Lạc nội mạc tử cung trong cơ: Những triệu chứng và cách chữa hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng chị em tuyệt đối không được bỏ qua

>> Lạc nội mac tử cung ở buồng trứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Lạc nội mạc tử cung trong cơ là gì?

– Thông thường, lớp niêm mạc bên trong tử cung người phụ nữ sẽ dày lên hàng tháng để đón trứng thụ tinh về làm tổ, phát triển thành bào thai. Nếu không có hiện tượng thụ tinh thì lớp niêm mạc này sẽ bị bong tróc thoát ra bên ngoài tạo thành chu kỳ kinh nguyệt.

– Tuy nhiên vì một lý do nào đó, các mảnh niêm mạc vỡ ra cùng máu kinh bị đẩy ngược vào trong, không đẩy hết ra bên ngoài, bám vào bất kỳ bộ phận nào và phát triển, tích tụ tại đó, tạo thành lạc nội mạc tử cung, gây nên những cơn đau dữ dội cho chị em khi đến kỳ kinh nguyệt và ảnh hưởng khả năng sinh sản, mang thai.

Lạc nội mạc tử cung trong cơ là gì?

Hình ảnh minh họa bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung trong cơ (Tên Tiếng Anh: Adenomyosis) là tình trạng lớp nội mạc tử cung di chuyển vào thành cơ của tử cung. Lạc nội mạc trong cơ tử cung thường gặp ở độ tuổi sinh sản và biến mất sau khi mãn kinh.

Nguyên nhân của lạc nội mạc trong cơ tử cung vẫn chưa được xác định rõ ràng. Một số yếu tố nguy cơ có thể kể đến gây nên bệnh như: mổ lấy thai, thắt ống dẫn trứng, nạo phá thai, mổ bóc tách u xơ tử cung và khi mang thai… Bệnh thường không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây nhiều đau đớn khó chịu cho bệnh nhân.

Lạc nội mạc tử cung nguy hiểm không?
Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không đang là nỗi băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi sinh đẻ. Để giúp lý giải về vấn đề này, hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ ý kiến của các chuyên gia phụ khoa về căn bệnh trên. Hy vọng nó có thể giúp những ai đang quan tâm tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Triệu chứng lạc nội mạc tử cung trong cơ

Thông thường khi mới khởi đầu, chị em sẽ không có triệu chứng gì dễ nhận biết được. Nhưng dần dần, phụ nữ sẽ gặp phải những triệu chứng như sau: 

– Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, ra máu nhiều hơn khi hành kinh, chảy máu nặng nề và kéo dài hoặc bị rong kinh.

– Một số chị em không bị rối loạn kinh nguyệt nhưng hầu hết sẽ bị đau bụng dữ dội khi hành kinh và cơn đau ngày càng nặng và kéo dài. Cơn đau có thể lan xuống bẹn, hông, đau vùng chậu, đau xuống chân… Phụ nữ cũng có cảm giác đau khi quan hệ tình dục.

Đau bụng kinh là triệu chứng lạc nội mạc tử cung trong cơ điển hình

Đau bụng kinh là triệu chứng lạc nội mạc tử cung trong cơ điển hình

– Tử cung lớn dần lên gấp hai hay ba lần bình thường. Điều này sẽ thấy rõ hơn khi siêu âm, so sánh với kích thước tử cung bình thường. Nếu để ý, chị em sẽ thấy vùng bụng dưới có thể lớn hơn.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng khó chịu như buồn nôn, nôn, đầy hơi, đau lưng… Đôi khi phụ nữ bị lạc nội mạc trong cơ tử cung không có biểu hiện hay triệu chứng gì rõ ràng.

Điều trị lạc nội mạc tử cung trong cơ

Theo nhiều chuyên gia y tế, lạc nội mạc tử cung sẽ biến mất sau mãn kinh khi chị em không có kinh và nội tiết tố cũng đã giảm, vì vậy điều trị lạc nội mạc trong cơ tử cung tùy thuộc vào độ tuổi cũng như tình trạng các triệu chứng và nhu cầu sinh con của chị em.

Điều trị lạc nội mạc trong cơ tử cung cũng tương tự như lạc nội mạc tử cung nói chung, thường điều trị theo hai hướng: Giảm đau và chữa vô sinh, hiếm muộn. Bác sĩ có thể dùng phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa phẫu thuật.

Phương pháp nội khoa dùng thuốc

Các bác sĩ sẽ có thể kê đơn thuốc chữa lạc nội mạc tử cung trong cơ cho chị em bao gồm những loại thuốc như:

– Các thuốc giảm đau, kháng viêm: Giúp giảm cơn đau cho chị em dễ chịu hơn trong những ngày hành kinh.

– Các thuốc nội tiết: Như các loại thuốc tránh thai kết hợp hoặc các thuốc chứa progestin có tác dụng ức chế hoạt động của buồng trứng, khiến chị em vô kinh, mất kinh, không thấy kinh và các khối lạc nội mạc tử cung không phát triển được.

Nhược điểm của việc dùng thuốc là khi ngừng thuốc thì các triệu chứng sẽ lại tái phát trở lại.

Dieu tri lac noi mac trong co tu cung bang thuoc

Điều trị lạc nội mạc trong cơ tử cung bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Phương pháp ngoại khoa phẫu thuật chữa lạc nội mạc tử cung trong cơ

Vì lạc nội mạc tử cung trong cơ sẽ biến mất khi chị em đến tuổi mãn kinh nên cách điều trị bệnh thường là điều trị triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển thành các khối u lạc nội mạc tử cung thì việc điều trị bằng ngoại khoa là cần thiết để tránh biến chứng ung thư của bệnh.

Bệnh nhân lạc nội mạc trong cơ tử cung có thể sẽ được chỉ định mổ phẫu thuật bóc tách khối u lạc nội mạc, bảo tồn tử cung. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ bóc tách được các khối to, các khối lạc nội mạc nhỏ vẫn tiếp tục phát triển.

Trường hợp nếu không bóc tách được khối lạc nội mạc tử cung trong cơ, cộng với việc người bệnh bị đau nhiều, mức độ đau nặng, dữ dội và chưa đến tuổi mãn kinh thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định cắt tử cung (chừa hai buồng trứng). Bởi vì nếu khối u phát triển càng to, xấu mà để lại thì sẽ không tốt cho người bệnh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài các phương pháp trên, y học hiện đại ngày nay đã cải tiến và có thêm biện pháp mới điều trị lạc nội mạc tử cung như: Can thiệp nội mạch (gây tắc động mạch tử cung bằng kỹ thuật Seldinger) giúp giảm triệu chứng và có hiệu quả lâu dài hơn.

Tuy nhiên, việc điều trị bệnh theo cách nào còn tùy thuộc vào từng người bệnh, tình trạng bệnh cũng như mong muốn và nguyện vọng của bản thân về việc sinh con. Chính vì vậy, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà bởi như thế sẽ có thể gây ra những tác hại ngoài ý muốn.

Trên đây là những thông tin cơ bản chị em cần biết về việc điều trị lạc nội mạc tử cung trong cơ. Khi có dấu hiệu bị lạc nội mạc trong cơ tử cung, chị em cần đến bệnh viện chuyên khoa phụ sản sớm nhất để được thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết và có hướng điều trị cụ thể.

Xem thêm: Giải đáp: Chữa lạc nội mạc tử cung ở đâu thì tốt?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo