Lạc nội mạc tử cung vùng chậu: Chị em chớ nên xem thường!

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung buồng trứng có nguy hiểm không và nên điều trị như thế nào?

>> Lạc nội mạc tử cung trong cơ là gì và nên điều trị như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung vùng chậu được hiểu như thế nào?

Lạc nội mạc tử cung được hiểu một cách đơn giản là các lớp nội mạc tử cung di chuyển đến những vị trí khác ngoài tử cung như buồng trứng, bàng quang, trực tràng, ruột… Trong đó, lạc nội mạc tử cung thường dễ tìm thấy ở vùng chậu. Lạc nội mạc tử cung được đánh giá là một bệnh lý khá nguy hiểm, cần phải được phát hiện và điều trị kịp thời.

Lạc nội mạc tử cung vùng chậu

Lạc nội mạc tử cung vùng chậu ảnh hưởng đến buồng trứng, vòi trứng…

Khi mắc bệnh tại các vị trí khác nhau ở vùng chậu như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, dây chằng rộng… các lớp nội mạc bị đi lạc này sẽ tiếp dục dày lên, chính vì vậy dẫn đến tình trạng chảy máu. Máu lúc này có thể bị ứ đọng, đông thành cục lớn hoặc máu sẽ đi ra ngoài theo đường nước tiểu.

Những triệu chứng điển hình của lạc nội mạc tử cung vùng chậu

Người bị lạc nội mạc tử cung tại vùng chậu có thể gặp phải những biểu hiện điển hình của bệnh như sau:

+ Xuất hiện những cơn đau quặn thắt trong thời gian kinh nguyệt, thậm chí là đau trong và sau khi quan hệ tình dục.

+ Cơ thể người bệnh cũng xuất hiện những biểu hiện bất thường khác như: Mệt mỏi, buồn nôn, đau lưng, hiện tượng xuất huyết âm đạo, có máu trong phân hoặc nước tiểu.

+ Chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ không đều như trước kia nếu như mắc lạc nội mạc tử cung vùng chậu, chị em có thể gặp hiện tượng thống kinh.

Đau bụng dưới là biểu hiện điển hình của lạc nội mạc tử cung vùng chậu

Đau bụng dưới là biểu hiện điển hình của lạc nội mạc tử cung ở vùng chậu

Lạc nội mạc tử cung vùng chậu có nguy hiểm không?

Vùng chậu là nơi chứa nhiều cơ quan sinh sản của nữ giới. Chính vì vậy khi bị lạc nội mạc tử cung ở vùng chậu, những cơ quan này sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến sự suy giảm chức năng sinh sản. Nếu các tế bào nội mac tử cung bám và phát triển mạnh mẽ ở buồng trứng, vòi trứng thì chúng sẽ phá hủy cấu trúc của những bộ phận này, dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Bên cạnh đó khi các tế bào nội mạc tăng sinh ở các bộ phận ngoài tử cung, chúng vẫn sẽ tiết dịch và bong tróc bình thường khi đến kỳ kinh nguyêt. Do đó người bệnh sẽ bị đau bụng kinh dữ dội, chảy máu bất thường ở các cơ quan và viêm nhiễm nặng nề. Khi viêm nhiễm nặng sẽ dẫn đến viêm dính trong vùng chậu và có thể biến chứng thành viêm phúc mạc. Tình trạng này nếu không khắc phục sớm sẽ đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Cách điều trị lạc nội mạc tử cung vùng chậu

Việc điều trị kịp thời lạc nội mạc tử cung ở vùng chậu sẽ giúp người bệnh tránh được những biến chứng mà bệnh gây ra, đặc biệt là những bệnh viêm phụ khoa như viêm buồng trứng, viêm vòi trứng…

Cách điều trị lạc nội mạc tử cung vùng chậu chủ yếu được bác sĩ chỉ định dùng thuốc. Những thuốc có tác dụng ức chế sự tổng hợp estrogen, ngoài ra những thuốc này có giúp làm teo đi các tế bào nội mạc tử cung bị lạc, ngăn ngừa xuất huyết hiệu quả.

Lạc nội mạc tử cung vùng chậu điều trị bằng thuốc

Điều trị lạc nội mạc tử cung vùng chậu thường được chỉ định dùng thuốc

Một số trường hợp bệnh nặng có thể áp dụng phương pháp điều trị phẫu thuật với mục đích phá hủy các tổn thương và loại bỏ các nội mạc tử cung đi lạc bên ngoài tử cung.

Để có thể đạt được hiệu quả trong việc chữa và điều trị lạc nội mạc tử cung nói chung và lạc nội mạc tử cung vùng chậu nói riêng thì người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín. Ở đây, sẽ có những bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm giúp chẩn đoán bệnh một cách chính xác, từ đó sẽ đưa ra một phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung phù hợp nhất.

Nếu lựa chọn địa chỉ không uy tín bệnh tình của bạn sẽ khó có thể biết được chính xác, trong việc điều trị có thể sẽ dẫn đến những vấn đề không mong muốn xảy ra.

Với những thông tin về lạc nội mạc tử cung vùng chậu mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về triệu chứng cũng như cách chữa bệnh tốt nhất.

>> Xem thêm: Giải đáp: Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì hiệu quả?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo