Có những cách phòng tránh viêm niệu đạo nào hiệu quả?

Viêm niệu đạo – bệnh lý cả nam và nữ đều mắc phải

Bệnh nhân mắc bệnh viêm niệu đạo chủ yếu do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và không đúng cách. Ngoài ra, một số thói quen không tốt trong sinh hoạt hằng ngày như: Nhịn tiểu, uống ít nước, quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn,… cũng là một phần gây nên bệnh.

Với chị em phụ nữ, do cấu tạo sinh lý khá phức tạp nên tỷ lệ mắc bệnh của phụ nữ cao hơn nam giới.

 

Viêm niệu đạo xuất hiện ở cả nữ giới và nam giới

Khi mắc bệnh viêm niệu đạo, người bếnh sẽ dễ dàng thấy các triệu chứng xuất hiện như bị đau, bị ngứa ở lỗ niệu đạo. Đồng thời, khi đi tiểu cảm giác bị nóng rát, bỏng rát và kèm theo sốt, ớn lạnh. Ngoài ra, niêm mạc phần lỗ niệu đạo bị sưng tấy và có dịch màu vàng xanh chảy ra cũng là triệu chứng của viêm niệu đạo.

Những cách phòng tránh viêm niệu đạo nào cần chú ý?

Phòng tránh viêm niệu đạo là điều hết sức cần thiết, dưới đây là những chia sẻ về cách phòng tránh viêm niệu đạo:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách

nguyên nhân viêm niệu đạo chủ yếu gây bệnh là do vùng kín không sạch sẽ nên cách phòng tránh tốt nhất là chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày, chăm sóc vùng kín đúng cách, cụ thể như sau:

+ Lựa chọn đồ lót hợp lý và đảm bảo chất lượng: Vì đồ lót tiếp xúc trực tiếp với bộ phận sinh dục nên sử dụng đồ lót thích hợp sẽ là một trong những cách phòng tránh viêm niệu đạo tốt nhất.

Nên lựa chọn quần lót làm bằng vải cotton hoặc sợi bông thoáng khí để dễ hút ẩm giúp cho bộ phận sinh dục luôn khô thoáng. Đặc biệt, với đồ lót mới mua về hay lâu ngày không dùng đều phải được giặt sạch và phơi khô từ đó giảm cơ hội xâm nhâp và phát triển của vi khuẩn.

Ngoài ra, đối với các chị em phụ nữ, khi đến tháng cần chọn cho mình loại băng vệ sinh thích hợp, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

+ Thường xuyên rửa sạch vùng kín và hậu môn

Mỗi ngày cần rửa ráy vùng kín và hậu môn bằng nước sạch do hậu môn gần lỗ niệu đạo nên các vi khuẩn ở vùng hậu môn tấn công gây bệnh viêm nhiễm là điều không thể tránh khỏi.

Cần chú ý khi sử dụng dung dịch vệ sinh, nhiều loại không phù hợp có thể gây kích ứng da, ngứa và xước da. Đồng thời, nên rửa vùng kín trước rồi mới đến hậu môn, từ trước ra sau giúp tránh vi khuẩn gây viêm niệu đạo.

 

Uống nhiều nước là cách phòng tránh viêm niệu đạo hiệu quả

– Cách phòng tránh viêm niệu đạo là nên uống nhiều nước

Viêm niệu đạo là loại “viêm ngược dòng”, các loại vi khuẩn độc hại tấn công ngược dòng nước tiểu vào niệu đạo. Vì vậy uống nhiều nước hoặc các loại hoa quả lợi tiểu là điều cần thiết.

Uống nhiều nước sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều nhưng đó lại là cách giúp rửa sạch vi khuẩn. Cho nên bạn nên uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày, khi đi tiểu nhiều vi khuẩn sẽ theo đó ra ngoài cơ thể. Đây là một biện pháp tốt cho các chị em đang mang thai hay cho con bú mà mắc bệnh viêm niệu đạo.

– Thay đổi thói quen sinh hoạt

+ Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su khi quan hệ, chung thủy với một bạn tình tránh các bệnh lây qua đường tình dục cũng như vi khuẩn gay viêm niệu đạo.

+ Ngủ đủ giấc: Việc thường xuyên thức khuya làm thay đổi nội tiết tố, nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phụ khoa, nam khoa. Ngủ đủ giấc và đúng giờ là cách phòng tránh viêm niệu đạo nói riêng và các bệnh phụ khoa, nam khoa nói chung tốt hơn bao giờ hết.

+ Tập luyện thể dục thể thao: Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng giúp giảm thiểu sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh.

Khám phụ khoa định kỳ cũng là một cách phòng tránh viêm niệu đạo

+ Chế độ ăn uống: Ăn nhiều rau xanh, tránh các loại dầu ăn cay nóng, nhiều chất béo.

– Khám sức khỏe định kỳ

Việc thăm khóa sức khỏe thường xuyên có thể sớm phát hiện ra những căn bệnh tiềm ẩn từ đó được bác sĩ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất.

Trên đây là những cách phòng tránh viêm niệu đạo, hi vọng là là thông tin bổ ích cho những ai quan tâm. Hãy hiểu biết về bệnh và cách phòng tránh để viêm niệu đạo không còn là nỗi lo của mọi nhà.

>>> Xem Thêm: Mách bạn viêm niệu đạo cần kiêng những gì?

Luân Cầm (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo