Bạn đã biết quy trình khám lạc nội mạc tử cung như thế nào chưa?

Bài nên đọc:

>> Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung có giúp chẩn đoán bệnh chính xác?

>> Chi phí mổ nội soi lạc nội mạc tử cung có tốn kém không?

Lạc nội mạc tử cung không còn là bệnh phụ khoa xa lạ

Bệnh lạc nội mạc cổ tử cung hiện nay xảy ra phổ biến ở các chị em, nhất là ở phụ nữ tuổi 30-45. Lạc nội mạc cổ tử cung được hình thành do các niêm mạc cổ tử cung bóc ra nhưng không được đẩy ra ngoài mà bị đẩy ngược vào buồng trứng, bàng quang, đại tràng… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chị em.

Khi mắc phải bệnh lạc nội mạc cổ tử cung, người bệnh thường nhận thấy những dấu hiệu sau:

+ Có triệu chứng đau vùng lưng, vùng xương chậu, thắt lưng trước những ngày đèn đỏ.

+ Đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón khi đến ngày.

+ Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường.

+ Đau âm ỉ phần bụng dưới như đau viêm ruột thừa.

+ Đôi khi đó là vô sinh hoặc hiếm muộn.

Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào để chẩn đoán chính xác bệnh?

Những nơi lạc nội mạc cổ tử cung thường đu bám khi không thể ra ngoài là cơ quan sinh dục, điển hình nhất là buồng trứng. Bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe và khả năng sinh sản.

Ở giai đoạn đầu, lạc nội mạc tử cung chưa gây ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên khi những tế bào nội mạc đi lạc đã tăng sinh thì chúng có thể phá hủy cấu trúc của các bộ phận mà nó trú ngụ, đồng thời gây viêm nhiễm nặng tại đó. Do vậy phụ nữ có thể phải đối mắt với các nguy cơ là viêm nhiễm nặng, khó có thai, vô sinh do các cơ quan sinh sản bị ảnh hưởng hoặc thậm chí là tử vong do nhiễm trùng nặng trong ổ bụng…

Chính vì vậy việc đi khám sớm khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu của bệnh là điều cần thiết. Tuy nhiên nhiều chị em vẫn còn rất băn khoăn, chần chừ chưa đi khám vội vì không biết khi đi khám sẽ cần khám những gì. Nếu bạn cũng vậy thì đừng bỏ qua những thông tin ngay sau đây.

Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Để xác định người bệnh có bị lạc nội mạc tử cung hay không và kiểm tra mức độ của bệnh thì các bác sĩ sẽ thực hiện một quy trình khám với những bước thăm khám như sau:

Thực hiện các xét nghiệm lâm sàng

Đầu tiên, dù bạn muốn thăm khám bệnh gì cũng cần được thực hiện các xét nghiệm lâm sàng. Bác sĩ sẽ hỏi người bệnh những thông tin về triệu chứng của bệnh, tiền sử bệnh lý. Sau đó bác sĩ sẽ kiểm tra phần bụng của người bệnh xem có khối u ở hạ vi không.

Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào? - khám lâm sàng

Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào? – khám lâm sàng

Kiểm tra vùng khung chậu

Đây là bước thăm khám quan trọng giúp bác sĩ nhận định nguyên nhân gây đau vùng chậu. Bác sĩ sẽ kiểm tra kích thước, thể chất và hình dạng của tử cung bằng mắt thường qua âm đạo.

Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào? – Chẩn đoán hình ảnh

Sau các bước khám trên, nếu nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh tiếp tục được tiến hành một số kiểm tra khác bằng hình ảnh:

+ Siêu âm: Đây là kĩ thuật chuẩn đoán bệnh qua hình ảnh bằng việc sử dụng sóng âm thanh tần số cao để chụp lại hình ảnh các cơ quan nội tạng. Kết quả hình ảnh thu về không sắc nét nhưng có thể giúp chẩn đoán và hỗ trợ theo dõi trong quá trình điều trị bệnh tại buồng trứng hoặc tử cung.

+ Chụp cộng hưởng từ MRI giúp phát hiện và đánh giá đầy đủ về vị trí cũng như kích thước của các khối lạc nội mạc tử cung. Đồng thời MRI cũng giúp phân biệt lạc nội mạc tử cung với các khối u khác vùng hạ vị.

+ Nội soi ổ bụng: Đây là thủ thuật được coi là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán lạc nội mạc tử cung và được áp dụng rộng rãi ngày nay.

Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào? có cần xét nghiệm không?

Nhiều người cho rằng xét nghiệm là cách tốt nhất để biết liệu cơ thể có mắc lạc nội mạc tử cung hay không. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phụ khoa thì điều này là không chính xác. Việc xét nghiệm lạc nội mạc tử cung sẽ không giúp ích nhiều cho bác sỹ trong việc đưa ra kết quả đúng đắn và nó thường chỉ giúp phát hiện ra tình trạng viêm nhiễm.

Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào, có cần xét nghiệm không?

Khám lạc nội mạc tử cung như thế nào, có cần xét nghiệm không?

Tuy nhiên trong chẩn đoán lạc nội mạc tử cung, người bệnh có thể cần làm một số xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán bệnh. Vậy cần xét nghiệm gì để biết lạc nội mạc tử cung? Theo các bác sĩ, người bệnh có thể sẽ phải làm xét nghiệm CA – 125, soi bàng quang, soi đại tràng (nếu cần thiết)…

Qua những bước thăm khám trên bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán cụ thể về bệnh và chỉ định phác đồ điều trị bệnh. Hiện nay có 2 phương pháp chính trong điều trị bệnh là dùng thuốc nội khoa và phẫu thuật ngoại khoa. Tuy nhiên áp dụng phương pháp nào thì cần xác định rõ mức độ bệnh lý, vị trí tổn thương…

Như vậy, với những thông tin trên mong rằng bạn đọc sẽ không còn băn khoăn khám lạc nội mạc tử cung như thế nào? Bên cạnh đó, để việc khám bệnh được kết quả chính xác bạn cần thận trọng khi chọn địa chỉ khám chữa bệnh, nên chọn các bệnh viện lớn, phòng khám có uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi chữa trị.
                                                                          Kim Phượng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo