Cảnh giác cao độ với bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ

Khi đến tuổi trưởng thành, đặc biệt là những chị em đã lập gia đình, đã có quan hệ tình dục thì nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa tăng cao hơn. Trong đó, nấm âm đạo là một bệnh có thể lây qua đường tình dục và dễ tái phát.

Nguyên nhân bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ

Trong âm đạo của người phụ nữ luôn có sự tồn tại của các vi khuẩn và các tế bào nấm. Tuy nhiên, do có sự cân bằng nên những vi khuẩn và tế bào nấm này không gây hại cho vùng kín.

Thế nhưng, do nhiều yếu tố tác động đến môi trường âm đạo, khiến môi trường này mất cân bằng và thay đổi. Theo đó, trong môi trường thuận lợi các vi khuẩn và nấm phát triển mạnh gây nấm âm đạo. Cụ thể nguyên nhân gây bệnh đó là:

+ Do nấm Candida Alibicans: Đây là một loại nấm ký sinh có thể xuất hiện ở: Miệng, ruột, phế quản… và có cả ở âm đạo người phụ nữ (khoảng 39%). Môi trường ẩm ướt, vệ sinh kém chính là điều kiện để loại nấm này phát triển mạnh hơn.

Bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ được gây ra bởi tác nhân chính là nấm Candida

+ Bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ là bệnh lý có thể lây qua con đường quan hệ tình dục, bồn cầu.

+ Vấn đề vệ sinh vùng kín không được chú trọng, chị em vệ sinh kém, tắm rửa vùng nước bẩn (ao, hồ…), hoặc mặc quần áo ẩm ướt cũng là một cơ hội để hình thành nấm âm đạo.

+ Chị em phụ nữ đang mang bầu, sức đề kháng kém, nội tiết tố thay đổi cũng là một trong những đối tượng dễ gặp phải bệnh lý nấm âm đạo.

+ Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ có thể do chị em sử dụng các loại thuốc kháng sinh trong thời gian dài, mắc các bệnh như tiểu đường…

Triệu chứng bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ

Vùng kín là một bộ phận vô cùng nhạy cảm, vì thế khi mắc bệnh nấm âm đạo các chị em sẽ có những biểu hiện rất khó chịu, điển hình như:

+ Ngứa vùng kín: Đây là một dấu hiệu rất điển hình của nấm âm đạo ở phụ nữ. Chị em sẽ có triệu chứng ngứa ở vùng âm hộ và âm đạo, đôi khi có cảm giác nóng ran. Trong những ngày sắp có kinh thì biểu hiện ngứa lại càng trở nên nặng nề hơn.

+ Khí hư bất thường: Khí hư của chị em sẽ có sự biến đổi, có màu trắng đục giống như pho mát hoặc xanh, lợn cợn, đóng mảng, đặc biệt là có mùi hôi rất khó chịu.

Khí hư biến đổi sang màu xanh hoặc trắng đục

+ Niêm mạc của âm đạo có biểu hiện sưng và đỏ, đau rát khi tiểu tiện, quan hệ tình dục, tiểu buốt, hôi.

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ

Cách điều trị bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ

Nấm âm đạo ở các chị em là bệnh phụ khoa cần được điều trị càng sớm càng tốt. Do vị trí của âm đạo có liên quan mật thiết với các cơ quan sinh sản khác như: Cổ tử cung, tử cung, vòi trứng. Và nếu bệnh không được điều trị một cách triệt để thì nguy cơ lây sang các bộ phận khác là rất lớn. Hậu quả nghiêm trọng lúc này có thể dẫn đến hiện tượng vô sinh.

Hoặc với những chị em đang mang thai bị nấm âm đạo thì rất dễ tăng nguy cơ gây sảy thai hoặc sinh non, rất nguy hiểm.

Chị em thân mến! Khi có những biểu hiện ngứa, đau, âm đạo sưng… thì hãy đến cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán, từ đó sẽ có cách điều trị nấm âm đạo phù hợp cho chị em. Cụ thể:

+ Với các chị em không có thai: Bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc bôi, thuốc đặt, thuốc uống với tác dụng chống nấm. Mặt khác, chị em cũng có thể sử dụng những dung dịch vệ sinh chuyên dụng được bác sĩ chỉ định để hỗ trợ điều trị.

+ Phụ nữ mang thai: Với những người bệnh này bác sĩ cũng sẽ kê đơn thuốc bôi, thuốc đặt để điều trị nấm để không ảnh hưởng đến hai mẹ con.

Sử dụng thuốc bôi là một trong những cách điều trị nấm âm đạo

Cách phòng bệnh nấm âm đạo

Để chị em không phải đau đầu và lo lắng khi mắc nấm âm đạo thì cách tốt nhất mà chị em nên thực hiện đó chính là phòng bệnh. Và để ngăn ngừa nhiễm nấm âm đạo chị em cần thực hiện những cách sau:

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, tốt nhất chị em nên vệ sinh “cô bé” bằng nước sạch hoặc những sản phẩm xà bông không có mùi, có tính kiềm nhẹ.

+ Sau khi đi vệ sinh, đặc biệt là đi đại tiện chị em nên lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn từ hậu môn tấn công âm đạo.

+ Chị em tuyệt đối không sử dụng các chất tẩy rửa hay xịt nước hoa vào vùng kín, điều này sẽ làm mất cân bằng hệ sinh vật tại đây.

+ Thay băng vệ sinh thường xuyên nếu trong thời gian có kinh, để đảm bảo những ngày này chị em nên tắm rửa bằng nước ấm.

+ Để phòng bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ, chị em nên chọn những sản phẩm đồ lót có độ thấm hút tốt, khô thoáng…

Hi vọng với những thông tin trong bài viết này chị em đã có thể hiểu rõ hơn về bệnh nấm âm đạo ở phụ nữ. Hãy bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình ngay từ hôm nay bằng việc thực hiện những cách phòng bệnh nấm âm đạo trên đây. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Bài thuốc chữa nấm phụ khoa nào hiệu quả nhất?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Thảo Thẻ says: Trả lời

    Cách đây vài ngày mình bị ngứa âm đạo và đi khám phụ khoa thì kết quả là bị viêm âm đạo do nấm. Bác sĩ đặt thuốc vào âm đạo cho mình và kèm thêm thuốc uống (đây là lần đầu bị viêm âm đạo và đặt thuốc này, chu kỳ kinh nguyệt đã kết thúc cách đó 1 tuần) thì sau 1 ngày mình bị ra máu, không nhiều như lúc hành kinh. Có phải mình bị dị ứng thuốc hay bị vấn đề gì khác, có nguy hại gì đến sức khỏe không??? Mình thật sự lo lắng về vấn đề này. GIÚP MÌNH VỚI!!!

  2. Xu Xu says: Trả lời

    Hôm trước em cũng đi khám phụ khoa ở một phòng khám gần nghà. Tình hình là sau khi quan hệ với ông xã em thấy có ra máu, cứ ít 1 ít 1 nhưng cũng đủ thấm đỏ đũng quần chip sau nửa ngày. em sợ xanh mặt đi khám ngay chỗ bác Hằng và được kết luận ra máu là do em bị nấm, âm đạo bị tổn thương cộng với quan hệ thô bạo. Sau khi khám thì bs cho thuốc về đặt và dặn dò cẩn thận nào thì kiêng quan hệ rồi thay hết đồ lót mới, vệ sinh khô ráo sạch sẽ chỗ đó…. Đến nay thì em khỏe lại rồi nhưng phải khám lại đã., hix ax nhà em bị cấm vận mất cả tuần mặt cứ xị ra 😀 

  3. Lê Hoàn says: Trả lời

    Bác nào biết phòng khám phụ khoa nào tốt, giá cả hợp lý mách em với ạ. Em bị ngứa ở bộ phận sinh dục mấy tháng nay rồi, cứ sau khi kết thúc chu kì hoặc đến giữa chu kì là lại bị ngứa cộng với rối loạn kinh nguyệt mấy tháng nữa. Em lo lắm. Bác nào biết địa chỉ nào tốt cho em với ạ. Em cảm ơn!

  4. nguyen ha trang says: Trả lời

    Các chị ơi. Rất nên khám pk định kỳ nhé, cơ thể mình nhiều mầm mống bệnh tật lắm, không đùa được đâu. Chỗ nhạy cảm thì lại càng phải giữ. Ce nào chưa tìm được điạ chỉ khám phụ khoa uy tín thì đến pk sản phụ khoa Vietmec chỗ 282 Khương ĐÌnh nhé, pk thuộc sở y tế chất lượng khám chữa bệnh tốt và quan trọng là dịch vụ tốt  qua khám k mất công ngồi chờ đợi.

  5. Vợ Tùng nguyễn says: Trả lời

    Tôi là người khá bận rộn, nên sợ không có thời gian để đi khám phụ khoa thường xuyên và đúng thời hạn, nhưng độ này tôi bị ngứa ở vùng âm đạo,mặc dù tôi đã tham khảo trên mạng rất nhiều phương pháp để vệ sinh vùng kín mà không hiểu sao vẫn bị ngứa. Liệu có những phương pháp nào để chữa ngứa âm đạo ngay tại nhà không ạ?

  6. Minh Tuyết says: Trả lời

    Viêm âm đạo nhiều người mắc và cũng dễ mắc thật. Em cũng từng “dính” bệnh viêm âm đạo do nấm candida sinh dục. Em vốn là đứa khá sạch sẽ, đặc biệt trong vệ sinh cá nhân, vệ sinh “vùng kín” nhưng mà chẳng hiểu sao vẫn bị cái bệnh này được L(( E đi khám bên phòng khám sản phụ khoa Vietmec thì bs Lan Hương kết luận em bị bệnh viêm nấm Candida albicans và có cả tạp khuẩn rồi cho thuốc đặt, thuốc uống trong 10 ngày, dặn kiêng quan hệ trong thời gian điều trị. Em khỏi thật các mẹ ạ, thuốc ở Vietmec công nhận nhạy ghê, chỉ dùng đến ngày thứ 7 là các dấu hiệu của bệnh đã hết rồi. Đúng là tuyệt!

  7. Bánh Bao says: Trả lời

    Mấy cái bệnh viêm nhiễm này dễ mắc mà lại khó nhận biết vì những triệu chứng chung chung quá. Nhưng vẫn cần cẩn trọng để nhận biết khi xuất hiện khí hư có mùi-màu lạ, ngứa rát vùng kín, đau bụng dưới hay quan hệ không thoải mái. Đặc biệt khi gần đến kỳ kinh hoặc khi quan hệ tình dục thì những biểu hiện này càng rõ ràng hơn nên các bạn phải để ý nhé!

  8. Ngoc Huyen says: Trả lời

    Nấm Cadida phải chữa chứ không dưng mà nó tự khỏi đâu các chị em nhé. Và chữa thì ce cần chữa ở những cơ sở uy tín nhé. Bệnh này mà k đc chữa khỏi là có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng luôn. Loại nấm này mà để lâu là nguy cơ viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm ống dẫn trứng, viêm vòi trứng…và gây vô sinh, hiếm muộn đó nha

  9. Như Quỳnh Phan says: Trả lời

    Đọc mấy bài trên mạng thấy có giới thiệu tự chữa nấm cadidan bằng tỏi, sữa chua các thứ. Không biết có hiệu quả không nhỉ, chị em nào đã dùng cách này chia sẻ ít kinh nghiệm cho mình với!

  10. Ngọc Anh says: Trả lời

    Điều trị viêm nấm bằng thuốc và những lưu ý

    https://vietmec.org/dieu-tri-viem-am-dao-bang-thuoc-va-nhung-luu-y-n4454.html

  11. Nguyễn Phương Hoài says: Trả lời

    Ai cũng có nguy cơ bị các bệnh phụ khoa nên các chị em ai cũng cần chú ý việc vệ sinh cũng như trang bị cho mình kiến thức về các bệnh phụ khoa nhé! Mình thấy có trang Fb

     https://www.facebook.com/VietMec.org/

    cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về vấn đề phụ khoa, chị em có thể like trang này để bổ sung kiến thức cho mình nhé!

  12. Khánh hạ says: Trả lời

    Đứa bạn cùng phòng  mình bị nấm , Hôm mình không biết mới mang đồ đi giặt chung . Sau đó vùng kín bắt đầu cảm thấy ngứa. Sợ quá lên mạng tìm cách thì thấy có pp dùng lá trầu không để xông và rửa mình áp dụng theo thì thấy đỡ thật. Mọi người ai bị ngứa chỗ đó thì thử áp dụng pp này xem sao nhé

  13. Bảo Nhi says: Trả lời

    Độ ẩm bên trong âm đạo mình có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn mà chị. Rửa âm đạo nhiều bằng dung dịch vệ sinh khong những gây mất cân bằng độ Ph mà còn gây khô, dễ dàng cho vi khuẩn xâm nhập đấy ạ. Thế nên các chị em cần phải cẩn trọng khi lựa chọn dung dịch vệ sinh cho mình và k nên thụt rửa âm đạo nhé!

  14. Su Kem says: Trả lời

    mỗi người bệnh tật khác nhau bạn ạ, nhiều lúc có bệnh nhưng cũng không biểu hiện rõ rệt đâu, tốt nhất là mn nên đi khám PK định kỳ và làm các xét nghiệm cần thiết, nếu có bệnh điều trị ngay lúc đầu thì sẽ nhanh khỏi. https://benhviemphukhoa.net/cung-nghe-chuyen-gia-chia-se-hau-qua-cua-viem-phu-khoa-neu-khong-chua-tri-hieu-qua-n3121.htmlbạn đọc thử bài viết này nha. E người tham khảo nhé.

  15. Mẹ Mía says: Trả lời

    Mình hay khám ở 282 Khương Đình, pk sạch sẽ, thưa bệnh nhân, thiết bị hiện đại lắm. Giá cả thì phải chăng. Nếu các bạn khám Pk thì 100k, rửa và đặt thuốc 50k, thử nước tiểu 50k, , siêu âm TC, phần phụ 200k. So với khám bảo hiểm đắt hơn chút nhưng dịch vụ thì tốt hơn hẳn. Mọi người có thể tham khảo bài viết này của họ này http://vietmec.org/kham-phu-khoa-dinh-ki-tai-phong-kham-san-phu-khoa-vietmec-cach-tot-nhat-bao-ve-suc-khoe-phu-nu–n3456.html

  16. Chi Mon says: Trả lời

    Các phương pháp chữa nấm cadidan tại nhà như mật ong, lá trầu không…chị em chỉ nên áp dụng kết hợp với điều trị bằng thuốc của bác sĩ thì mới nhanh khỏi được nhé. chứ chỉ dựa vào mấy cây nhà lá vườn lâu khỏi lắm, thậm chí là bênh còn nặng hơn nếu thực hiện sai cách đấy nhé. Bệnh nhẹ thì còn may ra chứ nếu nấm nặng rồi mà chỉ trông chờ vào việc xông rửa thì không ăn thua đâu

  17. Mai PV says: Trả lời

    Chị em nào tự chữa nấm cadidan bằng tỏi hay lá trầu không thì lưu ý nhé. Tỏi chỉ nên dùng để ăn hoặc bổ sung vào thực đơn vì nó có tính kháng tốt chứ không nên đặt trực tiếp vào vùng kín như nhiều người bày trên mạng đâu nhé. Tỏi có tính nóng nên một vài người không hợp sẽ bị bỏng nhẹ đó. Tương tự lá trầu không cũng chỉ nên xông rửa bên ngoài, không nên thụt rửa sâu hoặc ngâm bộ phận sinh dục vào trong nước lá vì như vậy sẽ vô tình để vi khuẩn, nấm có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào bên trong khiến tình trạng viêm lan tới bộ phận khác. Ngoài ra, các loại nước lá, nhất là lá chè xanh rất dễ bị ôi thiu, vì vậy chỉ nên sử dụng nước lá đun rửa trong ngày thôi nhé!

  18. Nghiêm Hải Anh says: Trả lời

    Nghe nói phòng khám Vietmec điều trị mấy bệnh phụ khoa kiểu như nấm, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung…tốt lắm nhưng chưa kiểm chứng. Chị em nào đã chữa ở Vietmec rồi cho mình xin ít review nhé 

  19. bách hợp says: Trả lời

    Các ce chú ý là nấm rất dễ tái phát nhé k thể chủ quan đc đâu nên có từng bị và chữa khỏi rồi thì ce cũng nên chú ý đến việc vệ sinh vùng kín các thứ. Tốt nhất là cứ tìm lấy cái địa khám phụ khoa nào uy tín ấy rồi theo khám định kỳ, e thấy các ce khén Vietmec lắm nè.

  20. ZuZu says: Trả lời

    Thời tiết ở VN mình rất thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển nên các ce dễ bị viêm nhiễm, nấm ngứa phụ khoa lắm đó và bệnh dễ bị tái phát nữa nên các ce đừng có chủ quan nha, phát hiện bệnh là phải điều trị dứt điểm ngay chứ để bệnh kéo dài nguy hiểm lắm có thể gây vô sinh hiếm muộn đấy.

  21. Diamon says: Trả lời

    cứ tưởng là 1m mình bị cái nấm này ai ngờ hôm e vào viện khám vì e cũng ngứa rát chỗ đó, khí hư có mùi nữa mà thấy nhiều c cũng bị như e lắm, xếp hàng dài luôn. Vào viện khám có tí xíu mà em choáng luôn, nắng nóng và đông đúc đến phát sợ luôn ấy.

  22. Ngọc Vũ says: Trả lời

    Các mẹ bị bệnh phụ khoa thì mình khuyên các mẹ có bệnh thì nên ưu tiên chữa bệnh trc đặc biệt là bị nấm, chuyện vợ chồng để sau. Bị nấm mà chị em vẫn quan hệ có thể sẽ lây sang cho cả ông chồng nữa đấy.. Nhưng mà trước tiên nên tìm một pk nào tốt và uy tín mà khám, đặc biệt phải thuộc Sở y tế nhé. Khám ngoài thì dịch vụ tốt hơn, mình có nhiều thời gian trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân thưa hơn nên không phải chờ lâu, chi phí cũng hợp lý hơn. 

     

  23. Nguyễn Minh Hạnh says: Trả lời

    Mình cũng đã từng bị nhiếm nấm, tự điều trị theo cách dân gian mà mọi ng mách nhưng kết quả là không đúng cách nên khi đi khám bị bs mắng cho 1 trận vì để từ nhẹ thành hơi nặng.Việc đầu tiên bs dặn mình là nên vệ sinh đúng cách, rồi là qua quần áo khi thời tiết ẩm ướt để tránh có nấm mốc, sau đó là kê 1 loại thuốc bôi, thuốc uống và dung dịch để vệ sinh hằng ngày.Hi hi bs còn dặn nếu có thể thì đưa cả chồng đến khám và phải “kiêng” trong quá trình chữa bệnh thì sẽ nhanh khỏi đó

  24. Nhàn Đinh says: Trả lời

    Hiện tượng chảy máu của bạn có thể do một trong những nguyên nhân sau đây: – Do uống thuốc, nội tiết thay đổi gây rong kinh – Đặt thuốc gây phẩn ứng ở âm đạo dẫn đến chảy máu – Do quá trình vệ sinh hoặc quan hệ gây tổn thương âm đạo. Tốt hơn hết, bạn nên đi khám để nắm rõ được tình trạng của mình cũng như phương pháp điều trị bạn nhé.

  25. Đàm Bảo Hà says: Trả lời

    Dù đã đi khám ở nhiều nơi rồi, nhưng trang thiết bị cơ sở vật chất thì em vẫn ưng ở VietMec nhất: không gian sạch sẽ,mát mẻ, đặc biệt là bác sĩ chuyên môn cao. Mình thì chưa lập gia đình nhưng thương xuyên bị viêm âm đạo, từ khi theo bác sĩ Hằng ở đây thì bệnh tình đỡ hẳn, ngứa viêm khí hư cũng không còn, cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống

  26. Thoa Kim says: Trả lời

    Trước đây, em bị phát hiện nấm và đã 2 lần chữa, có đỡ nhưng lại tái và tình trạng ngày càng nặng. Em khám chữa đủ phòng khám lớn nhỏ, cả bv lớn, tốn bao nhiêu tiền thuốc thang nhưng bệnh vẫn không dứt điểm, chỉ đỡ nhưng vẫn cứ dai dẳng. Cho đến khi em biết tới Vietmec qua tâm sự của một chị bị giống em trên fb. Phải nói cuộc đời em quá may mắn khi gặp được bác sĩ Thúy Hằng. Hiểu được sự lo lắng của em, bác sĩ kết hợp động viên và đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho em. Hiện tại thì bệnh của em đã dứt điểm được 3 tháng và không có một dấu hiệu gì là tái lại. Cho nên em khuyên các mẹ, nên khám pk định kỳ để theo dõi và đảm bảo sức khỏe sinh sản. Em có một chút thông tin về bs Hằng cho mẹ nào cần

    https://benhviemphukhoa.net/bac-si-nguyen-duong-thuy-hang-phong-kham-san-phu-khoa-vietmec-la-ai-n3467.html

  27. Vương Hồng Loan says: Trả lời

    Bạn ơi theo mình thì bận rộn đến đâu bạn cũng nên đi khám phụ khoa đi nhé. Mấy bênh phụ khoa dù chỉ là ngứa k thôi cũng k nên tự ý chưax ở nhà đâu à. Ngứa có thể là khởi đầu của nhiều bệnh phụ khoa, bạn nên đi khám để đc xác định nguyên nhân chính xác từ đó điều trị triệt để sớm tránh để bệnh ngày càng nặng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mình nhé. Bạn có thể qua pk sản phụ khoa Vietmec ấy, gọi điện đặt lịch trước với họ qua là khám nên k tốn nhiều thời gian đâu mà lại yên tâm. Đây nhé bạn có qua web của họ để đặt lịch nha

    https://vietmec.org

  28. Tưởng Kim Dung says: Trả lời

    mấy pp điều trị dân gian ấy cũng có hiệu quả nếu như bệnh còn nhẹ nhưng mà cũng phải dùng đúng cách cơ nếu không bệnh còn nặng hơn ấy. Tốt nhất là cứ đi khám để bs họ chỉ đinh cho pp điều trị hiệu quả ngay từ đầu nhé!

  29. Hương Giang Bùi says: Trả lời

    Mình đánh giá rất cao chất lượng của pk sản phụ khoa Vietmec, bs giỏi, cơ sở vật chất hiện đại. Lần nào m qua đây khám siêu âm với soi cổ tử cung nhìn cũng rõ mồn một luôn, có dấu hiệu gì bất thường bs chỉ và giải thích vô cùng rõ ràng. Và mình cũng từng điều trị khỏi viêm lộ tuyến ở đây rồi đấy nên bạn qua đây khám và điều trị bệnh phụ khoa thì cứ yên tâm nha

    https://www.webtretho.com/forum/f4696/diem-danh-cac-me-da-dot-viem-lo-tuyen-cho-bac-si-hang-o-phong-kham-vietmec-thanh-cong-2648393/index2.html

  30. Hạ Băng says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo