Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng: Tuyệt đối không được chủ quan

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng có nguy hiểm không và điều trị thế nào?

>> Lạc nội mạc tử cung vùng chậu chị em chớ nên coi thường

Viêm nội mạc tử cung là gì?

Phụ nữ trưởng thành là một trong những đối tượng có nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung cao hiện nay. Đặc điểm của lạc nội mạc tử cung đó là tuy không gây những nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng lại đe dọa đến khả năng sinh sản. Đặc biệt, với những chị em chưa lập gia đình hoặc muốn sinh thêm con trong tương lai thì đây là một trong những bệnh lý với sức ảnh hưởng “đáng gờm”.

Bệnh lạc nội mạc tử cung chính là hiện tượng các lớp nội mạc tử cung đi lạc đến các vị trí khác ngoài tử cung. Thông thường, các lớp nội mạc tử cung sẽ nằm ở vị trí thành tử cung, chúng phát triển theo chu kỳ của hormone sinh dục nữ và tạo ra hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng của chị em phụ phữ.

Một khi những lớp nội mạc tử cung này đi lạc đến các vị trí khác không phải thành tử cung như bàng quang, ổ bụng, buồng trứng, ống dẫn trứng, chúng vẫn phát triển và bong tróc trong thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, những lớp nội mạc này không được thoát ra ngoài cho nên sẽ gây ra hiện tượng đau bụng kinh rất nặng nề cho chị em.

Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng là gì?

Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng là bệnh lý không được xem thường

Ngoài ra, khi mắc lạc nội mạc tử cung chị em còn có cảm giác đau vùng bụng dưới và vùng khung chậu, gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa, những cơn đau nặng nề hơn, có thể kéo xuống chân, đùi và xuất hiện hiện tượng xuất huyết bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt.

Bởi những lớp lạc nội mạc tử cung đi lạc đến nhiều vị trí khác nhau nên gây ra những tình trạng lạc nội mạc tử cung khác nhau. Những loại lạc nội mạc tử cung điển hình mà chị em có thể gặp như: Lạc nội mạc tử cung ở tầng sinh môn, lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung, lạc nội mạc tử cung ở thành bụng, lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải, lạc nội mạc tử cung dạng u nang.

Dưới đây là những thông tin về lạc nội mạc tử cung mà chị em nên đặc biệt lưu ý. Bởi đây không phải là bệnh lý bình thường mà nó có thể là nguyên nhân, yếu tố nguy cơ gây bệnh u xơ, ung thư ở chị em tuổi sinh sản.

Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng là gì?

Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng là một trường hợp hiếm gặp của lạc nội mạc tử cung. Thực chất bệnh này là tình trạng các tế bào nội mạc tử cung đi lạc và bám vào thành bụng.

Lạc nội mạc tử cung thành bụng có hai loại: Nguyên phát và thứ phát. Trong đó lạc nội mạc tử cung tại thành bụng nguyên phát chưa xác định rõ nguyên nhân. Lạc nội mạc tử cung thành bụng thứ phát thường gặp ở những chị em có vết mổ ở thành bụng. Sau khi mổ, các tế bào lạc nội mạc tử cung di chuyển đến thành bụng, tại vị trí vết mổ chúng không thể ra ngoài mà bị mắc kẹt lại.

Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng gây đau bụng dữ dội

Những cơn đau đớn trong kỳ đèn đỏ là biểu hiện của lạc nội mạc tử cung ở thành bụng

Biểu hiện thường gặp của lạc nội mạc tử cung thành bụng:

+ Người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn trong kỳ đèn đỏ.

+ Kinh nguyệt không đều, rối loạn.

+ Lượng kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài trong suốt kỳ nguyệt san.

+ Có hiện tượng rong kinh.

+ Với những chị em bị lạc nội mạc tử cung thành bụng sau khi sinh mổ, chị em thường sẽ thấy đau ở vết mổ. Có trường hợp người bệnh phát hiện khối sưng lên ở chỗ vết mổ và gây đau.

Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng có nguy hiểm không?

Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng nếu để lâu không chữa có thể phát triển tăng sinh và gây chảy máu khi đến kì kinh, dẫn đến đau bụng kinh trầm trọng.

Bên cạnh đó, khi bị lạc nội mạc tử cung lâu ngày, sự phát triển của những tế bào này sẽ đẩy mạnh quá trình tiết dịch nhờn và thu hút các vi khuẩn đến gây viêm ở thành bụng. Do đó phụ nữ không chỉ phải đối mặt với cảm giác đau đớn mà còn có nguy cơ bị viêm phúc mạc, viêm dính trong ổ bụng. Tình trạng này nếu không chữa trị kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Khi bị lạc nội mạc tử cung ở thành bụng, phụ nữ vẫn có thể mang thai, tuy nhiên khi đó khả năng thụ thai sẽ bị giảm mạnh do sự ảnh hưởng của các tế bào nội mạc ở ngoài tử cung.

Chính vì vậy, nếu mắc phải bệnh này, chị em không nên chủ quan mà cần sớm đến bệnh viện để được điều trị dứt điểm.

Điều trị lạc nội mạc tử cung ở thành bụng bằng cách nào?

Với bệnh lạc nội mạc tử cung, không riêng tình trạng lạc nội mạc tử cung ở thành bụng mà hầu hết tại các vị trí lớp nội mạc tử cung đi lạc đều không được mang tâm lý chủ quan. Bởi nếu, với lạc nội mạc tử cung ở thành bụng không sớm được điều trị sẽ rất có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, điển hình có thể gây ra các u xơ, thậm chí là yếu tố nguy cơ của ung thư, rất nguy hiểm với người bệnh.

Hiện nay, các điều trị lạc nội mạc tử cung ở thàng bụng được thực hiện theo hai cách cơ bản là điều trị nội khoa, điều trị ngoại khoa.

Đến gặp bác sĩ để biết nên điều trị lạc nội mạc thành bụng như thế nào?

Có thể điều trị bệnh bằng phương pháp ngoại khoa hoặc nội khoa

+ Điều trị nội khoa: Với các này, bác sĩ sẽ dùng thuốc để giúp tiêu viêm, đẩy các niêm mạc tử cung ra bên ngoài. Đây là cách dùng cho những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ.

Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?
“Lạc nội mạc tử cung uống thuốc gì?” là câu hỏi thường trực của những chị em không may mắc phải căn bệnh này bởi vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều thuốc chữa bệnh. Để bạn đọc hiểu rõ và biết có những loại thuốc nào điều trị căn bệnh này, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và thiết yếu về các loại thuốc điều trị.

+ Điều trị ngoại khoa: Cách điều trị thường được áp dụng của phương pháp ngoại khoa là mổ bóc tách lớp nội mạc tử cung đi lạc.

Việc điều trị theo cách nào để mang lại hiệu quả tốt nhất người bệnh cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn, lời khuyên và phác đồ điều trị đã được bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc, đổi thuốc điều trị, đặc biệt không được chủ quan trong bất kỳ tình huống nào.

Căn bệnh này rất khó phòng tránh và khó nhận biết qua những dấu hiệu của bệnh. Chính vì vậy chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để kiểm soát tốt sức khỏe của mình.

Trên đây là những thông tin về căn bệnh lạc nội mạc tử cung ở thành bụng. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em có những hình dung rõ về bệnh và chủ động đi khám sớm khi bị nhận thấy các dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Xem thêm: Bạn đã biết khám lạc nội mạc tử cung như thế nào chưa?

Ngân Thủy (Tổng hợp) 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo