Giải đáp thắc mắc đặt vòng tránh thai có hại gì không?

Đặt vòng tránh thai là biện pháp bác sĩ sẽ đưa vòng tránh thai (hay còn gọi là dụng cụ tử cung, dụng cụ tránh thai) vào trong buồng tử cung của người phụ nữ.

Vòng tránh thai có tác dụng ngăn cản tinh trùng vào gặp trứng cũng như cản trở trứng được thụ tinh vào làm tổ trong tử cung, vì thế chị em sẽ không có nguy cơ bị mang thai ngoài ý muốn.

Hiện nay thường phổ biến hai loại là vòng tránh thai chứa đồng và vòng tránh thai nội tiết, có nhiều hình dáng nhưng phổ biến là hình chữ T.

Giá thành đặt vòng tránh thai khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng nhưng có hiệu quả cao từ 5 – 10 năm.

Theo lý thuyết, vòng tránh thai khá lành tính, không ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, không làm giảm ham muốn cũng như khoái cảm của người phụ nữ.

Bên cạnh đó, đặt vòng tránh thai cũng không gây vô sinh, chị em chỉ có nguy cơ vô sinh hiếm muộn khi bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục, vi khuẩn xâm nhập ngược dòng từ dưới lên trên, ảnh hưởng đến buồng trứng, vòi trứng, gây viêm tắc vòi trứng, dính buồng trứng… là nguyên nhân khiến vô sinh, hiếm muộn.

Khi có kế hoạch sinh em bé, chị em chỉ cần đến bệnh viện tháo ra là có thể mang thai trở lại bình thường.

Sự lo lắng, băn khoăn đặt vòng tránh thai có hại gì không của chị em rất dễ hiểu bởi đây là thủ thuật đưa một vật thể lạ từ bên ngoài vào trong tử cung, mà tử cung lại là bộ phận nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Bên cạnh đó, không phải ai cũng tương thích với dị vật lạ đưa vào cơ thể mình.

Hình ảnh vòng tránh thai trong tử cung

Hình ảnh vòng tránh thai đặt trong tử cung phụ nữ

Đặt vòng tránh thai có hại gì không?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp lành tính với đa số người sử dụng, tuy  nhiên với một số người có thể gây ra những tác dụng phụ, những tác hại có thể kể đến dưới đây.

1. Gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

– Một số người do tinh thần căng thẳng, lo lắng quá mức hoặc bị kích thích ở chỗ đặt vòng có thể xuất hiện phản ứng tổng hợp ở tâm não.

– Khi có phản ứng này, chị em sẽ có biểu hiện là mặt tái nhợt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, hạ huyết áp, choáng…

– Một số chị em bị đau bụng, đau vùng hông, thắt lưng, chướng tức bụng… trong thời gian đầu mới đặt vòng tránh thai, triệu chứng này về lâu dài sẽ hết khi cơ thể thích nghi dần với vật thể lạ.

– Ngoài ra vòng tránh thai có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố chị em gây ra tình trạng tính tình thất thường, hay nổi nóng, nổi mụn trứng cá, căng tức ngực, buồn nôn…

Một số chị em bị đau đầu, chóng mặt sau khi đặt vòng tránh thai

2. Ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt

– Đây là tác dụng phụ mà đa số chị em khi đặt vòng tránh thai đều gặp.

– Chị em có thể thấy chu kỳ bị rối loạn, kỳ kinh kéo dài, không theo quy luật hoặc có trường hợp chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn bình thường.

– Một số loại vòng tránh thai chứa đồng có chứa các ion sẽ khiến cho chu kỳ nặng nề hơn, kéo dài hơn, lượng máu kinh nguyệt ra nhiều, chị em cũng đau bụng nhiều hơn, thậm chí bị rong kinh kéo dài.

– Nếu hiện tượng này chỉ diễn ra 1, 2 tháng sau khi đặt vòng thì bạn không cần lo lắng nhưg nếu nửa năm sau khi đặt vòng mà chu kỳ vẫn không ổn định thì bạn nên đi kiểm tra phụ khoa.

3. Nguy cơ bị viêm nhiễm, viêm vùng chậu

– Đặt vòng tránh thai còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, có những người sẽ bị tổn thương, viêm mạn tính, xơ hóa tử cung.

– Nhiều chị em gặp phải tình trạng viêm nhiễm, khí hư ra nhiều bất thường do cơ thể phản ứng đẩy vật lạ ra bên ngoài gây viêm.

– Trong trường hợp nặng, bác sĩ sẽ kê thuốc tiêu viêm cho chị em.

– Tuy nhiên, nếu viêm nhiễm kéo dài thì chị em nên thay đổi biện pháp tránh thai khác.

– Ngoài ra, viêm nhiễm có thể sẽ tái diễn và nặng hơn sau khi đặt vòng tránh thai khiến vi khuẩn xâm nhập, lan rộng từ dưới lên trên, ảnh hưởng đến buồng trứng, vòi trứng gây dính tắc vòi trứng, nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

4. Nguy cơ thủng tử cung

– Vòng tránh thai có thể gây tổn thương tử cung thậm chí là thủng tử cung. Đây là trường hợp ít nhưng không phải không gặp.

– Nguyên nhân có thể là do bác sĩ không đặt đúng vị trí, thao tác ẩu, kích thước của vòng không phù hợp hay chị em vận động quá mạnh, làm việc nặng… khiến vòng sai lệch vị trí, thủng tử cung, chui sang ổ bụng gây chảy máu và đau bụng dữ dội.

– Khi có dấu hiệu này, chị em cần đến bệnh viện ngay tránh nguy hiểm đến tính mạng.

5. Ảnh hưởng đến chuyện “yêu”

– Thông thường đặt vòng tránh thai không ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục do nó nằm ở tận đáy tử cung.

– Tuy nhiên, trong một số trường hợp bác sĩ làm ẩu hoặc đặt vòng không đúng vị trí cổ tử cung… sẽ gây ảnh hưởng đến chuyện yêu của các cặp đôi.

– Vòng tránh thai nào cũng có 2 sợi dây nhỏ để kiểm tra vị trí của vòng, nếu dây vòng nằm trong âm đạo hơi dài và đầu cắt dây nhọn có thể đâm vào đầu dương vật lúc quan hệ gây đau cho đối tác. Chị em cần đến cơ sở y tế cắt ngắn bớt đầu dây đặt trong âm đạo và cắt tù nó lại để không gây đau đớn, vướng víu khi quan hệ.

– Nguyên nhân có thể do vòng bị xô lệch, không đúng vị trí khiến khi quan hệ cả hai thấy đau rát, vướng víu và khó chịu…

Đặt vòng tránh thai có thể ảnh hưởng đến chuyện quan hệ tình dục

6. Nguy cơ thai ngoài tử cung

– Những chị em có tiền sử bị viêm nhiễm do đặt vòng tránh thai thì việc mang thai ngoài tử cung sau khi tháo vòng lại càng có nguy cơ cao hơn.

– Vòng tránh thai cản trở con đường đến tử cung làm tổ của trứng thụ tinh nên có thể gây hiện tượng phôi thai phát triển ngay ở vòi trứng, chị em cần đến gặp bác sĩ để xử lý, nếu thai phát triển lớn hơn sẽ gây vỡ và nguy hiểm đến tính mạng.

7. Nguy cơ “vỡ kế hoạch”

– Nhiều chị em đặt vòng tránh thai vẫn có thai, sinh con bình thường do nhiều lý do như vòng bị xô lệch, sai vị trí, vòng bị tuột, rơi ra mà không biết…

– Chị em chỉ có thể tránh thai nếu như đặt vòng ở bên trong tử cung còn nếu bác sĩ làm ẩu, đặt không đúng vị trí, đặt bên ngoài thì hoàn toàn không có hiệu quả.

– Khi chị em “dính” bầu, vòng tránh thai phải nhanh chóng được tháo ra để tránh sẩy thai và sinh non.

8. Nguy cơ vòng tránh thai bị lệch hoặc tuột, rơi ra

– Chọn thời điểm đặt vòng tránh thai không phù hợp có thể dẫn tới vòng bị lệch, sai vị trí hoặc tuột, rơi mà chị em không để ý.

– Nếu bạn đặt ngay sau khi sinh con, vòng tránh thai có thể bị đẩy khỏi tử cung ra phía ngoài âm đạo trong vài tháng đầu tiên.

– Do đó chị em cần nắm rõ thời gian đặt vòng tránh thai: ngay sau khi sạch kinh, sau sinh thường 6 tuần và sinh mổ lâu hơn, sau 3 tháng trở lên. Với những người nạo hút thai, sẩy thai… thì đợi sau khi chu kỳ kinh ổn định sẽ được đặt vòng tránh thai.

– Ngoài ra, vòng tránh thai có thể bị lệch hoặc rơi ra do thao tác của bác sĩ không chuẩn, do chị em không tuân thủ nghiêm ngặt quy định sau khi làm thủ thuật, không nghỉ ngơi, vận động mạnh, quan hệ ngay, làm việc nặng…

9. Nguy cơ u nang buồng trứng

– Nguy cơ này rất ít nhưng không phải không xảy ra.

– Khi đặt vòng tránh thai, chị em sẽ có nguy cơ bị u nang buồng trứng do vòng tránh thai có chứa progesterone, tuy nhiên thường u nang sẽ tự biến mất, không gây nguy hiểm đến sức khỏe.

– Nếu có dấu hiệu của u nang, bạn nên đến gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Chị em cần được tư vấn và thăm khám trước khi đặt vòng tránh thai

Những đối tượng không được đặt vòng tránh thai

– Những người bị viêm vòi trứng hoặc đã từng bị dù đã chữa khỏi.

– Nghi ngờ bị ung thư phụ khoa, u xơ tử cung hoặc polip.

– Ra máu ở bộ phận sinh dục không rõ nguyên nhân.

– Viêm màng trong của tim.

– Viêm nhiễm cơ quan sinh dục, bệnh lây qua đường tình dục như lậu, nấm…

– Dị tật tử cung bẩm sinh

– Những chị em còn trẻ, chưa bao giờ mang thai…

Lưu ý khi đặt vòng tránh thai

– Chị em không đặt vòng khi đang bị viêm nhiễm sẽ có những biến chứng.

– Chọn cơ sở uy tín, đảm bảo, tay nghề bác sĩ tốt, chất lượng vòng đảm bảo

– Sau khi đặt vòng phải nghỉ ngơi trong vòng 3 ngày và không được vận động mạnh, lao động cực nhọc sau 7 ngày.

– Kiểm tra vòng định kỳ 3 – 6 tháng một lần để chắc chắn vòng tránh thai vẫn nằm đúng vị trí.

Trên đây là những tác hại, tác dụng phụ giúp chị em trả lời câu hỏi Đặt vòng tránh thai có hại gì không? Đặt vòng tránh thai là phương pháp lành tình, an toàn, hiệu quả lâu dài nhưng không phải không có những tác dụng phụ, tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Khi muốn lựa chọn đặt vòng tránh thai, chị em cần đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, được bác sĩ thăm khám cẩn thận và tư vấn hình thức tránh thai phù hợp, tránh những biến chứng nguy hiểm cũng như bảo toàn thiên chức làm mẹ sau này.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo