Bệnh u xơ tử cung có chữa được không? Phòng ngừa tái phát như thế nào?

Bài nên đọc:

>> Đâu là phương pháp mới điều trị u xơ tử cung hiện nay?

>> Phẫu thuật u xơ tử cung hết bao nhiêu tiền?

Hỏi: Chào bác sĩ. Tôi năm nay 50 tuổi, gần đây tôi đi siêu âm ổ bụng thì phát hiện đã bị u xơ tử cung 3cm. Tôi rất lo lắng không biết u xơ tử cung có chữa được không? Mong bác sĩ giải đáp rõ giúp. Cảm ơn bác sĩ.

(Nguyễn Thị Mừng, Hòa Bình)

Trả lời:

Chào chị Mừng!

Trước hết các bác sĩ của benhviemphukhoa.net rất cảm ơn vì chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chuyên mục của chúng tôi. Với vấn đề đang băn khoăn của chị, chúng tôi xin được trả lời như sau:

U xơ tử cung là dạng u lành tính và không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, nhất là khi những khối u xơ còn nhỏ. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng u xơ không thể tự mất đi. Nếu bệnh nhân không sớm phát hiện bệnh thì u xơ sẽ phát triển đến kích thước lớn và chèn ép nhiều cơ quan khác trong ổ bụng, gây ra những triệu chứng khó chịu và những biến chứng nguy hiểm.

 Nhiều chị em lo lắng: Bệnh u xơ tử cung có chữa được không?

Nhiều chị em lo lắng: U xơ tử cung có chữa được không?

Bệnh u xơ tử cung có chữa được không?

Hiện nay chữa u xơ tử cung có nhiều phương pháp khác nhau như: chữa u xơ tử cung mổ nội soi, chữa u xơ tử cung phẫu thuật mở, điều trị nội khoa bằng thuốc, cắt u xơ tử cung… Tuy nhiên u xơ tử cung chữa khỏi được không còn tùy thuộc vào từng cách chữa trị, mục đích của các phương pháp điều trị. Bởi vì chữa u xơ tử cung ngoài vấn đề can thiệp đến khối u, các bác sĩ còn phải quan tâm đến nguyện vọng sinh nở của bệnh nhân. Cụ thể là:

– Bệnh u xơ tử cung có chữa được không nếu điều trị bảo tồn?

Đây là phương pháp có mục đích giảm kích thước khối u xơ hoặc loại bỏ khối u xơ nhưng vẫn bảo tồn những mô lành của tử cung. Phương pháp này bao gồm sử dụng thuốc nội khoa, bóc tách u xơ tử cung, cắt bỏ u xơ tử cung, thuyên tắc động mạch…

Bệnh u xơ tử cung có chữa được không nếu chữa bảo tồn tử cung?

U xơ tử cung có chữa được không nếu chữa bảo tồn tử cung?

Những cách chữa trị này được áp dụng khi bệnh nhân vẫn còn nhu cầu sinh nở, khi những khối u chưa phát triển quá lớn và không kèm theo những triệu chứng hoặc biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên sau khi điều trị, u xơ tử cung vẫn có thể tái phát.

Bệnh u xơ tử cung có chữa được không nếu cắt bỏ tử cung?

Cắt tử cung được các bác sĩ đánh giá là phương pháp chữa trị triệt để nhất, u xơ tử cung không bị tái phát. Trong một số trường hợp hợp có viêm nhiễm, nghi ngờ xuất hiện u ác tính, người bệnh cần cắt cả tử cung và buồng trứng, ống dẫn trứng.

Do mất đi các cơ quan sinh sản nên người bệnh sẽ không thể mang thai được nữa. Vì vậy phương pháp này chỉ áp dụng với những bệnh nhân không còn mong muốn có con hoặc được áp dụng như biện pháp cuối cùng khi không còn giải pháp nào khác. Bởi vì khi cắt bỏ những cơ quan sinh sản, phụ nữ sẽ gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến nội tiết tố và hiện tượng mãn kinh do phẫu thuật.

Phòng ngừa tái phát u xơ tử cung sau phẫu thuật như thế nào?

Mặc dù cắt tử cung có thể điều trị triệt để u xơ tử cung nhưng đây không phải phương pháp được đánh giá cao trong điều trị u xơ. Các phương pháp bảo tồn mặc dù vẫn có khả năng tái phát tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng gặp nguy cơ này.

Do đó nếu được chỉ định chữa u xơ bằng phương pháp bảo tồn tử cung, người bệnh không nên quá lo lắng vấn đề bệnh u xơ tử cung có chữa được không, thay vào đó người bệnh có thể chủ động phòng ngừa sự tái phát của bệnh này.

Một trong những nguyên nhân được cho là dẫn đến u xơ tử cung là rối loạn nội tiết tố. Vì vậy để phòng ngừa u xơ xuất hiện trở lại, người bệnh nên chú ý:

  • Bệnh nhân cần có thái độ lạc quan, giữ tinh thần thoải mái để chống chọi với bệnh tật tốt, đồng thời giúp cân bằng nội tiết của cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh sau phẫu thuật cần nghỉ ngơi nhiều, tránh hoạt động mạnh. Khi sức khỏe đã ổn định, người bệnh cần làm việc vừa sức, không thức quá khuya, đồng thời tập luyện thể dục, yoga hoặc đi bộ mỗi ngày để rèn luyện cơ thể.

 benh u xo tu cung co chua duoc khong?

Lối sống lành mạnh giúp bệnh nhân giảm thiểu nguy cơ u xơ tái phát

  • Bệnh nhân có thể được kê các loại thuốc nội tiết sau khi phẫu thuật. Khi sử dụng người bệnh cần tuân thủ đúng những hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn.
  • Dinh dưỡng cũng là một trong những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến nội tiết và sự hồi phục thể trạng của bệnh nhân. Người bệnh nên ăn uống đủ chất. Đặc biệt bệnh nhân nên tăng cường rau xanh và nước ép từ rau xanh, trái cây họ cam quýt, sữa hoặc sữa có chữa probitic vì chúng được chứng minh là giúp giảm thiểu nguy cơ u xơ tử cung.

Ngoài ra, trước khi phẫu thuật bệnh nhân cũng cần quan tâm, tìm hiểu vấn đề mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt. Bởi vì mổ u xơ ở đâu có bác sĩ tốt, có trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của ca phẫu thuật và sự hồi phục của người bệnh sau khi mổ.

Như vậy với những thông tin giải đáp băn khoăn của chị Mừng về vấn đề bệnh u xơ tử cung có chữa được không, mong rằng chị mừng đã hiểu rõ. U xơ của chị Mừng vẫn ở kích thước trung bình, vì vậy chị hãy sớm đến gặp bác sĩ để kiểm tra lại kỹ càng và có phương pháp chữa trị phù hợp nhất nhé.

Xem thêm: Thông tin hữu ích: Điều trị u xơ tử cung ở đâu tốt nhất?

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo