơ thể có sự thay đổi đột ngột so với bình thường.

Tuy nhiên, hiện tượng khí hư ra nhiều bất thường này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, sau khi thời điểm nhạy cảm này kết thúc khoảng 1 – 2 ngày hiện tượng khí hư bất thường do sinh lý này cũng sẽ chấm dứt.

Ở tuổi dậy thì, các bạn gái xuất hiện hiện tượng ra khí hư khiến nhiều phụ huynh cũng như bản thân các bạn gái lo lắng vì không biết nguyên nhân do đâu. Tuy nhiên, hiện tượng khí hư ở tuổi dậy thì này là hiện tượng sinh lý bình thường báo hiệu buồng trứng của các bạn gái đang dần đi vào giai đoạn hoàn thiện. Sự hoàn thiện của buồng trứng sẽ sản sinh ra các nội tiết tố trong cơ thể kích thích khí hư tiết ra bên ngoài.

Khi mới bước vào tuổi dậy thì, hiện tượng khí hư ra ít hay nhiều một cách bất thường là chuyện bình thường, sau một thời gian hiện tượng bất thường này sẽ dần ổn định lại và đều đặn hơn.

Sau các cuộc “yêu” nếu thấy vùng kín của mình tiết ra lượng khí hư nhiều bất thường thì cũng đừng lo lắng nhé bởi đây là hiện tượng khí hư bất thường do sinh lý. Khí hư sau khi quan hệ bất thường do quá trình quan hệ mang lại khoái cảm, kích thích nội tiết tố trong cơ thể dẫn tới lượng khí hư tiết ra nhiều hơn so với bình thường.  Một vài ngày sau quan hệ, hiện tượng khí hư bất thường này sẽ không còn nữa.

Trong quá trình mang thai, nội tiết tố trong cơ thể của nữ giới tăng cao dẫn tới hiện tượng ra khí hư bất thường. Hiện tượng khí hư ở bà bầu này nếu không kèm theo các triệu chứng bất thường khác như:  Ngứa rát vùng kín, khí hư có mùi hôi tanh,… thì chị em không cần lo lắng, sau một khoảng thời gian hiện tượng bất thường này sẽ tự động chấm dứt.

Khí hư bất thường do bệnh lý

Khác với khí hư bất thường do sinh lý, hiện tượng khí hư bất thường do bệnh lý có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất cứ thời điểm nào và cần phải được thăm khám và điều trị kịp thời. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem hiện tượng khí hư bất thường này do những bệnh lý nào gây ra nhé.

Bệnh viêm âm đạo – âm hộ

Viêm âm đạo là một trong những bệnh lý phổ biến nhất ở nữ giới mà hầu hết chị em đều mắc phải ít nhất một lần trong đời. Bệnh có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là những người đã có gia đình và những người đã quan hệ tình dục.

Khí hư bất thường do các loại nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra. Viêm âm đạo nếu do nấm candida gây ra sẽ có biểu hiện khí hư ra nhiều, khí hư khô, khí hư dạng bột, khí hư đóng vảy và có mùi hôi, vùng kín sưng đỏ, đau rát khi quan hệ,…

Khí hư bất thường do bệnh lý sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm

Khí hư bất thường do bệnh lý cần được thăm khám và điều trị kịp thời

Nếu do nhiễm richomonas viaginalis sẽ có các triệu chứng như: Khí hư loãng, khí hư dạng mủ, khí hư loãng có bọt, khí hư sủi bọt kèm theo triệu chứng ngứa rát âm hộ. Còn nếu do tạp khuẩn gây ra sẽ có các biểu hiện như: Khí hư ra nhiều, khí hư hôi và khí hư đục.

Hiện tượng khí hư bất thường do viêm âm đạo do thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh vùng kín không đúng cách, sử dụng các loại dung dịch vệ phụ nữ có độ PH không phù hợp, quan hệ tình dục không an toàn,…

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung do các tác nhân có hại gây ra.

Bệnh viêm lộ tuyến xuất hiện do một số nguyên nhân như: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, dùng tay thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục thô bạo, thực hiện các thủ thuật ngoại khoa không an toàn (nạo phá thai, đặt vòng tránh thai) hoặc do sinh đẻ nhiều lần,…

Dấu hiệu để nhận biết bệnh khá rõ ràng, với các biểu hiện như: Khí hư ra nhiều bất thường, khí hư sủi bọt, khí hư hôi và có màu bất thường. Ngoài ra, bệnh còn có một số các biểu hiện khác như: Đau bụng dưới và phần eo, ra máu khi quan hệ, tiểu rắt, tiểu buốt,…

Bệnh viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là căn bệnh không những ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, đặc biệt là sinh hoạt vợ chồng của chị em mà nó còn gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Vô sinh, hiếm muộn hoặc mang thai ngoài tử cung, sảy thai, sinh non ở phụ nữ mang thai nếu như không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Bệnh viêm cổ tử cung thường có các biểu hiện như: Khí hư ra nhiều, khí hư có màu bất thường khí hư dạng mủ và có mùi hôi, đau khi đi vệ sinh, đau khi quan hệ, đau vùng bụng dưới, chảy máu khi quan hệ và rối loạn kinh nguyệt.

Bệnh viêm cổ tử cung với biểu hiện khí hư bất thường này xảy ra do chị em có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm vòi trứng,… Ngoài ra còn một số các nguyên nhân khác như: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách, quan hệ tình dục với tần suất lớn, thô bạo và không an toàn, nạo phá thai hoặc sinh đẻ nhiều lần.

Bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lây qua đường tình dục chủ yếu như: Bệnh lậu, giang mai, chlamydia,… thường do các loại vi khuẩn lây qua đường tình dục gây ra.

Bệnh có các biểu hiện như: Khí hư giống sữa chua, khí hư lỏng, khí hư gây ngứa và có mùi hôi, chảy máu âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục, đau vùng bụng dưới,…

Bệnh xảy ra do thói quen tình dục không lành mạnh như: Không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ, quan hệ tình dục với tần suất lớn và thô bạo, quan hệ tình dục với nhiều người, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ sau quan hệ,…

Như vậy có thể thấy, hiện tượng khí hư bất thường do sinh lý chỉ xuất hiện trong một số trường hợp nhất định và chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Vậy, hiện tượng khí hư bất thường do bệnh lý có nguy hiểm không, nguy hiểm như thế nào? chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ở phần sau nhé.

Ảnh hưởng của hiện tượng khí hư bất thường do bệnh lý

Hiện tượng khí hư bất thường do bệnh lý sẽ gây ra cho chị em không ít những ảnh hưởng trong cuộc sống. Vậy, đó là những ảnh hưởng nào chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt

Các bệnh lý với biểu hiện khí hư bát thường sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của chị em, đặc biệt là sinh hoạt vợ chồng. “Cô bé” bốc mùi hôi tanh là nguyên nhân khiến chị em ngại gần gũi với bạn tình và ngược lại các quý ông cũng sẽ chẳng thể nào yêu thương nổi với một “cô bé” mắc bệnh cả. Khí hư có mùi cũng chính là nguyên nhân khiến chị em ngại giao tiếp với những người xung quanh.

Không chỉ vậy, các các bệnh lý với biểu hiện khí hư bất thường này còn kèm theo một số triệu chứng khác như: Ngứa rát vùng kín, đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh dữ dội,… gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, sức khỏe cũng như tâm lý của chị em.

Gây vô sinh, hiếm muộn

Các bệnh phụ khoa với biểu hiện khí hư bất thường này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em. Cụ thể các bệnh phụ khoa với biểu hiện khí hư bất thường này nếu để phát triển nặng sẽ biến chứng lây lan sang các bộ phận khác trong cơ quan sinh dục như: Vòi trứng, buồng trứng,… gây vô sinh, hiếm muộn.

Một khi bệnh đã biến chứng sẽ rất khó khăn cho việc điều trị. Có nhiều trường hợp dù đã áp dụng phương pháp điều trị khác nhau cũng như sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại nhưng vẫn không mang lại hiệu quả dẫn tới vô sinh vĩnh viễn. Một số trường hợp may mắn hơn có thể điều trị được nhưng cũng tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.

Ảnh hưởng tới thai nhi

Phụ nữ khi mang thai nếu mắc phải các bệnh phụ khoa với biểu hiện khí hư bất thường này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi như: Mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu, sảy thai, sinh non hoặc con sinh ra dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Khí hư bất thường khi mang thai ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi

Khí hư bất thường khi mang thai ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi

Có nguy cơ tử vong

Không những ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, gây vô sinnh hiếm muộn hay ảnh hưởng tới thai nhi mà các bệnh phụ khoa với biểu hiện khí hư bất thường này còn có nguy cơ gây tử vong nếu như bệnh biến chứng thành ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất ở nữ giới. Ở Việt Nam hiện nay tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung đang ở mức báo động mà nguyên nhân chủ yếu là do chị em chủ quan không chiu đi thăm khám khi có những biểu hiện bất thường và do điều trị sai cách.

Cách điều trị khí hư bất thường

Hiện nay, có khá nhiều các phương pháp điều trị khí hư bất thường. Chị em nên lựa chọn cho mình một phương pháp điều trị phù hợp để cải thiện bệnh tình.

Điều trị bằng Tây y

Khi thấy có triệu chứng khí hư bất thường với những biểu hiện như: Khí hư ra nhiều, khí hư có mùi hôi, khí hư có màu lạ,… chị em hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, làm các xét nghiệm lâm sàng tìm ra nguyên nhân bệnh và tình trạng mắc bệnh cụ thể.

Khí hư bất thường dùng thuốc Tây y để điều trị

Chữa khí hư bất thường bằng Tây y

Đối với những nguyên nhân bệnh và mức độ mắc bệnh khác nhau sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Hiện nay, Tây y có 3 loại thuốc điều trị chính là: Thuốc đặt, thuốc uống và thuốc bôi. Căn cứ vào tình hình cụ thể bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị sao cho phù hợp.

Trong quá trình điều trị các bệnh phụ khoa với biểu hiện khí hư bất thường bằng Tây y, chị em nên tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra, không tùy tiện sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ.

Trên thị trường hiện nay bán tràn lan các loại thuốc điều trị khí hư bất thường, chị em nên mua và sử dụng thuốc ở các cơ sở y tế uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng sẽ khiến cho bệnh tình phát triển nặng hơn.

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Các phương pháp dân gian điều trị bệnh phụ khoa với biểu hiện khí hư bất thường từ lâu đã trở thành phương thuốc điều trị bệnh vừa an toàn vừa hiệu quả của nhiều chị em. Các bài thuốc có nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên nên rất an toàn cho người sử dụng mà không hề gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Khí hư bất thường có thể điều trị bằng phương pháp dân gian

Điều trị khí hư bất thường bằng phương pháp dân gian 

Chính vì vậy, nếu bệnh ở giai đoạn đầu, chị em, đặc biệt là phụ nữ có thai nên áp dụng các phương pháp điều trị bệnh dân gian vừa an toàn vừa hiệu quả này sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn.

Nàng nào có “cô bé” ra nhiều khí hư “bốc mùi”, lại còn kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu do tình trạng viêm nhiễm gây ra, thì hãy thử ngay cách dùng lá trầu không xem sao nhé. Chắc chắn công hiệu quả nó sẽ “quét sạch” những thủ phạm đáng ghét gây ra chứng bệnh này, trả lại cho cô bé “bầu không khí trong lành”, giúp thoải mái và dễ chịu nhất.

Những lưu ý khi có triệu chứng khí hư bất thường

Khi thấy có triệu chứng khí hư bất thường, chị em hãy tham khảo ngay những lưu ý của chúng tôi sau đây để cải thiện bệnh tình:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước sạch 2 – 3 lần/ ngày để loại bỏ các tác nhân có hại.

– Vệ sinh vùng kín đúng cách bằng cách không thụt rửa quá sâu vào vùng kín, không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ PH không phù hợp tránh tình trạng các thành phần hóa học trong dung dịch làm thay đổi môi trường âm đạo gây ra tình trạng khí hư bất thường.

– Thay quần lót ít nhất 2 lần/ngày, không mặc quần lót quá chật, không dùng chung quần lót với người khác và nên sử dụng các loại quần lót có chất liệu mềm mại, co giãn.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong kỳ kinh nguyệt, thay băng vệ sinh thường xuyên khoảng 4h/lần để ngăn ngừa các loại vi khuẩn có hại tấn công vùng kín gây ra hiện tượng khí hư bất thường.

– Quan hệ tình dục lành mạnh: Sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ, không quan hệ với tần suất lớn và thô bạo, chỉ nên chung thủy với một bạn tình và vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi quan hệ để tránh gây ra tình trạng khí hư bất thường.

Khí hư bất thường cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khi có triệu chứng khí hư bất thường

– Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý bằng cách bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và giữ cho tâm lý được thoải mái.

– Nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám khi có triệu chứng khí hư bất thường để để bác sĩ làm các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân.

– Tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra và phối hợp với bác sĩ để quá trình điều trị bệnh mang lại hiệu quả tốt nhất.

– Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc khi chưa biết nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư bất thường là gì.

Trên đây là tất tần tật những thông tin quan trọng về hiện tượng khí hư mà chúng tôi muốn gửi tới chị em. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cũng cấp sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về hiện tượng khí hư của phụ nữ cũng như các triệu chứng khí hư bất thường để có các kế hoạch thăm khám và điều trị kịp thời.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Khí hư màu nâu ở tuổi dậy thì có sao không? Nguyên nhân và cách điều trị 

Trần Loan (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo