Chị em phải đọc: Bị nấm phụ khoa kiêng ăn gì?

Nấm phụ khoa là gì?

Nấm phụ khoa là bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục nữ do nấm Candida Albicans gây ra. Loại nấm này tồn tại ở dạng vi sinh vật ký sinh ở một số nơi trên da và ở bên trong âm đạo.

Bình thường, môi trường axit trong âm đạo sẽ có nhiệm vụ giữ cho nấm không bùng phát, nấm không gây hại gì. Tuy nhiên, nếu môi trường âm đạo bị kiềm hóa thì nấm sẽ phát triển nhanh gây ra chứng nhiễm nấm phụ khoa.

Bệnh nấm phụ khoa thường không gây nguy hiểm, tuy nhiên sẽ gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống cho người bệnh. Người bệnh khi nhiễm nấm phụ khoa thường sẽ có những biểu hiện dưới đây:

  • Thấy ngứa và nóng ran ở cơ quan sinh dục.

  • Ra nhiều khí hư (huyết trắng bệnh lý) đóng thành mảng giống như sữa chua, phô mai.

  • Thấy đau khi quan hệ tình dục.

  • Có biểu hiện sưng tấy âm hộ.

  • Đau khi đi tiểu, tiểu dắt, tiểu rát, xót buốt…

nam-phu-khoa-kieng-gi

Nấm phụ khoa khiến nhiều chị em tự ti, lo lắng

Bị nấm phụ khoa kiêng ăn gì?

Ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị, việc thiết lập một chế độ ăn uống khoa học cũng sẽ góp phần giúp chữa nấm phụ khoa khỏi nhanh hơn và khiến bệnh không tái phát. Vậy bị nấm phụ khoa kiêng gì trong chế độ ăn uống hàng ngày? Dưới đây sẽ là một số thông tin mà các bạn có thể tham khảo.

Tránh ăn đồ cay

Các loại thực phẩm có chứa các gia vị cay như hạt ớt, hạt tiêu, gừng, hành, tỏi… đều là những thực phẩm nóng, những đồ ăn này làm tăng chất độc được tích tụ trong cơ quan nội tạng có thể gây sưng nướu, đau lưỡi, nước tiểu đậm màu, hậu môn nóng rát…

Điều này sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn.

nam-phu-khoa-kieng-gi

Chị em bị nấm phụ khoa không nên ăn nhiều hải sản

Không ăn nhiều hải sản

Các loại hải sản như cá biển, bạch tuộc hay tôm, cua… có thể sẽ góp phần làm nóng, làm ẩm và gây ngứa bộ phận sinh dục.

Chính vì thế nếu muốn bệnh nấm phụ khoa không nặng hơn và có thể điều trị nhanh chóng thì tốt hơn hết là chị em đang bị nấm phụ khoa không nên ăn chúng.

Tránh thức ăn ngọt, nhiều chất béo

Đối với các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo ngậy như mỡ, kem, thịt lợn hay bơ… và những loại thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như kẹo, chocolate, bánh kem… cũng là những loại thực phẩm gây nóng, ẩm cơ quan sinh dục, những loại thức ăn này làm tăng lượng bài tiết âm đạo và ảnh hưởng lớn đến việc điều trị nấm phụ khoa của các chị em.

nam-phu-khoa-kieng-gi

Đồ ngọt gây nóng ẩm cơ quan sinh dục không tốt cho nấm phụ khoa

Ngoài ra, đường là thức ăn có khả năng kích thích nấm men phát triển. Chính vì thế, để hạn chế sự phát tác của các loại nấm men, bạn cần hạn chế ăn bất kì loại thực phẩm nào có chứa đường.

Tránh uống rượu, hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích

Hút thuốc là một trong những tác nhân làm bệnh nấm phụ khoa nặng thêm, chất nicotine trong thuốc lá có thể làm cho liên kết giữa máu và oxy yếu đi. Rượu cũng là một trong những nguyên nhân làm nóng và ẩm vùng kín của phụ nữ, chính vì thế cần tránh các thực phẩm như rượu gạo lên men, rượu…

Ngoài những loại thực phẩm kiêng kị cần tránh kể trên, để điều trị nấm phụ khoa không cho bệnh có cơ hội phát triển các chị em cần chú ý đến những thói quen sinh hoạt hàng ngày như vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách, không thụt rửa âm đạo quá nhiều, giữ cho bộ phận sinh dục luôn khô ráo, thoáng mát bằng việc sử dụng đồ lót bằng chất liệu cotton.

Ngoài ra, đối với những người đang điều trị bệnh tuyệt đối nên kiêng quan hệ tình dục bởi việc quan hệ sẽ khiến nấm khuẩn đi vào sâu trong âm đạo hơn, lây lan nhiều hơn và càng làm cho bệnh nặng hơn.

Qua những thông tin trên đây hy vọng có thể giúp các chị em biết bị nấm phụ khoa kiêng ăn gì, chúc các chị em nhanh chóng khỏi bệnh.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo