Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y và những lưu ý quan trọng

Bài nên đọc:

>> Cách giảm đau lạc nội mạc tử cung ngay tại nhà chị em cần biết

>> Chị em cần biết phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lớp niêm mạc bên trong tử cung có vai trò khá quan trọng hàng tháng sẽ dày lên để đón trứng thụ tinh về làm tổ, phát triển thành bào thai. Tuy nhiên, nếu không diễn ra quá trình thụ thai, lớp niêm mạc này sẽ bong tróc thoát ra bên ngoài, tạo thành hiện tượng kinh nguyệt.

Nhưng vì một lý do nào đó dẫn đến việc kinh nguyệt không thoát ra ngoài mà bị đẩy vào bên trong cùng với các mảnh niêm mạc bong tróc. Các mảnh niêm mạc này sẽ đi lạc, sai chỗ, bám vào bất kỳ chỗ nào và phát triển nên gọi là đi “lạc”, gây lạc nội mạc tử cung. Các vị trí đi lạc thường gặp là ống dẫn trứng, buồng trứng, âm đạo, bàng quang, niệu quản và trực tràng…

Khi mắc phải bệnh này, chị em bị đau bụng dữ dội trước và trong chu kỳ kinh nguyệt, mức độ đau phụ thuộc vào vị trí niêm mạc đi lạc; đau ở vùng chậu, đau hông, đau khi giao hợp… Lạc nội mạc tử cung cũng là nguyên nhân gây nên vô sinh, hiếm muộn cho chị em phụ nữ.

Dieu tri lac noi mac tu cung bang Dong y can luu y gi

Hình ảnh mô phỏng bệnh lạc nội mạc tử cung

Việc điều trị lạc nội mạc tử cung thường tùy thuộc vào mức độ triệu chứng bệnh; vị trí, kích thước của khối u lạc nội mạc cũng như nhu cầu của người bệnh có muốn sinh con nữa hay không. Phác đồ điều trị thường theo 2 hướng: Thuyên giảm các triệu chứng bệnh, giảm các cơn đau và điều trị chữa vô sinh, hiếm muộn.

Bệnh rất khó điều trị triệt để và dễ tái phát trở lại, Tây y thường chữa lạc nội mạc tử cung bằng thuốc hoặc phẫu thuât. Tuy nhiên, việc phẫu thuật chỉ tiến hành khi kích thước khối u quá to hoặc nó gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh sản. Bệnh sẽ thuyên giảm hầu hết khi chị em bước vào tuổi mãn kinh, nội tiết tố trong cơ thể giảm.

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y

Theo Đông y, lạc nội mạc tử cung thuộc phạm trù Thống kinh, Trưng hà, Bất dục. Nguyên tắc điều trị chính của Đông y chủ yếu bằng phương pháp hoạt huyết ứ.

Thực tế, Đông y chữa rất tốt các vấn đề nội tiết của cơ thể, các bài thuốc có tác dụng điều hòa miễn dịch, điều hòa kinh nguyệt và khí huyết, cân bằng âm dương, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và tăng khả năng thụ thai cho chị em.

Một số bài thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Đông y bạn có thể tham khảo dưới đây.

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng đông y ở thể hàn ngưng huyết ứ

Thể hàn ngưng huyết ứ theo Đông y là hiện tượng trước kỳ kinh hoặc khi đang hành kinh, vùng bụng dưới của chị em phụ nữ bị lạnh đau, lượng máu kinh ít, vón cục, da xanh tái nhợt, buồn nôn. Và có thể có dấu hiệu vô sinh hiếm muộn, khó có thai.

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y ở thể  hàn ngưng huyết ứ

Cây bồ hoàng trong bài thuốc chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y

Bài thuốc Đông y chữa hàn ngưng huyết ứ bao gồm: Tiểu hồi hương 15 g, can khương 15 g, nguyên hồ 15 g, linh chi 15 g, một dược 15 g, xuyên khung 10 g, đương quy 20 g, bồ hoàng 15 g, nhục quế 15 g, xích thược 15 g.

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y ở thể khí hư huyết ứ

Dấu hiệu chị em bị thể khí hư huyết ứ là cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, trong chu kỳ kinh nguyệt bị đau bụng, máu kinh vón cục.

Bài thuốc Đông y chữa khí hư huyết ứ bao gồm: Hoàng kỳ 30 g, đương quy 20 g, xích thược 15 g, địa long 20 g, xuyên khung 10 g, đào nhân 15 g, hồng hoa 15 g.

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y thể nhiệt uất huyết ứ

Dấu hiệu chị em bị thể nhiệt uất huyết ứ là người nóng, táo bón, miệng đắng, họng khô, dễ nóng giận, kinh nguyệt thường chậm và vón cục.

Bài thuốc Đông y chữa nhiệt uất huyết ứ bao gồm: Đào nhân 15 g, hồng hoa 15 g, đương quy 20 g, sinh địa  30 g, xích thược 20 g, xuyên khung 10 g, sài hồ 10 g, chỉ xác 10 g, ngưu tất 10 g, cam thảo 10 g, cát cánh, 10 g, đan sâm 20 g, đan bì 15 g.

Chua lac noi mac tu cung bang Dong y o the nhiet uat huyet u

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Đông y ở thể nhiệt uất huyết bằng thuốc gì?

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y ở thể thận hư huyết ứ

Chị em bị thận hư huyết ứ có biểu hiện đau mỏi lưng, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, tiểu tiện về đêm…

Bài thuốc Đông y chữa thận hư huyết ứ bao gồm: Thục địa 20 g, sơn dược 20 g, sơn thù du 15 g, phục linh 20 g, đương quy 20 g, câu kỷ tử 20 g, đỗ trọng 15 g, thỏ ty tử 15 g, đào nhân 15 g, hồng hoa 15 g, xuyên khung 10 g, bạch thược 20 g.

Cách dùng các bài thuốc chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y

– Chị em chuẩn bị các thang thuốc theo hướng dẫn.

– Mỗi thang thuốc dùng 1 – 1,5 lít nước đun sắc khoảng một giờ đồng hồ sẽ được 0,5 lít thuốc đặc, chị em chia uống 3 lần trong ngày sau khi ăn.

– Liệu trình điều trị các bài thuốc này khoảng 2 tuần.

– Ngoài ra chị em cần chú đến chế độ ăn uống và tập luyện thể chất phù hợp, giữ tinh thần luôn thoải mái, không bi quan hay buồn rầu.

Ưu và nhược điểm chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y

Ưu điểm của chữa bệnh lạc nội mạc tử cung bằng Đông y

– Đông y chữa rất tốt các vấn đề thuộc nội tiết trong cơ thể do đó, khi âm dương được cân bằng, cơ thể khỏe khoắn, chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ đều đặn hơn và chị em có khả năng thụ thai cao hơn.

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y có ưu điểm gì?

Chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y rất lành tính

– Chi phí chữa Đông y cũng rẻ hơn so với Tây y.

– Các bài thuốc Đông y chủ yếu là các lá cây, cây thuốc lành tính, không hại cơ thể như các thuốc của Tây y,

– Ngoài chữa lạc nội mạc tử cung, uống thuốc Đông y có thể giúp chữa các bệnh khác cũng như cải thiện vấn đề nội tiết cơ thể.

Nhược điểm của cách chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y

– Các bài thuốc Đông y cần phải được khám và bốc thuốc ở những phòng khám uy tín, có chuyên môn, được nhiều người phản hồi tốt. Không nên chữa ở những địa chỉ thiếu tin cậy, tiền mất tật mang và nguy hiểm đến tính mạng.

– Việc đun nấu, sắc thuốc cũng gây trở ngại cho nhiều chị em.

– Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Đông y cần nhiều thời gian lâu dài mới có tác dụng, do đó những ai nóng vội, không đủ kiên trì thì không thể theo được Đông y.

– Đông y chỉ chữa mạnh về nội tiết chứ không tác động được vào các khối u lạc nội mạc tử cung. Do vậy, khi khối lạc nội mạc tử cung quá to hoặc ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh con thì chị em cần phải kết hợp với Tây y, điều trị bằng phẫu thuật.

Lưu ý khi chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Đông y cũng mang lại kết quả tốt, tuy nhiên chị em vẫn phải thăm khám kỹ càng, chẩn đoán chính xác từ Tây y. Bởi các xét nghiệm, siêu âm của Tây y sẽ cho kết quả chính xác hơn. Khi có kết quả khám xét, bạn mới lựa chọn chữa theo Đông y hay Tây y.

Đông y lành tính và chỉ cho kết quả tốt nếu bạn bốc thuốc ở những địa chỉ khám chữa lớn, uy tín, vì vậy việc xem xét lựa chọn những nơi tốt, thầy thuốc có kiến thức, có tâm và kinh nghiệm là điều rất quan trọng. Chị em không nên đến những phòng khám “lang vườn”, bốc thuốc uống, vừa không thuyên giảm bệnh lại vừa hại người, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Khi chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y cần tìm đến những địa chỉ uy tín

Khi chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y cần tìm đến những địa chỉ uy tín

Việc điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Đông y cần kiên trì, nhẫn nại, nhất là đặc tính của căn bệnh này là khó chữa triệt để và dễ tái phát, chị em không nên bỏ giữa chừng mà cần theo lâu dài.

Uống thuốc Đông y cần theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, không được tùy tiện thêm hoặc bớt thuốc, uống quá liều hoặc ít hơn sẽ không cho kết quả tốt.

Để điều trị đúng bệnh và đúng thuốc theo Đông y, chị em cần miêu tả chính xác, kỹ càng các triệu chứng của bản thân cũng như phải liên lạc, hỏi han thầy thuốc và theo dõi trong suốt quá trình điều trị để đạt được kết quả tốt nhất.

Trong quá trình điều trị  lạc nội mạc tử cung, nên theo dõi cơ thể và có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào chị em cũng cần báo cho thầy thuốc và đến cơ sở y tế khám chữa.

Trên đây là những thông tin chị em cần nắm rõ khi muốn lựa chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích đối với quá trình điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung của các chị em.

Xem thêm: Thông tin hữu ích: Chữa lạc nội mạc tử cung ở đâu thì tốt?

ArrayArray

Bình luận

  1. Tran Hien says: Trả lời

    Chao Add . Toi bi benh nay nhieu nam roi , rat muon dieu tri bang dong y, nhung khong biet thay thuoc nao ,o dau , co uy tin  chua benh nay . Add co the giup do, gui thong tin giup duoc khong ah . Cam on nhieu

  2. Tô Thị Bắc says: Trả lời

    Có ai chữa khỏi bệnh này bằng đôngy không?  Giúp tôi với ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo