Mổ u xơ cổ tử cung và những kiến thức chị em nhất định phải biết

Bài nên đọc:

>> Những phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật

>> Điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI hiệu quả như thế nào?

Mổ u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là căn bệnh lành tính và không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhất là khi những khối u xơ có kích thước nhỏ. Khi kích thước u xơ đã phát triển, khối u sẽ chèn ép lên nhiều cơ quan và gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe, khả năng sinh sản và tính mạng của bệnh nhân. Chính vì vậy việc điều trị u xơ tử cung luôn được bệnh nhân quan tâm hàng đầu.

Để chữa trị u xơ tử cung, y học hiện đại có rất nhiều phương pháp như điều trị nội khoa bằng thuốc, điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật (FUS MRI, thuyên tắc động mạch tử cung)… trong đó không thể bỏ qua sự hiện diện của phương pháp mổ u xơ tử cung.

Mổ u xơ tử cung là phương pháp quan trọng trong điều trị u xơ tử cung

Mổ u xơ tử cung là phương pháp quan trọng trong điều trị u xơ tử cung

Mổ u xơ tử cung hay còn gọi là phẫu thuật u xơ tử cung, là phương pháp điều trị sử dụng các phương tiện kỹ thuật để xâm lấn đến tử cung nhằm loại bỏ những khối mô bệnh.

Phẫu thuật u xơ tử cung có mấy dạng?

Phẫu thuật u xơ tử cung có hai dạng là bóc tách u xơ tử cung và cắt tử cung. Tùy vào từng trường hợp bệnh, mức độ và tình trạng cũng như mục đích trong điều trị, bác sĩ sẽ tư vấn, đưa ra phác đồ điều trị mang lại hiệu quả cao nhất.

– Mổ bóc tách u xơ tử cung

Đây là cách điều trị nhằm loại bỏ khối u xơ nhưng vẫn bảo tồn những mô lành của tử cung. Nhờ đó người bệnh vẫn có thể mang thai sau khi lành bệnh.

Phương pháp này được áp dụng khi bệnh nhân có khối u xơ chưa quá to, tử cung vẫn còn các mô lành và người bệnh có nhu cầu tiếp tục sinh nở…

– Cắt tử cung

Mổ cắt tử cung là cách chữa triệt để nhất trong các phương pháp điều trị u xơ tử cung. Người bệnh có thể được chỉ định:

  • Cắt tử cung bán phần để loại bỏ thân tử cung và giữ lại cổ tử cung.
  • Cắt bỏ tử cung toàn phần

Những trường hợp nghi ngờ u xơ chuyển hóa thành ác tính hoặc phụ nữ không còn nhu cầu sinh nở, bác sĩ thường chỉ định cắt bỏ tử cung và hai phần phụ (buồng trứng, ống dẫn trứng).

Các kỹ thuật mổ u xơ tử cung

Khi người bệnh được chỉ định phẫu thuật bóc tách hoặc cắt tử cung, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật theo hai kỹ thuật điển hình là mổ nội soi và mổ hở.

– Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi

Đây là kỹ thuật được áp dụng phổ biến hiện nay vì mang lại nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí mổ u xơ tử cung, bệnh nhân không bị đau nhiều, tính thẩm mỹ cao và bệnh nhân hồi phục nhanh hơn so với mổ mở.

 Mổ u xơ tử cung bằng kỹ thuật nội soi mang lại nhiều ưu điểm

Mổ u xơ tử cung bằng kỹ thuật nội soi mang lại nhiều ưu điểm

Kỹ thuật này được áp dụng trong trường hợp bệnh nhân có nhiều nhất là 3 u xơ ở tử cung, kích thước khối u nhỏ hơn 8cm.

– Mổ hở u xơ tử cung

Đây là kỹ thuật được áp dụng khi u xơ phát triển nhanh, gây chèn ép khiến bệnh nhân bị đau, khối u xơ thoái triển, khối u phát triển vào niêm mạc gây chảy máu hoặc áp dụng khi bóc u xơ lúc phẫu thuật lấy thai.

Áp dụng phương pháp chữa trị này bệnh nhân sẽ hồi phục chậm hơn nhưng thuận tiện cho việc bóc tách hoặc cắt u xơ tử cung có kích thước lớn, gây nguy hiểm đối với người bệnh.

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ?

U xơ tử cung có thể phát triển với kích thước 1mm cho đến hàng chục centimet. Theo các bác sĩ, khi những khối u xơ tử cung còn nhỏ và chưa gây biến chứng thì người bệnh sẽ được theo dõi định kỳ 3 – 6 tháng để đánh giá tình hình.

Tuy nhiên khi những khối u đã phát triển to tương đương với một tử cung có bào thai trên 12 tuần thì người bệnh cần phẫu thuật để tránh nguy cơ khối u chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng và thoái hóa. Ngoài ra, mổ u xơ tử cung còn được áp dụng trong trường hợp u xơ tử cung nằm dưới niêm mạc, u xơ nằm trong dây chằng rộng, u xơ bị nghi ngờ là ác tính.

Mổ u xơ tử cung mất bao lâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời gian trung bình một ca phẫu thuật u xơ tử cung thường khoảng 45 phút đến 1 tiếng. Tuy nhiên thời gian chính xác của mỗi ca phẫu thuật thường thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, mức độ nguy hiểm của khối u, vị trí của khối u.

Bên cạnh đó trình độ phẫu thuật của bác sĩ và các y tá, điều kiện về trang thiết bị kỹ thuật cũng ảnh hưởng đến thời gian phẫu thuật.

Chính vì vậy khi điều trị, người bệnh cần quan tâm đến các vấn đề như mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào có bác sĩ mổ u xơ tử cung giỏi để giảm thiểu các rủi ro trong quá trình phẫu thuật.

Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Phẫu thuật u xơ tử cung là phương pháp luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong và sau phẫu thuật. Độ nguy hiểm của ca phẫu thuật u xơ thường phụ thuộc vào độ khó của ca, trình độ bác sĩ, trang thiết bị.

Phẫu thuật những khối u kích thước quá lớn thường tiềm ẩn nguy cơ đứt tĩnh mạch dẫn tới chảy máu cục bộ. Tình trạng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Trường hợp khối u lớn chèn ép vào đường tiết niệu, bàng quang, trực tràng… nếu bác sĩ tiến hành không có kỹ thuật và chuyên môn tốt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

 Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? Người bệnh có thể bị xuất huyết nặng

Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? Người bệnh có thể bị xuất huyết nặng

Ngoài ra, nếu băn khoăn phẫu thuật u xơ tử cung có nguy hiểm không hoặc mổ u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không thì chị em cần lưu ý rằng: Sau khi mổ bệnh nhân có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng sau khi phẫu thuật u xơ tử cung như nhiễm trùng, giảm ham muốn tình dục, bị vô sinh… Đặc biệt sau mổ u xơ tử cung, người bệnh vẫn có thể bị u xơ tử cung tái phát.

Mổ u xơ tử cung bao lâu thì lành?

Theo các bác sĩ, thời gian phục hồi của bệnh nhân dài hay ngắn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, một trong số đó là phương pháp mổ. Nếu cắt tử cung thì thời gian hồi phục sẽ lâu hơn bóc tách u xơ. Sau khi mổ người bệnh cần nghỉ dưỡng một thời gian ở bệnh viện để được chăm sóc giúp hồi phục tốt hơn.

Mổ u xơ tử cung nằm viện bao lâu thì cần căn cứ vào kỹ thuật mổ u xơ áp dụng đối với bệnh nhân. Nếu người bệnh mổ nội soi thì có thể ra viện sau 3 ngày. Trường hợp bệnh nhân mổ bóc tách thì có thể ra viện sau 5 – 7 ngày.

Mổ u xơ tử cung bao nhiêu tiền?

Mổ u xơ tử cung là một quy trình gồm nhiều bước, do đó chi phí mổ sẽ bao gồm:

  • Chi phí khám trước khi mổ
  • Chi phí phẫu thuật
  • Chi phí chăm sóc tiêu viêm sau mổ

Ngoài ra theo các bác sĩ chuyên khoa, mổ u xơ tử cung hết bao nhiêu tiền còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe của người bệnh, mức độ khó của ca mổ, kỹ thuật mổ, cơ sở y tế nơi người bệnh đến thăm khám…

Mổ u xơ tử cung hết bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Mổ u xơ tử cung hết bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Tuy nhiên đa phần các ca mổ u xơ tử cung thường có chi phí dao động từ 6 triệu đến dưới 20 triệu đồng, chưa kể các chi phí trước và sau khi mổ. Nếu chị em băn khoăn mổ nội soi u xơ tử cung bao nhiêu tiền hoặc mổ mở u xơ tử cung mất bao nhiều tiền người bệnh cần liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn tốt nhất.

Mổ u xơ tử cung ở đâu tốt nhất?

Phẫu thuật u xơ tử cung ở đâu cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều người bệnh lăn tăn nhất. Bởi vì căn bệnh này khi cần phẫu thuật tức là mức độ nguy hiểm của bệnh đã tăng cao. Nếu không tìm đúng địa chỉ chữa bệnh uy tín, người bệnh có thể phải đối mặt với những rủi ro trong khi mổ và biến chứng sau mổ.

Vì vậy người bệnh cần tham khảo thông tin kỹ lưỡng về cơ sở khám, điều trị trước khi lựa chọn. Nếu chưa biết nên khám chữa u xơ ở đâu tốt và uy tín, bệnh nhân có thể chọn những địa chỉ uy tín như: Mổ u xơ tử cung ở bệnh viện 108, bệnh viện Phụ sản trung ương, bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Hùng Vương…

Những lưu ý sau mổ u xơ tử cung như thế nào?

Sau khi mổ u xơ tử cung, thể trạng người bệnh còn yếu, vì vậy người bệnh cần có chế độ chăm sóc cẩn thận và lưu ý đến vấn đề sinh hoạt sau đây để giúp cơ thể phục hồi:

– Sau phẫu thuật bệnh nhân nên ở cữ từ 3 – 5 ngày. Tuy nhiên người bệnh không nên nằm một chỗ, thay vào đó nên sớm xoay các tư thế nhẹ nhàng trên giường và cố gắng ngồi dậy. Vận động nhẹ sẽ giúp máu dịch trong tử cung sớm thoát ra và tránh được nguy cơ viêm dính ruột. Sang ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân có thể tập đi lại bình thường. Sau 2 tuần người bệnh có thể hoạt động nhẹ nhàng trở lại.

– Bệnh nhân cũng cần kiêng quan hệ tình dục từ 4  – 6 tuần để vết mổ lành lại.

– Trong tháng đầu tiên sau khi mổ u xơ tử cung, người bệnh thường bị ra huyết và dịch tại âm đạo. Chính vì vậy vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày là rất quan trọng để hạn chế viêm nhiễm đường sinh dục. Bệnh nhân không nên tự ý thụt sâu vào âm đạo vì có thể làm nhiễm trùng âm đạo.

 Sau khi mổ u xơ tử cung người bệnh cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh viêm nhiễm

Sau khi mổ u xơ tử cung người bệnh cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh viêm nhiễm

– Chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng là vấn đề quan trọng cần ưu tiên hàng đầu trong chế độ chăm sóc sau mổ u xơ tử cung. Khoảng 2, 3 ngày đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân nên được ăn những thực phẩm dạng lỏng như cháo, súp rồi sau đó mới chuyển qua thức ăn đặc như cháo có thịt, cá hoặc cơm. Người bệnh nên uống nhiều nước và bổ sung đủ dưỡng chất, nhất là những thực phẩm có chứa hàm lượng sắt cao. Bệnh nhân không nên sử dụng những thực phẩm có chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê…

– Người bệnh cũng cần tạo cho mình một tâm lý thoải mái, tránh suy nghĩ tiêu cực để điều hòa nội tiết và giúp cơ thể mau khỏe mạnh trở lại.

– Ngoài những vấn đề trên, bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng lịch hẹn để kiểm tra tình trạng tử cung sau phẫu thuật đã bình thường hay chưa.

Như vậy trên đây là những thông tin quan trọng dành cho những bệnh nhân đang quan tâm đến vấn đề mổ u xơ tử cung và không biết có nên mổ u xơ tử cung không. Mong rằng sẽ giúp chị em chủ động hơn trong việc điều trị bệnh và chăm sóc sau phẫu thuật cho hiệu quả phục hồi tốt nhất.

Xem thêm: Giải đáp: Chữa u xơ tử cung ở đâu tốt nhất?

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo