Giải đáp băn khoăn: Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Bài nên đọc:

>> Chị em cần cảnh giác: lạc nội mạc tử cung gây sảy thai

>> Tắc vòi trứng do lạc nội mạc tử cung có ảnh hưởng đến việc mang thai?

Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa gây nhiều phiền toái và nguy hiểm cho chị em phụ nữ. Căn bệnh này được hiểu là tình trạng các tế bào nội mạc trong tử cung vì một số lý do mà đi lạc đến các vị trí ngoài buồng tử cung. Sau khi đi lạc chúng vẫn tồn tại, phát triển và hoạt động giống như các tế bào nội mạc khác ở trong tử cung.

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Bất kỳ căn bệnh nào cũng đều có thể gây ra những tác động xấu tới sức khỏe con người. Với bệnh nhân mắc phải lạc nội mạc tử cung cũng vậy. Loại bệnh phụ khoa phổ biến này gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt, sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh.

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không là nỗi băn khoăn của nhiều phụ nữ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây là một trong những căn bệnh phụ khoa khá nguy hiểm và mức độ nguy hiểm của nó được phân chia theo nhiều giai đoạn. Cụ thể như sau:

– Người mới mắc bệnh

Với những người mới chỉ chớm có dấu hiệu của căn bệnh lạc nội mạc tử cung thì mức độ nguy hiểm được xác định là không đáng kể. Vào lúc này, người bệnh thường không có những dấu hiệu rõ ràng và chỉ khi đi thăm khám mới có thể nhận định được rằng mình đã mắc phải căn bệnh.

Việc điều trị cho những đối tượng trên cũng hết sức đơn giản. Đa phần các trường hợp đều được bác sỹ chỉ định dùng thuốc để ngăn ngừa mầm bệnh phát triển. Quá trình chữa bệnh cũng sẽ không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

– Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không nếu đã mắc bệnh khá lâu?

Các bác sỹ phụ khoa cho rằng lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm đối với những đối tượng này. Sở dĩ như vậy là bởi khi các lớp niêm mạc dày cũng là lúc triệu chứng của căn bệnh trở nên rõ rệt hơn. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức nhiều vùng trên cơ thể, đặc biệt là ở phần bụng dưới. Trong những ngày có kinh nguyệt, hiện tượng đau bụng dữ dội sẽ xuất hiện khiến bệnh nhân không thể tập trung cho công việc…

Bên cạnh cảm giác đau đớn, phụ nữ mắc phải bệnh này còn phải đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, khó có thai. Bởi vì khi lạc nội mạc tử cung đã tăng sinh mạnh mẽ ở thành tử cung hoặc ở các cơ quan bên ngoài tử cung như buồng trứng, vòi trứng, dây chằng rộng… thì chúng sẽ gây viêm nhiễm, phá vỡ cấu trúc của những bộ phận này.

Lạc nội mạc tử cung có thể gây vô sinh khi bệnh đã nặng

Lạc nội mạc tử cung có thể gây vô sinh khi bệnh đã nặng

Khi đó, các khối lạc nội mạc tử cung sẽ làm biến đổi nồng độ estrogen trong cơ thể, làm rối loạn quá trình rụng trứng, gây cản trở tinh trùng gặp trứng… Do đó nếu bạn đang băn khoăn “lạc nội mạc tử cung có thể có con không?” thì câu trả lời là phụ nữ khó có thai hơn khi bệnh đã nặng.

Đồng thời, khi những tế bào tuyến đi lạc phát triển mạnh, chúng vẫn sẽ tiết nhiều dịch, bong chóc vào kỳ kinh nguyệt và gây chảy máu. Do đó nguy cơ viêm nhiễm trong ổ bụng rất cao. Khi viêm nhiễm đã trở nên trầm trọng, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ viêm dính trong ổ bụng, viêm phúc mạc và có thể bị tử vong do nhiễm trùng.

– Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không đối với người có khối u nang thực thể

Không ít các chuyên gia phụ khoa khẳng định rằng mức độ nguy hiểm nhất của bệnh nhân mắc phải lạc nội mạc tử cung là bị chẩn đoán có các khối u nang thực thể.

Theo đó, người có các khối này sẽ có khả năng bị ung thư – căn bệnh thế kỷ của nhân loại. Nếu không tiến hành cắt bỏ hoàn toàn khối u này thì tính mạng người bệnh có thể sẽ gặp nguy hiểm. Đồng thời, dù việc phẫu thuật có thành công thì khả năng mang thai của phụ nữ trong trường hợp này là rất thấp.

Cần làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung?

Khi nhận thấy mình có những dấu hiệu, triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung thì chị em cần sớm đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và xác định rõ mức độ bệnh lý. Nếu sau thắm khám bác sĩ xác định bạn đã mắc bệnh thì bạn sẽ được tư vấn cụ thể mức độ lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không và nên điều trị thế nào?

Đối với những trường hợp bệnh nhẹ, các khối lạc nội mạc chưa phát triển mạnh, việc điều trị sẽ dễ dàng và đơn giản hơn với các loại thuốc đặc trị theo hướng giảm đau bằng thuốc chống viêm như ibuprofen hoặc liệu pháp hormone nhằm ức chế nội tiết tố.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?
“Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?” là câu hỏi thường trực của những chị em không may mắc phải căn bệnh này bởi vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều thuốc chữa bệnh. Để bạn đọc hiểu rõ và biết có những loại thuốc nào điều trị căn bệnh này, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và thiết yếu về các loại thuốc điều trị.

Đối với những khối lạc nội mạc đã phát triển lớn, người bệnh cần điều trị bằng cách bóc tách các khối lạc nội mạc.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có phương pháp cụ thể nào có thể giúp ngăn chặn tuyệt đối căn bệnh lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể sử dụng một số cách thức nhằm giảm thiểu mức độ nguy hiểm của căn bệnh.

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không? Người bệnh cần đến gặp bác sĩ

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không? Người bệnh cần đến gặp bác sĩ

Một vài cách thức được các bác sỹ phu khoa đưa ra là: Thực hiện ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe, không quan hệ tình dục vào những ngày kinh nguyệt, vệ sinh vùng kín sạch sẽ…

Ngoài những cách thức trên, chị em nên tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín. Ngay khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường thì việc đầu tiên cần làm đó là nhờ tới sự trợ giúp của bác sỹ.

Trên đây là những thông tin nhằm giúp chị em giải đáp thắc mắc “lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?”. Nếu bạn cảm thấy thông tin này là hữu ích thì hãy chia sẻ tới mọi người xung quanh để sự hữu ích này được lan tỏa.

>>> Xem Thêm: Hữu ích: Chữa lạc nội mạc tử cung ở đâu tốt?

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo