Lạc nội mạc tử cung buồng trứng: Những nguy cơ và cách chữa hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung trong cơ là gì? điều trị như thế nào?

>> Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng chị em không thể chủ quan

Lạc nội mạc tử cung buồng trứng là thế nào?

Ở trạng thái bình thường, lớp niêm mạc ở bên trong tử cung của phụ nữ sẽ dày lên hàng tháng, có nhiệm vụ đón trứng thụ tinh về làm tổ, phát triển thành bào thai. Nếu không có hiện tượng thụ tinh thì lớp niêm mạc này sẽ bong ra và thoát ra ngoài tạo thành kinh nguyệt.

Vì một lý do nào đó mà các mảnh niêm mạc và máu kinh không được đẩy hết ra ngoài, bị đẩy ngược vào trong, bám vào các bộ phận khác trong cơ thể và phát triển tại đó, tạo thành các khối lạc nội mạc đi “lạc”, phát triển bên ngoài tử cung. Một trong số những trường hợp lạc nội mạc thường gặp là ở buồng trứng.

Lạc nội mạc tử cung buồng trứng là tình trạng lớp nội mạc tử cung di chuyển “lạc” vào buồng trứng và phát triển tại đó, có thể là lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng phải hoặc lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái hoặc cả 2 bên buồng trứng.

Hình ảnh lạc nội mạc tử cung buồng trứng

Hình ảnh lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng

Triệu chứng lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng

Một số biểu hiện dễ nhận biết khi bị lạc nội mạc tử cung buồng trứng là:

– Cơn đau dữ dội khi đến chu kỳ kinh nguyệt: Nhiều chị em bị đau bụng dữ dội, đau quằn quại, đau không có dấu hiệu giảm, đau lan xuống vùng chậu, lưng, hông và chân, phải dùng thuốc giảm đau mới đỡ. Đi kèm với đau bụng có thể bị tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn…

– Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt không đều cũng là một biểu hiện của lạc nội mạc tử cung, điển hình là tình trạng chu kỳ thất thường hoặc rong kinh…

– Khối u ở vùng bụng ngày càng to ra, có thể sờ thấy và cảm nhận thấy.

– Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn

– Đau lưng, đau vùng bụng dưới âm ỉ, đau khi đi vệ sinh, đau khi quan hệ tình dục…

Ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung buồng trứng

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu không chữa trị sẽ gây ra những tác hại khó lường. Cụ thể là:

Sau một thời gian dài tồn tại ở buồng trứng, lớp nội mạc tử cung đi lạc sẽ ngày càng dày hơn, gây ra những cơn đau bụng quằn quại, dữ dội khi đến chu kỳ. Những cơn đau này khiến chị em mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như công việc.

Lạc nội mạc tử cung buồng trứng khiến phụ nữ pải đối mặt với các cơn đau dữ dội

Lạc nội mạc tử cung buồng trứng dẫn đến các cơn đau dữ dội

Khi các khối nội mạc phát triển mạnh mẽ ở buồng trứng sẽ phá hủy cấu trúc của buồng trứng, gây đảo lộn cơ chế tiết hoocmon buồng trứng. Do đó chức năng bình thường của buồng trứng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, từ đó hoạt động phóng noãn, thụ tinh giữa noãn và tinh trùng cũng sẽ bị liên lụy do buồng trứng bị viêm dính. Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng cũng là nguyên nhân làm giảm chất lượng trứng ở người bệnh.

Chính vì vậy lạc nội mạc tử cung tại buồng trứng dễ dẫn đến sự suy giảm khả năng mang thai, thậm chí là vô sinh hiếm muộn. Vì thế nên khi mắc phải căn bệnh này chị em cần sớm chữa bệnh để không phải lo lắng sẽ bị tước mất quyền làm mẹ.

Điều trị lạc nội mạc tử cung buồng trứng như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nên chị em không nên quá lo lắng. Tuy nhiên chị em cũng không nên chủ quan vì bệnh này gây ra những cơn đau rất khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống và khả năng mang thai của chị em. Vì vậy khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện của lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng thì chị em cần sớm đi khám để làm rõ bệnh lý và được chỉ dẫn điều trị.

Trong điều trị lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng, bác sĩ sẽ xem xét nguyện vọng có thai của người bệnh để quyết định mức độ can thiệp cũng như có phác đồ điều trị phù hợp. Điều trị lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng cũng tương tự như lạc nội mạc tử cung nói chung, thường điều trị theo hai hướng: Giảm đau và chữa vô sinh, hiếm muộn.

Bác sĩ có thể dùng phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa phẫu thuật.

Chữa lạc nội mạc tử cung buồng trứng bằng phương pháp nội khoa

Điều trị nội khoa bằng thuốc được ưu tiên chỉ định khi khối u còn nhỏ hoặc trước và sau khi phẫu thuật nhằm tiêu diệt triệt để các khối lạc chỗ.

Chữa lạc nội mạc tử cung buồng trứng có thể áp dụng phương pháp nội khoa

Chữa lạc nội mạc tử cung buồng trứng có thể áp dụng phương pháp nội khoa

Các bác sĩ sẽ có thể kê đơn thuốc cho chị em bao gồm những loại thuốc như:

– Các thuốc giảm đau, kháng viêm: Giúp giảm cơn đau cho chị em dễ chịu hơn trong những ngày hành kinh.

– Các thuốc nội tiết: Như các loại thuốc tránh thai kết hợp hoặc các thuốc chứa progestin có tác dụng ức chế hoạt động của buồng trứng, khiến chị em vô kinh, mất kinh, không thấy kinh và các khối lạc nội mạc tử cung không phát triển được.

Phương pháp ngoại khoa phẫu thuật chữa lạc nội mạc tử cung buồng trứng

Bệnh nhân có thể sẽ được chỉ định mổ phẫu thuật bóc tách khối u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ bóc tách được các khối lạc nội mạc to, các khối lạc nội mạc nhỏ vẫn tiếp tục phát triển.

Biện pháp này có nhược điểm là khi các bác sĩ mổ lấy các túi máu dính trên buồng trứng có thể lấy nhầm mô buồng trứng. Ngoài việc ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng về sau, nguy cơ lấy nhầm mô còn dẫn đến mãn kinh sớm ở chị em phụ nữ. Việc bóc tách các tế bào nội mạc luôn có rủi ro nên đòi hỏi bác sĩ làm phẫu thuật phải có kinh nghiệm và sự chính xác cao.

Trường hợp nếu không bóc tách được, và người bệnh bị lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng đau nhiều, mức độ đau nặng, dữ dội nhưng chưa đến tuổi mãn kinh thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định cắt tử cung (chừa hai buồng trứng) vì khối u phát triển càng to có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Cách phòng tránh lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng

Lạc nội mạc tử cung buồng trứng là căn bệnh gây nhiều nguy hiểm và việc điều trị thì không dễ dàng. Vì vậy chị em nên sớm phòng tránh bệnh bằng cách thực hiện những biện pháp phòng ngừa sau:

+ Uống đủ nước: Đây là cách giúp thải các tạp chất trong cơ thể ra ngoài bằng đường tiểu, từ đó sẽ làm sạch hệ thống tiêu hóa và cải thiện tuần hoàn.

Phòng tránh lạc nội mạc tử cung buồng trứng bằng cách uống đủ nước

Phòng tránh lạc nội mạc tử cung buồng trứng bằng cách uống đủ nước

Bổ sung các thực phẩm giàu protein: Những thực phẩm giàu protein như thịt cá, thịt gà… là những thực phẩm giúp phòng tránh lạc nội mạc tử cung. Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh và hạn chế ăn những thực phẩm nhiều chất béo.

Bổ sung những loại hoa quả, rau tươi: Đây được xem là cách điều trị lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng bằng cách tự nhiên hiệu quả. Trái cây, rau quả có tác dụng giảm các phản ứng để tạo estrogen trong cơ thể, giúp cân bằng hormone, giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung.

Thay đổi lối sống tình dục: Chị em nên tránh quan hệ vào những ngày kinh nguyệt giúp hạn chế gặp phải tình trạng viêm nhiễm cũng như lạc nội mạc tử cung.

Như vậy, lạc nội mạc tử cung buồng trứng là căn bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe, tâm lý và khả năng có thai của chị em phụ nữ. Mong rằng với những chia sẻ trên đây, chị em đã hiểu rõ hơn về bệnh và biết cách phòng ngừa cũng như điều trị nếu không may mắc phải bệnh.

Xem thêm: Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y và những lưu ý quan trọng

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo