Hiện tượng khí hư màu nâu kéo dài, liệu có làm sao không?

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu và đau bụng dưới nguyên nhân vì sao?

>> Khí hư màu nâu ở tuổi dậy thì có sao không và cách điều trị

Nguyên nhân gây khí hư màu nâu kéo dài

Khí hư giống như một dạng “tín hiệu” luôn cảnh báo sớm cho chị em phụ nữ biết được tình trạng sức khỏe ở những cơ quan sinh sản của mình như thế nào. Chính vì thế , các chị em cần phải chú ý quan sát nó mỗi ngày thông qua quần chip. Bạn nên mặc loại quần sáng màu để có thể dễ dàng phát hiện những biểu hiện bất thường xảy ra.

Khí hư màu nâu kéo dài có sao không?

Khí hư màu nâu kéo dài có sao không?

Khí hư chính là chất dịch âm đạo, có khả năng dự báo sức khỏe sinh sản và những vấn đề sinh lý của nữ giới. Đồng thời đây cũng là một loại “công cụ” giúp quan hệ tình dục dễ dàng và hiệu quả, giúp tinh trùng di chuyển vào gặp trứng thuận lợi hơn.

Ở trạng thái khỏe mạnh, khí hư sẽ có màu trắng trong hơi dính, mùi hơi tanh, giống như lòng trắng trứng… Nhưng khi cơ thể hay các cơ quan sinh sản có những vấn đề thì sẽ biểu hiện khí hư có những bất thường về màu sắc, mùi, khí hư màu nâu kéo dài hay kèm theo nhiều triệu chứng khác.

Chị em hãy thận trọng, nếu phát hiện khí hư có những bất thường, hơn nữa lại kéo dài nhiều ngày thì cần đi khám ngay để xác định nguyên nhân. Tình trạng khí hư màu nâu kéo dài này thường do một số tác nhân gây ra như:

1. Chu kỳ kinh nguyệt

+ Tình trạng ra khí hư màu nâu kéo dài có thể là do khi kỳ kinh kết thúc nhưng lớp niêm mạc tử cung vẫn chưa bong hết, lượng máu kinh vẫn còn xót lại, nên sau đó vẫn tiếp tục được đẩy ra ngoài và lẫn với dịch âm đạo nên sẽ có màu nâu. Tuy nhiên, tình trạng này có thể chỉ kéo dài khoảng 2 – 3 ngày là hết và nó chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường.

+ Rối loạn kinh nguyệt cũng có thể gây ra tình trạng khí hư màu nâu kéo dài. Nguyên nhân gây ra chứng rối loạn chu kỳ kinh này có thể là do nội tiết tố mất cân bằng, thường gặp phải ở những chị em thường xuyên bị lo âu, căng thẳng, chế độ dinh dưỡng không đầy đủ…

2. Bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến khí hư màu nâu kéo dài

Các bệnh lý viêm nhiễm thường gặp gây ra tình trạng khí hư màu nâu kéo dài chính là viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Những chứng bệnh này thường do vi khuẩn, nấm… gây ra và dễ gặp ở những người quan hệ tình dục không an toàn và vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đúng cách.

Khí hư màu nâu kéo dài có thể do bệnh lý
Khí hư màu nâu kéo dài có thể do bệnh lý
Tình trạng viêm nhiễm sẽ gây ra những biểu hiện như: khí ra nhiều gây ẩm ướt, ngứa ngáy, mùi hôi khó chịu tại vùng kín. Bệnh nặng hơn có thể kèm theo đau bụng, đau rát âm đạo…

3. Bệnh ung thư cổ tử cung

Là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm nhất, bệnh ung thư cổ tử cung hiện nay ngày càng phổ biến và gây tử vong ở nữ giới rất cao.

Ung thư cổ tử cung thường do vi rút HPV gây ra, thường gặp ở những người quan quan hệ tình dục và có thai từ rất sớm (trước 18 tuổi), người nạo phá thai nhiều lần… Triệu chứng của bệnh ngoài tình trạng có khí hư màu nâu kéo dài, còn kèm theo khí hư lẫn máu, có mùi hôi khó chịu, đau bụng dưới, đau vùng thắt lưng, hông, xương chậu. Bệnh nghiêm trọng hơn có thể gây xuất huyết âm đạo, suy nhược cơ thể…

Vậy khí hư màu nâu kéo dài có làm sao không?

Với tình trạng rối loạn kinh nguyệt, có thể không cần quá lo lắng, nhưng cũng nên chú ý theo dõi và sớm có biện pháp khắc phục bởi nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và nguy cơ mắc các chứng như lạc nội mạc tử cung, đau vùng bụng dưới…

Thận trọng khi ra khí hư màu nâu kéo dài có thể đe dọa đến tính mạng

Thận trọng khi ra khí hư màu nâu kéo dài có thể đe dọa đến tính mạng

Còn với các nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu và kéo dài là do bệnh lý, hãy thận trọng vì nó có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường. Cụ thể:

+ Tình trạng viêm nhiễm thường khiến cho khí hư màu nâu kéo dài, có mùi hôi tanh, gây ngứa ngáy khó chịu và đau rát khi quan hệ… Không những vậy, phụ nữ mắc các chứng bệnh này cũng thường bị suy giảm ham muốn, khả năng thụ thai kém hơn và càng để lâu càng gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của phụ nữ.

+ Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi phụ nữ có bệnh gây tình trạng khí hư bất thường kéo dài đó chính là gây vô sinh, hiếm muộn hay thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Và ảnh hưởng này không phải do tác nhân nào khác mà chính là ung thư cổ tử cung – kẻ thù đáng sợ nhất của chị em phụ nữ.

Khi mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung, phụ nữ bị chảy máu âm đạo bất thường không theo chu kỳ kinh và từ đó gây thiếu máu, cơ thể suy nhược, đồng thời kèm theo những triệu chứng đau bụng dữ dội.

Đã có những trường hợp tế bào ung thư cổ tủ cung di căn nhanh buộc phải cắt bỏ buồng trứng, tử cung… và khiến phụ nữ mất đi cơ hội làm mẹ. Nhưng mức độ nguy hiểm của chứng bệnh này vẫn không dừng lại ở đó, nó còn cướp đi tính mạng của nhiều phụ nữ do không được chữa trị kịp thời.

Như vậy, có thể thấy được mức độ nghiêm trọng mà các căn bệnh phụ khoa này gây ra là gì. Nên, chị em đừng mải thắc mắc “khí hư màu nâu kéo dài có làm sao không?” mà hãy kịp thời đi khám, xác định nguyên nhân và chữa trị hiệu sớm nhất.

Biện pháp phòng tránh khí hư màu nâu kéo dài

Để không bao giờ phải lo lắng về tình trạng ra khí hư màu nâu kéo dài khó chịu hay quan trọng nhất là tránh xa được các chứng bệnh phụ khoa phiền toái và nguy hiểm, các chị em phụ nữ luôn phải chú ý những điều sau:

Cần biết cách phòng tránh nguyên nhân gây khí hư bất thường kéo dài

Cần biết cách phòng tránh nguyên nhân gây khí hư màu nâu kéo dài

+ Thực hiện lối sống lành mạnh như: ăn uống – ngủ nghỉ – vận động và làm việc hiệu quả, điều độ, hợp lý… Như vậy sẽ giúp chị em có sức khỏe tốt, tâm lý ổn định và phòng tránh được nhiều bệnh lý, trong đó có cả bệnh phụ khoa.

+ Luôn chú ý vệ sinh cá nhân, nhất là vùng nhạy cảm sạch sẽ, khô thoáng và đúng cách. Có thể sử dụng nước ấm pha chút muối, nước lá chè xanh… hay dùng các loại dung dịch vệ sinh an toàn không chứa nhiều hóa chất có độ tẩy rửa cao, chất tạo mùi…

+ Nên mặc quần áo thoải mái với chất liệu thoáng mát, mềm mại, nhất là quần lót có chất liệu coton thấm hút tốt…

+ Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy, nếu chưa muốn có con hãy dùng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm các bệnh lý tình dục, vi khuẩn, nấm gây bệnh…

+ Nếu phát hiện biểu hiện bất thường như ra khí hư màu nâu kéo dài kèm các dấu hiệu khác cần đi khám và có biện pháp chữa trị hiệu quả, tránh tự ý mua thuốc sử dụng không đúng có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường…

Trên đây là những lý giải tình trạng khí hư màu nâu kéo dài nhiều ngày do nguyên nhân gì và mức độ ảnh hưởng của nó ra sao. Hy vọng các chị em sẽ biết cách bảo vệ hiệu quả sức khỏe của mình để luôn vui vẻ và quyến rũ nhất.

Tham khảo: Nàng có khí hư màu nâu như máu liêu có ảnh hưởng đến sinh sản?

Bảo Anh(t/h)

Bình luận

  1. Bùi Thanh Lan says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luậnE 26 tuổi, tháng trước e có quan hệ với bạn trai, bình thường kinh nguyệt mỗi tháng e có đều, tháng này e bị trễ kinh 20 ngày. E mua que thử 2 vạch, siêu âm thì không có thai. Từ ngày trễ kinh đến giờ e hay bị ra máu vùng kín kéo dài, với lượng máu ít có màu hồng nhạt. Nhưng mỗi lần e vệ sinh, chạm vào thì ra máu nhiều. E bị như vậy phải có thai không ạ. E rất sợ thay ngoài tử cung. Bác sĩ tư vấn giúp em. 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo