3 Bài tập yoga chữa u xơ tử cung hiệu quả, chị em nên thử ngay

>>> Thức ăn cho người bị u xơ cổ tử cung nên chọn như thế nào?

>>> U xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành? Nguyên nhân tại sao?

Tác dụng của tập yoga với sức khỏe và bệnh u xơ tử cung

Các chuyên gia nhận định, những bài tập yoga mang lại rất nhiều lợi ích với sức khỏe. Không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, lưu thông khí huyết mà còn có tác dụng điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm. Với người bị u xơ tử cung, việc thường xuyên tập yoga với các bài tập phù hợp có thể giúp làm giảm kích thước và các triệu chứng khó chịu, đau đớn của bệnh. Cụ thể là:

1. Điều hòa hormone

Tập yoga nói riêng và tập thể dục nói chung một cách đều đặn sẽ giúp hình thành hormone DHEA. Hormone này có khả năng điều tiết lượng hormone giới tính, nhờ đó khắc phục hiệu quả vấn đề tăng đột ngột nồng độ nội tiết tố nữ. Vì vậy, sẽ hạn chế được việc hình thành các khối u xơ.

2. Bài tập yoga chữa u xơ tử cung giúp giảm stress

Các bài tập yoga luôn được đánh giá cao vì có thể giúp người tập giảm đi cảm giác căng thẳng, áp lực của công việc và những vấn đề khác của cuộc sống. Điều này rất có lợi cho việc ngăn ngừa u xơ tử cung và làm giảm kích thước khối u.

bai tap yoga chua u xo tu cung

Tập yoga giúp giảm stress hiệu quả

Bởi vì khi phụ nữ bị căng thẳng, ức chế, bực bội, hormone progesterone sẽ bị suy giảm mạnh, phá vỡ sự cân bằng giữa estrogen và progesterone. Trong khi đó, estrogen cao đột biến trong thời gian dài được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành của các khối u xơ.

3. Sản xuất endorphins

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga có khả năng làm giảm các triệu chứng đau đớn nhờ việc sản xuất ra endorphins, chất giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Ngoài ra, trong cuốn sách của TS David Raket “integrative medicine” có đưa ra thông tin rằng, các bài tập yoga có thể giúp làm giảm sự tăng trưởng và triệu chứng của bệnh u xơ tử cung. Chính vì vậy chị em nên tập luyện những động tác yoga kết hợp với viêc điều trị theo chỉ định của bác sĩ để đạt được kết quả tốt nhất.

3 bài tập yoga chữa u xơ tử cung hiệu quả

Có nhiều bài tập yoga khác nhau, phù hợp với từng tình trạng, mức độ bệnh lý khác nhau. Với những người mắc u xơ tử cung có thể lựa chọn một số bài tập dưới đây. Đây là những bài tập đơn giản, tác động trực tiếp vào vùng cơ thể u xơ tử cung, từ đó có tác dụng làm giảm kích thước khối u và các triệu chứng khó chịu.

Bạn có thể tập các động tác này vào thời gian rảnh rỗi, thư giãn mỗi buổi tối hoặc buổi sáng. Duy trì đều đặn, thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả cải thiện tình trạng bệnh rất tốt. 3 bài tập yoga cho người u xơ tử cung gồm:

1. Tư thế gập người

Để thực hiện bài tập này, người bệnh đứng thẳng, hai chân mở rộng. Sau đó người tập cúi gập người xuống, áp sát hai lòng bàn tay vào gối yoga hoặc một chiếc ghế. Bạn giữ nguyên động tác này trong vòng 1 phút.

Bài tập yoga chữa u xơ tử cung - tư thế gập người

Bài tập yoga chữa u xơ tử cung – tư thế gập người

Bài tập này sẽ giúp nâng đỡ, làm giảm triệu chứng u xơ tử cung. Đồng thời động tác này sẽ kích thích sự hoạt động của các cơ quan trong vùng bụng, giúp hoạt động dễ dàng hơn, làm giảm áp lực và sự lo lắng, và giúp hệ thần kinh được thư giãn.

2. Inverted Staff Pose – bài tập yoga chữa u xơ tử cung

Người tập chuẩn bị sẵn một chiếc ghế gập và đặt một chiếc khăn lên ghế. Sau đó bạn đưa hai chân qua lưng ghế, ngồi xuống, ngửa người sao cho lưng nằm trên ghế, giữ vững chân, hai tay giữ ghế, thả lỏng phần đầu và cổ. Bạn nên giữ tư thế này trong khoảng 1 phút.

Bài tập yoga chữa u xơ tử cung - tư thế Inverted staff pose

Bài tập yoga chữa u xơ tử cung – tư thế Inverted staff pose

Bài tập này giúp trải dài tử cung, hạn chế lượng máu đến nuôi tử cung, nhờ đó sự phát triển của khối u xơ sẽ bị kìm hãm.

3. Tư thế con cá – Matsyasana

Khi thực hiện bài tập này, bạn nên ngồi duỗi thẳng chân lên sàn, để hai tay song song với thân người và từ từ ngả thân trên về phía sau. Bạn nên giữ đầu chạm đất, lưng uốn hơi cong lên với điểm tựa là khủy tay. Bạn nên giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 giây.

Bài tập yoga chữa u xơ tử cung - tư thế con cá

Bài tập yoga chữa u xơ tử cung – tư thế con cá

Bài tập này rất hữu ích vì giúp giải toả mệt mỏi, làm giảm triệu chứng đau hạ vị, giúp cơ thể người bệnh êm dịu một cách tự nhiên nhất.

Ngoài việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ và áp dụng 3 bài tập yoga chữa u xơ tử cung trên đây, chị em cần chú ý không nên làm việc hoặc hoạt động quá sức, vận động vừa với thể lực. Bên cạnh đó, chị em cần uống nhiều nước, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp dể kiểm soát tốt cân nặng của mình, thường xuyên thăm khám phụ khoa cả trong và sau quá trình chữa trị để chắc chắn u xơ không tái phát.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ giúp chị em 3 bài tập yoga chữa u xơ tử cung hiệu quả. Những bài tập này không chỉ giúp hỗ trợ điều trị bệnh mà còn có thể tăng cường khả năng phòng bệnh. Vì vậy những chị em đã điều trị hoặc chưa mắc bệnh cũng nên áp dụng để không lo mắc phải u xơ tử cung và rèn luyện cơ thể tốt hơn.

Xem thêm: Những phương pháp điều trị u xơ tử cung cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo