Bị nấm phụ khoa sau sinh – Những điều chị em cần biết để thật khỏe mạnh

Bài nên đọc:

>> Kinh nghiệm chữa nấm phụ khoa hiệu quả chị em nào cũng nên biết

>> Nấm phụ khoa dùng thuốc gì cho hiệu quả chữa trị tốt nhất?

Nguyên nhân gây nấm phụ khoa sau sinh

Viêm nhiễm phụ khoa do nấm ở chị em sau khi sinh thường do những thay đổi về tâm sinh lý, vệ sinh không đúng cách… dẫn tới sự thay đổi về nội tiết tố, mất cân bằng hormone trong cơ thể, mất cân bằng pH ở âm đạo. Có thể kể đến những nguyên nhân như:

– Quá trình sinh nở làm cho âm đạo và bộ phận sinh dục bị tổn thương, từ đó dễ dàng làm cho chị em phụ nữ dễ bị nấm phụ khoa sau sinh đẻ. Nhất là khi chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách thì lại càng dễ dàng bị bệnh.

– Sau sinh, trong thời gian hậu sản, phụ nữ thường bị ra nhiều khí hư, sản dịch, vùng kín cũng chưa sạch hoàn toàn. Chính vì thế, nếu điều kiện vệ sinh không sạch sẽ, rất dễ làm cho vi khuẩn và nấm thâm nhập vào âm đạo và gây bệnh.

– Do nhiều chị em không thực hiện kiêng khem mà quan hệ tình dục quá sớm, khi vùng kín vẫn chưa hoàn toàn được hồi phục và dịch hậu sản vẫn tiết ra nhiều. Điều này, sẽ khiến chị em dễ bị mắc những bệnh phụ khoa, điển hình là bệnh nấm phụ khoa sau sinh.

Nấm phụ khoa sau sinh ám ảnh nhiều chị em

Nấm phụ khoa sau khi sinh – “ác mộng” của nhiều chị em phụ nữ

– Sau khi sinh, hệ miễn dịch của phụ nữ thường rất yếu. Do đó, ở thời điểm này, chị em thường rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là bệnh phụ khoa.

Cách khắc phục nấm phụ khoa sau sinh

Sau khi sinh, các mẹ thường được khuyên là nên hạn chế mức tối đa việc sử dụng thuốc kháng sinh để không gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa khi cho con bú. Đặc biệt đối với những phụ nữ vừa mới sinh con không quá ba tháng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc khắc phục tình trạng nấm phụ khoa sau khi sinh ở phụ nữ còn tùy theo mức độ của bệnh mà có những biện pháp thích hợp. Cách khắc phục cơ quan sinh sản bị nhiễm nấm sau sinh thường được áp dụng là:

Khám chữa nấm phụ khoa sau sinh tại cơ sở y tế uy tín

Nếu bạn mới sinh và có biểu hiện nấm phụ khoa ở mức độ nặng, thì bạn nên đi điều trị sớm tại các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Thông thường, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị đối với các mẹ bầu sau sinh đó là đặt thuốc âm đạo.

Việc sử dụng thuốc đặt âm đạo không gây nên hiện tượng giảm tiết sữa như nhiều chị em vẫn nghĩ. Vì hầu hết các loại thuốc đặt âm đạo đều chỉ có tác dụng tại chỗ và hàm lượng thuốc hòa tan trong máu không cao, nên sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng sữa của bạn.

Tuy nhiên, bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc đặt âm đạo khi chưa được sự cho phép của bác sĩ. Vì những loại thuốc đặt âm đạo này nếu không được sử dụng đúng cách, liều lượng và đúng bệnh, thì không những không mang lại hiệu quả, mà còn khiến cho tình trạng nấm phụ khoa sau sinh trở nên nặng hơn.

Điều trị nấm phụ khoa sau sinh

Cần điều trị nấm phụ khoa sau khi sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ

Điều trị nấm phụ khoa sau sinh tại nhà

Nếu bạn mới sinh và bệnh nấm âm đạo của bạn vẫn ở mức độ nhẹ, thì tốt nhất bạn nên tìm các giải pháp khắc phục tự nhiên để vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa không ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ như:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ:

Sau sinh, vùng kín bị tổn thương, tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn và những nhân tố khác gây hại khác có cơ hội để phát triển. Việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ là cách giúp chị em khắc phục bệnh nấm phụ khoa sau khi sinh hiệu quả nhất.

Việc sử dụng nước sạch, nước muối sinh lí, nước lá trầu không, lá trà xanh,… để vệ sinh vùng kín sẽ đem lại hiệu quả hỗ trợ chữa nấm phụ khoa sau sinh rất tốt. Không nên thụt rửa âm đạo quá sâu vì có thể gây nhiễm trùng vùng kín. Bạn cũng không nên sử dụng loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH cao hoặc những loại xà phòng tắm có tính sát khuẩn mạnh.

– Giữ cho vùng kín luôn khô thoáng:

Sau khi tắm rửa hoặc đi vệ sinh, hãy sử dụng loại khăn mềm sạch để lau khô vùng kín trước khi mặc quần áo. Giặt sạch quần lót và phơi ở những nơi có nắng to. Nên sử dụng các loại quần lót rộng rãi có chất liệu cotton để vùng kín luôn được khô thoáng.

– Không nên quan hệ tình dục quá sớm:

Quan hệ tình dục quá sớm sau khi sinh cũng là một trong những nguyên nhân gây nấm phụ khoa và các bệnh viêm nhiễm phổ biến khác ở nữ giới. Đối với những chị em đã bị nấm phụ khoa ở giai đoạn nặng, việc quan hệ tình dục có thể khiến tổn thương lan rộng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị nấm phụ khoa sau sinh. Chính vì vậy, khi mới sinh, bạn không nên quan hệ tình dục ngay, hãy để vùng kín được hồi phục ít nhất là 6 tháng.

Hỗ trợ giảm các triệu chứng nấm phụ khoa sau sinh tại nhà

Chị em nên đến thăm khám bác sĩ nếu có những biểu hiện bất thường

– Chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Chị em nên ăn nhiều sữa chua, hoa quả và các loại thực phẩm giàu chất xơ, không chỉ giúp tăng chất lượng sữa mẹ mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị nấm phụ khoa hiệu quả. Nên hạn chế hoặc dừng ăn các loại thực phẩm có vị cay, nóng, các chất kích thích, vì chúng sẽ khiến vùng kín của bạn thêm nóng và ẩm, tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

Bạn có thể cập nhật danh sách những thực phẩm nên và không nên ăn trong nội dung bài viết sau đây:

Bị nấm phụ khoa nên ăn gì khi chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bệnh nhiễm nấm sinh dục có chiều hướng thuyên giảm. Đừng để nấm cơ quan sinh dục ảnh hưởng đến khả năng sinh sản chỉ vì chế độ ăn uống không phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu xem nấm phụ khoa không nên ăn gì và nên ăn gì qua bài viết dưới đây nhé!

Nấm phụ khoa sau sinh thường gây ảnh hưởng rất lớn đối với tâm lý và sức khỏe của phụ nữ. Bởi thế chị em cần lưu ý gìn giữ chăm sóc sức khỏe sau khi sinh thật tốt. Nên đến các những trung tâm y tế chuyên khoa để được khám chữa bệnh kịp thời ngay khi phát hiện vùng kín có những dấu hiệu bất thường nhé.

Xem thêm:  Các phương pháp chữa nấm phụ khoa hiệu quả phụ nữ cần biết

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo