Chữa ngứa âm đạo không cần dùng thuốc bằng những cách nào?

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo (ngứa vùng kín)

Theo các chuyên gia, ngứa âm đạo không phải là bệnh mà đây là một biểu hiện của một số bệnh phụ khoa, những bệnh lý này có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em sau này nếu như không được chữa trị một cách triệt để.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể xuất phát từ yếu tố bên trong hoặc yếu tố bên ngoài, cụ thể:

Nguyên nhân từ bên ngoài:

+ Do vấn đề vệ sinh: Nếu chị em vệ sinh “cô bé” không sạch sẽ hoặc quá sạch, thụt rửa quá sâu vào âm đạo chính là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa âm đạo.

+ Do chị em bị dị ứng: Dị ứng ở đây là dị ứng từ các sản phẩm dung dịch vệ sinh, các dung dịch giữ ẩm âm đạo, khử mùi, băng vệ sinh, xà bông…

Dị ứng với các dung dịch vệ sinh là một nguyên nhân gây ngứa âm đạo

+ Do vấn đề tâm lý: Chị em bị căng thẳng, stress trong công việc hoặc gia đình cũng là một tác nhân ngây ngứa vùng kín.

Nguyên nhân từ bên trong:

+ Viêm âm đạo: Nguyên nhân gây viêm âm đạo có thể là do nấm Candida, trùng roi Trichomonas hoặc vi khuẩn Bacterial vginosis. Lúc này, dấu hiệu khi mắc viêm âm đạo đó chính là ngứa âm đạo, ngoài ra là khí hư tiết nhiều, màu trắng đục, tính chất đặc loãng tùy theo người bệnh và có mùi hôi rất khó chịu.

+ Bị nhiễm trùng âm đạo: Khi chị em sử dụng thuốc kháng sinh, các loại thuốc đặt âm đạo, bị đái tháo đường… cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc ngứa âm đạo. Biểu hiện khi bị nhiễm trùng âm đạo ngoài ngứa vùng kín còn có hiện tượng sưng đỏ âm đạo.

Các cách chữa ngứa âm đạo không cần dùng thuốc

Để điều trị ngứa âm đạo chúng ta thường chia ra hai cách chữa trị, đó là chữa trị bằng thuốc và chữa trị bằng tự nhiên hay nói cách khác là chữa ngứa âm đạo không cần dùng thuốc.

Và dưới đây sẽ là những cách chữa ngứa âm đạo bằng các thảo dược tự nhiên, không cần dùng thuốc mà chị em có thể áp dụng.

Chữa ngứa âm đạo không cần dùng thuốc với sữa chua

Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn có tên là probiotic, những loại lợi khuẩn này giúp ngăn ngừa các vi khuẩn có hại, giúp cải thiện được triệu chứng ngứa âm đạo mà chị em đang phải chịu đựng.

Chị em có thể chữa ngứa âm đạo không cần dùng thuốc với sữa chua

Cách chữa ngứa âm đạo với sữa chua rất đơn giản, chị em có thể ăn một hoặc hai hộp sữa chua mỗi ngày để chống lại tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn và nấm.

Ngoài ra, chị em có thể áp dụng cách làm sau đây:

+ Chị em lấy khoảng 1 nửa hoặc ¼ hộp sữa chua không đường, sau đó pha thêm một ít nước, mỗi khi tắm chị em rửa nhẹ nhàng vùng kín.

+ Chị em để trong khoảng 10 phút thì vệ sinh lại vùng kín bằng nước sạch, sau đó lau khô bằng khăn sạch.

+ Với cách này chị em nên thực hiện đều đặn trong 1 tuần để có thể thu được kết quả như mong muốn.

Sử dụng giấm táo

Giấm táo cũng là một trong những cách chữa ngứa âm đạo không cần dùng thuốc được nhiều chị em áp dụng. Trong giấm táo có tính kháng khuẩn và chống nấm khá hiệu quả, nhờ vậy sẽ ngăn chặn được vi khuẩn, nấm, hạn chế được sự sinh sôi của chúng.

Cách thực hiện: Chị em chuẩn bị một ly nước ấm, sau đó cho thêm 2 thìa giấm táo. Sử dụng hỗn hợp này để vệ sinh vùng kín giúp chị em đẩy lùi được triệu chứng ngứa âm đạo.

Chữa ngứa âm đạo không cần dùng thuốc với lá húng quế

Lá húng quế cũng là một cách chữa ngứa âm đạo tự nhiên mà chị em có thể thực hiện. Nhờ có tính chất kháng khuẩn của mình, nước lá húng quế giúp giảm các cơn ngứa ngáy, đau rát và viêm nhiễm.

Lá húng quế với tính chất kháng khuẩn giúp chữa ngứa âm đạo hiệu quả

Cách thực hiện:

+ Chị em hái một nắm lá húng quế, sau đó nghiền nát lá thành bột nhão.

+ Tiếp theo chị em cho bột nhão này vào nồi và đun sôi với 2 cốc nước, sau khi sôi chị em tắt bếp.

+ Chị em thêm vào bột lá húng quế này một ít nước sôi và đậy vung nồi ngâm khoảng 15 phút.

+ Với nước này chị em có thể dùng để rửa vùng kín hoặc uống đều phát huy được tác dụng trong chữa ngứa vùng kín.

Ngoài những cách trên đây thì chị em có thể sử dụng đậu bắp, nước trà xanh, lá trầu không… để vệ sinh trị ngứa vùng kín hiệu quả.

Trên đây là những cách chữa ngứa âm đạo không cần dùng thuốc mà chị em nên chú ý. Một điểm quan trọng đó chính là những cách này sẽ phát huy tác dụng của nó tốt nhất khi hợp với cơ địa và sử dụng đúng cách. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn chị em nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để có được kết quả chữa trị như mong muốn.

Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem Thêm: Trị ngứa vùng kín hiệu quả với nguyên liệu cây nhà lá vườn

Ngân Thủy (T/h)

Bình luận

  1. N.L.Anh says: Trả lời

    Ngứa âm đạo là biểu hiện của những bệnh viêm nhiễm phụ khoa vì thế tốt nhất là các chị em nên đến gặp bs thăm khám và điều trị theo chỉ định của bs nhé! Ngoài ra, các ce nên đi khám phụ khoa định kỳ để có vấn đề gì còn biết sớm giải quyết sớm chứ để càng lâu chữa lại càng tốn thời gian và tiền của. Em là em cứ 3 tháng đi khám phụ khoa định kỳ một lần. Chi phí cũng không hết nhiều nhưng được cái yên tâm các chị em ạ.

  2. Mai Lan Nguyễn says: Trả lời

    Tổng hợp cho các mẹ những triệu chứng BẮT BUỘC phải đi khám: – Khí hư âm đạo: Khí hư ra nhiều có màu trắng hoặc ngả vàng, mùi hôi tanh. – Âm đạo sưng đỏ: Đỏ ửng và có triệu chứng sưng, ngứa, rát. – Khí hư màu trắng đục hoặc xám, đặc, có mùi tanh như cá chảy ra từ âm đạo – Nếu tình trạng viêm nhiễm nặng đặc biệt là viêm âm đạo lây lan đến các bộ phận xung quanh, chẳng hạn như đường tiết niệu thì thai phụ sẽ thấy buốt, rát khi tiểu tiện và đi tiểu nhiều lần. Em thấy bệnh này không khó điều trị nên khi có các dấu hiệu trên thì các mẹ nên đi khám nhé để kịp thời điều trị nhé.

  3. Minh Phương says: Trả lời

    Giờ các ce hay dùng dd vệ sinh phụ nữ để vệ sinh âm đạo là rất tốt nhưng mà các ce k nên lạm dụng và cần sử dụng loại có độ ph phù hợp nha. Nếu sử dụng các dung dịch vệ sinh vùng kín không phù hợp, quá lạm dụng hoặc khi vệ sinh có thao tác thụt rửa sâu âm đạo sẽ có thể làm các vi khuẩn có lợi bị chết và các vi khuẩn có hại phát triển gây ngứa và viêm nhiễm đấy nhé. E thấy bình thường thay vì dùng dung dịch vệ sinh thỉnh thoảng ce cứ dùng nước chè xanh để rửa ấy rất sạch sẽ, khô ráo mà lại lành tính.

  4. Lan Hạnh says: Trả lời

    Thời tiết nước mình rất thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển nên các ce rất dễ bị viêm nhiễm, vì thế các ce nên chủ động phòng chống bệnh bằng cách chú ý vệ sinh, chế độ ăn uống,… bên cạnh đó cần lựa chọn cho mình 1 cơ sở y tế uy tín để thăm khám phụ khoa định kỳ nhé!

  5. Dưa Hấu says: Trả lời

    Ngứa âm đạo là biểu hiện của rất nhiều bệnh phu khoa, mỗi bệnh lại có 1 pp điều trị khác nhau nên là muốn điều trị nhanh khỏi và khỏi triệt để thì chị em cần phải đi khám để xác định nguyên nhân nhé đừng có chủ quan tự lên mạng đọc rồi xin ý kiến linh tinh tự chữa ở nhà nhé. Các bệnh phụ khoa ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh con nên không có chủ quan được đâu. Mn đều biết là giờ càng ngày càng có nhiều người vô sinh hơn rồi đấy.

  6. Viên Đá Nhỏ says: Trả lời

    đúng rồi đấy. các chị rút kinh nghiệm từ em này. em bị ngứa âm đạo kèm khí hư ra nhiều hơi vàng vàng và hơi hôi hôi cứ nghĩ là bị viêm âm đạo thông thường lên mạng đọc thấy mn chia sẻ đơn thuốc bác sĩ kê xong tự mua về dùng nhưng mà bệnh không khỏi mà còn nặng hơn ấy :((( đến lúc đi khám thì bs bảo là e bị viêm lộ tuyến độ 3 rồi và phải điều trị bằng pp đốt điện. huhu thấy biểu hiện đơn giản ai ngờ bệnh lại nặng như thế chứ. may sao là sau khi đốt điện xong thì mình đã khỏi hẳn nên cũng đỡ lo.

  7. Lan Thuý Phan says: Trả lời

    Chị ơi chị đốt điện ở đâu thế cho em xin cái địa chỉ với! E cũng bị viêm lộ tuyến và bs cũng bảo e phải đốt điện nhưng mà vẫn chưa biết nên làm ở đâu cả. À liệu đốt điện xong có ảnh hưởng đến việc có con không?

  8. Viên Đá Nhỏ says: Trả lời

    Mình đốt ở pk sản phụ khoa Vietmec bạn nhé. Bs Hằng là người trực tiếp đốt cho mình. Bs có hơn 20 năm kinh nghiệm nổi tiếng mát tay trong điều trị các vấn đề phụ khoa đấy à. Có nhiều ce điều trị viêm lộ tuyến chỗ bs Hằng khỏi rồi đấy, mình thấy có cả 1 topic trên webtretho nữa cơ, thấy nhiều chị đốt xong vẫn có con bình thường đấy

    https://www.webtretho.com/forum/f4696/diem-danh-cac-me-da-dot-viem-lo-tuyen-cho-bac-si-hang-o-phong-kham-vietmec-thanh-cong-2648393/index2.html 

  9. Vân Oanh says: Trả lời

    huhu ban đầu e cũng chỉ bị ngứa thôi quan hệ thì hơi đau rát đi khám thì em bị viêm cổ tử cung. em đã đặt thuốc triền miên mãi rồi nhưng nó không khỏi, em đang lo quá không biết nó  có tiến triển thành ung thư không nữa :(( ce ai đã từng chữa viêm cổ tử cung rồi chỉ cho em xin cái địa chỉ uy tín với ạ chứ cứ thế này mãi em lo lắm

  10. Nguyễn Thu Hằng says: Trả lời

    Viêm cổ tử cung k đc điều trị có thể làm tăng nguy cơ ung thư nhưng mà k phải ai bị viêm cổ tử cung cũng bị ung thư nên đừng lo quá. Bạn qua pk công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec ấy, ở đây có bs Hằng, bs Hương nổi tiếng điều trị các bệnh phụ khoa đặc biệt là mấy vấn đề về tử cung này đấy. Các bs toàn hơn 20 năm kinh nghiệm thôi đã chữa khỏi cho nhiều người, trong đó có m. Bạn qua khám rồi đề nghị bs làm luôn cho cái xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung luôn nữa cho nó yên tâm nha.

  11. Thu Moon says: Trả lời

    Các chị ơi, ai có triệu chứng như ngứa, khí hư không bình thường thì nên đi khám ngay và luôn đi ạ, còn kịp thời chữa trị. Trước đây em cũng bị, cũng nghĩ là tự dùng thuốc hoặc dùng pp dân gian là được. Nhưng bệnh ko thể khỏi, nặng hơn hoặc là đỡ một tgian rồi tái phát. Mình ko hiểu rõ về các loại thuốc nên ko thể tự dùng, còn đun nước lá trầu không rửa chỉ có tác dụng sát khuẩn bên ngoài như các loại dung dịch thôi các chị ạ. Cho các chị một địa chỉ tin cậy, em đã khám và chữa thành công chuyện tế nhị của em ở 282 khương đình, chỉ là đặt và kết hợp uống thuốc, rất nhẹ nhàng và mau khỏi. các chị có thể liên hệ tư vấn trước khi đi cho yên tâm nhé.

  12. Lann Anhh says: Trả lời

    ngoài ngứa thì dấu hiệu khí hư bất thường là biểu hiện của rất nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm vì thế các ce phải chú ý đến nó nhé, có gì thì đi khám luôn nha.

    https://benhviemphukhoa.net/khi-hu-la-gi-nhung-hieu-biet-co-ban-ban-gai-nao-cung-phai-biet-n5313.html 

  13. Annie Trần says: Trả lời

    Ce đặc biệt chú ý nhé bị viêm phụ khoa thì cũng cần phải điều trị triệt dể theo chỉ định của bs, trong qúa trình điều trị thì cần phải kiêng quan hệ thì việc điều trị mới nhanh khỏi được nhé, nếu đặt thuốc thì tránh đặt những ngày đèn đỏ nhé vì đặt những ngày đó thuốc cũng k có hiệu quả đâu à.

  14. Nguyễn Thanh Tú says: Trả lời

    Mình khuyên các mẹ nên tìm một pk ngoài nào tốt và uy tín mà khám, đặc biệt phải thuộc Sở y tế nhé. Khám ngoài thì dịch vụ tốt hơn, mình có nhiều thời gian trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân thưa hơn nên không phải chờ lâu, chi phí cũng hợp lý hơn

  15. Trang Nấm says: Trả lời

    Những vấn đề tại vùng kín luôn là một vấn đề nóng và cần phải giải quyết nhanh chóng của chị em. Đặc biệt, với hiện tượng ngứa vùng kín và có mùi hôi có thể là một dấu hiệu của một bệnh phụ khoa. Chính vì vậy, chị em phụ nữ tuyệt đối không được xem thường. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về trình trạng này.

    https://benhviemphukhoa.net/canh-giac-cao-do-voi-hien-tuong-ngua-vung-kin-va-co-mui-hoi-n4598.html

  16. Yên Chi says: Trả lời

    Thật tình là khổ với mấy cái vụ này quá, giờ mình ngứa wá lâu lâu chịu hết nổi cọ cọ cho bớt ngứa, h nó tấy lên, hic hic. Giờ mình mua lá trầu không khoảng 5-7 lá (càng tươi càng tốt, nhớ phải rữa kỹ) vò nát rồi cho vào tí muối, sau đó cho nước sôi vào, ngâm lá khoảng 20-30p rồi rửa bên ngoài, đợi 1 lúc khoảng 2-3p rồi rửa lại bằng nước lạnh, cũng thấy tạm ổn, các mẹ áp dụng cách này thử xem, các mẹ còn cách nào hữu dụng thì chia sẻ cho các mẹ cùng cảnh ngộ khác trị với.

  17. Jang Pully says: Trả lời

    đọc bài này xong mình cũng áp dụng thử cũng đỡ ngứa thật các chị em ạ, xông rửa xong thấy dễ chịu hẳn nhưng mà chỉ giảm triệu chứng ngứa thôi chứ khí hư mình vẫn ra nhiều và có mùi hôi hôi tanh tanh à, chắc vẫn phải đi gặp bác sĩ thôi.

  18. Hướng Dương says: Trả lời

    3 tháng mình tái khám 1 lần, đi riết bác sĩ quen mặt luôn =)) nói thật ra là vì sợ bị viêm nhiễm, sợ ko đẻ đc thì mình toi mạng. bây giờ vì công việc và cuộc sống chưa thể sinh nở nên cứ siêng đi khám để phòng hờ thôi. Vì vậy nên mình thật tình khuyên mọi người đi khám phụ khoa nha, đừng ngại, đừng mắc cỡ, đừng quá lăn tăn vì tiền bạc và đặc biệt sau khi khám về thì phải làm theo bs dặn, bs bảo kiêng gì phải kiêng, thuốc thang đầy đủ mới khỏi nha, mình khám bs Hằng bên Vietmec, giá cả rất chi là hợp lý, phù hợp với chị em mọi tầng lớp luôn. Dù sao mình cũng là phụ nữ, thiên chức người mẹ rất rất quan trọng

  19. Yến Yến says: Trả lời

    Bác nào biết phòng khám phụ khoa nào tốt, giá cả hợp lý mách em với ạ. Em bị ngứa ở bộ phận sinh dục mấy tháng nay rồi, cứ sau khi kết thúc chu kì hoặc đến giữa chu kì là lại bị ngứa cộng với rối loạn kinh nguyệt mấy tháng nữa. Em lo lắm. Bác nào biết địa chỉ nào tốt cho em với ạ. Em cảm ơn!

  20. Nguyễn Trà My says: Trả lời

    Bạn qua Vietmec khám ngay đi, ngày xưa mình cũng bị như bạn qua gặp bác sĩ Hương của Vietmec và đã khỏi hẳn đấy. Pk sạch sẽ, hiện đại mà giá cả lại hợp lý nữa. mấy cai bệnh này không nên chần chừ mà không đi khám đến lúc bệnh càng lúc càng nặng thì chữa khó lắm khôgn cẩn thận còn ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản nữa đấy.

  21. Dứa Mỹ says: Trả lời

     

    Đây nhé ai có nhu cầu tìm hiểu thêm về các bệnh phụ khoa hay pk sản phụ khoa Vietmec thì vào web với fb của họ nhé, nếu cần tư vấn thì các bạn liên hệ với họ qua đây cũng được, tư vấn cẩn thận tỉ mỉ lắm

    https://www.facebook.com/VietMec.org/

    https://vietmec.org

  22. Như Quỳnh says: Trả lời

    pp này chỉ hiệu quả khi ce bị ngứa thông thường và ở bị mức độ nhẹ thôi chứ ngứa biểu hiện của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì vẫn là phải đi khám điều trị theo chỉ định của bs thì mới khỏi được à. 

  23. Esenin Esenin says: Trả lời

    huhu trong ngày hành kinh em cũng hay bị ngứa nhưng mà may là cứ hết kinh là hết ngứa chắc tại do dùng bvs chăng? mà em cũng đổi loại mấy lần rồi nhưng tình trạng vẫn thế :(((

  24. ‎Lazy Sil‎ says: Trả lời

    Có thể là bạn vệ sinh k đúng cách chăng. Bạn nên thay băng thường xuyên khoảng 4 tiếng 1 lần. Trong thời kỳ kinh nguyệt bạn có thể rửa băng nước chè xanh thay vì dung dịch vệ sinh cũng đỡ ngứa đấy, mình hay áp dụng pp này lắm.

  25. Thuý Tâm says: Trả lời

    Nhiều mẹ vẫn còn nhầm lẫn, cho rằng có bệnh mới khám. Nhưng mầm mống các bệnh pk rất khó nhận biết. Khi nào bệnh thật rõ rệt như ngứa, có mùi thì mới phát hiện, lúc đó đã phải lo rồi. Thực ra nên khám pk định kỳ khoảng 6 tháng một lần để đảm bảo cô bé luôn sạch sẽ. Các mẹ không muốn vào bv công thì chọn phòng khám nào uy tín là được rồi. Các phòng khám lớn bây giờ cũng đều hợp tác với các bác sĩ có chuyên môn cao, trang thiết bị y tế hiện đại. Thái độ phục vụ tốt mà không phải chờ đợi lâu. Như mình thì mình khám quen ở bên Vietmec, pk sạch sẽ thoải mái, không phải chờ đợi lâu, giá cả phải chăng. Các chị tham khảo xem

  26. Khánh Trang says: Trả lời

    huhu bừa trước e cũng chỉ bị ngứa chút chút kèm theo khí hư ra nhiều hơn bình thường xíu thôi mà đi khám bs đã bảo là em bị viêm âm đạo do nấm rồi đấy. Bs cho thuốc đặt, thuốc bôi và dung dịch vệ sinh về dùng. May bệnh vẫn nhẹ nên chỉ cần điều trị có 1 tuần thì khỏi thôi à.

  27. Lâm Ngọc says: Trả lời

    Chẳng biết các chị em thế nào nhưng mà e thì cứ 3 tháng lại qua Vietmec khám phụ khoa 1 lần. Có vấn đề gì thì nhờ bs xử lý luôn cho chứ k bao giờ dám tự ý điều trị ở nhà. PK công lập mà nên rất yên tâm. PK thoáng mát, hiện đại mà thủ tục lại nhanh gọn qua là khám chứ thường là k phải chờ đợi gì cả nên tiện lợi lắm.

  28. Thuỳ Chibong says: Trả lời

    Đây nhé chia sẻ thêm cho các bạn bài này, hy vọng các bạn sẽ k phải gặp vấn đề rắc rối với mấy bệnh phụ khoa nhưng mà khuyên các bạn vẫn nên đi khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng 1 lần vì sức khoẻ của bản thân nha https://vietmec.org/16-meo-ve-sinh-vung-kin-giup-ban-gai-phong-tranh-benh-phu-khoa-n3503.html

  29. Ong Nâu says: Trả lời

    Em thấy phụ nữ Việt Nam mình nên tập thói quen đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Viêm âm đạo rất đơn giản và dễ điều trị nếu phát hiện sớm. Chỉ cần làm theo lời bác sĩ là sẽ khỏi thôi ạ

  30. Phương Sú says: Trả lời

    Vietmec tốt khoản khám chữa phụ khoa đó. Trước mình bị viêm âm đạo tái đi tái lại ko khỏi nhưng uống đặt thuốc theo đơn ở Vietmec lại khỏi. Đến đó trước khi khám bs phải hỏi đủ thứ từ tình trạng hôn nhân, đã quan hệ chưa, có triệu chứng như thế nào sau đó mới bắt đầu khám cho mình. Bs khám rất nhẹ nhàng, ân cần, mình cảm giác bs như mẹ của mình thôi. Nên con gái không cần kiêng rè hay sợ hãi, cứ đi khám phụ khoa bình thường nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo