Đặt vòng tránh thai bao lâu thì có tác dụng?

Đặt vòng tránh thai là gì?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai an toàn qua đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa một dụng cụ tránh thai, thường có hình chữ T được làm bằng nhựa dẻo hoặc chứa đồng vào trong tử cung của người phụ nữ.

Quá trình đặt vòng tránh thai khá đơn giản chỉ diễn ra 1 – 2 h đồng hồ kể cả thăm khám phụ khoa và ít gây đau đớn.

Trong vòng 1 – 3 ngày sau khi đặt vòng, chị em cần nghỉ ngơi, hoạt động nhẹ nhàng để vòng tránh thai không bị lệch khỏi vị trí và không để lại biến chứng.

Bên cạnh đó bạn cần vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ với độ pH phù hợp, uống kháng sinh đầy đủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Hình ảnh vòng tránh thai đặt đúng vị trí trong tử cung nữ giới

Quy trình đặt vòng tránh thai 

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ tiến hành khám phụ khoa trước cho bạn để kiểm tra xem bạn có bị viêm nhiễm phụ khoa hay không vì thủ thuật đặt vòng tránh thai sẽ tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập vào sâu bên trong dẫn đến tình trạng nguy hiểm hơn. Do đó nếu đang bị viêm nhiễm mà thực hiện đặt vòng sẽ gây nhiễm trùng vùng chậu nặng hơn, gây viêm dính vòi trứng và dẫn đến vô sinh sau này.

Sau khi chắc chắn bạn không bị viêm nhiễm, bác sĩ sẽ tiến hành đặt vòng bằng cách gấp vòng lại và cho vào một cái ống bằng chất dẻo rất nhỏ rồi đưa vào cổ tử cung. Ống có piston được bác sĩ đẩy vào tận hóc tử cung, sau khi vào sâu bên trong vòng sẽ mở ra.

Sau đó bác sĩ sẽ rút ống và cắt sợi dây sau đó để chừa khoảng vài cm bên ngoài cổ tử cung để tiện theo dõi vị trí của vòng sau này.

Bác sĩ sẽ khám phụ khoa trước khi đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì có tác dụng?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, sau khi đặt vòng tránh thai, vòng sẽ phát huy tác dụng ngay lập tức.

Tuy nhiên bạn phải đợi từ 7 – 10 ngày để vòng tránh thai được ổn định trong tử cung, nên bạn tuyệt đối không được quan hệ tình dục và vận động mạnh trong thời gian này.

Nếu vòng bị lệch khỏi vị trí thì khả năng mang thai ngoài ý muốn của bạn là rất cao. Việc đặt vòng sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục của vợ chồng bạn trừ một số trường hợp vòng lệch khỏi vị trí sẽ gây đau đớn cho cả 2 trong quá trình giao hợp.

Vòng tránh thai có tác dụng ngăn không cho tinh trùng bơi vào gặp trứng cũng như ngăn trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung để phát triển thành thai nhi. Vòng tránh thai có hiệu quả kéo dài khoảng 5 năm hoặc nhiều hơn tùy từng loại vòng.

Vòng tránh thai phát huy ngay tác dụng sau khi được đặt đúng vị trí

Một số tác dụng phụ sau đặt vòng tránh thai

Các tác dụng phụ sau khi đặt vòng tránh thai có thể gặp đó là bị rong kinh, ra máu và khí hư nhiều hơn, đau bụng kinh dữ dội, bị chuột rút sau khi đặt vòng tránh thai.

Bạn nên tới gặp bác sĩ ngay khi có những hiện tượng như: Dây vòng bị rơi hoặc mất vòng, đau sau khi quan hệ tình dục, sốt cao, máu kinh ra nhiều và kéo dài, khí hư bất thường có màu vàng, xanh và mùi hôi khó chịu, sau khi đặt vòng mà không thấy có kinh hoặc đang nghi ngờ có thai bởi trong một số trường hợp cá biệt, sau khi đặt vòng bạn vẫn có thể mang thai.

Như vậy bài viết trên của chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về đặt vòng tránh thai và đặt vòng tránh thai bao lâu thì có tác dụng. Hi vọng chị em sẽ có thêm được nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe sinh sản cho mình. Chúc chị em luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

>> Xem thêm : Tổng quan về đặt vòng tránh thai và những điều cần lưu ý

ArrayArray

Bình luận

  1. Linh Nga says: Trả lời

    Mình cũng đặt vòng được khỏang hai tháng nhưng mỗi lần bị ra rất nhiều, một ngày phải thay đến chục miếng băng, và mỗi lần bị khỏang một tuần mới hết. Chu kỳ cũng xuất hiện với tần số gần hơn truớc, tháng bị hai lần, trong khi trước kia khoang 35-37 ngày mình mới bị một lần. Thế là mình chịu không nổi quyết định là phải tháo vòng ra thôi, mình đi khám bác sĩ nói không tháo cũng không được vì vòng đã tuột rồi, may chưa không khéo lại vỡ kế họach vì chủ quan đấy. Bây giờ thì mình đã cảm thấy dễ chịu hơn rồi vì không còn cái vòng trong người nữa, có thể cơ địa của mình không hợp với phương pháp này, nên đang tính đi cấy que đây

  2. Nguyễn Trang says: Trả lời

    em cũng đang tính đi đặt vòng nè! Mà em lai sợ quá ko biết cơ địa của mình có hợp ko nữa, tiên cho em hỏi thêm đặt vòng là đặt ở chổ nào vạy các mẹ có đau ko? 

  3. Thúy Loan says: Trả lời

    mình nghe BS khuyên thời gian tốt nhất để đặt vòng là khỏang vào ngày thứ 4 -5 của chu kỳ, vì lúc ấy cửa m mở nên đặt vòng sẽ không đau. Bây giờ có cách ngừa thai mới bằng cách cấy que ngừa thai vào cánh tay, nhưng mình nghe chị ở cq mình khuyên là không nên, vì chị ấy ngừa theo cách này bị thay đổi nội tiết mất hẳn kinh, còn mọc mụn nữa, vả lại chi phí cũng khá cao, hình như mình nhớ phải hơn 3tr gì đấy.

  4. sushi sushi says: Trả lời

    Mình 24 tuổi, chuẩn bị lấy chồng và cũng có qhtd rồi, gần đây mình bị ngứa rát, khi đi tiểu thấy đau buốt, đến VietMec làm xét nghiệm mới biết bị viêm đường tiết niệu, xét nghiệm nhanh lắm, tầm 10’ là có kết quả rồi. Bác si kê thuốc và tư vấn kĩ càng về cách chăm sóc, sinh hoạt và ăn uống nữa, điều trị 2 tuần mình cảm thấy đỡ hẳn. Cuộc sống vui vẻ thoải mái hơn nhiều sau khi được điều trị khỏi hẳn. sắp tới lấy chồng cũng muốn kế hoạch 2 năm, chắc sẽ lại đến vietmec nhờ bác sĩ tư vấn cho phương pháp phù hợp

  5. trang trần says: Trả lời

    Em đặt vòng đến nay đã được 1 năm thấy ổn định và yên tâm nhiều, trước đây cũng có triệu chứng đau bụng, vòng kinh dài, nhưng em kiên quyết là chọn phương pháp này, tham khảo mọi người thì đều bảo phải 1 năm trở ra mới ổn định và dễ chịu, 3 năm nữa em mới tính đến tập hai nên cảm thấy rất yên tâm

  6. Mẹ Bỉm sữa says: Trả lời

    Bạn nào đặt vòng nên đi khám lại vì sau khi đặt vòng được 1 tháng phải đi kiểm tra xem vòng đã đúng vị trí chưa? còn nếu thấy Ok thì cứ yên tâm, chỉ khi nào thấy không có kinh mà ra máu thì mới đi siêu âm kiểm tra lại. mình thì cứ theo lịch hẹn của bác sĩ đến để kiểm tra cho yên tâm

  7. Ngân xinh says: Trả lời

    Chị cùng phòng của tớ cũng đặt vòng xong có dạo chị ấy thấy không có hành kinh 3 tháng nên đi BS khám. Ai dè có bầu. Chị ấy rất ngạc nhiên vì đã đặt vòng 4 năm rồi. BS kiểm tra và không thấy vòng đâu. Chụp XQ thì thấy cái vòng đã đi du lịch tít tận đáy tử cung. Lúc lẩy ra cũng chả đơn giản, vì nó chui tuốt vào trong r, khổ thân lắm.

  8. Bé Bự xinh says: Trả lời

    Buồn ngủ díp cả mắt vẫn cố chia sẻ với mấy chị em về kinh nghiệm khi đi đặt vòng của mình. Mình ra phòng khám quen chỗ bác sĩ Hằng ở Vietmec làm, trước khi đặt thì phải kiểm tra phụ khoa các thứ các thứ mới phát hiện ra đang bị viêm lộ tuyến độ 1 rồi, ko đặt được, phải chữa cho khỏi đã, bsi cho thuốc và dặn dò các thứ, mình cũng hơi sợ nhỡ ảnh hưởng sau này con cái nên răm rắp nghe, trộm vía sau nửa tháng đi khám lại thì đã ổn, may mà mới chỉ viêm nhẹ, mình định khoảng 1 tháng sau ổn định hẳn thì đi đặt vòng cho yên tâm, cơ mà vòng chưa đặt được thì đã có em bé rồi huhu, cưới gấp luôn. Cuối cùng thì vẫn chả biết cái vòng nó tròn méo như thế nào, lại bám vietmec trong hành trình khám thai =))))) thôi chào cả nhà em đi ngủ đây

  9. Yến Nhi says: Trả lời

    đặt mới được hơn 3 tháng , hiện tại thì có vẽ hợp vì thấy KN đều, chu kỳ dúng 1 tháng (trước đây lung tung lắm ), ko đau bung khi thấy kinh, KN trong 3 ngày đầu nhiều hơn truoc , va 6 ngày thi sach sẽ.Nói chung la ok. Sau khi dat vòng 3 ngày thi bsi hen den la de sieu âm xem vòng co nằm đúng chỗ ko, ok thi thôi. Tốt nhất là cứ 6 th’ang các mẹ nên đi khám phụ khoa 1 lần, để kiểm tra sức khoẻ, và đồng thời xem cái vòng ngọc có còn nằm đúng chỗ hay ko? Mẹ nào muốn tham khảo địa chỉ đặt vòng thì tìm hiểu ở đây nhé: http://www.tuvankhoe.net/dat-vong-tranh-thai-o-phong-kham-san-phu-khoa-vietmec-co-tot-khong.html

  10. mẹ trẻ con says: Trả lời

    em mới sinh được 4 tháng đã đặt vòng được chưa ạ? Hay dùng phương pháp nào thì phù hợp, bây giờ em thấy cũng khá nhiều pp, nào là đặt vòng r cấy que, tiêm thuốc uống thuốc. hiện tại vẫn đang cho e bé bú thì dùng pp nào là tốt nhất ạ?

  11. Jennifer Tran says: Trả lời

    Mình cũng đã tham khảo cái vụ này, được bác sỹ tư vấn rằng vòng vèo cũng chỉ 95% thôi, vào này giữa chu kỳ vẫn có thể dính vì chúng nó vẫn có thể “leo rào” qua gặp nhau được, cho nên vào khoảng thời gian này các mẹ vẫn phải cảnh giác cao độ, có thể dùng áo mưa cho an toàn, với cả thỉnh thoảng đi khám phụ khoa để bác sĩ kiểm tra cho, đừng chủ quan

  12. trần phương says: Trả lời

    Nghe mọi người nói nhiều về phản ứng phụ vì đặt vòng nhỉ, tớ đây 5 năm rồi mà chẳng vấn đề gì cả, không phản ứng phụ, không hoa mắt chóng mặt, không… đủ thứ. Nói chung tớ giơ cả hai tay lẫn hai chân để ủng hộ

  13. Phượng đỏ says: Trả lời

    E cũng muon di đặt vòng mà nge nhieu phan ứng phu qua cung sợ lắm, hien tai có phương pháp tranh thai nào mà hieu qua và it tac dung phu nhất hả các me?

  14. Hiền Hòa says: Trả lời

    mình cũng sinh mổ và đã đặt vòng,thấy ko có vấn đề gì hết, mình nghe có người bảo sinh mổ lại ko được đặt vòng, tại sao vậy nhỉ?Mình thấy mọi người đều nói đặt vòng là an toàn nhất cơ mà?

  15. emily says: Trả lời

    Mình nghĩ nếu đã sinh đủ số con mong muốn rồi thì tốt nhất một trong 2 người (vk or ck) nên đi triệt sản. Biện pháp này hầu như không có hại cho cơ thể mà lại thoải mái.

  16. Tiểu Linh says: Trả lời

    Tại sao không dùng condom nhỉ? Condom là nhất

  17. Ngọc Anh says: Trả lời

    Thế sau khi tháo vòng có thể mang thai lại luôn được không các mẹ nhỉ, em chỉ sợ tịt luôn thì chết

  18. Curious says: Trả lời

    Tớ cũng muốn đặt vòng vì ko định sinh thêm em bé nữa, nhưng nghe nói là hàng tháng kinh sẽ ra nhiều hơn, thậm chí còn ra máu giữa ký nữa, nên hoảng, chưa dám đi làm. Ai làm rồi cho tớ xin tý kinh nghiệm đi, đặt vòng có đau không, có ra nhiều khi đến tháng không???

  19. Giấu tên says: Trả lời

    mẹ nào biết bệnh viện và bác sĩ nào đặt vòng ” mát tay ” ở HN ko, khu vực thanh xuân càng tốt ạ ( hì… hì.. mong muốn đặt xong là hợp luôn í mà) chỉ cho mình với. Cảm ơn nhìu nhìu !

  20. Lucky girl says: Trả lời

    Vào hóng các mẹ cho chia sẻ

  21. bà già kêu ca says: Trả lời

    Em bị viêm phụ khoa nên ko đặt được, mà vẫn sợ dính bầu vì chả kiêng chuyện vk ck được, nên kết hợp vừa cấy que tránh thai vừa chữa viêm chỗ Bsi Hằng ở Thanh xuân, viêm dai dẳng mãi ko khỏi mà duyên thế nào được cô Hằng thăm khám kê đơn mà đỡ hẳn các mẹ ạ, hihi

  22. Hỏa Ngọc Linh says: Trả lời

    Bà chị dâu t đặt vòng đây, về kể là không đau, không mất nhiều thời gian mà an toàn hiệu quả (có nghĩa là không vỡ kế hoạch), có điều hình như không hợp vòng lắm nên từ khi đặt vòng xong thấy gầy đi nhiều, cái này lại càng tốt đỡ mất công giảm béo các mẹ ạ. 

  23. Tố Uyên says: Trả lời

    Thế tháo vòng có đau ko hả các mẹ? lúc đặt thì ko đau mấy, chỉ sợ lúc tháo nó mắc ở chỗ nào lấy ra đau thôi huhu

  24. Lucifer says: Trả lời

    Khuyên cả nhà nên chọn chỗ uy tín mà làm, tuy là thủ thuật đơn giản thôi nhưng ko cẩn thận dễ biến chứng lắm, viêm nhiễm các kiểu mệt thân. Như em chỉ tin tưởng phòng khám công lập của nhà nước hay ở bệnh viện lớn thôi. Vietmec nghe nói cũng ổn lắm đấy các mẹ, ko phải chờ đợi lâu như ở viện lớn mà cũng là của nhà nước nên yên tâm.

  25. Anh Ngọc says: Trả lời

    các mẹ ơi đặt vòng xong càng ngày càng ốm, mất gần 7kg rồi, ai cũng bảo ko hợp vòng nên ốm, em thì đã gầy sẵn rồi, phải ko các mẹ nhỉ

  26. hoa nguyễn says: Trả lời

    Thưa bác sỹ. Cách đây hai năm, vì muốn kế hoạch nên tôi có đặt vòng tránh thai ở bệnh viện huyện. Đến nay, tôi quyết định tháo vòng để sinh thêm cháu thứ hai. Vậy xin được hỏi sau thời gian tháo vòng bao lâu thì vợ chồng tôi có thể quan hệ trở lại?

  27. phương duyên says: Trả lời

    Chào mọi người. Hiện tạitôi 29 tuổi, vừa sinh em bé được 3 tháng nhưng chưa có kinh nguyệt trở lại. Với tình trạng như vậy thì liệu em có thể đặt vòng tránh thai được hay không? Mọi người hãy cho em lời khuyên nhé.

  28. hoa mai says: Trả lời

    Các chị cho em hỏi là sau khi đặt vòng thì bao lâu sẽ phát huy tác dụng ạ. Em vừa đi đặt vòng cách đây 5 hôm, cũng chưa dám cho ông xã quan hệ vì chưa biết vòng tránh thai có tác dụng hay chưa nữa.

  29. cao hiền says: Trả lời

    Tôi có tìm hiểu tất cả các phương pháp tránh thai nhưng nhận thấy có lẽ chỉ có đặt vòng là có tính hiệu quả cao hơn cả. tuy nhiên thực sự tôi cũng vẫn còn đang phân vân lắm. Nhờ bác sỹ tư vấn giúp là tôi nên đặt vòng loại nào là tốt nhất, sau bao lâu vòng sẽ có tác dụng và thời gian đặt tối đa là bao lâu sẽ phải lấy vòng ra?

  30. Bà La Xát says: Trả lời

    Cách đây hai tuần tôi có đi đặt vòng tránh thai. Bác sỹ có dặn là sau 3  – 5 ngày là có thể quan hệ được. Nhưng để chắc chắn, một tuần sau tôi mới quan hệ. Vậy mà không hiểu sao tôi lại thấy đau tức ở vùng bụng dưới rất nhiều. Như vậy có gì đáng lo ngại không mọi người. 

  31. Cô cô says: Trả lời

    Có khi nào mà đặt vòng tránh thai sẽ gây giảm ham muốn tình dục không ạ?

  32. tiểu muội says: Trả lời

    Có chị nào đã từng đặt vòng tránh thai không ah. Em muốn tìm một địa chỉ uy tín, chất lượng để vừa khám, vừa thực hiện đặt vòng luôn. Mong mọi người ai biết thì chia sẻ giúp em nhé. Em ở Hà Đông, Hà Nội ạ.

  33. hồng anh says: Trả lời

    Hơn một năm trướctôi bị viêm cổ tử cung nhưng cũng đã điều trị khỏi rồi. Giờ tôi muốn đặt vòng tránh thai thì liệu có được không? Những ai có chuyên môn hãy tư vấn giúp tôi.

  34. sao băng says: Trả lời

    Trên diễn đàn đã ai chữa nấm âm đạo ở phòng khám Vietmec chưa cho em chút kinh nghiệm với được không. Em tính lên đó đặt vòng với chữa nấm âm đạo vì thấy nhiều người khen ngợi phòng khám đó lắm, nhưng chưa biết thực hư ra sao.

  35. Nguyễn Hồng says: Trả lời

    Mới đặt vòng xong mà qhtd thì có sao không ạ 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo