Biểu hiện lạc nội mạc tử cung là gì chị em đã biết chưa?

Lạc nội mạc tử cung là sự di chuyển của lạc nội mạc tử cung đến một vị trí khác ngoài tử cung. Có thể là đi sâu vào trong thành tử cung hoặc ra ngoài tử cung đến những bộ phận khác như buồng trứng, thành ruột, thậm chí là phổi hoặc thận…

Nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung hiện nay vẫn chưa được xác định cụ thể. Nhiều người cho rằng nguyên nhân gây bệnh chính là quá trình mổ lấy thai, thắt ống dẫn trứng, nạo phá thai… đã gây nên những tổn thương. Và các tổn thương này sẽ dẫn đến tình trạng lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp

Các biểu hiện lạc nội mạc tử cung

Biểu hiện của bệnh lạc nội mạc tử cung phụ thuộc vào vị trí lạc nội mạc tử cung “tạm trú”. Bởi với mỗi vị trí sẽ có những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, lạc nội mạc tử cung thường sẽ có chung những biểu hiện sau đây:

Đau bụng – biểu hiện lạc nội mạc tử cung đặc trưng nhất

Đau bụng, táo bón, tiêu chảy là biểu hiện của lạc nội mạc tử cung điển hình, nhất là trong chu kì kinh nguyệt. Đây có thể là dấu hiệu của sự hình thành nội mạc tử cung trong hệ thống tiêu hóa.

Tình trạng đau bụng sẽ kéo dài từ trước chu kì kinh nguyệt đến nửa sau của chu kì kinh, thậm chí khi bạn đã qua chu kì thì vẫn còn dư âm những cơn đau bụng. Nếu chị em quan sát sẽ thấy phần bụng dưới của mình bị phình to một cách bất thường.

Đau thân trên hoặc đau lưng

Bất cứ bộ phận nào trên cơ thể các tế bào nội mạc cũng có thể di chuyển đến. Ngoài những vị trí ở khoang bụng, các tế bào có thể di chuyển đến nhiều vị trí khác như cánh tay, đùi hay thậm chí là cơ hoành. Khi đó bạn sẽ cảm thấy đau tại những bộ phận này, việc cử động tay chân cũng trở nên khó khăn hơn nhất là trong chu kì kinh nguyệt.

Đau lưng là một biểu hiện lạc nội mạc tử cung chị em có thể gặp phải

Đi tiểu nhiều

Lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến bàng quang và khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và luôn cảm thấy bàng quang đầy nước. Điều này sẽ khiến chị em luôn cảm thấy muốn đi tiểu, thậm chí là sẽ cảm thấy đau rát trong khi đi tiểu.

Ngoài ra, biểu hiện lạc nội mạc tử cung có thể là đau, rát trong và sau khi quan hệ tình dục hoặc sau khi đi vệ sinh. Kèm theo đó là một số triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, rong kinh, xuất huyết…

Cách chữa trị lạc nội mạc tử cung

Hiện nay, việc điều trị lạc nội mạc tử cung đã không còn khó khăn như trước. Bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách.

Để điều trị lạc nội mạc tử cung, trước tiên các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh. Sau đó tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của người bệnh để chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Đó có thể là sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc Đông y hoặc sử dụng đến những thủ thuật can thiệp ngoài khoa để loại bỏ những u lạc.

Có thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị lạc nội mạc tử cung

Bên cạnh đó trong quá trình điều trị bệnh bạn cũng nên lưu ý đó là tạo thói quen vệ sinh và giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khô ráo. Chị em chỉ cần vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài không nên thụt rửa sâu trong âm đạo. Không nên lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ để tránh làm mất cân bằng môi trường pH ở âm đạo…

Ngoài ra, chị em nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian này để giúp việc điều trị có kết quả cao hơn và tránh lây nhiễm lan rộng.

Để sớm phát hiện bệnh, những phụ nữ từ sau 25 tuổi nên xây dựng cho mình thói quen khám phụ khoa định kì. Đồng thời theo dõi chặt chẽ chu kỳ kinh nguyệt. Nếu thấy các biểu hiện lạc nội mạc tử cung xuất hiện hoặc hiện tượng đau bụng kéo dài trong chu kỳ kinh nguyệt hay khi quan hệ tình dục thì nên đến những cơ sở chuyên khoa để được các bác sĩ kiểm tra sớm.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Điều trị nội khoa lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Đỗ Hoa (T/H)

Bình luận

  1. Việt Chinh says: Trả lời

    Theo mình thì ce tốt nhất vẫn là đi khám phụ khoa định kỳ. Khám định kỳ k những có thể phát hiện ra đc bệnh lạc nội mạc mà còn có thể phát hiện ra nhiều bệnh phụ khoa khác. Bệnh gì cũng thế càng phát hiện sớm thì càng dễ điều trị. Giờ nhiều pk phụ khoa nên đi khám cũng tiện mà.

  2. bông su says: Trả lời

    bạn ơi giờ nhiều pk thật đó nhưng mà k phải pk nào cũng tốt cả đâu, cứ thỉnh thoảng lại thấy báo đài nói về pk sản phụ khoa k đủ chất lượng và ngay bản thân mình từng bị 1pk tư doạ cho vẽ bệnh lấy tiền đến sợ luôn. Thế nên ce cần phải lựa chọn địa chỉ uy tín để khám chữa bệnh phụ khoa nhé! Mình thấy tốt nhất là vào viện, k vào đc viện thì cũng nên đi các pk công lập ấy chứ đừng có đi chữa ở mấy cái pk tư, k cẩn thận tiền mất tật mang

  3. Hoàng Tuyết Mai says: Trả lời

    Đồng ý với bạn Bông Su, khám chữa bệnh nhất định phải tới cơ sở y tế uy tín nhất là bệnh phụ khoa vì nó liên quan trực tiếp đến thiên chức làm mẹ của mình. Ce nào ngại vào viện đợi chờ thì em xin giới thiệu pk sản phụ khoa Vietmec nhé. Pk công lập thuộc sở y tế, bs thì từng làm việc ở các bệnh viện lớn ra, chi phí khám chữa công khai minh bạch, thậm chí còn thanh toán BHYT đối với 1 số dịch vụ nữa cơ. Chỗ khám chữa phụ khoa ruột của mình và các chị em cùng cơ quan đấy.

  4. Bảo Bảo says: Trả lời

    huhu bị lạc nội mạc tử cùng là dẫn đến vô sinh hả các chị ơi, liệu có chữa khỏi được hẳn không ạ?

  5. nguyenthuthuy says: Trả lời

    Thực ra thì lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn nhưng mà không phải là cứ bị lạc nội mạc là hết cơ hội làm mẹ đâu à. Phát hiện sớm thì bệnh vẫn có thể chữa khỏi và mang thai bình thường mà, trong bài họ cũng nói đó. Thế nên chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ là ở chỗ đó đấy. Mình cứ chủ động với sức khoẻ của mình là tốt nhất chứ đừng đợi đến lúc cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường mới thèm đi khám và chữa bệnh.

  6. Milk says: Trả lời

    Mỗi lần đến tháng e đều vô cùng đau bụng đau muốn chết đi sống lại luôn ấy cũng lo bị lạc nội mạc nhưng mà may đi khám bs bảo không sao, sau này sinh con xong sẽ đỡ, nghe xong cũng thấy yên tâm hẳn. E cũng khám ở pk sản phụ khoa Vietmec này đấy, bs khám rất cẩn thận, tư vấn nhiệt tình không có chuyện vẽ bệnh lấy tiền 1 chút nào. Nói chung là rất ưng.

  7. Mai Anh says: Trả lời

    không chỉ lạc nội mạc tử cung mà giờ nhiều bệnh phụ khoa nếu không đc chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến khả năng có con của các chị em lắm đấy như là viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm vòi trứng,….vì thế các chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để có vấn đề gì thì có thể kịp thời xử lý nhé!

  8. Hoàng Thảo Ly says: Trả lời

    huhu đúng rồi đấy, em bị viêm cổ tử cung đây khí hư nhiều có mùi rồi đau rát khi quan hệ nên rất ngại gần chồng. k gần chồng thì làm sao mà có bầu đc chưa nói đến ảnh hưởng khác của bệnh đấy nhé, đến khổ luôn. e cũng đang chạy chữa rồi mà chưa thấy tiến triển gì cả, ce nào có cách nào trị bệnh này hiệu quả không chỉ em với!!!!!!!

  9. Linh Chi says: Trả lời

    bệnh phụ khoa nói chung và bệnh về tử cung nói riêng thì phải đến gặp bs Hằng ở pk sản phụ khoa Vietmec bạn nhé. Bs hơn 20 năm kinh nghiệm, nổi tiếng mát tay và từng điều trị viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến CTC,….cho rất nhiều chị em đấy à

    https://www.webtretho.com/forum/f4696/diem-danh-cac-me-da-dot-viem-lo-tuyen-cho-bac-si-hang-o-phong-kham-vietmec-thanh-cong-2648393/index2.html

     

  10. Hồng Anh says: Trả lời

    Ôi e chăm chỉ lắm cứ 3-6 tháng là lại đi khám phụ khoa định kỳ 1 lần. E cũng khám ở Vietmec đấy. E hay khám bs Hương ở đây chứ k phải bs Hằng. Bs Hương cũng có hơn 20 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh phụ khoa và từng làm việc tại các bệnh viện lớn ra nên khám chữa các bệnh phụ khoa rất là yên tâm luôn. Nói chung là đã qua Vietmec rồi thì cứ yên tâm đi, bên họ toàn bs giỏi cả mà

  11. Trang Shinn says: Trả lời

    lạc nội mạc tử cung là 1 trong số vô vàn các bệnh phụ khoa mà các ce có thể mắc phải và có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của các chị em. Cách tốt nhất để phòng tránh các bệnh này là việc vệ sinh vùng kín đúng cách, quan hệ an toàn, ăn uống khoa học và vận động hơp lý nhé!

  12. Mận says: Trả lời

    Bị lạc nội mạc tử cung có nhiều nguyên nhân nhưng mẹ nào mà để bị do nạo phá thai thì đúng là k chấp nhận được. Giờ có qúa nhiều biện pháp tránh thai an toàn hiệu quả mà sao các bạn k áp dụng cứ để nhỡ nhàng rồi lại đi nạo phá vừa tội đứa con vừa hại sức khoẻ của mình. Bạn nào đang muốn tìm pp tránh thai lâu dài thì mình thấy có pp cấy que tránh thai hiện đang đc nhiều ce sử dụng, mình cũng đang dùng ổn lắm. Mình cấy loại 1 que của Hà Lan tác dụng 3 năm, que cấy dưới bắp tay nên k lo gây viêm nhiễm với cả ảnh hưởng đến chuyện đó. Nói chung là nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn các pp khác.

  13. Minh Chie says: Trả lời

    Bạn ơi bạn cấy que tránh thai ở đâu thế, pp đó là như nào bạn có thể cho m thêm thông tin được khôg mình cũng đang có nhu cầu kế hoạch mà chưa lựa chọn đc pp phù hợp vẫn chỉ dùng bao mà thôi nhưng mà cả 2 vợ chồng đều thấy k thoải mái lắm.

  14. Mận says: Trả lời

    mình cấy ở pk sản phụ khoa Vietmec bạn nhé, pk nằm trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân chỗ 282 Khương Đình ấy. Trước khi cấy bs họ tư vấn cẩn thận rõ ràng lắm, đồng ý thì ký giấy làm k thì lựa chọn phương pháp khác. Bs làm rất nhanh và gần như k đau chút nào đâu. Đây nhé bạn có thể đọc bai này để hiểu hơn về pp này và tốt nhất theo mình thì vẫn là bạn nên liên hệ với bên họ để tư vấn onlin hoặc đến pk để đc các bs tư vấn trực tiếp nhé 

    https://vietmec.org/cay-que-tranh-thai-la-gi-va-nhung-dieu-chi-em-can-biet-n3729.html

     

  15. Yến Yến says: Trả lời

    mỗi người 1 cái khổ, e k bị lạc nội mạc nhưng mà bị buồng trứng đa nang, bệnh cũng khó có thai lắm, e lấy chồng và thả nửa năm rồi chưa thấy gì cả :((( híc giờ e phải làm thế nào đây, ce nào có kinh nghiệm vụ này chỉ em với ạ!!! e cảm ơn nhiều lắm!

  16. Đặng Thuỳ Dương says: Trả lời

    Về cơ bản, buồng trứng đa nang vẫn có thể có con. Bây giờ Y học sinh sản hay cho kích trứng. Nhưng để đảm bảo thành công cao thì trước đó tầm 3 tháng bạn nên uống một liệu trình bổ sung dinh dưỡng, điều hòa nội tiết để cơ thể có sức khỏe tốt nhất khi bước vào đợt kích trứng.Trước mình giới thiệu cho con bạn qua pk sản phụ khoa Vietmec khám và dùng thuốc theo bs như thế nào đó mà giờ nó đang mang bầu chuẩn bị sinh đến nơi rồi đó. Bạn cũng thử qua đó xem sao.

  17. Hiền says: Trả lời

    Các ce có vấn đề gì về bệnh phụ khoa thì cứ yên tâm đến Vietmec nhé! Phòng khám này là phòng khám chất lượng cao trực thuộc Sở y tế đấy bạn ạ, như kiểu bạn vào Viện Nhi hay Viện Bạch Mai họ có chỗ khám dịch vụ ấy. Chị họ mình làm tại TT Y tế ở đấy, bảo toàn mời bác sỹ giỏi ở BV Phụ sản TW, Bệnh viện Việt Pháp… Mình thì chưa chữa phụ khoa nhưng mới mới siêu âm thai ở đây.Công nhận là máy móc hiện đại, chưa chỗ nào siêu âm mình thấy con mình rõ như thế, bác sỹ lại tận tình

  18. Hồng Ngọc says: Trả lời

    Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chị em đọc để biết nguyên nhân gây bệnh lạc nội mạc tử cung là do đâu để có thể chủ động phòng tránh nhé https://vietmec.org/nguyen-nhan-lac-noi-mac-tu-cung-va-muc-do-nguy-hiem-n4620.html  

  19. Mai Linh says: Trả lời

    Mình từng bị lạc nội mạc tử cung và phải mổ đó, trộm vía may sao mổ xong được 1 thời gian thì đã có bầu luôn thằng Tít, giờ nó cũng đc 4 tháng rồi.

  20. Anna Duyên says: Trả lời

    Ôi chị phải mổ cơ ạ, chắc e bị nhẹ hơn nên bs bảo chỉ cần uống thuốc. Em mới uống thuốc thôi cũng chưa biết thế nào, hy vọng là sẽ sớm có baby nhưng mà thấy c bị lạc nội mạc mà vẫn có con khiến em cũng đỡ lo hơn 1 chút chứ e còn chưa sinh đứa nào mà tịt thì khổ lắm

  21. Kate Phạm says: Trả lời

    Bị lạc nội mạc vẫn chưa phải là hết hy vọng đâu à. Mình thấy tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến chuyện có bầu nên các ce hãy luôn giữ tâm trạng thoải mái nhé, ngoài ra chăm tập thể dục, ăn uống khoa học cũng giúp ích rất nhiều đấy.

  22. Ngoc Huyen says: Trả lời

    Vệ sinh vùng kín đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng tránh các bệnh phụ khoa, điều này thì cách các chị em ai cũng biết nhưng mà nhiều khi các chị em vẫn thiếu kiến thức để rồi mắc sai lầm trong việc vệ sinh. Em chia sẻ cho các chị em bài này, mn chịu khó đọc 1 chút để có thêm kiến thức về vệ sinh vùng kín giúp mình phòng tránh các bệnh phụ khoa nha https://vietmec.org/16-meo-ve-sinh-vung-kin-giup-ban-gai-phong-tranh-benh-phu-khoa-n3503.html

  23. Oanh Oanh says: Trả lời

    Chẳng biết các chị em thế nào nhưng mà e thì cứ 3 tháng lại qua Vietmec khám phụ khoa 1 lần. Có vấn đề gì thì nhờ bs xử lý luôn cho chứ k bao giờ dám tự ý điều trị ở nhà. PK công lập mà nên rất yên tâm. PK thoáng mát, hiện đại mà thủ tục lại nhanh gọn qua là khám chứ thường là k phải chờ đợi gì cả nên tiện lợi lắm.

  24. Thảo Nguyên says: Trả lời

    Em thành thật khuyên các chị em nếu gặp vấn đề gì về phụ khoa thì qua Vietmec khám và điều trị nhé. Em cũng đi khắp các phòng khám, bệnh viện phụ khoa rồi nhưng cuối cùng vẫn chốt sử dụng dịch vụ của Vietmec vì trước tiên đây là pk công lập nên đã yên tâm rồi, thêm vào đó ở đây cơ sở vật chất tốt, giá cả hợp lý được công khai rõ ràng, bác sĩ thì giỏi mà chỉ cần gọi điện đặt lịch trước là được không cần phải mất công chờ đợi lâu như khi vào các bệnh viện lớn.

  25. Thanh_Bình_Phạm says: Trả lời

    website và facebook của bên Vietmec, mn vào đây để tìm hiểu thêm về các bệnh phụ khoa nha, tự trang bị cho mình những kiến thức về bệnh là quan trọng lắm à. Nếu có vấn đề gì thì mn cũng có thể xin tư vấn qua 2 kênh này cũng rất tiện

    https://www.facebook.com/VietMec.org/

    https://vietmec.org

  26. Hảo Hảo says: Trả lời

    Tốt nhất là ce nên tìm địa chỉ uy tín để khám phụ khoa đình kỳ nhé. E thấy phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

  27. Annn says: Trả lời

    em có triệu chứng đau bụng kinh y như bài viết nhưng khi đi khám bệnh thì bác sĩ nói bình thường, hic hic, em cũng chẳng hiểu nổi
    mỗi tháng em cứ phải nghỉ làm vào ngày đầu tiên của đèn đỏ vì ko thể chịu đau nổi
    các mẹ có thông tin bác sĩ nào chuyên trị bệnh này cho em xin tư vấn ạh
    em cám ơn các mẹ nhà mình nhiều

  28. Mai Hương says: Trả lời

    Nếu bs đã bảo k sao thì chắc là k sao đâu bạn ơi, đau bụng kinh là chuyện bình thường của nhiều người, còn nếu bạn vẫn k yên tâm thì m thấy ở trên nhiều ce khen pk sản phụ khoa Vietmec lắm bạn thử qua đó mà khám lại xem sao nhé!

  29. Phượng Ớt says: Trả lời

    Bạn chị cũng bị như em, nhưng đi khám cũng không bị làm sao cả.
    Lấy chồng, sinh con xong là hết.
    Dĩ nhiên cũng co người lấy chồng sinh con xong mà ko hết đau bụng kinh đó em.
    Em uống viên giảm đau đi, ra hiệu thuốc tây mua là có. Nhưng em đừng lạm dụng nhé. Khi nao đau quá hãy uống. Uống xong cơn đau dịu dần, ngủ 1 giấc dậy là hết.

  30. Ngân567 says: Trả lời

    mình cũng bị LNMTC và may mắn sau khi mổ nội soi 2 tháng thì có bầu mình nhớ kg nhầm thuốc 3triệu mấy 1 mũi tiêm cơ mình mổ ở BVPSTW

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo