Những điều cần biết về chấn đoán lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ

Phương pháp sử dụng chấn đoán lạc nội mạc tử cung

Việc chẩn đoán và điều trị lạc nội mạc tử cung cho kết quả chính xác và hiệu quả tốt nhất là khi người bệnh chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị sớm. Việc phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời sẽ có tác dụng làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Những nguyên nhân, triệu chứng chỉ thấy những bất thường về sức khỏe và sinh hoạt, chứ không thể cho kết quả khẳng định chính xác nguy cơ mắc bệnh của bạn. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện những bất thường đó, phụ nữ nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế.

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới

Phương pháp chẩn đoán lạc nội mạc tử cung chính xác nhất hiện nay là phương pháp nội soi và tiến hành tiểu phẫu. Khi bắt đầu nội soi các bác sĩ sẽ tiến hành gây mê, sau đó sử dụng một ống kính mỏng và ánh ánh được đưa vào bụng thông qua một nút cắt bụng và các bác sĩ có thể xem chi tiết được tình trạng các mô nội mạc tử cung trong vùng chậu.

Công nghệ nội soi hiện đại cho phép nhìn thấy tất cả các mô trong vùng khung chậu, các vấn đề của mô lạc nội mạc tử cung và có thể chẩn đoán chính xác được tình trạng sự phát triển của các mô, tế bào gây bệnh. Cũng như kiểm tra chi tiết được giai đoạn phát triển của bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ.

Các giai đoạn phát triển của bệnh lạc nội mạc tử cung

Hiệp hội Sinh sản Hòa Kỳ đã tạo ra một hệ thống, một bản phân chia chính xác các giai đoạn phát triển của tình trạng bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ. Với hệ thống này sẽ cho phép các bác sĩ có thể ghi lại chính xác được vị trí, phạm vi và chiều sâu của mô nội mạc tử cung.

Bảng hệ thống phân chia các giai đoạn này cho phép đánh giá được mức độ nghiêm trọng và sự hiện diện của lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng và các vị trí khác.Từ đó xác định phương pháp điều trị nội mạc tử cung bằng cách dùng thuốc hay tiến hành phẫu thuật.

Nội soi nội mạc tử cung để thấy rõ được tình trạng và giai đoạn của bệnh

Nội soi nội mạc tử cung để thấy rõ được tình trạng và giai đoạn của bệnh

Theo đó, quá trình phát triển của bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ được chia thành 4 giai đoạn, với các mức độ ảnh hưởng của bệnh là nhẹ hoặc nhỏ, trung bình hoặc nặng. Với các mức độ liệt kê và ảnh hưởng nhất định của bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cho phù hợp.

Cụ thể về các giai đoạn phát triển của bệnh có thể xác định khi chẩn đoán lạc nội mạc tử cung, có trong hệ thống sắp xếp được Hiệp hội sinh sản Hoa Kỳ đưa ra gồm:

– Giai đoạn I – Nhẹ hoặc tối thiểu: Với các tình trạng bệnh là sự hình thành của các mảng bám nội mạc tử cung nhỏ, tình trạng viêm và viêm kết mạc nhẹ ở tử cung.

– Giai đoạn II – Nhẹ: Cũng là sự hình thành của các mảng bám nội mạc tử cung nhỏ. Hình thành các mô bám dính giữa tử cung và trực tràng. Ở giai đoạn này điều trị bệnh cần tiến hành phẫu thuật mổ nội mạc tử cung và có thể sẽ gây ra sẹo.

– Giai đoạn III – Vừa phải: Cũng là các dấu hiệu mảng bám và mô nội mạc liên kết ở vùng tử cung với trực tràng, nguy hiểm hơn là kèm theo tình trạng có thể sẽ có các mô bám dính với phần buồng trứng, rất nguy hiểm và gây ảnh hưởng lớn.

– Giai đoạn IV – Nghiêm trọng: Ngoài những triệu chứng trên trên kèm theo triệu chứng nghiêm trọng như phần mô nội mạc bị dính vào các cơ quan khác như bàng quàng và ruột, dẫn đến làm thay đổi các cơ quan ở vùng chậu. Cần tiến hành phẫu thuật điều trị ngay để giảm những ảnh hưởng, hệ lụy xấu.

Thông tin bác sĩ cần biết trước khi chẩn đoán lạc nội mạc tử cung

Việc người bệnh cung cấp “nhật ký” triệu chứng bệnh, sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác được tình trạng của bệnh. Một số thông tin, câu hỏi các bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân trước khi chẩn đoán lạc nội mạc tử cung sẽ gồm:

Các bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra những chẩn đoán chính xác về bệnh

Các bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra những chẩn đoán chính xác về bệnh

Thông tin chu kì kinh nguyệt

– Bắt đầu dạy thì và có kinh nguyệt là khi bao nhiêu tuổi?

– Các chu kì kinh nguyệt có thường xuyên, đều đặc không?

– Thời gian kéo dài của mỗi kì kinh nguyệt là bao lâu?

– Lượng máu kinh trong mỗi lần hành kinh là nhiều hay ít?

– Kinh nguyệt có dấu hiệu gì bất thường như: có cục máu đông hoặc lượng máu nhiều không?

– Màu sắc và tình trạng máu kinh thế nào?

– Có bị chảy máu ngoài kì kinh hay xuất hiện mụn khi có kinh nguyệt hay không?

Các triệu chứng đau đớn ban đầu

– Xuất hiện các dấu hiệu đau đớn trong giai đoạn nào, khi nào?

– Khi nào thì các cơn đau bắt đầu?

– Các cơn đau kéo dài bao lâu?

– Các vị trị bị đau?

– Các cơn đau ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bạn?

– Khi bị đau, có kèm các dấu hiệu đổ mồ hôi, buồn nôn, nôn mửa, táo bón hoặc tiểu chảy không?

– Dùng thuốc nào để chữa giảm đau?

Các trường hợp bị đau

– Có bị đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục không?

– Có đau khi đi vệ sinh, trong khi tiểu hay bài tiết hay không?

– Có bị đau trong kì kinh nguyệt hay trong khoảng chu kì kinh hay không?

Các triệu chứng bất thường khác

– Bạn có bị táo bón và / hoặc tiêu chảy và / hoặc bồng con không?

– Bạn có đau lưng hoặc đau chân không?

– Bạn có bị mệt mỏi, mệt mỏi hoặc đau nửa đầu?

– Khi nào bạn có các triệu chứng trên?

– Gia đình có Có mẹ, chị gái hay một thành viên nào bị nội mạc tử cung?

Với các thông tin bệnh nhân cung cấp, kết hợp với việc kiểm tra nội soi, cũng như phẫu thuật nhỏ sẽ cho kết quả chẩn đoán lạc nội mạc tử cung chính xác hơn. Xác định rõ ràng được các vấn đề, tình trạng bất thường gặp phải.

Chị em phụ nữ nên chủ động đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường của bệnh lạc nội mạc tử cung, để có thể sớm phát hiện và điều trị bệnh. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp điều trị dễ dàng và hạn chế những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến các cơ quan khác như bàng quang, buồng trứng.

>> Tìm hiểu thêm phương phác điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả

Thanh Vũ (Theo JEANHAILES)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo