Các phương pháp chữa nấm phụ khoa hiệu quả phụ nữ cần biết

Xem ngay nếu bạn muốn biết:

>> Chị em không nên bỏ qua nấm phụ khoa có lây không?

>> Biểu hiện nấm âm đạo điển hình chị em không nên bỏ qua

Tìm hiểu về bệnh nấm phụ khoa ở phụ nữ

Nấm phụ khoa ở nữ giới có nguyên nhân gây ra bởi các loại nấm Candida khác nhau, trong đó chiếm 80% là nấm Candida Albicans. Loại nấm này chủ yếu sinh sống trong điều kiện môi trường ẩm ướt, thường ký sinh ở vùng miệng, ruột, âm đạo,..

Môi trường axit trong âm đạo có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của nấm Candida Albicans. Nhưng nếu môi trường âm đạo bị kiềm hóa, sẽ trở thành môi trường “lý tưởng” để loại nấm này bùng phát và lây lan nhanh chóng và gây chứng nhiễm nấm phụ khoa ở vùng âm đạo. Chính vì vậy cần chữa nấm phụ khoa sớm, tận gốc để bệnh không bị lây lan, tái phát.

Tìm hiểu để chữa nấm phụ khoa hiệu quả

Tìm hiểu để chữa nấm phụ khoa hiệu quả

Môi trường âm đạo rất dễ bị thay đổi, có thể do sinh lý cơ thể, hoặc sự tác động từ bên ngoài. Khi đến gần chu kì kinh nguyệt, khi cơ thể mang thai, do mắc bệnh tiểu đường, hay do sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, thuốc ngừa thai, thụt rửa âm đạo sâu, dùng dung dịch vệ sinh,… cũng khiến môi trường âm đạo thay đổi, tạo điều kiện cho các loại nấm phụ khoa phát triển.

Triệu chứng nấm phụ khoa phụ nữ

Để chữa nấm phụ khoa hiệu quả, bạn cần nhận biết sớm các triệu chứng bệnh. Dấu hiệu bệnh rất dễ nhận thấy. Ngay khi có sự xâm nhập của nấm nơi vùng kín, chị em sẽ ngay lập tức nhận thấy được sự “có mặt” của “vị khách không mời” này. Tình trạng do viêm nhiễm âm đạo do nấm tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại gây bất tiện rất lớn cho sinh hoạt. Các triệu chứng thường gặp là:

– Ngứa và nóng rát ở vùng ngoài, bề mặt của âm đạo.

– Khí hư ra nhiều bất thường, khí hư có màu trắng đục, tương đối đặc như kéo dính, giống như pho – mát, thường xuất hiện các mảng bám màu trắng ở đáy quần lót, khí hư không có mùi.

– Âm đạo luôn ngứa ngáy và có dấu hiệu sưng tấy, mẩn đỏ, có khi bị phù nề âm đạo.

– Cảm giác đau, rát khi giao hợp, khi quan hệ khí hư sẽ xuất hiện nhiều hơn, cảm giác đau rát và có thể kèm theo máu bạn nên thăm khám để chữa nấm phụ khoa ngay.

– Khi đi kiểm tra vùng âm đạo, sẽ thấy xuất hiện có sợi nấm dương tính. Phần niêm mạc âm đạo, cổ tử cung bị sưng và đỏ, trên thành âm đạo có đốm trắng, trên da của âm hộ có những vết nứt.

Đây là những dấu hiệu biểu hiện rõ nét nhất khi mắc bệnh nấm phụ khoa, chị em phụ nữ biết về những triệu chứng của bệnh, để đi khám và điều trị sớm, ngăn ngừa bệnh nặng. Tình trạng nấm kéo dài, sẽ dẫn đến viêm nhiễm âm đạo và nguy hiểm hơn là nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm, có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ.

Nguyên nhân nấm phụ khoa ở phụ nữ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nấm phụ khoa ở phụ nữ. Bởi, tác nhận gây bệnh luôn kí sinh tại vùng âm đạo, ngay khi có điều kiện môi trường thuận lợi sẽ phát triển rất nhanh chóng. Hiểu rõ về nguy nhân gây bệnh sẽ có phương pháp chữa nấm phụ khoa phù hợp nhất. Một số nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến như:

– Do tác động của môi trường:

Những người thường xuyên làm việc trong môi trường ẩm ướt, phải dầm mình trong ruộng đồng, ao hồ hoặc mặc quần áo bó sát, ít có điều kiện giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục cũng rất dễ khiến nấm phát triển. Người làm việc thường xuyên bị áp lực tâm lý, căng thẳng cũng có nguy cơ cao dẫn đến mắc bệnh nhiễm nấm phụ khoa.

Chữa nấm phụ khoa từ nguyên nhân gây bệnh

Chữa nấm phụ khoa từ nguyên nhân gây bệnh

– Do bị lây từ bên ngoài:

Phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành, có quan hệ tình dục không an toàn, có nhiều bạn tình, có quan hệ với mang nguồn bệnh rất dễ mắc bị mắc bệnh. Ngoài ra, việc sử dụng chung khăn tắm, khăn lau, đồ dùng cá nhân của người bệnh cũng dễ bị lây nhiễm.

– Do sự thay đổi môi trường pH âm đạo:

Những sự thay đổi nội tiết tốt trong cơ thể khi đến kì kinh nguyệt hay khi mang thai, giai đoạn tiền mãn kinh cũng làm độ pH âm đạo cũng tạo điều kiện để nấm phát triển nhanh chóng. Các thói quen vệ sinh vùng kín thụt rửa quá sâu, sử dụng thuốc tránh thai, dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng khiến môi trường pH âm đạo bị thay đổi. Chữa nấm phụ khoa bạn nên quan tâm đến nguyên nhân này.

– Do sự mấy căn bằng vi khuẩn trong âm đạo:

Ở tình trạng khỏe mạnh, môi trường âm đạo có rất nhiều loại vi khuẩn sinh sống, là những vi khuẩn có lợi, có tác dụng chống lại những vị khuẩn nguy hại, bảo vệ cho vùng kín. Trường hợp có sự tác động làm thay đổi môi trường âm đạo sẽ dẫn đến sự mấy cân bằng vi khuẩn, số lượng vi khuẩn có lợi giảm, nấm sẽ phát triển nhanh chóng và gây bệnh.

– Do nguyên nhân bệnh lý:

Nguyên nhân mắc nấm phụ khoa cũng có thể là do bệnh lý. Khi cơ thể mắc một số bệnh như tiểu đường, suy giảm hệ miễn dịch, dùng thuốc corticoide trong một thời gian dài,… cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Các phương pháp chữa nấm phụ khoa ở phụ

Có nhiều phương pháp điều trị nấm phụ khoa ở phụ nữ mang lại hiệu quả rất tốt. Có những phương pháp sử dụng thuốc điều trị, các phương pháp dân gian. Tuy nhiên, để có thể mang lại hiệu quả trị bệnh tốt, an toàn, trước khi điều trị cần đến cơ sở y tế khám để biết được nguyên nhân và tình trạng của bệnh cho phù hợp.

Chữa nấm phụ khoa bằng thuốc

Các loại thuốc tây được sử dụng trong điều trị nấm phụ khoa là các loại thuốc chống viêm nhiễm âm đạo, kháng sinh liều cao để tiêu diệt tận gốc các vi khuẩn nấm gây bệnh. Dạng thuốc được sử dụng gồm: Thuốc uống, gel bôi, thuốc đặt âm đạo, thuốc rửa phụ khoa.

Khi sử dụng và chọn lựa thuốc điều trị cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của vùng âm đạo.

Chữa nấm phụ khoa bằng thuốc

Chữa nấm phụ khoa bằng thuốc

Một số loại thuốc điều trị nấm phụ khoa thường được sử dụng là:

–  Thuốc Miconazole 200mg viên đặt âm đạo, đặt 1 viên khi đi ngủ trong 3 ngày hoặc

–  Thuốc Clotrimazole 200mg viên đặt âm đạo, đặt 1 viên khi đi ngủ trong 3 ngày hoặc điều trị bằng thuốc uống như:

–  Thuốc trị nấm phụ khoa Itraconazole (sporal) 100mg uống 2 viên/ ngày trong 3 – 5 ngày hoặc

–  Thuốc Fluconazole (diflucan) 150mg uống 1 liều duy nhất.

Trường hợp bệnh mãn tính hoặc tái phát nhiều lần thì trước hết phải kiểm tra vì bệnh tiểu đường, các nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng và làm thuận lợi cho nấm phát triển như dùng kháng sinh kéo dài, Corticoid, thuốc tránh thai có estrogen, nhiễm HIV. Không mặc quần áo quá chật hoặc bằng sợi tổng hợp.

Chữa nấm phụ khoa bằng phương pháp dân gian

Sử dụng thuốc kháng sinh liều cao, thuốc âm đạo trong điều trị nấm phụ khoa, có thể mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng, ngay tức thì, nhưng cũng ẩn chứa nhiều tác dụng phụ. Sử dụng thuốc lâu ngày có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và môi trường âm đạo.

Thay vì dùng thuốc các phương pháp chữa nấm phụ khoa không cần dùng thuốc cũng mang lại hiệu quả rất cao. Đây là các phương pháp sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, các bài thuốc đông y, không có các thành phần hóa học, kháng sinh, an toàn với sức khỏe, không có tác dụng phụ.

Phương pháp điều trị bằng các nguyên liệu tự nhiên rất an toàn với mọi đối tượng mắc bệnh. Đặc biệt, rất phù hợp để sử dụng chữa trị nấm phụ khoa cho bà bầu mà không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Một số phương pháp điều trị nấm dân gian và Đông y thường được sử dụng có thể kể đến như:

– Chữa nấm phụ khoa bằng sữa chua

Rất nhiều chị em phụ nữ mắc bệnh nấm phụ khoa đã sử dụng sữa chua để điều trị và mang lại hiệu quả rất tốt. Trong sữa chua có thành phần probiotic rất lớn có tác dụng chống lại các vi khuẩn, nấm gây bệnh ở vùng âm đạo.

Cách dùng: Có thể ăn sữa chua hàng ngày, ngày 2 hộp sau mỗi bữa ăn vừa tốt cho tiêu hóa, vừa có tác dụng làm nội tiết phần vùng kín thay đổi và loại bỏ nấm gây bệnh.

Ngoài ra, chị em có thể bôi trực tiếp sữa chua lên vùng kín, tạo thành lớp “mặt nạ” để loại bỏ nấm.

Cách thực hiện: Làm sạch vùng kín, sau đó bôi trực tiếp sữa chua không đường lên phần bền mặt ngoài của âm đạo. Sẽ giúp các vi khuẩn có lợi phát triển nhanh và chống lại nấm gây bệnh. Sau khoảng 30 phút rửa lại vùng kín bằng nước sạch. Thực hiện ngày 1 lần vào buổi tối.

– Chữa nấm phụ khoa bằng hoa cúc

Một trong những tác dụng tuyệt vời của hoa cúc trong điều trị nấm phụ khoa mà không phải chị em phụ nữ nào cũng biết. Hoa cúc và tinh dầu hoa cúc có tác dụng rất tốt trong điều trị kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, kháng nấm và chống viêm nhiễm rất tốt. Trong thành phần của hoa cúc chứa Corticoid, có khả năng ức chế enzyme kháng viêm.

Chữa nấm phụ khoa bằng hoa cúc

Cách chữa nấm phụ khoa bằng hoa cúc

Cách dùng: Sử dụng hóa cúc dại hoặc cúc vạn thọ, rửa sạch, phơi ngoài nắng cho hơi héo một chút. Sau đó cho vào nồi nước đun sôi khoảng 10 phút, để nguội, chắt lấy nước rửa âm đạo. Làm thường xuyên, hàng ngày vào buổi tối.

– Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi

Tỏi là một trong những nguyên liệu rất quen thuốc trong căn bếp gia đình, được sử dụng trong điều trị nấm phụ khoa mang lại hiệu quả rất tốt. Trong tỏi có chứa hàm lượng chất allicin – chất kháng sinh tự nhiên rất lớn, có tác dụng kháng viêm, chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh hiệu quả.

Cách dùng: Lấy 1 nhánh tỏi bóc sạch vỏ, để tỏi ngoài không khí khoảng 10 – 15 phút. Đập dập tỏi để nước chảy ra, gói tỏi vào trong một miếng vải sạch, buộc chặt phần tỏi trong miếng vải, sau đó buộc vào một que nhỏ hoặc buột vào một sợi dây nhỏ.

Rửa sạch vùng kín, đưa nhánh tỏi đã được bọc kín vào sâu bên trong âm đạo. Nên đặt trước khi đi ngủ và để qua đêm là tốt nhất, làm đều đặn ngày 1 lần, các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh được điều trị. Phương pháp này chỉ nên sử dụng với phụ nữ đã có con, có gia đình, đã có quan hệ tình dục.

Trường hợp mắc nấm âm đạo gây ra bởi loại nấm Candida, chị em có thể tham khảo về các cách điều trị trong bài viết về điều trị nấm Candida.

>> Lời khuyên

Các phương pháp chữa nấm phụ khoa sẽ mang lại hiệu quả điều trị bệnh rất tốt, triệt để, ngăn ngừa được bệnh lây lan, phát triển nếu như được phát hiện sớm. Tình trạng bệnh sẽ phát triển, lây lan rất nhanh, dẫn đến viêm nhiễm nặng nếu không được trị liệu sớm. Chính vì vậy, chị em phụ nữ cần phát hiện các dấu hiệu bệnh và đi khám chữa sớm.

Song song với việc điều trị bệnh, chị em phụ nữ cũng cần thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày, việc vệ sinh âm đạo, quan hệ tình dục, giữ cho vùng âm đạo luôn khô thoáng, sạch sẽ để ngăn ngừa sự phát triển của nấm phụ khoa.

Khép lại nội dung bài viết này, chúng tôi mong rằng chị em đã có được những cách chữa nấm phụ khoa hiệu quả để thoát khỏi những triệu chứng ám ảnh do bệnh gây ra. Chúc chị em luôn vui khỏe!

Xem thêm: Nấm phụ khoa: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo