Hiện tượng ngứa vùng kín có nguy hiểm không? khắc phục thế nào?

>> Chớ coi thường ngứa vùng kín đi tiểu buốt

>> Ngứa vùng kín và đau bụng dưới có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa

Hiện tượng ngứa vùng kín là gì?

Ngứa vùng kín là tình trạng vùng kín có những triệu chứng bất thường và khiến chị em luôn cảm thấy bứt rứt, ngứa rát tại vùng kín. Cảm giác ngứa này có nhiều mức độ nhưng đều làm ảnh hưởng về tâm lý và đời sống sinh hoạt hằng ngày của phụ nữ.

Vì sao bị ngứa vùng kín?

Ngứa rát vùng kín chủ yếu do các tác nhân gây hại hoạt động tại vùng kín là:

– Nấm Candida

– Vi khuẩn

– Loạn khuẩn

Những tác nhân này có thể xâm nhập và “hoành hành” tại vùng kín là vì:

– Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ dẫn đến tình trạng rận mu phát triển bên ngoài gây ngứa.  Đồng thời vùng kín kém sạch và ẩm ướt nên vi khuẩn phát triển bên trong gây ra viêm.

Vì sao gặp phải hiện tượng ngứa vùng kín?

Vì sao gặp phải hiện tượng ngứa vùng kín?

– Mặc quần lót quá chật, quần không thấm hút tốt gây ra bí bách vùng kín.

Ngoài những nguyên nhân trên, phụ nữ còn dễ gặp phải hiện tượng ngứa ở vùng kín do bị stress lâu dài, làm việc nặng nhiều, ngủ nghỉ không điều độ… dẫn đến rối loạn nội tiết tố. Tình trạng rối loạn nội tiết cũng thường gặp ở những phụ nữ có thai. Nội tiết không ổn định có thể dẫn đến mất cân bằng PH âm đạo, giúp vi khuẩn phát triển mạnh.

Hiện tượng ngứa vùng kín có nguy hiểm không?

Nhiều chị em khi bị ngứa vùng kín thường cảm thấy rất khó chịu nhưng vẫn lơ là không chịu đi khám vì cho rằng đó là bị viêm ngoài da. Thực tế, theo y học có rất nhiều căn bệnh có triệu chứng bị ngứa vùng kín.

Hiện tượng ngứa vùng kín là triệu chứng của bệnh gì?

Những căn bệnh có triệu chứng ngứa vùng kín ở phụ nữ thường gặp là:

– Viêm âm đạo:

Viêm âm đạo là tình trạng dễ gặp phải khi phụ nữ vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục không dùng bao cao su. Đây là những điều kiện thuận lợi khiến cho các tác nhân gây viêm như vi khuẩn, virus xâm nhập vào và tấn công âm đạo.

Khi mắc phải căn bệnh này, phụ nữ sẽ gặp phải triệu chứng ngứa rát vùng kín kèm theo dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường, xuất hiện nhiều mụn đỏ mụn ngứa ở vùng kín và có thể bị tiểu buốt.

– Nhiễm nấm âm đạo:

Theo thống kê của y học, 90% những trường hợp gặp phải hiện tượng ngứa vùng kín là do vi khuẩn, nấm Candida gây nên. Căn bênh nấm âm đạo thường xuất hiện do quá lạm dụng thuốc kháng sinh diệt nấm, thường gặp ở phụ nữ mang thai, người bị bệnh tiểu đường… Ngoài biểu hiện ngứa rát vùng kín, người bệnh có thể gặp phải tình trạng khí hư ra màu vàng hoặc trắng và có mùi hôi.

– Âm đạo bị khô:

Đây là tình trạng âm đạo không tiết hoặc tiết ít chất nhầy nên làm mất cân bằng môi trường âm đạo. Chính vì vậy chị em có nguy cơ mắc phải viêm nhiễm vùng kín rất cao. Viêm nhiễm này là nguyên nhân khiến các chị em cảm thấy bứt rứt, vùng kín bị ngứa ngáy, nóng rát…

– Viêm vùng chậu

Khi bị nhiễm nấm âm đạo, nếu người bệnh không chữa trị sớm, các tác nhân gây bệnh có thể lan tới vùng chậu gây ra viêm. Tình trạng này thường khiến vùng kín bị ngứa ngáy và khí hư thay đổi bất thường.

Hiện tượng ngứa vùng kín là triệu chứng của bệnh gì? - Viêm vùng chậu

Hiện tượng ngứa vùng kín là triệu chứng của bệnh gì? – Viêm vùng chậu

– Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục:

Nếu phụ nữ gặp hiện tượng ngứa rát vùng kín sau quan hệ hoặc các mẹ bầu gặp hiện tượng ngứa rát vùng kín khi mang thai thì rất có khả năng họ bị mắc các bệnh xã hội nguy hiểm như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục… Khi gặp phải tình trạng này, phụ nữ thường thấy ngứa vùng kín kèm theo khí hư có mùi hôi, ra nhiều bất thường, vùng kín nổi nhiều mụn nước và cảm thấy rất đau khi đi tiểu tiện.

Những bệnh lý trên đa phần gây ra ảnh hưởng tại âm đạo. Tuy nhiên nếu không chữa trị sớm, vi khuẩn hoàn toàn có thể di chuyển đến các bộ phận sinh sản lân cận và gây ra viêm nhiễm tại những bộ phận này. Khi đó chị em không chỉ bị ám ảnh bởi những cơn ngứa rát vùng kín mà còn bị ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tâm lý và đời sống hằng ngày.

Đối với thai phụ, nếu mắc phải một trong những căn bệnh trên, chị em cần được chữa trị sớm. Nếu các mẹ bầu không điều trị có thể sẽ gặp phải các nguy cơ như sảy thai, sinh non, khó sinh, thai sinh ra bị dị tật…

Khi gặp phải hiện tượng ngứa vùng kín cần làm gì?

1. Gặp bác sĩ phụ khoa

Khi gặp hiện tượng bị ngứa ở vùng kín, chị em cần chú ý quan sát xem khí hư của mình có bình thường không, vùng kín có bị sưng hay nổi mẩn không? Trường hợp bị ngứa nhiều và có các dấu hiệu bất thường kể trên thì chị em cần sớm đến gặp các bác sĩ sản phụ khoa để xác định rõ tình trạng sức khỏe của mình.

Nếu sau khi thăm khám, phát hiện hiện tượng ngứa vùng kín là do mắc các bệnh khác thì chị em cần tuân thủ theo chỉ định chữa trị của bác sĩ để tránh làm ngứa âm đạo nặng hơn.

Đối với những trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ có thể kê thuốc uống, thuốc đặt hoặc thuốc bôi để tiêu diệt mầm bệnh, điều trị bệnh và khắc phục tình trạng ngứa âm đạo.

Ngoài ra, tùy mức độ bệnh lý, người bệnh cũng có thể được yêu cầu áp dụng các phương pháp công nghệ cao khi điều trị.

2. Không gãi khi gặp hiện tượng ngứa vùng kín

Đây là nguyên tắc quan trọng mà chị em cần ghi nhớ khi gặp hiện tượng ngứa âm đạo. Nếu không tuân thủ nguyên tắc này, chị em có thể làm xước và tổn thương vùng kín. Những tổn thương dễ trở thành điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn có hại phát triển thành viêm nhiễm.

3. Sử dụng những bài thuốc dân gian giúp giảm ngứa

Chị em có thể sử dụng những bài thuốc dân gian sau để giúp giảm ngứa tại nhà:

+ Trị ngứa bằng ngải cứu: Dùng vài lá ngải cứu, cho vào nồi đun sôi cùng 300ml nước. Sử dụng nước này xông hơi vùng kín cho đến khi nước ấm dần. Sau đó dùng nước ngải đã nguội để rửa vùng kín sạch sẽ. Thực hiên cách này 3 – 4 lần một tuần.

+ Trị ngứa vùng kín bằng trà xanh:

Trà xanh có tác dụng sát khuẩn tốt vì vậy khi bị ngứa vùng kín chị em có thể dùng một nắm lá chè rửa sạch rồi đun sôi lên và để hơi nguội. Sử dụng nước này rửa vùng kín 1 lần/ngày để giúp giảm ngứa hiệu quả.

Cần làm gì khi gặp hiện tượng ngứa vùng kín? - Sử dụng mẹo dân gian

Cần làm gì khi gặp hiện tượng ngứa vùng kín? – Sử dụng mẹo dân gian

+ Trị ngứa bằng lá trầu không:

Lá trầu không có khả năng ức chế các vi khuẩn. Chính vì vậy khi bị ngứa vùng kín, dùng lá trầu đun lấy nước và xông vùng kín sẽ giúp giảm ngứa rất tốt. Tuy nhiên khi sử dụng, chị em cần lưu ý không dùng quá nhiều. Một tuần chỉ nên xông từ 2 – 3 lần để tránh tiêu diệt các vi khuẩn có lợi.

Những cách này có thể áp dụng để giúp giảm ngứa khi chị em quá ngứa hoặc chưa kịp đi khám phụ khoa. Người bệnh cần lưu ý, phương pháp này không thể giúp trị hết ngứa vùng kín nếu tình trạng ngứa là triệu chứng của những căn bệnh khác.

Trường hợp đang chữa trị theo chỉ định của bác sĩ, nếu áp dụng những cách chữa dân gian này mà thấy không còn ngứa thì chị em cũng không nên tự ý dừng điều trị vì có thể căn bệnh gây ra ngứa vùng kín vẫn chưa lành hẳn.

Làm thế nào để phòng ngừa hiện tượng ngứa rát vùng kín?

Để phòng ngừa hiện tượng ngứa vùng kín, chị em cần lưu ý một số điểm sau:

+ Hạn chế carbonhydrate: Nấm men phát triển rất tốt trong môi trường ẩm ướt và giàu đường, vậy nên hạn chế các đồ ăn ngọt sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng nấm men gây viêm nhiễm vùng kín.

+ Tránh tiếp xúc với những dung dịch hoặc chất gây kích ứng âm đạo như xà phòng, nước hoa, dung dịch vệ sinh có độ PH cao, có mùi thơm.

+ Vệ sinh vùng kín đúng cách: Thụt rửa âm đạo có thể làm tổn thương các mô bên trong và dễ khiến vi khuẩn tích tụ tại vết thương gây viêm. Vì vậy bạn không nên áp dụng cách này khi vệ sinh vùng kín.

+ Sử dụng các loại quần lót vừa size và có chất liệu thấm hút tốt như cotton để giúp bảo đảm vùng kín luôn khô ráo.

+ Quan hệ tình dục an toàn để đảm bảo không bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trên đây là những chia sẻ xung quanh hiện tượng ngứa vùng kín. Mong rằng những thông tin này đã giúp chị em có thêm nhiều kiến thức bổ ích để bảo vệ tốt sức khỏe sinh sản của mình.

 Xem thêm: Ngứa vùng kín sau quan hệ coi chừng mắc bệnh phụ khoa

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Trang Anh says: Trả lời

    Các mẹ ơi em bị ngứa âm đạo hai lần rồi, đặt thuốc ròi uống thuốc vẫn không ăn thua, lần này em muốn thử bôi thuốc xem có ổn hơn không. Mẹ nào có kinh nghiêm chữa ngứa rồi thì chỉ cho em với.

  2. Lê Hoài Phương says: Trả lời

     

    Các mẹ ơi em bị ngứa âm đạo hai lần rồi, đặt thuốc ròi uống thuốc vẫn không ăn thua, lần này em muốn thử bôi thuốc xem có ổn hơn không. Mẹ nào có kinh nghiêm chữa ngứa rồi thì chỉ cho em với.

  3. Nguyễn Thùy Khanh says: Trả lời

     

    Nếu thấy biểu hiện ngứa vùng kín mà chị em không đi khám và điều trị ngay lập tức sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày cũng như khả năng sinh sản đấy ạ.

  4. Phương Ngọc says: Trả lời

    Từ hôm bị ngứa đến giờ em mất tự tin quá đi thôi, không dám gần gũi chồng, giao tiếp cũng rụt rè hẳn.Đúng là không gì khổ bằng ngứa lại còn ngứa chỗ kín. Mong các cao nhân chỉ giáo một địa chỉ uy tín chất lượng để em tới khám ạ.

  5. ANh Thư says: Trả lời

     

    Phụ nữ mình là phải đặc biệt quan tâm đến vùng kín, vì nhẹ thì ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, nặng thì ảnh hưởng tới sức khỏe rồi thiên chức làm mẹ của chúng mình, vậy nên chị em đọc bài này tham khảo nhé https://benhviemphukhoa.net/bieu-hien-viem-nhiem-vung-kin-chi-em-nhat-dinh-phai-biet-n5441.html

  6. Minh Huệ says: Trả lời

     

    Các chị em nhớ khi bị ngứa vùng kín: Không gãi, không sử dụng băng vệ sinh hàng hàng thường xuyên, không lạm dụng dung dịch vệ sinh, giữ vùng kín luôn khô, đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt, tuân thủ tư vấn điều trị của bác sĩ, không nên căng thẳng, giữ tâm trạng thoải mái…nhé.

  7. Dương Thùy Trang says: Trả lời

     

    Các mẹ ơi chuẩn bị 30 gam cây trinh nữ hoàng cung tươi hoặc khô rồi cho vào ấm sắc lấy nước uống mỗi ngày khoảng 1 lít sẽ thấy triệu chứng ngứa thuyên giảm đấy.

  8. Hà Hương says: Trả lời

     

    Ngứa vùng kín có thể là do vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm và ngứa âm đạo, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục. Viêm âm đạo còn có triệu chứng ra nhiều khí hư bất thường, có mùi hôi khó chịu.

  9. Tuyết My says: Trả lời

     

    Hiện tượng ngứa vùng kín làm thay đổi môi trường vùng kín tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển và khiến tinh trùng không thể di chuyển sâu vào bên trong để gặp trứng, gây khó khăn cho việc thụ tinh, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

  10. Nguyễn Bảo Ngọc says: Trả lời

     

    Khi bị viêm âm đạo sẽ khiến vùng kín xuất hiện nhiều khí hư có màu vàng đục hoặc trắng đục, có màu xanh sậm, hôi, bám vào thành âm đạo gây ngứa rát vùng kín và hậu môn, đi tiểu xót rát,  gây cảm giác đau khi quan hệ tình dục, ngứa rát âm đạo…gây ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống của chị em mình.

  11. Hồng Hạnh says: Trả lời

    Hôm trước em thấy chị nào hỏi có cách nào chữa ngứa âm đạo mà không cần dùng thuốc không, thì đây các chị ạ, có cách đấy, an toàn mà hiệu quả lắm nhé. https://benhviemphukhoa.net/chua-ngua-am-dao-khong-can-dung-thuoc-bang-nhung-cach-nao-n5262.html

  12. Thiên An says: Trả lời

     

    Chị em nên nhớ tuyệt đối không cố gãi hoặc tự ý mua thuốc về dùng. Mỗi loại thuốc phù hợp từng bệnh và mức độ khác nhau nên chị em nên tuân thủ chỉ định của bác sỹ. Bên cạnh đó, để giảm ngứa chị em có thể pha nước muối loãng rồi rửa vùng kín sạch sẽ hàng ngày.

  13. Ngô Thúy Vân says: Trả lời

    Các mẹ ơi em năm nay 24 tuổi. Khoảng 1 tuần trở lại đây, em bị ngứa vùng kín. Em đã dùng nhiều cách như rửa vùng kín bằng nước muối, dung dịch vệ sinh phụ nữ, thay quần lót thường xuyên, dùng băng vệ sinh hàng ngày… nhưng không đỡ. Ngứa ngáy khiến em rất khó chịu và luôn muốn dùng tay gãi. Do chưa lập gia đình nên em rất ngại đi khám phụ khoa. không biết ngứa vùng kín báo hiệu bệnh gì? Ngứa vùng kín có nguy hiểm không? Em phải làm gì để hết ngứa hả các chị?

  14. Ninh Bùi says: Trả lời

     

    Ngứa vùng kín là biểu hiện đặc trưng của bệnh viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu… Ngoài ra, ngứa vùng kín còn do dị ứng với thành phần của thuốc đang sử dụng; các lớp niêm mạc mẫn cảm với thành phần của các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, băng vệ sinh, bao cao su…; do lây nhiễm bệnh từ bạn tình; do các bệnh xã hội…các mẹ ạ.

  15. Khánh Chi says: Trả lời

     

    Chị em lưu ý sùi mào gà cũng là một trong những căn bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục. Nhưng sùi mào gà còn nguy hiểm hơn so với mụn rộp sinh dục. Triệu chứng điển hình của bệnh là vùng kín xuất hiện các nốt mụn sùi nhỏ, gây ngứa rát, khó chịu.

  16. Linh Nguyễn says: Trả lời

     

    Hôm trước em thấy chị nào hỏi có cách nào chữa ngứa âm đạo mà không cần dùng thuốc không, thì đây các chị ạ, có cách đấy, an toàn mà hiệu quả lắm nhé. https://benhviemphukhoa.net/chua-ngua-am-dao-khong-can-dung-thuoc-bang-nhung-cach-nao-n5262.html

  17. Trương Mỹ Nhân says: Trả lời

     

    Vùng kín là nơi tồn tại song song của vi khuẩn có lợi và hại nhưng khi vệ sinh kém, quan hệ không an toàn, dùng dung dịch vệ sinh không phù hợp, lạm dụng thuốc tránh thai,… khiến vi khuẩn có hại phát triển làm mất cân bằng độ PH trong âm đạo gây nên tình trạng ngứa vùng kín.

  18. Hồ Bích says: Trả lời

     

    Ngứa vùng kín là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa khác nhau, trong đó có những bệnh cần được phát hiện sớm và can thiệp ngay để tránh biến chứng xấu. Viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, các bệnh xã hội… nếu không được xử trí sớm có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, khi bị ngứa vùng kín, tuyệt đối không được coi thường đâu nhé các chị.

  19. An Thương says: Trả lời

    Các chị em có thể tự điều trị ngứa âm đạo tại nhà theo công thức này :Rau má (10 gam), nhọ nồi, ké đầu ngựa, củ khúc khắc mỗi vị 20 gam sao vàng, rễ cúc tần, quả dành, kim ngân mỗi vị 12 gam sau đó chị em rửa sạch tất cả nguyên liệu rồi cho vào ấm sắc thuốc đun uống 2 lần mỗi ngày. Sau khi uống 5 ngày chị em sẽ thấy hiệu quả mà bài thuốc mang lại.

  20. Nguyên Ngọc Hà says: Trả lời

     

    Em thấy ngứa ngáy kèm theo hiện tượng nổi mụn vùng kín, khí hư ra nhiều bất thường… sẽ rất dễ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng. Những viêm nhiễm đó sẽ ngày càng phát triển nặng hơn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa khác nếu người bệnh không điều trị sớm.

  21. Trần Phương Trang says: Trả lời

     

    Nếu chị em  thấy xuất hiện những mụn nước nhỏ, giống như hạt tấm, hạt kê hoặc hạt đậu xanh ở vùng kín. Một vài ngày sau, các vết mụn này dập vỡ để lại các vết loét, vết trợt. Gây ngứa rát vùng kín và đi tiểu khó khăn, âm đạo tiết nhiều dịch thì rất có thể đã bị mụn rộp sinh dục rồi nhé, cần đi khám bác sĩ ngay.

  22. Vy says: Trả lời

     

    Mình thấy nếu bạn bị ngứa âm đạo nặng, thì bạn nên đi khám phụ khoa để được điều trị bằng thuốc đặt âm đạo. Các bác sỹ sẽ chẩn đoán vì sao bạn bị ngứa, từ đó giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi cảm giác khó chịu do ngứa gây ra.Còn bị nhẹ thì có thể tự khắc phục ở nhà được.

  23. Phạm Hằng says: Trả lời

     

    Bạn ơi nếu cả đặt cả uống thuốc rồi mà không khỏi thì bạn nên đến Vietmec kiểm tra xem mình bị vấn đề gì,cần thiết thì trị bằng laser cho dứt điểm, còn nếu bạn vẫn muốn bôi thuốc thì thông tin đây https://benhviemphukhoa.net/khi-bi-ngua-am-dao-boi-thuoc-gi-de-nhanh-khoi-n5283.html

  24. Lê Hoài says: Trả lời

     

    Bạn ơi bạn đến Vietmec ở khu Thanh Xuân ý.Mình thấy nhiều mẹ khám ở đấy review tốt lắm, mình thì mới chỉ trải nghiệm siêu âm 2 lần và thấy dịch vụ thật sự rất tốt, chắc các dịch vụ khác cũng tốt thôi.

  25. Thu Phương says: Trả lời

     

    Đúng rồi chị ạ, nấm ngứa thì sẽ nặng nhất vào ban đêm, có hôm em ngứa không ngủ được thế là lên mạng tìm hiểu quyết định chọn Vietmec để diệt nấm bằng laser, đến giờ em vẫn rất hài lòng ạ.

  26. Hồ Ngân Anh says: Trả lời

     

    Em ơi có thể là mình bị nấm ngứa hoặc viêm nhiễm rồi. Em nên tới phòng khám uy tín để được khám và điều trị đúng lộ trình nhé. Chị thì hay khám ở Vietmec, chị thấy rất ưng ý về dịch vụ cũng như chất lượng ở đó

  27. Thúy An says: Trả lời

     

    Em thấy mấy phương pháp này nó sẽ dễ bị tái lại ý chị ạ. Em bị ngứa một lần đến Vietmec được bác sĩ đặt thuốc cho sau đó khỏi hẳn luôn.

  28. Diễm My says: Trả lời

     

    Ui mình cũng áp dụng công thức này nè bạn, bạn khỏi hẳn chưa, mình thấy hiệu quả lắm, chắc cũng sắp khỏi hẳn rồi.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo