Chữa khí hư như thế nào hiệu quả nhất? – Mối quan tâm của chị em

Bài nên đọc:

>> Chữa khí hư bằng tỏi, phương pháp chữa khí hư hiệu quả tại nhà

>> Thuốc điều trị khí hư có mùi hôi và những điều chị em nên biết

Khí hư là gì?

Nhiều chị em khi nghe nói mình có khí hư thường lo lắng và nghĩ ngay đến bệnh lý phụ khoa và cuống cuồng đi tìm cách chữa. Nhưng thực tế không phải lúc nào khí hư cũng là bệnh lý gây nguy hiểm như mọi người vẫn nghĩ.

Để hiểu rõ về khí hư và vấn đề khi nào cần chữa khí hư người bệnh cần hiểu rằng khí hư hay còn gọi là huyết trắng là danh từ chung chỉ dịch tiết âm đạo. Khí hư được chia làm hai loại: Khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý.

Khi nào phụ nữ cần chữa khí hư?

Hình ảnh khí hư sinh lí và khí hư bệnh lý

– Khí hư sinh lý

Khí hư sinh lý là dịch tiết âm đạo bình thường của phụ nữ, chất dịch này xuất hiện khi chị em bước vào giai đoạn dậy thì và biến mất khi phụ nữ ở tuổi mãn kinh. Dịch âm đạo có tác dụng bôi trơn, giữ ẩm cho âm đạo và giúp ổn định môi trường âm đạo. Khí hư cũng có vai trò giúp tinh trùng sống sót khi trú ngụ tạm thời trong cơ thể nữ giới trước khi gặp trứng để thụ tinh.

Khí hư sinh lý sẽ có màu trắng trong và dai như lòng trắng trứng gà, có thể hơi tanh hoặc không mùi. Lượng tiết khí hư ở mỗi phụ nữ là khác nhau nhưng thông thường khí hư sẽ tiết nhiều hơn khi sắp đến ngày có kinh nguyệt. Khí hư sinh lý là dấu hiệu cho thấy các cơ quan sinh sản vẫn hoạt động bình thường, do đó phụ nữ không cần lo lắng và cũng không cần chữa khí hư sinh lý.

– Khí hư bệnh lý

Khác với khí hư sinh lý, khí hư bệnh lý là dấu hiệu cho thấy cơ thể nữ giới đang có những vấn đề bất ổn. Thông thường nếu khí hư có sự biến đổi bất thường về lượng dịch tiết, màu sắc, tính chất hoặc mùi thì phụ nữ có thể đã mắc phải một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Những tác nhân gây viêm nhiễm và dấu hiệu về khí hư phụ nữ thường gặp có thể kể đến là:

  • Nhiễm nấm candida albicans: Khi bị viêm nhiễm do tác nhân này, vùng kín của phụ nữ thường bị ngứa, có dịch tiết màu trắng đục, lợn cợn và có mùi hôi.
  • Nhiễm Trichomonas vaginalis: Nếu chị em bị viêm nhiễm do trùng roi Trichomonas, triệu chứng vùng kín mà người bệnh gặp phải sẽ là khí hư có màu vàng hoặc vàng xanh, loãng, có bọt và mùi hôi.
  • Viêm nhiễm do tạp khuẩn thường dẫn đến tình trạng khí hư ra nhiều, màu trắng xám, hơi loãng, có mùi hôi hoặc mùi cá ươn.
  • Viêm nhiễm do Chlamydia thường khiến người bệnh bị khí hư ra nhiều và có màu vàng giống như mủ.

Những tác nhân trên có thể gây ra viêm nhiễm tại âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ và ung thư cổ tử cung. Những căn bệnh này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Chính vì vậy bệnh nhân khi nhận thấy những triệu chứng của khí hư bệnh lý thì cần sớm điều trị để không phải chịu đựng những ảnh hưởng và biến chứng của bệnh.

Những cách chữa khí hư hiện nay

Hiện nay để chữa trị khí hư huyết trắng bệnh lý, người bệnh có thể chữa trị theo nhiều cách khác nhau như chữa khí hư huyết trắng theo phương pháp Tây y, điều trị khí hư bất thường theo Đông y và chữa khí hư theo phương pháp dân gian.

Chữa bệnh khí hư ở phụ nữ theo phương pháp Tây y

Cách điều trị khí hư ở phụ nữ thường gặp theo y học hiện đại là sử dụng các loại thuốc kháng những tác nhân gây bệnh ở vùng kín của phụ nữ. Những thuốc này thường là thuốc kháng sinh hoặc thuốc đặc trị tác nhân gây bệnh dạng uống, dạng bôi hoặc dạng đặt.

Chữa khí hư theo y hoc hiện đại thường sử dụng thuốc nội khoa

Chữa khí hư theo y hoc hiện đại thường sử dụng thuốc nội khoa

Bên cạnh đó, nếu phụ nữ mắc những bệnh lý phụ khoa tại các bộ phận nằm sâu trong bụng dưới khiến khí hư thay đổi bất thường thì việc điều trị theo Tây y thường hướng đến chữa bệnh căn nguyên, từ đó khí hư cũng sẽ trở lại bình thường.

Khi chữa trị theo y học hiện đại, người bệnh cần tuân thủ những chỉ định về cách chữa trị của bác sĩ. Bởi vì thuốc Tây rất dễ gây tác dụng phụ và có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi lẫn vi khuẩn có hại làm mất cân bằng môi trường âm đạo.

Chữa khí hư bệnh lý theo Đông y

Để chữa khí hư bất thường, chị em có thể áp dụng cách trị khí hư vùng kín theo những bài thuốc Đông y sau đây:

Bài thuốc điều trị khí hư do yếu tố thấp nhiệt

Đây là bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt trừ thấp, trị khí hư có mùi hôi, khí hư màu vàng kèm theo huyết, dành cho những bệnh nhân cơ thể hay mệt mỏi, hoa mắt, nặng đầu, ngủ ít, rối loạn tiểu tiện, rêu lưỡi có màu vàng nhờn.

Vị thuốc: 20g nhân trần, 16g sa tiền, trạch tả, trư linh và phục linh mỗi vị 12g, chi tử, xích thược và đan bì mỗi vị 8g.

Bạn dùng 5 chén nước sắc với những vị thuốc trên cho đến khi cạn còn khoảng 3 chén thì dùng thuốc uống mỗi ngày 2 lần. Cách cách trị khí hư màu vàng bệnh lý theo bài thuốc này kéo dài 7 ngày trong 1 liệu trình. Bên cạnh sử dụng bài thuốc này, người bệnh cần kết hợp châm cứu vào các huyệt bạch hoàn du, đới hạch, tam âm giao, âm lãng tuyền, hành giang để kết quả chữa khí hư đạt được tốt nhất.

Bài thuốc chữa khí hư do yếu tố tỳ hư

Đây là bài thuốc điều trị khí hư màu trắng đục hoặc vàng nhưng không có mùi hôi, áp dụng cho bệnh nhân tay chân bị lạnh, mặt trắng toát, sau khi tiểu tiện xong hai chân bị phù nề và phân lỏng.

 Người bệnh có thể chữa khí hư bằng những bài thuốc Đông y

Người bệnh có thể chữa khí hư bằng những bài thuốc Đông y

Vị thuốc: Người bệnh sử dụng 20g hoài sơn, 20g bạch truật, 12g sài hồ, 12 g bạch thược, 8g xương truật, 8g trần bì, 4g cam thảo, 4g táo tàu, đẳng sâm, khiếm thực, ý dĩ, liên nhục, tỳ giải mỗi vị 16g.

Người bệnh sắc các vị thuốc với 5 chén nước đến khi cô lại còn khoảng 3 chén là được. Chia thuốc làm 2 phần và uống hết trong ngày. Mỗi liệu trình trị bệnh theo bài thuốc này kéo dài 7 ngày. Bên cạnh đó để điều trị khí hư bệnh lý tôt nhất, người bệnh cần được châm cứu vào các mạch bạch hoàn du, đới mạch, khí hải, túc tam lý, tam âm giao, phong long.

Bài thuốc chữa khí hư do yếu tố đàm thấp

Đây là bài thuốc chữa khí hư ra nhiều và đặc, đồng thời chữa chứng đầu nặng, miệng nhạt, bụng trướng, ăn uống kém, lưỡi có lớp rêu trắng.

Vị thuốc: Liên nhục, khiếm thực, đẳng sâm mỗi thứ 16g, bạch truật, bạch linh mỗi thứ 12g, trần bì 10g, bán hạ 8g.

Cho các vị thuốc vào nồi và sắc cùng 5 chén nước đến khi còn khoảng 2 chén. Người bệnh chia thuốc thành hai phần và uống hết trong ngày. Lưu ý cách trị khí hư ra nhiều này cần áp dụng liên tục trong 2 liệu trình (14 ngày). Đông thời, bệnh nhân cần được châm cứu tại những mạch là quan nguyên, túc tam lí, tam âm giao, đới mạch, bạch hoàn du.

Cách chữa khí hư do can uất

Đây là cách chữa trị khí hư ra nhiều liên tục không ngừng, khí hư có màu trắng dính hoặc hồng nhạt, người bệnh có triệu chứng rối loạn kinh, miệng đắng, họng khô, nước tiểu vàng, da vàng.

Với trường hợp này, bệnh nhân chỉ cần châm cứu vào các huyệt thái xung, hành gian, tam âm giao, khí hải, bạch hoàn du, đới mạch.

Bài thuốc chữa khí hư do thận hư

Bài thuốc này áp dụng cho bệnh nhân bị khí hư loãng, có màu như lòng trắng trứng, người mệt mỏi, mặt sạm, chân tay và bụng dưới lạnh, tiểu tiện nhiều lần, nước tiểu trong, lưỡi trắng.

Vị thuốc: 6g thục địa, bạch linh, khiếm thực và đan bì mỗi thứ 12g, trạch tả, phụ tử, quế chi, táo tàu mỗi thứ 10g, sơn thù 6g, cam thảo 4g.

Có thể gia giảm hà thủ ô và mẫu lệ tùy vào mức độ thận hư của bệnh nhân.

Người bệnh sắc thuốc giống như những bài thuốc trên. Trường hợp này không cần châm cứu.

Lưu ý: Những bài thuốc này chỉ mang tính chất tham khảo vì mỗi bệnh nhân sẽ có mức độ bệnh lý khác nhau. Thầy thuốc có thể kê những bài thuốc khác hoặc gia giảm những vị thuốc để phù hợp hơn với người bệnh. Khi xác định điều trị khí hư theo Đông y người bệnh cần kiên trì vì những bài thuốc Đông y chỉ mang lại hiệu quả sau khi bệnh nhân sử dụng thuốc trong một thời gian dài.

Chữa khí hư bệnh lý bằng phương pháp dân gian

Bên cạnh những cách điều trị khí như kể trên, người bệnh cũng có thể sử dụng những cách chữa dân gian dưới đây:

– Cách chữa khí hư tại nhà bằng lá trầu không

Một trong những cách điều trị khí hư nhiều và ngứa được dân gian hay áp dụng là sử dụng nước lá trầu không vệ sinh vùng kín. Theo những nghiên cứu gần đây, ngoài tinh dầu, lá trầu không còn có có hàm lượng khá lớn talin, đường, diatara… Những thành phần này có khả năng ức chế các chủng nấm, vi khuẩn, hạn chế tình trạng viêm ngứa do các tác nhân này gây ra.

 Chữa khí hư tại nhà hiệu quả từ lá trầu không

Chữa khí hư tại nhà hiệu quả từ lá trầu không

Cách điều trị khí hư có mùi hôi và có màu sắc bất thường từ lá trầu không như sau:

Người bệnh chuẩn bị một nắm lá trầu không rửa sạch sau đó vò nát rồi cho vào nồi đun sủi. Chị em có thể cho thêm một nhúm muối nhỏ để làm tăng tính sát khuẩn của nước lá trầu.

Khi nước sôi, chị em chắt nước ra chậu rồi ngồi sông hơi vùng kín. Khi nước lá trầu hết nóng, chị em dùng nước này vệ sinh lại bên ngoài vùng kín là được. Áp dụng cách chữa này 2 – 3 lần một tuần sẽ mang lại hiệu quả.

Ngoài cách chữa bằng lá trầu không, người bệnh có thể sử dụng lá ổi hoặc lá chè xanh với cách thực hiện tương tự để mang lại hiệu quả chữa trị tốt nhất.

– Chữa trị khí hư tại nhà bằng vỏ lựu

Để chữa khí hư có mùi hoặc có các dấu hiệu bất thường khác bệnh nhân chỉ cần dùng vỏ quả lựu khô hoặc tươi cùng với một miếng phèn chua, đem sắc với 2 bát nước. Sau đó dùng nước này vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín để giảm ngứa hiệu quả.

– Chữa khí hư bằng đậu bắp

Đậu bắp không chỉ là thực phẩm mà còn là thảo dược chữa được nhiều căn bệnh. Trong đậu bắp có nhiều khoáng chất nên đây cũng được xem là thảo dược trị viêm nhiễm hiệu quả. Để chữa khí hư bệnh lý, bạn dùng 100mg đậu bắp đun với nước trong khoảng 20 phút rồi để nguội, sau đó uống mỗi ngày cho đến khi triệu chứng khí hư bệnh lý biến mất.

Đậu bắp là một dược liệu giúp chữa khí hư hiệu quả

Đậu bắp là một dược liệu giúp chữa khí hư hiệu quả

Lưu ý, những cách chữa dân gian chỉ có tác dụng với những trường hợp khí hư bất thường do viêm nhiễm nhẹ ở âm đạo. Đối với trường hợp khí hư bất thường do viêm nhiễm tại các cơ quan sâu bên trong cơ thể, cách chữa này không đem lại hiệu quả cao. Do vậy bệnh nhân nên đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách chữa trị này.

Ngoài ra để phòng tránh và hỗ trợ điều trị khí hư hiệu quả, chị em cần lưu ý:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, không thụt rửa âm đạo.

– Không lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ.

– Quan hệ tình dục an toàn, nên sử dụng bao cao su nhất là khi chưa muốn có con.

Như vậy, trên đây là những thông tin về cách chữa khí hư bệnh lý. Căn bệnh này không khó chữa, tuy nhiên tỉ lệ tái phát rất cao nếu bệnh nhân điều trị không đúng phương pháp. Để việc chữa trị đạt được kết quả tốt nhất, người bệnh nên đi khám để xác định tác nhân gây bệnh cụ thể, từ đó các bác sĩ sẽ tư vấn những cách điều trị phù hợp nhất. Chúc chị em sớm khỏi bệnh.

Xem thêm: Những cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà hiệu quả

Tuyết Trinh (t.h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo