Thức ăn cho người bị u xơ cổ tử cung nên chọn như thế nào?

>> Tham khảo: U xơ cổ tử cung là gì và chữa trị ra sao để mang lại hiệu quả đối với từng trường hợp

U xơ cổ tử cung có mang thai được không và cần lưu ý điều gì?

Tác động của thức ăn đối với người bị u xơ cổ tử cung

Để tìm hiểu về vai trò, tác động của thức ăn đối với người bị u xơ cổ tử cung thì bạn đọc cần tìm hiểu những điều cơ bản về bệnh u xơ cổ tử cung.

U xơ cổ tử cung là những khối u xơ lành tính phát triển ở thành cơ tử cung, là một bệnh phụ khoa phổ biến của nữ giới, bệnh đặc biệt tăng nhanh ở độ tuổi ngoài 30, sự phát triển của u xơ cổ tử cung có liên quan mật thiết đến sự rối loạn chức năng của buồng trứng, sự tăng tiết hormone estrogen (cường estrogen).

U xơ cổ tử cung phần lớn là các u lành tính

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh trong đó có những yếu tố như: Rối loạn nội tiết tố nữ, quan hệ tình dục quá nhiều, thường xuyên hay vấn đề nạo phá thai, viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh ở cổ tử cung. Và những biểu hiện ban đầu của bệnh u xơ cổ tử cung như: Khí hư ra nhiều bất thường, kinh nguyệt bị rối loạn, đau lưng, đau bụng, táo bón…

Vậy, vì sao một chế độ ăn uống phù hợp vô cùng quan trọng đối với người bị u xơ cổ tử cung?

+ Nếu chọn thực phẩm, thức ăn có lợi thì người bệnh sẽ tăng sức đề kháng, ngăn ngừa sự phát triển của các khối u xơ, ngoài ra thức ăn cho người bị u xơ cổ tử cung hợp lý sẽ giúp hỗ trợ trong việc điều trị bệnh rất nhiều. Một chế độ ăn ít estrogen sẽ giúp ích cho bệnh u xơ cổ tử cung, giúp giảm kích thước khối u cũng như giảm triệu chứng của bệnh một cách hiệu quả.

+ Ngược lại, nếu người bệnh hấp thụ những thực phẩm có hại, không tốt, đặc biệt là những thực phẩm có khả năng làm tăng mức độ estrogen trong cơ thể sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng nề hơn. Một số thực phẩm có thể làm tăng kích thước khối u mà khi thiếu kiến thức về chế độ dinh dưỡng khi bị u xơ cổ tử cung nhiều người vẫn mắc phải.

Thức ăn cho người bị u xơ cổ tử cung

Với vai trò của thức ăn đối với người bị u xơ cổ tử cung mà chúng tôi đề cập đến ở trên thì người u xơ cổ tử cung nên hấp thụ và tránh những thực phẩm nào?

Thức ăn tốt cho người u xơ cổ tử cung:

+ Tăng cường các loại rau xanh, các loại hoa quả tươi, đặc biệt là cam, chanh, bưởi, ổi… Những loại thực phẩm có màu cam hay màu sắc sặc sỡ đều thuộc họ beta-carotene. Đây là loại chất được các chuyên gia đánh giá là có tác dụng thúc đẩy các mô lành phát triển, đồng thời thu nhỏ các mô bệnh. Chính vì vậy, bổ sung những thực phẩm này giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát u xơ cổ tử cung.

Cam, chanh, bưởi là những trái cây rất tốt cho người bị u xơ cổ tử cung 

+ Thức ăn cho người bị u xơ cổ tử cung chị em nên bổ sung đó chính là các loại rau xanh như súp lơ, cải bó xôi, các loại rau sống dưới biển như: Rong biển, rau câu, các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa là những thức ăn, thực phẩm phòng chống u xơ cổ tử cung rất hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ tái phát khối u xơ.

+ Nên bổ sung những loại thịt trắng, thịt gia cầm, các loại cá. Đặc biệt, chị em nên bổ sung thêm các loại cá như: Cá ngừ, cá thu, cá hồi những loại cá này giúp làm dịu các mô  bị sưng hiệu quả. Mặt khác, nguồn acid béo có trong các loại cá này giúp làm giảm tình trạng viêm và sự kích ứng của các khối u xơ cổ tử cung.

+ Bổ sung những thực phẩm có độ cân bằng hormone estrogen, giàu bioflavonoid như đậu nành, đậu lăng, đậu đen, đậu hũ.

Ngoài những thực phẩm này thì chị em hãy bổ sung thêm sữa ít chất béo, ngũ cốc chưa qua chế biến, giấm táo… đây đều là những thực phẩm tốt cho người bị u xơ cổ tử cung.

Thức ăn cần tránh khi bị u xơ cổ tử cung:

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung để tình trạng bệnh không phát triển nặng hơn thì chị em cần tránh những thực phẩm sau:

+ Các loại thịt màu đỏ: Những loại thịt màu đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt trâu… là những loại thịt có thể làm kích thích tố bao gồm cả estrogen ảnh hưởng trực tiếp đến khối u xơ.

+ Sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao: Những sản phẩm sữa có ít chất béo rất tốt cho người u xơ cổ tử cung nhưng ngược lại sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao lại không tốt cho người u xơ cổ tử cung. Những sản phẩm như kem, sữa bò, bơ toàn bộ có thể nuôi dưỡng khối u phát triển.

Người bệnh cần tránh sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao

+ Cafein: Chị em nên tránh xa những đồ uống, đồ ăn có chứa cafein như: Trà, sô cô la, nước ngọt…

+ Thực phẩm có hàm lượng muối, đường cao cũng không tốt cho người bị u xơ cổ tử cung. Chị em nên tránh những thực phẩm như: Các loại đậu nướng, bánh quy, dưa chua, dầu oliu, súp đóng hộp…

+ Ngoài ra, thức ăn cho người bị u xơ cổ tử cung chị em cần tránh là các loại trái cây như: Táo, anh đào, lê, mận, cà chua. Những loại rau như cần tây, củ cải, bông cải xanh… cũng là những thực phẩm không tốt cho người bệnh.

>>> Xem Thêm: Mổ u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Giải pháp đẩy lùi u xơ cổ tử cung an toàn, hiệu quả, không đau đớn được chị em lựa chọn

Ngoài việc có một chế độ ăn uống hợp lý, nên ăn gì, kiêng gì khi mắc u xơ cổ tử cung, người bệnh cũng không thể bỏ qua vấn đề điều trị ra sao để đạt được hiệu quả tốt nhất.

U xơ cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ dễ gây ra những biến chứng phức tạp, thậm chí phải xử lý bằng cách loại bỏ khối u bằng phẫu thuật. Vì vậy, để hạn chế tối đa những hậu quả xấu có thể xảy ra, chị em nên nhanh chóng thăm khám tại những địa chỉ uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm để có hướng điều trị phù hợp, kịp thời.

Giải pháp mà chuyên trang benhviemphukhoa.net muốn gợi ý cho các bạn ngày hôm nay chính là việc sử dụng Y học cổ truyền vào điều trị hoặc hỗ trợ điều trị u xơ cổ tử cung an toàn, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Vì sao mà chúng ta nên lựa chọn Đông y? Đánh giá từ Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương sẽ làm rõ cho câu hỏi này:

“Hiện tại, có rất nhiều phương pháp người bệnh có thể lựa chọn để điều trị u xơ cổ tử cung như phẫu thuật cắt bỏ khối u, bóc tách u xơ, dùng thuốc Tây y hoặc Đông y. Tuy nhiên, việc phẫu thuật thường tồn tại một hạn chế đó là dễ để lại những tổn thương nghiêm trọng cho tử cung, gây vô sinh – hiếm muộn, thậm chí vẫn có nguy cơ tái phát nếu thực hiện không đúng cách, bác sĩ không có tay nghề cao.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà là một bác sĩ có tiếng trong điều trị Phụ khoa bằng YHCT

Việc sử dụng thuốc Tây thường chỉ có tác dụng ức chế sự phát triển khối u tạm thời, không thể chữa dứt điểm. Hơn nữa, người bệnh thường sẽ phải gắn bó với thuốc lâu dài để kìm hãm u xơ gây ra biến chứng.

Đối với Đông y, các loại thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính với dược tính mạnh mẽ, tác động sâu vào căn nguyên bệnh, hơn nữa còn bổ sung thêm sức đề kháng cho cơ thể nên sẽ loại bỏ hiệu quả những khối u nhỏ, chưa đáng lo ngại.

Trường hợp khối u lớn, tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm và cần phải được cắt bỏ, Đông y lại đem đến hiệu quả hỗ trợ điều trị cho người bệnh rất tốt. Các vị thuốc được bác sĩ kê theo tình trạng của người bệnh, giúp họ hồi phục tổn thương sau phẫu thuật nhanh chóng, tăng sức đề kháng, chống viêm, hạn chế nguy cơ tái phát và hơn hết là tăng khả năng có thai, dẹp bỏ được nỗi lo ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa hay sinh sản sau này.”

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà là một trong những bác sĩ điều trị bệnh Phụ khoa bằng YHCT được nhiều chị em tin tưởng, “chọn mặt gửi vàng”. Với kinh nghiệm 40 năm, bác sĩ Hà luôn không ngừng tìm tòi và phát triển bài thuốc của mình để tối ưu hiệu quả điều trị với từng trường hợp bệnh nhân u xơ cổ tử cung.

Một số vị thuốc được bác sĩ lựa chọn khi điều trị có thể kể đến như: trinh nữ hoàng cung, đương quy, bạch chỉ, tam thất, xích thược,… Đây đều là những vị thuốc có dược tính mạnh, giúp hoạt huyết, phá ứ, tiêu u, thông lạc, 100% từ thiên nhiên, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Đông y điều trị u xơ cổ tử cung trong các trường hợp lành tính, u có kích thước nhỏ

Bên cạnh việc chú ý đến vấn đề ăn uống ra sao, người bệnh cũng có thể áp dụng một phương pháp chữa trị phù hợp với thể trạng và tình hình bệnh để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những loại thức ăn cho người bị u xơ cổ tử cung, những thực phẩm không nên ăn và thực phẩm nên ăn. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp chị em có được kinh nghiệm trong việc lựa chọn chế độ ăn tốt nhất cho mình.

Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc nào về bệnh u xơ cổ tử cung hay muốn tham khảo phương pháp điều trị bằng Y học cổ truyền không xâm lấn, không tác dụng phụ có thể liên hệ theo thông tin dưới đây để được bác sĩ Đỗ Thanh Hà trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 26680989 913 935  (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo