Bật mí cho các chị em các cách điều trị nấm âm đạo hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Bị nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối?

>> Xét nghiệm nấm âm đạo và những điều cần biết

Nấm âm đạo là bệnh gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nấm âm đạo hay nhiễm nấm âm đạo là sự phát triển quá nhiều của một loại nấm trong âm đạo và từ đó gây kích thích đến bộ phận này.

Nguyên nhân chủ yếu gây nấm âm đạo

+ Tác nhân chủ yếu gây bệnh là nấm Candida Albicans, một loại nấm trú tại nhiều bộ phận của cơ thể, trong đó có vùng kín của phụ nữ.

+ Bệnh nấm âm đạo là bệnh có thể lây qua đường tình dục, qua bồn cầu vệ sinh, mặc quần lót khi vẫn còn ẩm ướt, tắm nước ao hồ…

+ Trong những ngày có kinh nguyệt môi trường axit của nữ giới có sự thay đổi và có thể gây nấm âm đạo.

+ Do phụ nữ đang mang thai nên sức đề kháng kém, nội tiết tố thay đổi. Vì vậy phụ nữ có thai dễ bị nấm âm đạo “ghé thăm”.

+ Ngoài ra, lạm dụng thuốc tránh thai, ăn nhiều đồ ngọt hoặc mắc bệnh tiểu đường… cũng là những nguyên nhân khiến cho nấm âm đạo hình thành.

Nấm Candida là một tác nhân chính gây nấm âm đạo

Nấm Candida là một tác nhân chính gây nấm âm đạo

Biểu hiện của nấm âm đạo

Nấm âm đạo có những triệu chứng khá rõ ràng giúp cho chị em nhận biết. Cụ thể như:

+ Chị em sẽ có hiện tượng ngứa và nóng ran tại cơ quan sinh dục, chủ yếu là bên ngoài âm hộ, âm đạo.

+ Dịch âm đạo thay đổi, có tính chất như pho – mát, khí hư có màu trắng đục hoặc xanh.

+ Khi giao hợp có hiện tượng đau.

+ Âm hộ bị sưng tấy, đỏ.

+ Ngứa nhiều và dữ dội, đặc biệt là trong những ngày sắp có kinh.

+ Nước tiểu có mùi hôi, khi tiểu bị buốt.

Các cách điều trị nấm âm đạo hiệu quả cho chị em

Cũng giống như nhiều bệnh lý phụ khoa khác, nấm âm đạo có thể được áp dụng điều trị theo nhiều cách khác nhau.

1. Điều trị nấm âm đạo bằng phương pháp dân gian

Với các bệnh lý phụ khoa, trong đó có nấm âm đạo thì việc điều trị bằng các loại thảo dược dân gian rất được tin tưởng. Bởi lẽ, những bài thuốc này giúp giảm đi đáng kể những triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra.

Chị em có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian chữa nấm âm đạo đơn giản dưới đây.

Sử dụng lá trà xanh

Lá chè xanh (trà xanh) là một loại lá có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn rất tốt.

Điều trị nấm âm đạo bằng trà xanh

Lá trà xanh có tác dụng kháng viêm giúp điều trị nấm âm đạo hiệu quả

Chị em có thể sử dụng lá chè đem rửa sạch rồi đun với nước lọc cho sôi. Sau đó dùng nước này để vệ sinh vùng kín, áp dụng đều đặn, thường xuyên từ 3 – 4 lần một tuần, những triệu chứng ngứa, viêm tại vùng kín của chị em sẽ được đẩy lùi nhanh chóng.

Sử dụng lá trầu không

Không chỉ là một trong những phương thuốc dân gian vô cùng quen thuộc để chữa các bệnh như: Viêm âm đạo, ngứa vùng kín… lá trầu không cũng mang lại hiệu quả trong chữa nấm âm đạo.

Thành phần kháng sinh có trong lá trầu không có thể ngăn ngừa cũng như chữa viêm nhiễm tốt, đặc biệt có thể dùng lá trầu không để trị lành vết thương.

Cách điều trị nấm âm đạo bằng lá trầu không vô cùng đơn giản đó là chị em rửa sạch lá trầu không và đem đun sôi với một lượng nước vừa đủ để xông rửa vùng kín.

Chị em thực hiện cách này khoảng 2 – 3 lần/ 1 tuần. Chị em cần lưu ý không áp dụng cách này nhiều lần hơn vì lá trầu không có tính sát khuẩn mạnh nên dễ làm vùng kín bị khô và mất cân bằng độ PH âm đạo.

Ngải cứu

Bên cạnh công dụng trong điều trị các bệnh như: Đau đầu, bệnh trĩ, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh… thì ngải cứu cũng là vị thuốc hữu hiệu cho những ai bị nấm âm đạo.

Cách dùng: Chị em lấy một nắm ngải cứu và đem đun sôi, sau khi sôi chị em dùng để xông hơi vùng kín. Chị em thực hiện trong 5 ngày liên tục sẽ giúp cải thiện được triệu chứng bệnh.

2. Điều trị nấm âm đạo bằng thuốc

Thuốc chữa viêm âm đạo có nhiều loại, với các dạng như thuốc kem bôi, thuốc uống, thuốc đặt phụ khoa. Hoặc nếu bệnh nghiêm trọng thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng kết hợp những loại thuốc này để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Điều trị nấm âm đạo bằng thuốc

Thuốc điều trị nấm âm đạo có nhiều loại

Một số thuốc mà chị em có thể tham khảo nếu mắc nấm âm đạo như:

+ Nhóm thuốc Azol với tác dụng toàn cơ thể: Gồm các loại thuốc: Miconazol, Itraconazol, Ketoconazol, và Fluconazol.

+ Nhóm thuốc Azol với tác dụng ngay tại chỗ: Gồm các thuốc sau: Miconazol, Econazol, Tioconazol, Terconazol, Butoconazol,…

+ Nhóm thuốc Nystatin.

Bên cạnh điều trị nấm âm đạo với thuốc, nếu bệnh có tiến triển trầm trọng hơn, bác sĩ sẽ có hướng điều trị khác. Cụ thể là chị em có thể được chỉ định áp dụng những biện pháp xâm lấn để mang lại kết quả như: Sục khí ozone, công nghệ oxy xanh…

Và để biết được mình phù hợp và nên dùng thuốc nào chị em hãy đến cơ sở y tế để được tư vấn. Không được tự ý ra hiệu thuốc mua các thuốc kể trên điều trị, nếu dùng không đúng thuốc, chị em sẽ khó lường trước được hậu quả mà nó mang lại.

3. Một số mẹo điều trị nấm âm đạo theo cách tự nhiên

Những mẹo trị nấm âm đạo sau đây cực kỳ dễ thực hiện, đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả khá tốt. Chị em hãy tham khảo và thử áp dụng những gợi ý sau để giảm triệu chứng bệnh và hỗ trợ điều trị nấm âm đạo.

Bổ sung chất cần thiết trong chế độ ăn uống

Chị em hãy bổ sung thêm một một số các lợi khuẩn và vi khuẩn có lợi như: Acidophilus (1 lợi khuẩn có tự nhiên trong cơ thể) hoặc Bifidus (một vi khuẩn có lợi tốt cho hệ tiêu hóa). Bổ sung hai thành phần này sẽ giúp hệ thực vật trong ruột và âm đạo được cân bằng.

Nấm âm đạo nên ăn gì?
Nấm âm đạo nên ăn gì và nên kiêng gì là vấn đề các chuyên gia sản phụ khoa luôn khuyến khích người bệnh cần quan tâm. Nguyên nhân là vì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với việc điều trị bất kỳ căn bệnh nào, kể cả bệnh nấm âm đạo.

Ngoài ra, chị em cũng có thể mua các sản phẩm bổ sung chống nấm men cho thực đơn hàng ngày của mình.

Ăn nhiều trái cây

Nấm Candia là tác nhân chủ yếu gây nấm âm đạo và loại nấm này có đặc điểm là phát triển rất mạnh trong môi trường có đường. Chính vì vậy để hỗ trợ điều trị nấm âm đạo, lúc này chị em nên ăn nhiều trái cây, không ăn nhiều đường và men.

Ăn nhiều trái cây giúp điều trị nấm âm đạo tốt hơn

Ăn nhiều trái cây giúp điều trị nấm âm đạo tốt hơn

Khi không hấp thu những chất này nấm Candida sẽ không có cơ hội phát triển thêm và tình trạng bệnh của chị em sẽ được cải thiện.

Một chế độ ăn uống lành mạnh

Khi mắc nấm âm đạo chị em nên tránh những thực phẩm như: Sô cô la, các loại pho mát, trái cây khô, rượu, bánh, những loại ngũ cốc có chữa glutin như: Lúa mạch đen, lúa mì, yến mạch…

Trong thời gian một tháng chị em hãy loại bỏ một số loại trái cây như: Chanh, cam, bưởi, dứa, cà chua. Sau một tháng chị em cũng chỉ nên ăn những loại quả này 2 lần một tuần. Bởi chính những trái cây này sẽ thúc đẩy cho nấm Candida phát triển nhanh hơn và khiến bệnh tình của chị em ngày một nghiêm trọng.

Thay vào đó chị em nên ăn nhiều rau, cá, sữa chua và các loại ngũ cốc như: Kê, gạo nâu. Đây đều là những thực phẩm tốt cho người bị nấm âm đạo.

Ngoài ra, chị em nên tránh tối đa việc dùng thuốc tránh thai, các loại thuốc kháng sinh, các thuốc trong thành phần có chứa corticosteroid. Tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa, nước khử trùng có clo, băng phiến…

4. Phương pháp chữa nấm âm đạo bằng Đông y

Theo Đông y, nấm âm đạo có thể được hiểu là ngứa và đau sưng ở vùng âm đạo, âm hộ. Và điều trị nấm âm đạo theo Đông y sẽ được áp dụng theo từng thể bệnh khác nhau, thường là các thể: Thấp nhiệt, uất kim can.

Bài thuốc cho thể thấp nhiệt

Vị thuốc bao gồm: Tỳ giải, xích thược, hoạt trạch, thông thảo, hoàng bá mỗi vị 12 gam; sinh ý dĩ, 20 gam; thương truật 8 gam; 16 gam đan bì.

Bài thuốc này có tác dụng khắc phục các triệu chứng như ra nhiều khí hư, khí hư có bọt, màu vàng như mủ, nước tiểu màu vàng.

Điều trị nấm âm đạo bằng Đông y

Những bài thuốc Đông y cũng là một lựa chọn khi điều trị nấm âm đạo

Bài thuốc cho thể nhiệt uất kim can

Vị thuốc bao gồm: 8 gam mỗi vị: Hoàng cầm, mộc thông, sa tiền tử, chi tử sao, long đởm, sài hồ, trạch tả, sinh địa, đương quy, cam thảo.

Tác dụng của bài thuốc này là giúp khắc phục hiện tượng ngứa cửa mình, lưỡi đỏ, thiếu ngủ, nước tiểu vàng…

Lưu ý khi điều trị nấm âm đạo

Điều trị nấm âm đạo thực tế không khó khăn, nhất là khi bệnh ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu như chị em không mấy quan tâm đến việc điều trị, không kiêng cữ thì kết quả mang lại sẽ không nhiều.

Chính vì vậy, trong thời gian chữa nấm âm đạo chị em cần phải lưu ý những vấn đề dưới đây:

+ Trước khi lựa chọn bất kỳ cách điều trị nào chị em phải đến cơ sở uy tín, đảm bảo để kiểm tra nguyên nhân, mức độ bệnh của mình. Nếu bệnh mới chớm, mức độ bệnh còn nhẹ thì chị em hoàn toàn có thể áp dụng những cách dân gian để đánh bay những triệu chứng nấm âm đạo một cách nhanh chóng.

+ Phải luôn giữ gìn vệ sinh “cô bé” thật sạch và khô thoáng. Nếu gia đình có nhiều người, chị em hãy giặt riêng đồ lót để đảm không bảo lây lây nhiễm nguồn bệnh cho người khác.

+ Tránh quan hệ tình dục trong thời gian mắc bệnh, nếu quan hệ lúc này sẽ làm cho việc điều trị của chị em bị ảnh hưởng, thời gian lành bệnh sẽ lâu hơn. Cho nên hãy nói nhỏ với “đức lang quân” của mình hoặc bạn trai để họ có thể hiểu và thông cảm.

+ Chú ý chế độ ăn hợp lý, năng tập luyệt thể dục thể thao với những bài tập phù hợp để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng.

Như vậy, trên đây là những cách điều trị nấm âm đạo mà chị em nên tham khảo. Nếu có những biểu hiện ngứa âm đạo, âm hộ sưng, đau… chị em hãy đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị phù hợp nhất nhé!

Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Chữa nấm âm đạo ở đâu tốt tại Hà Nội?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo