Những triệu chứng lạc nội mạc tử cung mà không phải ai cũng biết

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng chị em tuyệt đối không được chủ quan

>> Lạc nội mạc tử cung ở vùng chậu chớ nên xem thường

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Trước khi điểm mặt những dấu hiệu điển hình của bệnh, benhviemphukhoa.net sẽ giúp chị em hiểu rõ về lạc nội mạc tử cung là bệnh gì?

Nội mạc tử cung là lớp màng (niêm mạc) phủ ở mặt trong tử cung (dạ con). Lớp niêm mạc này biến đổi hằng ngày theo nồng độ nội tiết của buồng trứng tiết ra trong chu kỳ kinh nguyệt. Lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên để đón trứng đã thụ tinh về làm tổ. Tuy nhiên nếu trứng rụng mà không được thụ tinh, lớp niêm mạc tử cung này sẽ bong ra, và thoát ra ngoài cùng máu kinh.

Lạc nội mạc tử cung là sự di chuyển của lạc nội mạc tử cung đến một vị trí khác ngoài tử cung. Có thể là đi sâu vào trong thành tử cung hoặc ra ngoài tử cung đến những bộ phận khác như buồng trứng, thành ruột, thậm chí là phổi hoặc thận…

Lạc nội mạc tử cung là sự di chuyển của nội mạc tử cung đến một nơi khác ngoài buồng tử cung. Vị trí di chuyển của lạc nội mạc tử cung ở mỗi người là khác nhau nên dẫn đến các triệu chứng lạc nội mạc tử cung và những ảnh hưởng ở mỗi trường hợp là khác nhau.

Triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung là gì?

Hình ảnh lạc nội mạc tử cung tại nhiều cơ quan

Có trường hợp di chuyển vào sâu trong lớp cơ của thành tử cung, ra ngoài tử cung như ở buồng trứng, màng bụng, thành ruột, thậm chí còn lạc trong thận hay phổi… gây ra chảy máu giống như kinh nguyệt và gây đau đớn mỗi khi đến kì kinh nguyệt. Bệnh nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt, tâm lý của người bệnh.

Bị lạc nội mạc tử cung người bệnh cũng sẽ thường xuyên bị đau âm đạo trong và sau khi quan hệ tình dục, khi đi vệ sinh, luôn mệt mỏi, buồn nôn, xuất huyết nhiều… Bệnh gây ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản: Tổn thương vòi trứng, phá huỷ nhu mô buồng trứng, dính vòi trứng, cản trở sự phóng noãn của buồng trứng, có thể dẫn đến vô sinh.

Chính vì căn bệnh này gây ra nhiều ảnh hưởng “rất ám ảnh” đối với chị em phụ nữ, do đó nắm rõ các biểu hiện lạc nội mạc tử cung là điều rất quan trọng. Bởi vì khi nhận diện được bệnh lý này, chị em sẽ chủ động trong việc chữa trị và tránh được những nguy cơ, ảnh hưởng tiêu cực mà bệnh có thể để lại.

Những triệu chứng lạc nội mạc tử cung điển hình

Biểu hiện của bệnh lạc nội mạc tử cung phụ thuộc vào vị trí lạc nội mạc tử cung “tạm trú”. Bởi với mỗi vị trí sẽ có những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, lạc nội mạc tử cung thường sẽ có chung những biểu hiện sau đây:

1. Tình trạng giống bệnh tiêu hóa

Rất nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng đau bụng, táo bón, tiêu chảy có dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích, đặc biệt rõ ràng trong kì kinh nguyệt. Khi thấy các dấu hiệu này đừng chủ quan cho rằng đó là dấu hiệu bình thường, vì rất có thể đó là biểu hiện của sự hình thành nội mạc tử cung trong hệ thống tiêu hóa.

Các triệu chứng sẽ rất giống với tình trạng bệnh tiêu hóa, nhiều khi bác sĩ phụ khoa cũng không ngờ đến. Trong trường hợp xuất hiện tình trạng như vậy, nên đi kiểm tra nội soi vùng ổ bụng để lấy mẫu mô từ các vùng ảnh hưởng, làm xét nghiệm để phân biệt hội chứng kích thích ruột hay bệnh lạc nội mạc tử cung.

2. Đau phần thân trên, đau tức khi thở là triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Bệnh lạc nội mạc tử cung là sự rối loạn di chuyển của tế bào nội mạc tử cung ra khỏi thành tử cung và đến các cơ quan khác nhau của cơ thể. Ngoài những vị trí thông thường ở khoang bụng, tế bào này còn có thể xuất hiện ở vùng cánh tay, đùi, thậm chí là cơ hoành.

Đau phần thân trên có thể là triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Đau phần thân trên có thể là triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Nếu thấy xuất hiện tình trạng đau thân trên, đau lưng hoặc đau tức khi thở mỗi khi đến chu kì kinh nguyệt, có thể rằng bạn đã bị lạc nội mạc tử cung ở phần cơ hoành.

3. Tiểu nhiều, tiểu thường xuyên là dấu hiệu lạc nội mạc tử cung

Các biểu hiện của lạc nội mạc tử cung tương đối giống với biểu hiện của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Tình trạng tổn thương nội mạc tử cung trên bàng quang, khiến bạn thường xuyên đi tiểu và luôn cảm thấy bàng quang đầy nước trong kì kinh nguyệt.

Ngoài biểu hiện tiểu nhiều, có thể còn xuất hiện các triệu chứng đau và áp lực trong bàng quang. Cần tiến hành kiểm tra và điều trị sớm, để tránh những tổn thương nghiêm trọng cho bàng quang.

4. Triệu chứng lạc nội mạc tử cung giống biểu hiện viêm ruột thừa

Khi phụ nữ nhận thấy các triệu chứng giống với bệnh viêm ruột thừa như đau âm ỉ ở vùng bụng dưới kéo dài trong kì kinh nguyệt thì cần phải cẩn thận. Khả năng rất cao đây là tình trạng lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến ruột thừa.

Bệnh nhân sẽ luôn cảm thấy đau bụng âm ỉ kéo dài hết cả kì kinh nguyệt. Kèm theo đó, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng: xuất hiện nhiều tế bào màu trắng ở vùng âm đạo, có dấu hiệu bị sốt nhẹ khi đến kì kinh.

Đau âm ỉ vùng ruột thừa triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Đau âm ỉ vùng ruột thừa triệu chứng lạc nội mạc tử cung

5. Dấu hiệu lạc nội mạc tử cung là vô sinh

Nếu bạn có đời sống sinh hoạt vợ chồng đều đặn, lành mạnh mà vẫn không thể thụ thai, nguyên nhân có thể là do lạc nội mạc tử cung. Tế bào nội mạc tử cung gây ra các tổn thương ở buồng trứng, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Với hệ thống sinh sản của phụ nữ hoạt động bình thường, trứng từ buồng trứng sẽ di chuyển xuống ống dẫn trứng để có thể gặp tinh trùng. Nhưng khi mắc bệnh nội mạc tử cung hình thành trên ống dẫn trứng, ống này sẽ bị tổn thương và mô sẹo hóa, gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Thêm nữa, lạc nội mạc tử cung có thể gây trì hoãn việc thụ thai vì sản sinh ra nội tiết tố gây kháng hormone progesterone. Chính vì vậy chu kì kinh nguyệt bị thay đổi và khiến thành tử cung của phụ nữ bị tổn thương, không sẵn sàng để cấy phôi và thụ tinh.

Vậy cần làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung?

Ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng lạc nội mạc tử cung bất thường trong cơ thể, chị em phụ nữ không nên chủ quan, hãy đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh sớm, ngăn ngừa những biến chứng, ảnh hưởng nguy hiểm.

Hiện nay, việc điều trị lạc nội mạc tử cung đã không còn khó khăn như trước. Bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách.

Để điều trị lạc nội mạc tử cung, trước tiên các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh. Sau đó tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của người bệnh để chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Đó có thể là sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc Đông y hoặc sử dụng đến những thủ thuật can thiệp ngoài khoa để loại bỏ những u lạc.

trieu chung lac noi mac tu cung

Có thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị lạc nội mạc tử cung

Bên cạnh đó trong quá trình điều trị bệnh bạn cũng nên lưu ý đó là tạo thói quen vệ sinh và giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khô ráo. Chị em chỉ cần vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài không nên thụt rửa sâu trong âm đạo. Không nên lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ để tránh làm mất cân bằng môi trường pH ở âm đạo…

Ngoài ra, chị em nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian này để giúp việc điều trị có kết quả cao hơn và tránh lây nhiễm lan rộng.

Để sớm phát hiện bệnh, những phụ nữ từ sau 25 tuổi nên xây dựng cho mình thói quen khám phụ khoa định kì. Đồng thời theo dõi chặt chẽ chu kỳ kinh nguyệt. Nếu thấy các biểu hiện lạc nội mạc tử cung xuất hiện hoặc hiện tượng đau bụng kéo dài trong chu kỳ kinh nguyệt hay khi quan hệ tình dục thì nên đến những cơ sở chuyên khoa để được các bác sĩ kiểm tra sớm.

Trên đây là những chia sẻ về triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em sớm nhận biết nếu không may mắc bệnh để từ đó có hướng khắc phục sớm và hiệu quả. Chúc chị em nhiều sức khỏe!

>> Xem thêm: Hữu ích: Điều trị lạc nội mạc tử cung ở đâu tốt?

Thanh Vũ (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo