Mọc mụn ngứa ở vùng kín – chị em phụ nữ phải xử trí như thế nào?

Bạn nên đọc:

> Cảnh giác cao độ với hiện tượng ngứa vùng kín và có mùi hôi

> Ngứa vùng kín và đau bụng dưới – dấu hiệu bệnh lý chị em chớ dại bỏ qua

Nguyên nhân gây mọc mụn ngứa ở vùng kín

Vùng kín của chị em là bộ phận khá nhạy cảm, nếu không được bảo vệ, chăm sóc tốt sẽ gây nên nhiều hiện tượng bất thường và mọc mụn ngứa ở vùng kín là một trong những hiện tượng phổ biến.

Có khá nhiều lý do khác nhau gây nên hiện tượng mọc mụn ngứa ở vùng kín. Có thể kể đến một số nguyên nhân như:

 Thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách: Việc chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ trong những ngày “đèn đỏ” hay sau khi đi vệ sinh, sau khi quan hệ tình dục sẽ tạo điều kiện để các vi khuẩn gây hại tấn công vào vùng kín và gây mọc mụn.

Nguyên nhân mọc mụn ngứa ở vùng kín

Có nhiều nguyên nhân gây mọc mụn ngứa ở vùng kín

– Lựa chọn dung dịch vệ sinh không phù hợp: Chị em phụ nữ thường có quan niệm sử dụng dung dịch vệ sinh thì mới làm sạch được vùng kín. Điều này không sai nhưng nếu chọn những sản phẩm không phù hợp, dùng không đúng cách sẽ gây phản tác dụng. Nhất là với những loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh hoặc có chứa những thành phần mẫn cảm với da tại vùng kín.

– Căng thẳng, stress kéo dài: Tình trạng này sẽ gây rối loạn nội tiết tố, nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng mọc mụn ở vùng kín.

– Mặc quần quá chật: Đây là nguyên nhân khiến cho vùng kín luôn trong tình trạng hầm bí, tạo môi trường lý tưởng để các vi khuẩn, vi nấm phát triển và gây ra tình trạng mọc mụn và ngứa vùng kín.

Mọc mụn ngứa ở vùng kín nguy hiểm như thế nào?

Mọc mụn ngứa ở vùng kín là hiện tượng dễ gặp ở nữ giới. Nhiều chị em vì nghĩ nó chỉ là những biểu hiện ngứa rát thông thường nên bỏ qua hoặc tự ý mua thuốc về bôi để hạn chế các cơn ngứa hành hạ.

Tuy nhiên, bạn đừng chủ quan khi mắc phải tình trạng này. Bị ngứa rát và mọc mụn ở vùng kín đôi khi chỉ đơn giản là do chị em bị dị ứng với xà bông, nhưng nó cũng có thể dấu hiệu cho biết chị em đã gặp phải một số bệnh lý sau:

– Sùi mào gà: Triệu chứng điển hình là ngứa và nổi mẩn đỏ ở vùng kín. Khi các vết sùi càng lớn thì sẽ càng gây nên hiện tượng ngứa rát.

– Nấm âm đạo: Khi bị nấm âm đạo sẽ xuất hiện hiện tượng khí hư bất thường. Kèm theo đó là tình trạng ngứa rát âm đạo và mọc mụn ngứa ở vùng kín.

Mọc mụn ngứa ở vùng kín nguy hiểm không?

Mọc mụn ngứa ở vùng kín là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa

– Viêm âm đạo: Nguyên nhân chính là do thói quen vệ sinh vùng kín không đảm bảo, sẽ tạo điều kiện để các vi khuẩn, vi nấm gây hại phát triển. Bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy tại vùng kín và kèm theo một vài nốt mụn ở xung quanh vùng kín.

– Mụn rộp sinh dục: Trong giai đoạn đầu người bệnh sẽ cảm thấy ngứa rát và xuất hiện các mụn trắng. Theo thời gian sẽ lan rộng ra những vùng lân cận và vỡ ra khiến người bệnh cảm thấy đau rát.

Ngoài ra mọc mụn ngứa ở vùng kín còn là dấu hiệu cảnh báo chị em đã bị rận lông mu, viêm nang lông hay viêm da tiếp xúc… Vậy nên chị em cần tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có chẩn đoán chính xác nhất.

mọc mụn ngứa ở vùng kín
Nổi mụn nhỏ ở vùng kín đã khiến không ít chị em mất ăn mất ngủ. Bởi vùng kín của chị em khá nhạy cảm nếu không được chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng thì việc mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy nổi mụn nhỏ ở vùng kín là gì bệnh gì? Cách chữa trị như thế nào? Những chia sẻ dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề này.

Làm gì khi bị mọc mụn ngứa ở vùng kín?

Khi bị mọc mụn ngứa ở vùng kín, chị em tuyệt đối không được lơ là. Bạn cần đi khám ngay để các bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì. Sau đó, bác sĩ sẽ dựa theo mức độ bệnh lý của bạn để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Bạn có thể sử dụng thuốc uống kết hợp với thuốc bôi để giảm dần đi các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng cho những người chưa phát sinh quan hệ tình dục.

Còn với trường hợp nguyên nhân gây mọc mụn ngứa vùng kín của bạn là các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng phương pháp ngoại khoa để điều trị triệt để. Như vậy, mọc mụn ngứa ở vùng kín có thể là cảnh báo chị em bị bệnh phụ khoa hay các bệnh lây qua đường tình dục – bệnh xã hội.

làm gì khi bị mọc mụn ngứa ở vùng kín

Giữ vùng kín sạch sẽ là việc làm cần thiết để tránh các bệnh phụ khoa

Để khắc phục tình trạng mọc mụn ngứa ở vùng kín, bên cạnh việc điều trị thì nữ giới cũng nên lưu ý những vấn đề sau:

– Không nên lựa chọn những loại dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn mạnh, tránh làm mất cân bằng môi trường pH ở âm đạo.

– Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, vệ sinh đúng cách mỗi ngày. Chị em có thể sử dụng nước muối pha loãng để vệ sinh vùng kín và hãy lau khô vùng kín trước khi mặc quần lót.

– Quan hệ tình dục an toàn để tránh lây nhiễm các bệnh xã hội.

– Không nên mặc quần quá chật, hãy giữ cho âm đạo luôn khô thoáng.

– Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn

Nếu tình trạng mọc mụn ngứa ở vùng kín kéo dài hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám, và có hướng can thiệp kịp thời. Chị em tuyệt đối không tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe vùng kín. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Thuốc bôi trị ngứa vùng kín nào hiệu quả cho chị em?

Đỗ Hoa (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Mỹ DUyên says: Trả lời

    các chị ơi. e sau khi áp lạnh không biết có phải do dùng nhiều băng vệ si h hay không. mà vùng kín cửa e thỉnh thiangr lại nổi những hạt mun. sưng lên, cương mủ và đau các chi ah. vài hôm nó bể rồi lại xẹp đi thì không sao nữa. và hôm lại mọc ở chỗ khac. e chỉ bị phần ngoài( phia bên ngoài koongf thôi).  e đang ko biết đi khám ở đâu 🙁

  2. huyennt says: Trả lời

    Hic nghe nói sợ quá, hôm vừa rồi mình bị mọc 1 2 cái ở vùng kín, hơi cứng, k nước nhưng ngứa 🙁  hỏi mẹ thì mẹ bảo chắc nhiệt nóng lên mụn thôi. nhưng đọc bài này thấy ghê quá phải khám cụ thể xem sao mới được

  3. Mều says: Trả lời

    Em năm nay 25 tuổi, chưa có gđ và e cũng chưa có quan hệ td. Mấy nay e thấy thi thoảng mình bị ngứa nhẹ ở vùng kín, chỉ thi thoảng mới ngứa nhẹ thôi ạ, sau khi để ý và quan sát kỹ thì e thấy ở môi nhỏ của chỗ ấy có 2 nốt mụn nhỏ bằng đầu tăm vậy và dài. Hiện tại khí hư và kinh nguyệt của e vẫn bt ko có gì bất thường cả!Em hiện vẫn chưa đi khám vì thấy ngại! Nên e nhờ các chị các mẹ chỉ bảo giúp e, như thế có bị bệnh gì ko và phải làm ntn ạ

  4. Chanh Leo says: Trả lời

    tháng trước em có đi khám phụ khoa (ở thái nguyên nhà em) thì được bác sĩ chuẩn đoán em bị viêm âm đạo cấp. Em đã uống thuốc kết hợp dùng thuốc đặt âm đạo và sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, tới giờ không thấy ngứa nhưng huyết trắng vẫn ra nhiều, ngày phải thay 2 – 3 cái quần nhỏ. Hiện giờ âm đạo của em lại nổi nhọt hơi sưng đau và ngứa nữa, lo quá đi. e tính xuống HN khám nhưng em chỉ nghỉ được CN thôi k biết có chỗ nào uy tín mà khám cả chủ nhật k

  5. Le Thi Hue says: Trả lời

    e đang trong thời kì hành kinh, được khoảng 4 hôm rồi , từ khi bắt đầu bị hành kinh đợt này thì tự nhiên em nổi những mụn nước nhỏ, từ đầu e không để ý, lúc đầu thấy ngứa thì khi rửa e ra sức kì, đến lúc sau thì bị xót. Nó như mụn nước thôi, lăn tăn lăn tăn ý, nó không mọc dầy thành chùm hay đám đâu mà mỗi chỗ 1 cái … lan từ 2 bên môi ra sau gần vùng hậu môn.bình thường e không có cảm giác ngứa đâu, kể cả đi tiểu cũng không bị ngứa, chỉ khi dùng nước rửa thì mới có cảm giác ngứa…E không biết e bị sao nữa , ông xã e cũng k có biểu hiện gì. Không hiểu là do mấy hôm trời nóng lại phải đóng bvs cả ngày hay không mà em bị lên mụn, hay là em bị viêm gì nhỉ huhu

  6. Tiểu Mỹ says: Trả lời

    Hic bài học đau thương trước mình thấy trên Facebook có bà chị cùng xóm bán kén đặt và thuốc ngâm rửa phụ khoa đông y, nghĩ là an toàn nên mua về dùng vì mấy hôm thấy ra nhiều khí hư khó chịu, ai dè được mấy hôm thì nổi mụn nước tùm lum, phát khiếp hic. các mẹ có bệnh thì đi bác sĩ đừng tin lời mấy bà lang băm trên mạng nhé trả giá đấy :((

  7. Hiền Lê says: Trả lời

    Cách đây khoảng 6 tháng em bị ngứa ở lông mu , ngứa lắm ko chịu nổi, xong rồi bị mẩn đỏ như mụn ở chân lông ý, gãi thì trầy xước ra. Mà em vệ sinh sạch sẽ lắm, dùng Dạ Hương đều đặn mà. Sau đó 1 tháng thì phát hiện ra em bị nấm âm đạo, đi khám bên bs Hằng Vietmec, hic bác bảo sao có mụn nước như vậy mà mãi k khám là sao :(( lúc ấy e xấu hổ quá luôn ý hic chỉ tại ngại thôi vì e với chồng rất lành mạnh chỉ sợ đi khám ngta lại nghĩ m này nọ :((

  8. P.thao says: Trả lời

    Trước mình có đọc bài báo là có loại rệp cư trú ở vùng đó, gây ngứa. Vệ sinh hàng ngày ko hết đâu mà phải dùng thuốc bôi cơ, vì mẹ nó biết rùi đấy, rệp nó bám dai dẳng lắm…Cái này ko phải do vệ sinh hàng ngày đâu mà cũng có thể do lây nhiễm đấy, nhưng mà lây như thế nào thì tớ cũng ko rõ lắm. hic, mẹ nó đi khám phụ khoa là ra ngay ấy mà, đừng ngại.(mà bài báo đấy nói rệp này mắt thường hơi bị khó nhận thấy đấy nguy hiểm lắm)

  9. Đu đủ xanh says: Trả lời

    Em cũng từng bị ngứa ở chỗ đó, nếu vạch lên xem thì thấy có mụn li ti màu đó, nếu gãi mạnh còn chảy nước. Nguyên nhân đi khám thì bs bảo có thể là do sau khi rửa ráy không lau khô, hoặc mặc quần quá chật.. csac mẹ chú ý nhé

  10. Fiona says: Trả lời

    vụ sử dụng nước rửa vệ sinh. Trước đây em cũng dùng Dạ Hương đấy. Nhưng em đi khám phụ khoa, bác sĩ bảo các loại nước rửa vệ sinh không nên dùng thường xuyên, chỉ sử dụng trong và sau khi đèn đỏ vài ngày thôi. Vì trong nước rửa vệ sinh có thành phần hoá chất, nếu dùng thường xuyên sẽ làm khô âm đạo, thậm chí gây rát, ngứa nữ

  11. Trang Min says: Trả lời

    Hic sợ quá phải đi khám thôi. Cảm giác ngứa khó chịu thật, chả tập trung làm được cái gì, cả ngày chỉ chăm chăm nghĩ đến chuyện chỗ đấy thôi huhu

  12. Bun Bun says: Trả lời

    Em muốn đi khám, nhưng chả biết làm thế nào nữa…Em cũng bị ra khí hư mầu trắng. Nhiều lắm còn ngứa ngáy nữa,. e nghĩ thì em chắc là bị viêm rồi nhưng chưa biết làm thế nào.Đang cho con bú thì có dùng thuốc được không ạ? Mong các mẹ giúp em nhé!

  13. Hoa NA says: Trả lời

    Các chị thấy ngứa ngáy kể k mọc mụn cũng phải đi khám ngay đi. Phụ nữ mà để bị lâu như thế là viêm nhiễm từ chỗ này sang chỗ khác, nguy hiểm lắm. Hơn nữa, cũng phải cố thuyết phục chồng đi khám. Vì nếu chồng mà k sạch sẽ thì vợ bị lây là chuyện bình thường. Ngay cả sau khi vợ chồng QH xong thì cũng phải vệ sinh cả hai ngay.

  14. Lê Thị Thúy Loan says: Trả lời

    Cho mình hỏi với, ở Vietmec khám có phải chờ đợi lâu ko, bác sĩ có dễ chịu không các mẹ. Mình cũng muốn đi khám mà nghĩ đến cảnh ngồi chờ đợi mà ngại quá à. Cám ơn các mẹ nhìu nhé.

  15. Nguyễn Cẩm Tú says: Trả lời

    đi khám thôi bạn, dùng bvs nhiều nó hay bị bí nên cũng dễ viêm nhiễm mọc mụn đấy, đi khám phụ khoa xem có nấm gì không. mình ở gần Vietmec nên hay qua bên này khám, chất lượng ok lắm bạn tham khảo nhé. địac hỉ của nó ở số 23, nằm trong ngõ 282 Khương Đình, bên trong TTYT quận Thanh Xuân đó

  16. Mai thu Thảo says: Trả lời

    Sùi mào gà hình như cũmg có biểu hiện tuơng tự đó. Bạn nên đi khám xem sao

  17. Hạnh chào says: Trả lời

    Do bạn dùng nhiều băng vệ sinh, khu vực đó bị bí bách quá nên bị thôi, t mỗi lần đến chu kỳ kinh dùng bvs là bị, đi khám bác sĩ bảo ko sao đâu, do lỗ chân lông bị bí bách qua nên mọc mụn, hoặc do cơ thể nóng quá, nên cũng bị, t cứ bị thì trộm vía sau 1 tuần là hết, thỉnh thoảng ăn đồ nóng là biết ngay. Nhưng nếu bạn thấy lâu k đỡ thì cx nên đi khám xem cụ thể thế nào nhé

  18. Hằng Ngố says: Trả lời

    Vứt chữ ngại sang 1 bên đi nhé mẹ nó thời nào rồi mà còn ngại, cứ nghe mách mách mà ko biết mặt mũi ng mách mình là ai để chết à, cứ qua bs mà khám thôi. xem cụ thể nó là bị cái gì thì mới chữa đúng được

  19. Luyến says: Trả lời

    m khám bên Vietmec toàn bs nữ hiền dịu thôi k có nam đâu bạn qua khám đi, đúng là tâm lý ng chưa chồng như bọn mình thì ngại là đúng, nhưng mà sức khỏe là trên hết nên phải ưu tiên thôi. mà khám chỗ m bảo nhẹ nhàng lắm bs cũng ân cần, nên lúc đầu hơi ngại tí chứ sau thoải mái lắm

  20. Linh Phạm says: Trả lời

    không có gì ngại đâu bạn ơi.k quan hệ k có nghĩa là mình k viêm nhiễm.có thể do vệ sinh kém…bạn nên đi kiểm tra cho chắc.k nên lo lắng. nếu ngại thì tới mấy phòng khám phụ khoa tư nhân, bác sĩ nhiệt tình lắm

  21. Chi Chi says: Trả lời

    bạn search Vietmec nhé, bên này mới khám cả chủ nhật đấy. chỗ này nổi tiếng ở HN và các tỉnh gần gần lắm, có lần m qua khám gặp cả bạn ở Ninh Bình cũng lên tận đây khám cơ đấy

  22. vũ Thị Nguyệt says: Trả lời

    Theo m tình trạng viêm nhiễm âm đạo của bạn chưa ổn, bạn nên sớm đến Bác sĩ để tái khám lại và điều trị kịp thời. những triệu chứng bạn kể đó có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó bạn cần thêm những “chững cứ” để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh từ đó mới điều trị triệt để được. nên tốt nhất là đi khám chứ đừng tự chữa nhé

  23. HH says: Trả lời

    mẹ nó có thay bvs thường xuyên k, mấy ngày đèn đỏ mà k kĩ càng khâu vệ sinh là nhiều bệnh lắm

  24. Phạm Thị Ngân says: Trả lời

    nghe mẹ nó mô tả ghê phết nhỉ, hic đi khám ngay thôi mẹ nó à :((

  25. Le Thi Hue says: Trả lời

    hic m đang đến kì nên k đi khám ngay được, phải đợi mấy hôm nữa mới đi đc chứ ở nhà sốt ruột quá, nhân tiện mình đang thấy có ng giới thiệu Vietmec khám phụ khoa chuẩn lắm, có mẹ nào ở đây khám rồi cho m ý kiến với

  26. Phạm Thị Ngân says: Trả lời

    đấy em đang định mách mẹ nhó qua bên này khám, đặt lịch bs Hương ý mẹ nó, khám chuẩn mà nhẹ nhàng ân cần lắm, bác lớn tuổi rồi và rất hiền, số cho mẹ nó alo trước nè 0963396115

  27. Kim Ngân says: Trả lời

    Cái vụ nấm âm đạo thì em chữa dai dẳng cả tháng nay rồi nhưng giờ vẫn thấy chưa yên lắm, mẹ nó chữa bs trên có khỏi không thì mách em với

  28. Hiền Lê says: Trả lời

    trộm vía 5 tháng rồi em chưa bị lại mẹ nó ạ, mẹ nó qua đây khám đi, chứu bị nấm mà k chữa được ngứa ngáy phát điên lên ý

  29. Ngọc Kun says: Trả lời

    Có loại thuốc dùng cho con bú mà mẹ nó. Mẹ nó nên đi khám đi. Đừng vào viện, lâu lắm. Khám ở phòng khám ngoài ấy nhé. Mẹ nó có gân Khương Đình ko ra pk Vietmec ở đấy khám. Mình khám quen bs ở đó rồi nên ko muốn đi chỗ khác luôn ý.

  30. Hạnh says: Trả lời

    Không phải chờ đợi đâu bạn, vì đa số mọi người đến toàn khách quen đặt lịch trước nên không bị dồn dập, mình cũng hay alo hoặc inbox đặt lịch từ hôm trước hôm sau chỉ đúng giờ qua khám thôi, bạn gọi số này nhé 0963 396 115

  31. Iu says: Trả lời

    đi khám thôi bạn, dùng bvs nhiều nó hay bị bí nên cũng dễ viêm nhiễm mọc mụn đấy, đi khám phụ khoa xem có nấm gì không. mình ở gần Vietmec nên hay qua bên này khám, chất lượng ok lắm bạn tham khảo nhé. địac hỉ của nó ở số 23, nằm trong ngõ 282 Khương Đình, bên trong TTYT quận Thanh Xuân đó

  32. Nguyễn Nguyệt says: Trả lời

    Sùi mào gà hình như cũmg có biểu hiện tuơng tự đó. Bạn nên đi khám xem sao

  33. Thảo says: Trả lời

    Do bạn dùng nhiều băng vệ sinh, khu vực đó bị bí bách quá nên bị thôi, t mỗi lần đến chu kỳ kinh dùng bvs là bị, đi khám bác sĩ bảo ko sao đâu, do lỗ chân lông bị bí bách qua nên mọc mụn, hoặc do cơ thể nóng quá, nên cũng bị, t cứ bị thì trộm vía sau 1 tuần là hết, thỉnh thoảng ăn đồ nóng là biết ngay. Nhưng nếu bạn thấy lâu k đỡ thì cx nên đi khám xem cụ thể thế nào nhé

  34. Xuân says: Trả lời

    https://vietmec.org/hoang-mang-ngua-vung-kin-co-phai-la-dau-hieu-viem-phu-khoa-khong-n3672.html   mấy hôm nay cứ ngứa về đêm tự dưng lại đọc được bài này, chắc phải đi khám gấp thôi huhu

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo